แคร์การเงิน

6 ขั้นตอน สร้างตุ๊กตาของตัวเอง ตัวช่วยหางานที่ใช่!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 08, 2018

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

“จะจบแล้ว ทำงาน อะไรดี?” หลายคนคงคุ้นชินกับประโยคนี้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะวัยไหนก็ตาม แล้วจะทำยังไงดีนะ วันนี้ JOBBKK มีวิธีง่ายๆ มาให้เพื่อนๆ ได้ลองหาตัวตนกันดูครับ

ก่อนจะเจอตัวตน รู้ไหมครับว่าตามธรรมชาติของงานแต่ละตำแหน่ง จะประกอบไปด้วย “คุณสมบัติ”  ซึ่งก็คือ ความรู้ที่ต้องใช้ ทักษะที่ต้องมี สิ่งพิเศษที่ต้องเห็น และ “เนื้องาน”  จะเป็นตัวที่บอกว่า ตำแหน่งนั้นจะต้องทำงานอะไรบ้าง?

เทคนิคที่แนะนำคือ มองตำแหน่งงานนั้นเป็น “ตุ๊กตา” โดยครึ่งบนคือคุณสมบัติ และครึ่งล่างเป็นเนื้องาน พอเริ่มเห็นภาพไหมครับว่าการที่เราจะทำงานตำแหน่งไหนนั้น ก็เปรียบเสมือนเราเอาตัวเองใส่ลงไปในตุ๊กตาตัวนั้นนั่นเอง

แม้ปัจจุบันการค้นหาตัวเองจะมีแบบทดสอบที่ได้มาตรฐานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น MBTI (การค้นหาความถนัดของคนทั้ง 4 ด้าน) หรือ DISC (การค้นหาพฤติกรรมของคนทั้ง 4 แบบ) แต่จริงๆแล้ว เราสามารถวิเคราะห์ตัวเองได้ง่ายๆ ถ้าเพื่อนๆ พร้อมแล้วก็ตามไปดูวิธีสร้างตุ๊กตากันเลย

6 ขั้นตอน สร้างตุ๊กตาของตัวเอง

1. เขียนตารางโดยแบ่งเป็น 3 column

ตารางนี้คุณอาจวาดลงกระดาษหรือคิดเป็นภาพในหัวไว้ก็ได้ แล้วแบ่งเป็น 3 column เพื่อกรอกรายละเอียดต่างๆลงไปประกอบการวิเคราะห์

2. เขียนนิสัยที่เป็นตัวเราลงใน column แรก

เพื่อนๆ ต้องระบุนิสัยที่เป็นตัวคุณมากที่สุดตามความจริงลงใน column ที่ 1 เรียกว่าจัดเต็มตามความจริงได้เลย ว่าคุณชอบอะไร? ถนัดอะไร? หรือไม่ชอบสิ่งไหน?

3. เขียนนิสัยของตัวเราจากการสอบถามคนรอบข้างลงใน column ที่ 2

ถัดไปก็ให้ลองถามคนรอบข้างที่คุณสนิทดูนะครับ ว่าในมุมมองของคนอื่น มองว่าเราเป็นคนแบบไหน นิสัยเป็นยังไง แล้วเขียนลงใน column ที่ 2 ได้เลยครับ ผมแนะนำให้ขอความเห็นจากหลายๆ คนเพื่อความเป็นกลางมากที่สุดนะครับ

4. เขียนสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุขลงใน column ที่ 3

สำหรับ column ที่ 3 ให้คุณใส่รายละเอียดของสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขมากที่สุดลงไป ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรก ความถนัด หรือสิ่งที่สนใจก็ตาม อาจจะเป็นการอ่านหนังสือ ดูหนังอินดี้ ฟังเพลงบรรเลง หรือแม้แต่เข้าคลาสออกกำลังกายกับคนเยอะๆ เพราะแต่ละอย่างสามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนของคุณได้

5. สรุปผลลัพธ์ที่ได้จากทั้ง 3 column

เมื่อกรอกข้อมูลครบทั้ง 3 column ก็ให้รวบรวมแล้วนำมาสรุปผล เช่น คุณเป็นคนช่างพูด ชอบดูแลคนอื่น และมีความเป๊ะอยู่ตลอดเวลา ส่วนสิ่งที่ชอบกลับเป็นการออกกำลังกายและเป็นที่ปรึกษาให้คนรอบข้าง เห็นไหมล่ะครับว่าคนเดียวสามารถเป็นอะไรได้มากมายอย่างที่คาดไม่ถึง

6. จับคู่ลักษณะอาชีพที่สอดคล้องกับผลลัพธ์มากที่สุด

คราวนี้ก็ให้คุณเลือกจับคู่ลักษณะนิสัยของตัวเองกับอาชีพต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น งานบริการที่ต้องพูดคุยและดูแลลูกค้า อาจจะเหมาะกับคนที่ชอบเข้าสังคม และดูแลคนอื่น แต่ถ้าเป็นงานด้านไอทีก็อาจจะเหมาะกับคนที่เก็บตัว ชอบทำงานคนเดียว หรือไม่ก็โลกส่วนตัวสูงก็น่าสนใจนะครับ  ลองพิจารณาดูนะครับว่าอาชีพใดมีลักษณะการทำงานที่สอดคล้องกับนิสัยของคุณมากที่สุด ซึ่งก็คือคำตอบของงานที่ใช่สำหรับคุณนั่นเอง

การค้นหาตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ เพราะเปรียบเหมือนรากฐานในอาชีพ ตุ๊กตาที่เข้ากันไม่ได้ วันหนึ่งก็ต้องแยกจากกัน แต่งานที่ใช่จะไม่ทำให้เราเหนื่อยใจ
ดังนั้นวันนี้ก่อนจะส่งใบสมัคร JOBBKK อยากให้ลองถามตัวเองสักนิดว่า แน่ใจแล้วใช่ไหมกับตำแหน่งบนหน้าจอ ก่อนจะ click mouse ส่งใบสมัครต่อไปครับ

ขอบคุณข้อมูล : www.jobbkk.com


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024