แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เทคนิคง่ายๆ ช่วยลดเบี้ยประกันภัยได้คุ้มสุดๆ กรุงเทพประกันภัย

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 03, 2019

ประกันรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มครองอย่างคุ้มค่า ในราคาสบายกระเป๋า ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ได้ยากใช่ไหม? ขอบอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด ไม่ว่าคุณจะเลือกความคุ้มครองแบบจัดเต็มอย่าง ประกันชั้น 1 หรือชั้น 2+ 3+ รองลงมาตามความต้องการ คุณก็สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปช่วยในการเฟ้นหา ส่วนลดประกันรถยนต์ ในราคาที่ตอบโจทย์โดนใจได้ทั้งนั้น อยากรู้แล้วใช่ไหมว่ามีทริกเด็ดอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

เทคนิคช่วยลดเบี้ยประกันภัยจากกรุงเทพประกันภัย

1.ระบุชื่อผู้ขับขี่

เทคนิคช่วยลดเบี้ยประกันรถยนต์ในข้อแรกเป็นวิธีง่ายๆ แต่ช่วยประหยัดค่าเบี้ยประกันได้ 5-20% เลยเชียวล่ะ นั่นคือ การระบุชื่อและอายุของผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกัน วิธีนี้เหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีผู้ขับขี่ไม่เกิน 2 คน ส่วนเหตุผลที่ทำให้เราได้ ส่วนลดประกันรถยนต์ ในข้อนี้ก็เพราะว่า บริษัทประกันภัยจะถือว่ามีความเสี่ยงที่จะจ่ายค่าเสียหายจากประกันภัยลดลง เนื่องจากหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น แล้วผู้ขับขี่ไม่ระบุชื่อตามในกรมธรรม์ ผู้ขับขี่จะถูกเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรกไม่เกิน 8,000 บาท

โดยส่วนลดที่จะได้รับแบ่งตามช่วงอายุได้ดังนี้

  • อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป จะได้รับส่วนลด 20%
  • อายุระหว่าง 36-50 ปี จะได้รับส่วนลด 15%
  • อายุระหว่าง 25-35 ปี จะได้รับส่วนลด 10%
  • อายุระหว่าง 18-24 ปี จะได้รับส่วนลด 5%

2.ตัดความคุ้มครองที่ไม่จำเป็น

นอกจากประกันพื้นฐานตามกรมธรรม์แล้ว ประกันรถยนต์บางตัวจะมีการนำประกันส่วนเสริมอื่นๆ รวมเข้ามาด้วย เช่น ประกันรถหาย ประกันไฟไหม้ ฯลฯ ในข้อนี้งหากคุณมั่นใจว่า รถของคุณไม่ได้ใหม่มาก ไม่น่าจะหาย สภาพแวดล้อมไม่เป็นอันตราย รวมไปถึงพฤติกรรมการขับรถของคุณไม่สุ่มเสี่ยง คุณจะเลือกตัดความคุ้มครองบางส่วนที่ไม่จำเป็นออก หรือลดความคุ้มครองจากประกันชั้น 1 เปลี่ยนมาเป็น ประกันชั้น 2+ หรือ 3+ แทนก็ได้ วิธีนี้ช่วยลดค่าเบี้ยประกันลงได้ไม่น้อยเลยล่ะ

3.ระบุค่าเสียหายส่วนแรก

การระบุค่าเสียหายส่วนแรก(Deductible) นั้นสามารถช่วยลดเบี้ยประกันให้ถูกลงได้ เพราะค่าเสียหายส่วนแรกนี้ คือ เงินจำนวนหนึ่งที่กำหนดให้เจ้าของรถจะต้องรับผิดชอบชดใช้ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุซึ่งบริษัทประกันภัยจะให้เราเลือกค่าเสียหายส่วนแรกได้ตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท ต่อการเคลมแต่ละครั้ง และเงินส่วนนี้จะนำไปเป็นส่วนลดค่าเบี้ยประกันให้กับเราได้ ซึ่งก็หมายความว่า หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น เราจะต้องจ่ายเงินค่าความเสียหาย เท่ากับจำนวนค่าเสียหายส่วนแรก ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ดังนั้นวิธีนี้จึงเหมาะกับผู้ขับขี่รถที่มีประวัติดี มีความชำนาญ และสามารถแบกรับความเสี่ยงได้นั่นเอง

4.มีกล้องติดรถยนต์

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้ออกนโยบายเกี่ยวกับ การมอบส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์ ให้กับรถที่มีการติดตั้งกล้องติดรถยนต์ วิธีนี้ช่วยจูงใจให้ผู้ขับรถมีความระมัดระวัง ซึ่งจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงได้ อีกทั้งภาพที่บันทึกได้จากกล้อง ยังสามารถช่วยให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย แถมยังช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้ 5-10% เลยทีเดียว

5.ขับรถดีมีส่วนลด

การเป็นผู้ขับประวัติดี ไม่เคยเคลมประกัน ไม่เคยมีอุบัติเหตุใดๆ หรือมีการเคลมบ้างแต่เราไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ข้อนี้นอกจากจะเป็นพฤติกรรมการขับรถที่ดีแล้ว ยังได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันด้วยนะ จะเรียกว่าเป็นรางวัลของคนที่ขับรถดีก็คงไม่ผิดนัก โดยส่วนลดที่จะได้รับนั้นมีรายละเอียดดังนี้

  • ประวัติขับรถดีในปีแรก จะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 20% ในปีต่อมา
  • ประวัติขับรถดีในปีที่สอง จะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 30%
  • ประวัติขับรถดีในปีที่สาม จะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 40%
  • ประวัติขับรถดีติดต่อกันตั้งแต่สี่ปีขึ้นไป จะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 50%

6.เปรียบเทียบประกันก่อนซื้อ

อยากได้ส่วนลด อยากได้ราคาที่ดีต่อใจ ถ้าไม่เปรียบเทียบมากกว่า 1 จะรู้ได้อย่างไรว่า เจ้าไหนโดนใจที่สุด ยิ่งเดี๋ยวนี้มีเว็บไซต์ที่ช่วยให้คุณเปรียบเทียบราคประกันรถยนต์ ได้ง่ายๆ แค่เพียงคลิก ทั้งสะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลาเดินทางไปบริษัทประกันภัย มีบริษัทและราคาประกันภัยให้เลือกเปรียบเทียบมากมาย นอกจากนี้การเลือกซื้อผ่านโบรกเกอร์ หรือซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์นั้น มักจะมีส่วนลดมอบให้เป็นพิเศษอยู่แล้วด้วย อย่างเช่น Rabbit Care เป็นต้น

ทั้งนี้อย่าลืมนะว่า ราคาเบี้ยที่ลดลง อาจจะตามมาด้วยความคุ้มครองที่น้อยลงเช่นกัน ดังนั้นต้องศึกษาข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ เลือกซื้อประกันรถยนต์จากสภาพรถและไลฟ์สไตล์ของคุณเป็นหลัก แต่หากอยากได้การดูแลดีๆ ในราคาที่สุดคุ้ม กรุงเทพประกันภัย คือตัวเลือกที่เราไม่อยากให้คุณมองผ่าน

พิเศษ! เมื่อซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์จากกรุงเทพประกันภัย ที่ Rabbit Care รับเงินคืนทันที 15%


บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เอารถเข้าอู่เคลมประกัน มี่กี่ประเภท? ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

หากผู้เอาประกันเลือกเอารถเข้าอู่เคลมประกันกับอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทฯ จะเป็นผู้ดำเนินการให้ตั้งแต่ขั้นตอนการจองคิวซ่อม
Thirakan T
26/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024