ตะลอนเที่ยว

ที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาว สัมผัสทะเลหมอกทั่วไทย

ผู้เขียน : Lazy_BOT

It's Over, Anakin, I Have the High Ground.

close
ตรวจทาน : Panjama Srihong

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 12 ปีในอุตสาหกรรม Online Travel Agency, ทุกการเดินทางมักเป็นการผจญภัยที่มีประสบการณ์ที่น่าทึ่งอย่างที่คุณคาดไม่ถึง โดยเฉพาะการร่วมงานกับสองยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมนี้อย่าง Laterooms และ Expedia จึงได้รับโอกาสในการสำรวจโลกผ่านมุมมองของทั้งนักเดินทางและผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้

close
Published September 20, 2018

เริ่มเข้าสู่ช่วงการหาที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวในช่วงสิ้นปีกันแล้ว หลายคนอาจกำลังวางแผนเที่ยวดอยต่าง ๆ หรือไม่ก็ไปเที่ยวในภาคเหนือไม่ว่าจะเป็นเที่ยวเชียงใหม่ เที่ยวน่าน โดยช่วงปลายฝนต้นหนาวจัดว่าช่วงที่บรรยากาศดีเป็นพิเศษ การออกไปเที่ยวในช่วงนี้จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

น้องแคร์จึงได้ทำการรวบรวมเอาที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวเด็ด ๆ ทั่วประเทศไทยที่เหมาะกับช่วงปลายฝนต้นหนาวมาฝากกันถึง 7 ที่ รับรองได้เลยว่าการลางาน 2-3 วันของคุณเพื่อออกล่าทะเลหมอก เสพบรรยากาศ ลมเย็น ๆ จะเป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ปลายฝนต้นหนาว เดือนไหน?

ก่อนที่เราจะไปดูกันว่าปลายฝนต้นหนาว เที่ยวไหนดี เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า ปลายฝนต้นหนาว เดือนไหนกันแน่ เพื่อที่เราจะได้วางแผนการและมองหาสถานที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวได้อย่างถูกต้อง

โดยปลายฝนต้นหนาว คือช่วงปลายเดือนกันยายนไปจนถึงช่วงต้นเดือนตุลาคมตามนิยามของ ททท. โดยในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้เอง จะเป็นช่วงรอยต่อการเปลี่ยนผ่านฤดูกาล เป็นช่วงที่อากาศอุณหภูมิลดต่ำลง อากาศเย็นเริ่มเข้ามา ทำให้หลาย ๆ คนมองหาที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาว เพื่อออกไปสัมผัสกับทะเลหมอกแบบใกล้ชิด

รวม 7 ที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่ห้ามพลาด

1.ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

ที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวอย่างดอยแม่สลอง ดินแดนแห่งไร่ชา สถานที่ที่ใคร ๆ ก็ใฝ่ฝันอยากไปเดินชิล ๆ ถ่ายรูปสวย ๆ กับฉากเขียวชอุ่มของต้นไม้นานาชนิด ดอยแม่สลองเป็นที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200 เมตร อากาศเย็นสบายตลอดปี กิจกรรมเด็ดที่ไม่ควรพลาดคือการเดินตามชาวบ้านไปเก็บยอดชา แล้วนั่งจิบชาอุ่น ๆ สู้กับฟ้าฝนเย็นชุ่มฉ่ำ

นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางไปสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรีเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมชมวิวสวย ๆ ได้อีกด้วย โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ต้นไม้ดอกไม้แข่งกันออกดอกสวย ๆ ชมกันตลอดสองข้างทาง เป็นที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่ห้ามพลาด

2.ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่ต่อมาอย่างดอยอ่างขาง หรือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร เป็นพื้นที่กลางหุบเขา มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ยิ่งเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ เพื่อน ๆ สามารถตื่นมาชมทะเลหมอกสุดตระการตากับที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวนี้ได้ทุกวัน

นอกจากนี้บนดอยอ่างขางยังมีสถานที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ จุดชมวิวม่อนสน, หมู่บ้านหลวง, สวนดอกไม้ 80 ปี, สวนบ๊วย, แปลงผักผลไม้เมืองหนาว, สวนกุหลาบอังกฤษ, ไร่ชา 2000 และสวนสตรอเบอร์รี่บ้านนอแล รับประกันความฟินเต็มพิกัด

3.ดอยเสมอดาว จ.น่าน

ดอยเสมอดาว เป็นอีกหนึ่งยอดดอยที่คนชอบดูดาวต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิต ดอยเสมอดาวเป็นที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 888 เมตร สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ไกลสุดลูกหูลูกตา มีทั้งป่าไม้เขียวขจีเบื้องล่าง รวมทั้งแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดน่าน

ดอยเสมอดาวเป็นจุดกางเต็นท์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่มีบรรยากาศดีตลอดทั้งวัน เริ่มตั้งแต่ตื่นเช้ามาดูทะเลหมอกขาวเนียน รอพระอาทิตย์โผล่ขึ้นมาทักทาย ช่วงบ่ายก็นั่งทอดสายตาชมธรรมชาติได้อย่างเพลิดเพลิน พอตกกลางคืนก็นอนดูดาวสุดโรแมนติก

4.เขาพะเนินทุ่ง จ.เพชรบุรี

เขาพะเนินทุ่งก็เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่น่าสนใจ โดยเป็นยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,207 เมตร เพื่อน ๆ สามารถชมวิวเทือกเขาน้อยใหญ่ที่เรียงรายสลับซับซ้อนได้อย่างสวยงาม แนะนำให้มานอนกางเต็นท์และนั่งล้อมวงผิงกองไฟอุ่น แล้วค่อยตื่นเช้ามาชมทะเลหมอกที่ปกคลุมทั้งหุบเขา ในช่วงปลายฝนต้นหนาวพร้อมจิบกาแฟเข้ม ๆ รับรองเป็นทริปที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่ล้ำค่า

ยิ่งเป็นช่วงปลายเดือนกันยายนที่ยังมีฝนตกประปราย เพื่อน ๆ จะได้เห็นทะเลหมอกสีขาวหนาแน่นเป็นพิเศษ ตัดกับสีเขียวเข้มของต้นไม้ ที่สำคัญยังได้สูดอากาศบริสุทธิ์เข้าไปฟอกปอดให้สดชื่นอีกด้วย การเดินทางขึ้นไปที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวอย่างเขาพะเนินทุ่งก็ค่อนข้างสะดวก ไม่ลาดชันจนน่ากลัว นี่จึงเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่เราอาจให้คุณไปสัมผัส

5.ปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน

ปางอุ๋ง หรือชื่อเต็ม ๆ โครงการพระราชดำริปางตอง 2 ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เดิมเป็นพื้นที่ติดชายแดนที่อันตราย แต่ได้ถูกปรับเปลี่ยน จนตอนนี้ปางอุ๋งกลายเป็นสถานที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวยอดนิยมไปแล้ว

สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากมาที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวอย่างปางอุ๋ง เราขอแนะนำเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้เลยค่ะ เพราะอากาศเย็นสบาย มีหมอกบาง ๆ ให้เห็นตั้งแต่เช้ามืดจนถึงช่วงสาย ๆ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปพักค้างคืนกันที่ปางอุ๋งเพื่อซึมซับบรรยากาศ จะกางเต็นท์นอนชิล ๆ หรือพักโฮมสเตย์ของชาวบ้านก็ฟินมาก ๆ 

6.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

เขาค้อก็เป็นอีกที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวยอดฮิต เพราะมีที่เที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ป่าเขาเขียวขจี อีกทั้งยังมีวัดสวย ๆ คาเฟ่น่ารัก และที่พักน่าเช็คอินเอาใจนักท่องเที่ยวผุดขึ้นเรื่อย ๆ การเดินทางไปยังเขาค้อก็หลากหลาย และสะดวกสบายขึ้นกว่าสมัยก่อน

หากเพื่อน ๆ ได้ลองไปเที่ยวเขาค้อในช่วงปลายฝนต้นหนาว ก็จะตื่นเช้ามาพบภาพหมอกบาง ๆ ปกคลุมทั่วทั้งภูเขา จากนั้นก็ไปแวะทานอาหารเช้าสไตล์ชาวเขาเอาแรงกันหน่อย นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์ที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่ต้องตามเก็บอีกเพียบ อาทิ วัดผาซ่อนแก้ว ทุ่งกังหันลม พระตำหนักเขาค้อ และอนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ บอกเลยว่าเขาค้อเป็นที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่สนุกครบรสแน่นอน

7.เขื่อนเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานี

เดินทางมาสู่ที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวทางภาคใต้กันบ้าง นั่นคือ เขื่อนเชี่ยวหลาน นั่นเอง นี่เป็นที่เที่ยวทางธรรมชาติที่สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ รายล้อมด้วยภูเขาสลับซับซ้อน อากาศเย็นสบาย ต้นไม้ป่าเขาเขียวชอุ่ม ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝน ตื่นเช้ามาเจอทะเลหมอกฟุ้ง ๆ ได้ทุกวัน

เขื่อนเชี่ยวหลานมีที่พักเป็นแพลอยน้ำให้เลือกเป็นจำนวนมาก พร้อมกิจกรรมทางธรรมชาติที่หลากหลาย อาทิ นั่งเรือชาวบ้านออกไปชมวิว กิจกรรมเดินป่า ล่องแพไม้ไผ่ เล่นน้ำเขื่อน รวมทั้งออกไปตกปลาชิลล์ ๆ แบบวิถีชาวบ้าน เชื่อว่าจะเป็นสถานที่บำบัดความเครียดและที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวให้เพื่อน ๆ ได้อย่างดี

การไปที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวจึงเป็นอีกช่วงเวลาที่เพื่อน ๆ ไม่ควรพลาด เพราะคุณจะได้สัมผัสกับอากาศดี ๆ ที่จะเริ่มเย็นลงเรื่อย ๆ ในช่วงการเปลี่ยนถ่ายปลายฝนต้นหนาว และยิ่งใครที่อยากสัมผัสทะเลหมอกแล้วล่ะก็ การออกไปยังที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวก็จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน


สำหรับเพื่อน ๆ ที่วางแผนไปยังที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่ต่าง ๆ ด้วยรถยนต์ของตัวเอง อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือประกันชั้น 1 ดี ๆ เพราะเนื่องด้วยระยะทางการเดินทางที่ไกล หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น การมีประกันชั้น 1 เพื่อน ๆ ก็จะได้รับการคุ้มครองที่ครอบคลุมในทุกด้าน หากสนใจอยากสมัครประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็สามารถมาสมัครง่าย ๆ ได้ที่ แรบบิท แคร์ กันได้เลย


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
กองบรรณาธิการ
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
กองบรรณาธิการ
05/03/2024