แคร์การเงิน

ติดแบล็กลิสต์อย่างนี้ สมัครบัตรเครดิต ได้หรือไม่?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 14, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

บัตรเครดิต กลายเป็นตัวช่วยเพิ่มสภาพความคล่องทางการเงินให้กับใครหลายๆ คน ทุกคนเลยแห่กันไปสมัครบัตรเครดิตกันใหญ่ แต่ก็มีบางคนที่ต้องกินแห้วไป เพราะสมัครบัตรเครดิตไม่ผ่านนั่นเอง ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำบัตรเครดิตไม่ผ่านก็คือ ติดแบล็กลิสต์ในเครดิตบูโร

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

แต่รู้ไหมคะว่าติดแบล็กลิสต์ก็สามารถมีบัตรเครดิตได้ พูดมาขนาดนี้อยากรู้ล่ะสิว่าทำยังไง ไปดูพร้อมกันเลย


ที่มา : mmrdrs.com

ติดแบล็กลิสต์ก็สมัครบัตรเครดิตได้

แม้หลายคนจะบอกว่าวิธีทำให้บัตรเครดิตอนุมัติง่ายขึ้น เราจะต้องไม่ติดแบล็กลิสต์ในเครดิตบูโร ซึ่งมันเป็นเรื่องจริงค่ะ ไม่มีธนาคารหรือสถาบันทางการเงินเจ้าไหนที่อยากได้ลูกค้าที่มีประวัติทางการเงินไม่ดีหรอกค่ะ ดังนั้นเราต้องมาเคลียร์แบล็กลิสต์ของเราให้หมดสิ้นเสียก่อน ซึ่งวิธีการเคลียร์แบล็กลิสต์ก็ทำได้ง่ายๆ เลยค่ะ แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักนิด โดยวิธีเคลียร์มีดังนี้

1. สรุปยอดหนี้ทั้งหมด

ไม่ว่าคุณจะเป็นหนี้กับทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินเจ้าไหนก็ตาม คุณต้องรวมยอดหนี้ออกมาค่ะ แล้วก็อย่าลืมบวกค่าดอกเบี้ยเข้าไปด้วย อีกสเต็ปก็คือคำนวณว่าเราต้องชำระต่องวดเท่าไหร่

เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นการทำบัญชีรายรับรายจ่าย เคลียร์หนี้ก้อนไหนได้ไวที่สุด ซึ่งแนะนำว่าให้จัดการกับหนี้ที่คิดดอกเบี้ยแบบทบต้นทบดอกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเราจะได้ไม่ต้องมานั่งจ่ายดอกเบี้ยมหาศาลเหล่านี้อีก

2. พบสถาบันทางการเงิน

แม้จะเป็นเรื่องยากแต่คุณต้องทำก็คือ ไปติดต่อกับสถาบันทางเงินที่คุณเป็นหนี้อยู่ ให้ขอผ่อนชำระระยะเวลาหนี้ออกไป ซึ่งหลายคนขอระยะเวลาชำระหนี้ไปถึง 10-12 เดือนก็มีค่ะ

อาจจะต้องใช้เวลานานสักหน่อย เพราะบางคนอาจมีปัญหาเรื่องการเงินจริงๆ หากจะชำระหนี้ให้จบภายใน 2-3 เดือน คุณคงต้องทำงานหนักมากๆ เลย ดังนั้นขอระยะเวลาให้นานไว้ก่อนเพื่อผลประโยชน์แก่ตัวคุณเอง


ที่มา : picsbud.com

3. เริ่มปลดแบล็กลิสต์ ด้วยการชำระหนี้ให้ตรงตามกำหนด

เมื่อเรากำหนดระยะเวลาในการชำระหนี้กับทางธนาคารและสถาบันทางการเงินเป็นที่เรียบร้อย ให้คุณเริ่มดำเนินการปลดหนี้ด้วยการชำระเงินตามที่ตกลงไว้กับทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน ย้ำเลยนะคะว่าต้องชำระให้ตรงเวลาจริงๆ ห้ามช้า ห้ามขาด อย่าทำให้โอกาสครั้งนี้ของคุณพลาดอีกเป็นครั้งที่ 2 

และอีกอย่างที่เราห้ามลืมเลยก็คือ ควรเก็บเอกสารการชำระหนี้ทุกชิ้น ทุกสลิป ทุกเอกสาร เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราได้ทำการชำระหนี้แล้ว ให้นำหลักฐานเหล่านี้ไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ดู ในตอนที่คุณอยากสมัครบัตรเครดิตใบใหม่ แต่ต้องรอหลังจากพ้นแบล็กลิสต์แล้วนะคะ

4. ตรวจสอบข้อมูล สถานะหนี้ของคุณ

เมื่อคุณมั่นใจและว่าเคลียร์ปัญหาหนี้บัตรเครดิตหมดเกลี้ยงแล้ว สิ่งที่คุณต้องทำในขั้นตอนต่อไปก็คือ ตรวจสอบข้อมูล เน้นเลยนะคะว่าไปตรวจสอบสถานะทางการเงินด้วยตัวเอง ที่บริษัทข้อมูลแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร เพื่อเช็กว่าทางบริษัทข้อมูลแห่งชาติได้เปลี่ยนแปลงสถานะของคุณหรือยัง

5. รักษาเครดิตของคุณเอาไว้

เมื่อเราเคลียร์หนี้บัตรเครดิตเสร็จสรรพ รวมทั้งตรวจสถานะทางการเงินของตัวเองเป็นที่เรียบร้อย บอกเลยค่ะว่าให้รักษาเครดิตเอาไว้ อย่าก่อหนี้บัตรเครดิตเป็นรอบที่ 2 เพราะไม่เช่นนั้นคุณอาจไม่ได้แตะบัตรเครดิตอีกต่อไป

ที่มา : wired.co.uk

เคลียร์เครดิตบูโรเรียบร้อย ทำบัตรเครดิตใบใหม่ได้เลยหรือยัง?

หลายคนเข้าใจว่ายิ่งเคลียร์หนี้บัตรเครดิตได้เร็วเท่าไหร่ เราจะยิ่งสมัครบัตรเครดิตได้เร็วขึ้นเท่านั้น เคลียร์หนี้เครดิตวันนี้เสร็จ ไปเช็กสถานะกับทางเครดิตบูโรเรียบร้อย อีกวันทำบัตรเครดิตได้เลย

ขอบอกว่าเป็นความคิดที่ผิดค่ะ เราไม่สามารถทำบัตรเครดิตใบใหม่ได้เลยในทันที หรือทำธุรกรรมทางการเงินอย่างอื่นได้ในเวลานั้น เหตุที่บอกว่ายังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้ยังอยู่กับเครดิตบูโร อย่างน้อย 3 ปีค่ะ

ทั้งนี้ทางเครดิตบูโรจะลบข้อมูลเเบล็กลิสต์ของคุณ ต้องทิ้งระยะเวลาไปถึง 36 เดือน หรือก็คือ 3 ปี เลยค่ะ

ดังนั้นใครที่รีบอยากทำบัตรเครดิตใบใหม่ได้ไวๆ คงต้องรอสักหน่อย ใจเย็นๆ ยังไงก็ได้ทำบัตรเครดิตแน่นอน และถ้าทำบัตรเครดิตใบใหม่ได้แล้ว ก็อย่าใช้จนขึ้นแบล็กลิสต์ในเครดิตบูโรนะคะ


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024