แคร์การเงิน

8 ปัจจัยที่ทำให้ กู้เงินซื้อบ้าน แล้วได้กำไร

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published February 09, 2018

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

“ความเสี่ยงที่ใหญ่หลวงที่สุด คือการไม่ยอมเสี่ยงอะไรเลย”

Mark Zuckerberg

สำหรับคำกล่าวนี้ Rabbit Care ขอบอกเลยค่ะว่าเห็นด้วยสุดๆ เป็นทัศนคติที่กล้าได้กล้าเสีย สมเป็นนักธุรกิจที่กล้าเผชิญกับความเสี่ยงในการลงทุนจริงๆ เมื่อพูดถึงการลงทุนแล้ว ต้องยอมรับกันก่อนเลยว่า ในปัจจุบันมีการลงทุนเกิดขึ้นมากมายให้คุณได้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็น บิทคอยน์, หุ้น, ทองคำ  

หรือแม้กระทั่งการซื้อคอนโด กู้เงินซื้อบ้าน โดยการลงทุนที่ Rabbit Care จะมาพูดถึงในวันนี้ก็คือ “การซื้อบ้านโครงการใหม่เอาไว้เพื่อเก็งกำไร” นั่นเอง งานนี้ใครจะ กู้เงินซื้อบ้าน เพื่อลงทุนไม่ควรพลาด!

“8 ปัจจัย” กู้เงินซื้อบ้าน ให้ได้กำไร

เมื่อพูดถึงการลงทุน เช่น การซื้อบ้าน เชื่อว่าทุกคนก็คงหวังให้บ้านที่เรากู้เงินซื้อบ้านมาจะเก็งกำไร และมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตได้ แต่ปัจจัยสำคัญอะไรบ้างที่ทำให้ “ทำเลเหล่านั้นมีมูลค่าเพิ่ม” วันนี้ Rabbit Care มีคำตอบ

1. สภาพน้ำท่วม

สำหรับปัจจัยข้อแรกเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่ ปี 2554 ที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมหนักในพื้นที่หลายๆ แห่งของกรุงเทพฯ คนที่จะซื้อบ้านใหม่ ต้องสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากฝนตกจนมีน้ำท่วมขัง ย่อมส่งผลกระทบต่อการเข้าออกบ้าน นอกจากนี้ ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มูลค่าบ้านมีราคาลดลง 

ดังนั้น ก่อนจะกู้เงินซื้อบ้าน ก็ทำการบ้านเรื่องนี้กันสักหน่อย แต่เพื่อความมั่นใจ ควรสอบถามจากคนละแวกนั้นเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน

2. ใกล้แหล่งงาน

การที่บ้านอยู่ใกล้แหล่งงาน เช่น นิคมอุตสาหกรรม สำนักงานออฟฟิศ โรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ราชการ เราจะเห็นได้ว่าปัจจัยที่คนส่วนใหญ่เลือกซื้อบ้านคือ ใกล้ที่ทำงาน ดังนั้น จังหวัดที่มีแหล่งงาน บ้านจึงมีราคาค่อนข้างสูง หากเราเลือกซื้อบ้านใกล้แหล่งงาน ก็จะทำให้อนาคตมูลค่าบ้านเพิ่มสูงขึ้นได้

ทำให้ เวลาขายบ้านก็จะทำได้ง่าย ด้วยจำนวนคนที่ทำงานในแหล่งงานนั้นๆ มีเป็นจำนวนมาก ทุกคนต่างก็ต้องการหาบ้านที่ใกล้ที่ทำงานของตนเองกันทั้งนั้น

3. การคมนาคมสะดวก

การเดินทางก็มีผลเป็นอย่างยิ่ง หากที่พักอาศัยหรือบ้าน อยู่ใกล้รถไฟฟ้า หรือในซอยที่ไม่ลึกมาก ย่อมทำให้บ้านมีมูลค่าสูง แม้กระทั่งในเรื่องของการกลับรถ หากต้องเข้าบ้านแล้วต้องไปกลับรถไกล หรือเป็นทางเดินรถทางเดียวในบางช่วงเวลา ไม่ก็เป็นบ้านที่มีทางเข้าใกล้บริเวณสะพานข้ามแยก เหตุผลทั้งมวลที่ได้กล่าวไปข้างต้นล้วนแต่มีผลต่อความสะดวกในการเดินทางทั้งสิ้น

4. ใกล้แหล่งชุมชน

เนื่องจากบ้านเป็นที่พักอาศัย และเราต้องใช้ชีวิตประจำวันอยู่ที่นี่ การที่เราต้องเดินทางไปซื้อของไกลๆ ห่างจากตลาด หรือสถานที่อำนวยความสะดวกต่างๆ ก็ทำให้มีผลต่อราคาบ้านได้เช่นกัน ดังนั้น การที่บ้านใกล้แหล่งชุมชน และแหล่งสาธารณูปโภค เช่น ใกล้ตลาด ศูนย์การค้า โรงพยาบาล โรงเรียน ก็ส่งผลต่อมูลค่าของบ้านนะคะ

5. เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

หากเป็นเมื่อก่อนคนที่จะซื้อบ้านส่วนใหญ่ จะดูสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา ว่าเข้าถึงไหม แต่ปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนไปทำให้คนมีความต้องการด้านเทคโนโลยีมากขึ้น เช่น สัญญาณอินเทอร์เน็ต สัญญาณมือถือ 3G 4G ดังนั้น หากทำเลใดมีสัญญาณหรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อรองรับเทคโนโลยี ก็จะมีผลทำให้บ้านมีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต

6. รถสาธารณะ

หลายคนมีรถส่วนตัว และบอกว่ารถสาธารณะไม่จำเป็น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทุกๆ คนมีโอกาสที่จะประสบเหตุฉุกเฉิน ที่จะต้องใช้บริการรถสาธารณะ เช่น รถประจำทาง รถสองแถว รถมอเตอร์ไซร์รับจ้าง หรือแท็กซี่ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่จะทำให้บ้านที่มีทำเลที่มีรถสาธารณะผ่าน มีมูลค่าสูงกว่า

7. การดูแลพื้นที่

สภาพแวดล้อมของโครงการบ้านบางแห่ง อาจดูแลโดยนิติบุคคล หรือบางแห่งจะเป็นสำนักเขต และเทศบาลท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล ดังนั้น หากผู้ดูแลไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง เช่น ไม่มีรถมาเก็บขยะ ไฟฟ้าส่องสว่าง ถนนชำรุด ระบบระบายน้ำตัน ขาดการดูแล ก็จะทำให้บ้านมีมูลค่าลดลงเช่นกัน

8. พื้นที่รองรับการเติบโต

การพัฒนาโครงการของภาครัฐ หากในอนาคตได้มีการต่อขยายรถไฟฟ้า ตัดถนนใหม่ ขยายช่องการจราจร ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลต่อมูลค่าของบ้านทั้งสิ้น

และนี่คือ 8 ปัจจัย กู้เงินซื้อบ้าน ให้ได้กำไรที่ Rabbit Care คัดมาให้แล้วค่ะว่ามีผลต่อการเพิ่มมูลค่าบ้านจริงๆ จะเห็นได้ว่าปัจจัยที่ได้กล่าวไปข้างต้น มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการทำให้บ้านมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น การจะลงทุนที่อยู่อาศัยให้มีกำไรก็คงไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินความคาดหมายแล้วละค่ะ


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024