แคร์การเงิน

ประกันชีวิต กับ การวางแผนมรดก

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 22, 2018

ใน พ.ศ. 2561 “สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย” คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด นับเป็นวิกฤตของสังคมไทยอย่างมาก ทำให้ทุกคนในสังคมพยายามหาทางแก้ปัญหา

รวมถึงในหมู่สังคมผู้สูงอายุเอง ก็ไม่นิ่งนอนใจกับปัญหาที่คาดว่าจะเกิดในอนาคต จึงพยายามหาวิธีทำให้ตัวเองไม่เป็นภาระลูกหลาน ซึ่งวิธีแก้ก็มีหลายรูปแบบด้วยกัน แต่มีอีกวิธีหนึ่งที่หลายๆ คนคงคาดไม่ถึงก็คือ ประกันชีวิต

เพราะฉะนั้น Rabbit Care จะพาคุณไปรู้จักกับ ประกันชีวิต ที่ไม่ใช่แค่คุ้มครองชีวิตของคุณ แต่ยังสร้างกองมรดก ให้แก่คนในครอบครัวคุณอีกด้วย

กองมรดก ทรัพย์สินที่ส่งต่อให้ลูกหลาน

กองมรดก จัดเป็นทรัพย์สินทุกชนิดของผู้ตาย หากผู้ตายเสียชีวิตกองมรดกจะตกเป็นของลูกหลาน และญาติทั้งสิ้น หรือที่เรียกกันว่า “ทายาท” โดยสิ่งที่ถูกเรียกว่ากองมรดกมีดังนี้

  • ทรัพย์สินต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของที่มีค่าที่สามารถตีเป็นราคาออกมาได้ และรวมถึงสิ่งของต่างๆ ที่มีคุณค่าทางจิตใจ ล้วนจะเป็นของลูกหลาน หรือญาติพี่น้องในครอบครัว (แล้วแต่กรณี)

  • สิทธิและหน้าที่

ถ้าเป็นสิทธิ เช่น สิทธิตามสัญญาภาระจำยอม สิทธิในการครอบครองที่ดิน ฯลฯ และในส่วนของหน้าที่ไม่ว่าจะเป็น หน้าที่ส่งมอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย หรือแม้กระทั่งหน้าที่ชำระหนี้สินต่างๆ ซึ่งทั้งหมดจะโอนไปยังทายาท เว้นแต่กฎหมายหรือโดยสภาพ จะไม่สามารถโอนไปได้

  • ความรับผิดชอบ

หากผู้ตายเกิดอุบัติเหตุขับรถชนคนอื่น ความรับผิดชอบไม่ว่าจะเป็น ค่าเสียหาย หรือค่ารักษาพยาบาล ทางญาติหรือ ผู้รับมรดก จะได้รับความรับผิดชอบส่วนนี้ไปด้วย

มาถึงตรงนี้หลายคนคงเริ่มสงสัยกันว่า ผู้มีสิทธิ์ในการได้รับมรดกจะเป็นใครบ้าง เราสามารถแบ่งทายาทเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

  • ทายาทโดยพินัยกรรม

ทายาทประเภทนี้สามารถเป็นใครก็ได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นญาติหรือคนในครอบครัว เพียงแต่ผู้ตายจะต้องทำพินัยกรรมระบุตัวตนอย่างชัดเจน

  • ทายาทโดยธรรม

คือทายาทที่มีสิทธิตามกฎหมาย เช่น บุตร บิดา มารดา พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน คู่สมรส หากเจ้าของมรดกเสียชีวิตจะได้รับกองมรดกทันที

พอจะทราบถึง กองมรดก และทายาทที่จะได้รับกองมรดกกันไปแล้ว ทีนี้เรามาถึงพระเอกสำคัญของเรากัน ก็คือ ประกันชีวิต ซึ่งไม่ใช่แค่คุ้มครองชีวิตนะคะ เเต่ประกันชีวิตสามารถสร้างเป็นกองมรดกให้คุณได้เช่นกันค่ะ

ขอบคุณภาพจาก : www.azay.co.th

ประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จาก อลิอันซ์ อยุธยา

ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่กำลังเข้าสู่วัยสูงอายุหลายคน อยากมีกองมรดก อยากมีเงินให้ลูกหลานของตัวเองได้ใช้ในอนาคต แต่ไม่รู้จะสร้างอย่างไร

ประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จาก บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จึงมีแผนประกันชีวิตที่ทำให้ผู้สูงอายุทุกท่าน สร้าง กองมรดกให้กับลูกหลาน ได้ง่ายนิดเดียวค่ะ

แค่นี้ก็อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่า ความพิเศษและรายละเอียด ที่ทาง ประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จาก อลิอันซ์ อยุธยา มอบให้จะเป็นแบบไหน และสร้างเป็นมรดกได้จริงหรือ

ความพิเศษของประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ)

  • ได้รับเงินก้อน

หากคุณ จ่ายเบี้ยประกันชีวิต สม่ำเสมอ และครบถ้วน คุณจะได้รับเงินก้อนเมื่อครบกำหนดสัญญาสูงถึง 750,000 บาท (ถ้าเป็นแผนการคุ้มครองสูงสุด)

  • รับเงินคืนทุกๆ 5 ปี

หลายคนคงกังวลเรื่องเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะทางประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จะมอบเงินคืน 10% ของจำนวนเงินเอาประกันทุกๆ 5 ปี ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปีกรมธรรม์ที่ 5 เป็นต้นไป หรือจะเริ่มต้นแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 5 จนถึงอายุ 89 ปี ค่ะ

  • เบี้ยคงที่ตลอด

คุณไม่ต้องกังวลเรื่องเบี้ยประกันจะปรับเปลี่ยนเลย เพราะเบี้ยประกันของ ประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จะคงที่ตลอดสัญญา สามารถแบ่งจ่ายเป็นรายเดือนได้ รับรองไม่เป็นภาระแน่นอนค่ะ

  • ไม่ต้องตรวจ และไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ

หลายๆ ประกันชีวิต มักสอบถามถึงสุขภาพของผู้ทำประกัน แต่ ประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จาก อลิอันซ์ อยุธยา ไม่ต้องตรวจ และไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพเลยค่ะ สามารถทำได้เลย ง่าย รวดเร็ว ทันใจ

  • ซื้อ 2 กรมธรรม์ขึ้นไป รับส่วนลด 5%

หากคุณซื้อประกันชีวิต 2 กรมธรรม์ขึ้นไป และจำนวนเงินเอาประกันภัยขั้นต่ำที่ 100,000 บาท คุณจะได้รับส่วนลด 5 % ทันทีค่ะ

นอกจากคุณจะได้รับความคุ้มครอง และส่วนลดแล้ว คุณยังมีเงินที่ไว้เป็นกองมรดกอีกด้วย คุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้วค่ะ

รายละเอียดของประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ)

  • อายุรับประกันภัย 50-70 ปี

หากคุณเป็น ผู้สูงอายุ หรือกำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ สามารถทำประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จากบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ไว้ด้วยนะคะ แต่อายุจะต้องอยู่ระหว่าง 50-70 ปีค่ะ

  • คุ้มครองถึงอายุ 90 ปี

ทางประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จากบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) คุ้มครองผู้เอาประกันสูงถึงอายุ 90 ปี

  • ได้รับเงินคืน 150% ของจำนวนเงินเอาประกัน

หากคุณอยู่ครบสัญญา ชำระเบี้ยประกันสม่ำเสมอ ไม่ยกเลิกสัญญา คุณจะได้รับเงินคืนสูงถึง 150% จากจำนวนเงินเอาประกันภัย เลยค่ะ

  • สิทธิประโยชน์ทางภาษี

เบี้ยประกันชีวิตของ ประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จาก  อลิอันซ์ อยุธยา สามารถนำไป หักลดหย่อนภาษี ได้ปีละ 100,000 บาท ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของกรมสรรพากร (ในกรณีที่ผู้สูงอายุซื้อให้ตัวเองเท่านั้น)

ทั้งหมดนี้ เป็นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ต้องการทำประกันชีวิต เพื่อให้เป็นกองมรดก ซึ่งทางประกันชีวิตสูงวัย สุขใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) จาก บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ รับรองว่าคุณมีเงินกองมรดกให้กับลูกหลานแน่นอนค่ะ


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024