ยูทูปเบอร์คืออะไร แล้วทำไมถึงทำให้เรารวยได้?

posted: 1 year ago
17,953 views
ยูทูปเบอร์คืออะไร แล้วทำไมถึงทำให้เรารวยได้?

comments

ถ้าให้พูดถึงยุคดิจิตอลทุกวันนี้ นอกจากทีวีที่สามารถให้ความบันเทิงกันคุณได้ ยังมี เว็บไซต์ ยูทูป (YouTube) เพราะนอกจากจะหาฟังเพลงออนไลน์ ดูละครย้อนหลัง ได้แล้ว คุณยังสามารถหาดูรายการต่างๆ ที่นำมาฉายย้อนหลัง หรือรายการตามช่องแชนแนลต่างๆ ที่สร้างรายการขึ้นมาให้คุณดูโดยเฉพาะได้อีกด้วย

แต่คุณรู้หรือไม่ ว่าเจ้าคลิปต่างๆ ที่แชนแนลทั้งหลายทำขึ้นมานั้น ส่วนหนึ่งมาจากความชอบส่วนตัว แต่อีกส่วนหนึ่ง มันยังเป็นหนทางที่ก่อให้เกิดรายได้อย่างที่คุณไม่คาดคิด!? ว่าแต่ยูทูปทำอะไรกันนะ ถึงทำให้เรารวยได้ บอกเลยว่านี่ไม่ใช่การขายตรง มาเรียนรู้เรื่องสื่อออนไลน์ไปพร้อมๆ กับเราดีกว่า!


ยูทูปเบอร์ คืออะไร ?

ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้ว่า ทำไมการทำคลิปลงยูทูปนั่น สามารถสร้างรายได้ให้คุณได้ ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ยูทูปเบอร์ที่เราพูดถึงคืออะไร

ยูทูปเบอร์ คือ หากจะพูดให้เข้าใจได้ง่ายที่สุด พวกเขาเหล่านี้ก็คือผู้ที่สร้างสรรค์คลิปต่างๆ มาลงในช่องยูทูปนั้นเอง โดยทางยูทูปถึงแม้ว่าจะอนุญาตให้ลงคลิปได้อิสระ แต่ก็มีข้อแม้ว่า ผลงานที่คุณนำมาลงนั้น จะต้องเป็นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเอง ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่อนาจาร หรือไม่ใช่คลิปที่รีอัพโหลดของชาวบ้านมา

แหม ฟังๆ ดูแล้วก็ไม่แตกต่างไปจากนักผลิตรายการต่างๆ ตามทีวีในไทยเลยแม้แต่น้อย เพียงแต่การสร้างสรรค์รายการผ่านยูทูปนี่ เปิดกว้างให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ แม้คุณจะมีเพียงกล้องวิดีโอกับไอเดียเท่านั้น!

ซึ่งยูทูปเบอร์ในระดับแนวหน้าของโลก อย่าง Pewdiepie ที่มียอดผู้ติดตามมากถึง 38 ล้านคน ในหนึ่งเดือนสามารถทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท! หรือถ้าจะให้ยกตัวอย่างกันแบบง่ายๆ กันในไทย อย่าง แชนแนล VRZO, บี้เดอะสกา รวมไปถึงค่ายเพลงต่างๆ ในไทย ต่างก็สร้างรายได้ได้จากยูทูปกันแทบทั้งนั้น แถมนับเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทยอีกด้วย

Youtube webpage on the browser


แล้วเงินที่ได้มาจากไหน เชื่อถือได้ไหม ?

ฟังดูการเป็นยูทูปเบอร์นั้นรายได้ค่อนข้างดี หลายคนก็อาจจะเกิดการระแวงได้ว่ารายได้ดังกล่าวนั้นมาจากไหน จะเชื่อถือได้หรือเปล่า ? ซึ่งคำถามเหล่านั้น เราเองก็มีคำตอบมาให้แล้ว !!


  • รายได้ต่างๆ จะมาจาก Advertiser

หากใครเปิดยูทูปขึ้นมา ก็คงจะคุ้นชินกับโฆษณาต่างๆ ที่โผล่ขึ้นมาคั่นระหว่างเล่นวิดีโอในยูทูป หรือมีลิงก์แบนเนอร์ใต้ๆ คลิปเป็นแน่  ใช่แล้ว เจ้านี่แหละคือหนทางทำเงินของเหล่าผู้ผลิตรายการลงยูทูป

Advertiser คือ เจ้าของสินค้า หรือบริการที่สร้างโฆษณาขึ้นมา (ไม่ว่าจะเป็นคลิปสั้นๆ, แบนเนอร์, หรือตัวอักษรลอยไปลอยมาธรรมดา) โดยผู้ทำจะกำหนดราคาของโฆษณานั้นๆ ในรูปแบบ

CPC (Cost per Click) สำหรับโฆษณารูปแบบ Banner กล่าวคือ ยิ่งคุณคลิกโดนโฆษณาเหล่านั้นมาก หมายความว่ามีผู้เห็นโฆษณาเยอะ ทำให้เจ้าของสินค้า หรือเจ้าของโฆษณาต้องจ่ายเงินให้แก่เหล่ายูทูปเบอร์ที่ทำคลิป และนำโฆษณาของเขาไปวางนั่นเอง

CPV (Cost per View) สำหรับโฆษณาที่เป็นคลิปสั้นๆ ประมาณ 15 วินาที ซึ่งในโฆษณาส่วนนี้จะไม่นับเป็นการคลิกเหมือน CPC แต่จะนับว่าโฆษณาในรูปแบบคลิปนั้น มีคนดูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีคนอยู่ดูมาก ก็หมายถึงมีผู้เห็นโฆษณาของเจ้าของสินค้ามากเท่านั้น และพวกเขาก็ต้องจ่ายเงินตามที่ตกลงไว้ให้แก่เจ้าของคลิป ที่นำโฆษณาของเขาไปโฆษณาให้

แต่ทั้งนี้ การกำหนดราคาในแต่ละแบบ ก็ขึ้นอยู่กับโฆษณานั้นๆ ด้วยเช่นกัน

เช่น บริษัท Adidas สร้าง โฆษณารูปแบบแบนเนอร์ (แบบคลิก) โดยกำหนด CPC = $0.12 หมายความว่า ถ้ามีคนคลิกแบนเนอร์โฆษณาครบ 1,000 ครั้ง (โดยไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้า) บริษัทจะเสียค่าโฆษณาเป็นเงิน $0.12 x 1,000 = $120 โดยจะเสียให้กับกูเกิ้ล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการยูทูป

ซึ่งยอดนี้นี่แหละ ที่ยูทูปจะหักส่วนค่าใช้จ่ายของพวกเขา ก่อนนำสัดส่วนเงินที่เหลือไปกระจายให้ตามยอดคลิก ตามคลิปที่ยูทูปเบอร์ทำ



  • Publisher ใครว่าไม่สำคัญ

Publisher คือ เจ้าของแชนแนลที่ร่วมสร้างรายได้กับยูทูป หรือว่ากันง่ายๆ เป็นพาร์ทเนอร์ ร่วมกันทำธุรกิจกับยูทูป โดยพวกเขาจะทำการเลือกหาโฆษณาที่น่าสนใจ และเกี่ยวข้องกับเนื้อหาในแชนแนลของตนเอง จากนั้นก็นำมาติดกับวิดีโอ เมื่อมีคนมาดูวิดีโอและคลิกโฆษณานั้นๆ เจ้าของแชนแนลก็จะได้เงินค่าโฆษณา

 

เช่น  คุณสร้างแชนแนล นำเสนอวิดีโอเกี่ยวกับฟิตเนสและการออกกำลังกายบนยูทูป โดยเลือกแบนเนอร์โฆษณาเสื้อผ้ากีฬาของ Adidas มาติดกับวิดีโอ เมื่อเลือกได้แล้ว จะพบว่า มีการกำหนดราคาไว้ที่ CPC = $0.05  หรือ 1 คลิก ได้ $0.05  

และเมื่อผ่านไป หากมีผู้ชมคลิกแบนเนอร์โฆษณาผ่านวิดีโอในช่องของคุณครบ 1,000 ครั้ง คุณจะได้รับเงินจากกูเกิ้ล เป็นจำนวน $50 ($0.05 x 1,000)

 

จะเห็นได้ว่า จำนวนผู้เข้าชม (ยอดวิว) ไม่สามารถกำหนดรายได้ของ Publisher ได้  เพราะแท้จริงแล้ว ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับราคา CPC และ CTR (Click through Rate คือ อัตราส่วน ผู้ที่คลิกโฆษณา : ผู้ชมทั้งหมด)


woman working on a laptop


จากตัวอย่างข้างต้น ต่อให้วิดีโอของคุณ มีคนดู 100,000 คน แต่มีค่า CTR = 0.2% หมายความว่า มีคนคลิกแบนเนอร์ เทียบแล้วได้เพียง 0.2% x 100,000 = 200 คน เท่านั้น และนั่นทำให้มีรายรับเพียง $0.05 x 200 = $10 เท่านั้น

 

ในทางกลับกัน หากติดแบนเนอร์โฆษณาที่มีราคา CPC สูง และมี CTR ในเปอร์เซ็นต์ที่สมดุลมากพอ ก็จะช่วยดึงให้รายได้ของยูทูปเบอร์คนนั้นสูงขึ้นได้

 

เช่น ติดแบนเนอร์โฆษณา ที่มี CPC =  $0.29  แม้จะมีคนดูเพียง 5,000 คน แต่ CTR  มีอัตราการคลิกสอดคล้องกันมากถึง 25% ทำให้มีจำนวนผู้ที่คลิกแบนเนอร์ 25% x 5,000 = 1,250 คน และสร้างรายได้เป็นเงิน $0.29 x 1,250 = $362.5 ซึ่งมากกว่าตัวอย่างแรกถึง 36 เท่า แม้จะมียอดวิว น้อยกว่า 20 เท่า

 

จากตัวอย่างที่เรายกมา จะเห็นได้ว่า คุณก็สามารถสมัครเพื่อนำโฆษณาต่างๆ มาลงกับทางยูทูปได้เอง หรือจะเป็นพาร์ทเนอร์กับทางค่ายต่างๆ ก็ได้เช่นกัน

ซึ่งค่ายเหล่านี้ หากให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนกับเราเป็นดารา นักร้อง สังกัดค่ายการแสดงนั่นแหละ โดยหน้าที่ของพวกเขาจะช่วยเราเลือกโฆษณา จัดการธุระเรื่องเงินให้ โดยขอส่วนแบ่งเป็นค่านายหน้า ค่าจัดการต่างๆ ให้เรา ซึ่งเราจะไปพูดกันต่ออีกทีในหัวข้อถัดไป


Businesswoman Working Dashboard Strategy Research Concept


  • Google ก็มีเอี่ยว ในฐานะนายหน้า

หลายคนอาจจะสงสัยว่า กูเกิ้ลเกี่ยวอะไรกับการทำเงิน หรือการติดโฆษณาในวิดีโอด้วยกันนะ? ซึ่งข้อนี้ตอบได้ง่ายมากๆ เพราะตัวกูเกิ้ลเอง มาเพื่อเป็นตัวกลางระหว่าง ผู้ให้บริการยูทูป, เจ้าของโฆษณา และเจ้าของแชนแนลต่างๆ โดยจะได้ส่วนต่างระหว่าง CPC ตามที่เจ้าของโฆษณากำหนด กับ CPC ที่เสนอให้กับเจ้าของแชนแนล

 

เช่น บริษัท Adidas สร้างโฆษณาที่ราคา CPC = $0.12 แต่กูเกิ้ลเสนอให้กับคุณซึ่งเป็นเจ้าของ Channel ในราคา CPC = $0.05 เพราะฉะนั้น เมื่อมีผู้คลิกแบนเนอร์โฆษณาครบ 1,000 ครั้ง (1,000 x {$0.12 – $0.05} = $70) กูเกิ้ลจะได้เงินส่วนต่าง $70

 

นอกจากนี้ จำนวนส่วนแบ่งรายได้ที่จะได้รับนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ยอดผู้ชมคลิปในแต่ละช่อง, เนื้อหาตรงเป้าหมายที่นักโฆษณาหรือแบรนด์ธุรกิจต่างๆ อยากมาลงโฆษณา ถ้าเนื้อหาคลิปไม่ตรงกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการมากนักส่วนแบ่งก็จะลดน้อยลงด้วยเช่นกัน


Image of a succesful casual business woman using laptop during


เริ่มต้นกันยังไง ถ้าอยากจะเป็นยูทูปเบอร์บ้าง

เราจะเห็นได้ว่า ช่องทางทำเงินทางยูทูป จากที่อธิบายไว้ข้างต้น ล้วนมาจากบริการ AdSense ของกูเกิ้ล ซึ่งเป็นการฝากข้อความโฆษณาไปยังเว็บไซต์ต่างๆ และเจ้าของเว็บจะได้รับรายได้ทั้งจากจำนวนคลิก รวมไปถึงจำนวนการมองเห็น

แน่นอนว่าการจะทำเงินจากโฆษณาเหล่านี้ได้ ไม่ใช่ว่าแค่คุณสมัครยูทูป สร้างแชนแนลก็ได้เงินแล้ว ของแบบนี้ล้วนมีขั้นตอน

โดยการที่เราจะสร้างแชนแนล แล้วขอรับค่าโฆษณาได้นั้น ต้องทำการยื่นเรื่องเพื่อสมัคร YouTube Monetize เสียก่อน จากนั่นทำการผูกบัญชีของเราเข้ากับยูทูปเพื่อให้ฝั่งนั้นโอนเงินเข้าในบัญชี เพียงเท่านี้ก็รอดูผลลัพธ์จากวิดีโอที่คุณรังสรรค์ได้เลย!



อ๊ะๆ แต่อย่าเพิ่งใจร้อนจนเกินไปละ เพราะโดยปกติแล้ว เมื่อเริ่มต้นสมัคร หรือมีวิดีโอที่อัพโหลดใหม่ๆ 1-3 วัน เงินที่ได้จะยังไม่แสดงผล ก็ต้องรอสักระยะ หมั่นเข้ามาเช็กอัพเดตบ้างก็พอ

และนอกจากจะเป็นพาร์ทเนอร์โดยตรงกับยูทูปแล้ว เรายังมีอีกช่องทางหนึ่งในการหาเงิน คือ การเป็นพาร์ทเนอร์กับทางค่ายต่างๆ ที่เราได้อธิบายไว้ข้างต้นแล้วว่า เสมือนดาราที่มีสังกัดค่ายที่เล่นละครนั้นเอง เช่น TGN, Full Screen หรือ Curse เป็นต้น

ซึ่งแต่ละค่ายก็จะมีเงื่อนไขในการเข้า เช่น TGN ต้องมีซับ 500 ขี้นไป ยอดวิวรวม 25,000 ขี้นไป วิวต่อวัน 500 ขี้นไป และแต่ละค่ายก็จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป ซึ่งถ้าเราเป็นพาร์ทเนอร์กับค่ายใดค่ายหนึ่งที่ได้กล่าวมาแล้ว ก็เปรียบกับว่าเราเซ็นสัญญากับค่ายนั้นๆ

แน่นอนว่า แต่ละค่ายก็จะให้เงิน หรืออัตราการแบ่งสัดส่วนเงินโฆษณาไม่เท่ากัน (บางเจ้าให้เป็นเงินเดือนไปเลย ในขณะที่บางเจ้าให้เงินโดยคิดจากอัตราการทำยอดคนดูจากโฆษณาแทน)

บางค่ายสามารถช่วยจัดการเรื่องเงิน หักภาษี ณ ที่จ่ายให้เราเรียบร้อย ไม่ต้องมานั่งจัดการเอง บางแห่งก็อาจช่วยส่งเสริมด้วยการค้นหาคียเวิร์ด หรือคำที่คนค้นหาในกูเกิ้ลมากที่สุด ช่วยสอน SEO ที่เป็นหนทางกระตุ้นยอดวิวของวิดีโอเราได้อีกด้วย



เราจะเห็นได้ว่า หากเปรียบเทียบกับทีวีแล้ว ยูทูปเบอร์ก็ไม่ต่างอะไรไปจากผู้ผลิตรายการทั่วไปตามทีวี เพียงแต่ทางยูทูปเปิดโอกาสให้คนทั่วไปสามารถสร้างสรรค์ได้มากยิ่งขึ้น หากคุณมีไอเดีย มีใจรัก และทำตามกฏเกณฑ์ เงื่อนไขต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากการสร้างสรรค์นั้นไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น

รู้แบบนี้แล้ว การดูยูทูปครั้งหน้า ถ้าอยากสนับสนุนยูทูปเบอร์เพียงแค่ช่วยคลิก หรืออาจจะปล่อยให้คลิปโฆษณานั้นเล่นจนหมด จะถือว่าเป็นการช่วยให้กำลังใจ สนับสนุนรายได้ต่างๆ ให้แก่ผู้ผลิตวิดีโอได้เป็นอย่างดี และนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งหนทางสร้างรายได้เช่นกัน!


avatar
by คะน้าใบเขียว
มนุษย์ผู้มีชีวิตชีวายามค่ำคืน ตอนนี้ดูเหมือนจะกำลังพยายามทำความเข้าใจกับมักเกิ้ลในยุคปัจจุบันอยู่ แต่ทุกวันนี้ นางก็ยังไม่ชินเสียทีจริงๆ นั่นแหละ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

loading icon