แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

วางแผนเกษียณสุขด้วย ประกันสุขภาพผู้สูงอายุ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published March 16, 2019

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่า บ้านเราขณะนี้ได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว หลังจากที่ประชากรเด็กเริ่มลดน้อยลง ดังนั้นจะเห็นได้ว่า หลายคนต่างเริ่มตื่นตัวให้ความสำคัญกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของการวางแผนการเงินช่วงเกษียณอายุ จะทำอย่างไรให้อยู่อย่างเกษมสันต์ แต่บางคนที่เพิ่งเริ่มวางแผนและไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี วันนี้ Rabbit Care มีเคล็ดไม่ลับแบบฉบับง่ายๆ แต่ใช้ได้จริงมาฝาก ตามไปดูกันเลยค่ะ


 เทคนิควางแผนการเงินหลังเกษียณให้สุขสันต์

1.สำรวจศึกษาตนเองก่อนเริ่มวางแผน

อันดับแรกเริ่มสำรวจรายรับ-รายจ่ายที่มีอยู่ในแต่ละเดือน รวมถึงดูถึงความมั่นคงในหน้าที่การงานว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร อนาคตเป็นอย่างไร เพื่อดูว่าเราจะสามารถวางแผนลงทุนอะไรต่อได้บ้าง

เพราะในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้การลงทุนมีหลากหลายรูปแบบที่สามารถชนะเงินเฟ้อ หรือให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝาก แต่ก็ต้องคำนวณกันดีๆ นะคะ ศึกษากันอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเพราะผลิตภัณฑ์บางประเภทแม้ให้ผลตอบแทนที่สูง แต่ก็มีความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน และยิ่งอายุเริ่มเข้าสูงวัยกลางคน การลงทุนอะไรที่เสี่ยงมากก็คงไม่เหมาะเท่าไหร่

เมื่อเรารู้แล้วว่า ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนหลักลบกลบหนี้ไปแล้วจะเหลือใช้ประจำวันเท่าไหร่ และเหลือเท่าไหร่ที่สามารถนำมาลงทุนได้ เช่นสมมุติว่า นางสาว ก. อายุ 45 ปี ทำงานมาแล้วประมาณ 20 กว่าปี มีเงินเดือนอยู่ที่ 25,000 บาท หลังหักค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนแล้วจะเหลือเงินเก็บที่สามารถนำไปลงทุนได้ตกเดือนละ 9,000 บาท แบบนี้เป็นต้น

2.มองหาช่องทางการลงทุนให้เงินงอกเงย

เรารู้แล้วว่าเงินก้อนนี้จะนำไปลงทุนเพื่อยามเกษียณอายุ ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายรูปแบบ เช่น

  • กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) สามารถออมเงินไว้ใช้หลังวัยเกษียณ และได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วย แต่จะต้องมีการลงทุนแบบผูกพันระยะยาวโดยผู้ออมเงินจำเป็นต้องลงทุนต่อเนื่องทุกๆ ปี โดยเว้นได้ไม่เกิน 1 ปี ติดต่อกันจนถึงอายุ 55 ปี และลงทุนมาไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยนับปีที่มีการลงทุนจริง โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอย่างเต็มที่
  • กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กองทุนนี้จะนำเงินของเราที่ไปลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้ลงทุนในกองทุน LTF จะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีมากกว่าการลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป โดยเงินลงทุนใน LTF สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทำให้ผู้ลงทุนเสียภาษีน้อยลง
  • ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่า การเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรายได้ที่สามารถทำให้เรามีเงินออมไว้ใช้ในยามเกษียณอายุได้อย่างสบายๆ หรือที่เราเคยได้ยินว่า เสือนอนกิน แบบไม่ต้องทำอะไรในแต่ละเดือนก็มีรายได้จากค่าเช่าเข้ามาแบบนี้ เป็นต้น

3.ซื้อประกันสุขภาพผู้สูงอายุสร้างความคุ้มครอง

อย่างที่ได้เกริ่นไว้ก่อนหน้าแล้วว่า คนเริ่มใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันผู้สูงอายุมีอายุยืนมากขึ้น ประกันสุขภาพผู้สูงอายุจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ซึ่งเริ่มคุ้มครองตั้งแต่อายุ 45 – 80 ปี

แถมทุกวันนี้มีการคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี ดังนั้นเมื่อต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน ด้วยค่าห้องที่แพงมากก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเมื่อเราทำประกันสุขภาพสูงอายุแล้ว บริษัทประกันจะช่วยเราลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้

นอกจากนี้การเลือกซื้อประกันสุขภาพผู้สูงอายุ เรายังจะได้รับความคุ้มครองในกรณีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุและโรคภัยต่างๆ ไปจนถึงอายุ 90 ปี ด้วย ซึ่งข้อดีก็คือไม่ต้องตรวจสุขภาพ และมีเบี้ยประกันคงที่ตลอดระยะเวลาการคุ้มครอง


แต่อย่างไรก็ตาม จะเลือกประกันสุขภาพทั้งที ก็ต้องดูบริษัทที่น่าเชื่อถือ และทำให้เรามั่นใจได้ว่า เมื่อเราต้องใช้บริการแล้วจะไม่ผิดหวัง แต่ถ้าตัดสินใจไม่ได้จริงๆ ว่าบริษัทไหนดี Rabbit Care ประกันสุขภาพ มีทางออกให้กับคุณ


 

บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
กองบรรณาธิการ
10/08/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
กองบรรณาธิการ
08/05/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
กองบรรณาธิการ
31/10/2022