แคร์ไลฟ์สไตล์

5 ทักษะจำเป็น ก่อนตัดสินใจสมัครงานใหม่

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 03, 2019

จะสมัครงานใหม่ทั้งที งานต้องดีและก้าวหน้ามากกว่าเดิม แต่ช้าก่อน.. อย่าเพิ่งตัดสินใจกดปุ่มส่งใบสมัคร ถ้ายังไม่มั่นใจว่าตัวเองพร้อมหรือยัง วันนี้เราขอแนะนำทักษะง่ายๆ ที่คนหางานจำเป็นต้องมี รับรองว่าสมัครงานที่ไหนก็รอด ทำได้แบบสบายๆ ไม่ตกเป็นเป้าสายตาเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน

บอกลายุคไดโนเสาร์ ก้าวทันเทคโนโลยี

ในยุค 2019 แน่นอนว่าคงไม่มีบริษัทไหนที่ยังใช้พิมพ์ดีด เพื่อส่งรายงานการประชุม หรือกดเพจเจอร์ เพื่อติดต่อสื่อสาร ทักษะการใช้โปรแกรมยอดฮิตอย่าง Word Excel Powerpoint จึงเป็นทักษะจำเป็นที่ทุกคนควรมี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กจบใหม่

และทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีเบื้องต้นที่เราควรมีอีกหนึ่งอย่าง คือ การตอบโต้อีเมลล์ไม่ว่าจะภาษาไทยหรืออังกฤษ ยิ่งสำหรับใครที่มีความสามารถในโปรแกรมของสายงานนั้นๆ ที่ตัวเองสนใจ เช่น สมัครงานด้านกราฟฟิคสามารถใช้ InDesign ,Photoshop และ Illustrator ได้ คงไม่มีเหตุผลไหนที่องค์กรจะไม่สนใจในตัวคุณอย่างแน่นอน

การสื่อสาร (ฟัง พูด อ่าน เขียน) ต้องพร้อม

นำเสนอ Project แต่พูดจับใจความไม่ได้ , เขียน คะ/ค่ะ ไม่ถูกเวลาตอบลูกค้า , มีปัญหาเรื่องสะกดคำ ปัญหาเล็กๆ ที่ไม่เล็กเหล่านี้ นอกจากจะทำให้คุณดูแย่แล้ว ยังทำให้บริษัทรู้สึกว่าคุณไม่มีประสิทภาพมากพอในการทำงานอีกด้วย การมีทักษะสื่อสารจึงเป็นสิ่งที่คนทำงานควรฝึกฝนให้คล่องแคล่ว เพื่อให้ดูเป็นมืออาชีพ รับมือได้กับงานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะการนำเสนอ การเขียนรายงานต่างๆ หรือแม้แต่เรื่องที่คาดไม่ถึงอย่างการสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

ทำงานเป็นทีมก็เต็มที่ แถมมารยาทดีเป็นที่หนึ่ง

เพราะคุณไม่ได้ทำงานคนเดียว ปัญหาต่างๆ ของการทำงานย่อมเข้ามาให้แก้ไขอยู่แล้วเป็นปกติ ความคิดที่หลากหลายก็เช่นกัน ดังนั้นทักษะความสามารถในทำงานร่วมกับผู้อื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้งานและสัมพันธภาพระหว่างคุณและเพื่อนร่วมงานออกมาดีที่สุด อีกทั้งการวางตัวให้เหมาะสม ให้เกียรติและใส่ใจเพื่อนร่วมงาน ไม่สร้างปัญหาให้กับองค์กร คุณสมบัติเหล่านี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ฉะนั้นแล้วเช็กตัวเองด่วนก่อนสมัครงาน

Multi-tasking สำคัญสุดๆ

แน่นอนว่าแต่ละคนนั้นต้องมีหน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่ากระบวนการทำงานในแต่ละวัน เราอาจจะต้องเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด หรือ งานแทรกที่ต้องใช้ทักษะอื่นๆ ได้ เช่น วิศวกรอาจจะมีหน้าที่หลักๆ คือ การควบคุมการผลิตหรือดูแลเครื่องจักร แต่ถ้าหากวันหนึ่งต้องออกไปตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการผลิต ทักษะการพูดหรือพรีเซ้นนั้นก็เป็นสิ่งที่เหล่าวิศวะต้องหยิบออกมาใช้ เพื่อให้การทำงานนั้นสำเร็จไปด้วยดี

ดังนั้นหากบริษัทใดบริษัทหนึ่งต้องการที่จะจ้างใครซักคนเข้ามาทำงาน บริษัทจะเลือกจ้างคนที่ทักษะการทำงานที่หลากหลายมากกว่าคนที่มีทักษะเพียงอย่างเดียว หากต้องการสมัครงานแล้วได้งานตามที่ต้องการ ก็อย่าลืมฝึกทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำงานด้วย

ภาษาต่างประเทศไม่เคยกลัว

หลายๆ คนคงเคยเจอเหตุการณ์เจ้านายเรียกประชุมด่วน แถม Speak English รัวๆ จนฟังแทบไม่ทัน

ทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศเป็นทักษะจำเป็นอย่างมากในการทำงาน เพราะเราจะเห็นได้ว่ามีบริษัทต่างชาติเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น จีน เยอรมัน แต่อย่างน้อยก่อนภาษาที่เราควรสื่อสารให้ได้คือ “ภาษาอังกฤษ” เพราะเป็นภาษาสากลที่ใช้สื่อสารทั่วโลก การมีทักษะทางภาษาต่างประเทศ นอกจากจะช่วยให้คุณเป็นที่สนใจมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คุณได้รับโอกาสใหม่ๆ ในการทำงานอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคุณสามารถพูดภาษาที่สามได้นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ จะยิ่งทำให้คุณเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของบริษัทที่คุณสมัครงานอย่างไม่ต้องสงสัยเลยล่ะ

ลองสำรวจตัวเองกันสักนิดว่าคุณพร้อมหรือยังกับงานใหม่ ผ่านทักษะง่ายๆ ทั้ง 5 ทักษะนี้ อย่างไรก็ตามส่วนหนึ่งอาจมาจากประสบการณ์ที่คุณมี แต่ถ้าอยากได้งานที่ตรงใจ การฝึกฝนจนคล่องแคล่ว สามารถแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ ก็เป็นสิ่งที่ดีไม่ใช่หรือ ถ้ามั่นใจว่าพร้อมแล้วอย่าลืมลงทะเบียนและ สมัครงานกับ WorkVenture บริษัทชั้นนำรออยู่เพียบ สมัครเลย


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024