แคร์การเงิน

วางแผนออมเงินตั้งแต่ต้นปีกันดีกว่า

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 17, 2019

ช่วงต้นปีแบบนี้ เป็นช่วงที่ทุกคนกำลังเฉลิมฉลองและยินดีกับเทศกาลช่วงปีใหม่ เป็นนิมิตรหมายอันดีในการเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น

จะเห็นได้ว่าช่วงต้นปีแบบนี้ การวางแผนเก็บเงิน ก็เป็นสิ่งน่าสนใจ เพราะในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ การมีเงินเก็บจะช่วยให้เราอุ่นใจขึ้น วันนี้ Rabbit Care จึงขอแชร์วิธีวางแผนเก็บเงินหลากหลายแบบ ให้คุณลองนำไปลองทำดู จะได้มีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคต

ต้นปีนี้ มาวางแผนเก็บเงินกันเถอะ

  • ทำบันทึก รายรับ – รายจ่าย

เชื่อว่าในปีที่ผ่านมา คุณคงจะเคยประสบปัญหาเงินไม่พอใช้ หรือมีเงินใช้แบบเดือนชนเดือน โดยที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่าเงินมันหายไปไหนหมด ขอแนะนำให้ทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย เพื่อจดบันทึกการใช้จ่ายของตัวคุณเองในแต่ละวัน ว่าใช้เงินไปกับอะไรบ้าง

บันทึกรายรับ – รายจ่าย จะช่วยให้คุณรู้ว่าเงินส่วนใหญ่ของคุณหมดไปกับอะไร และมีรายจ่ายใดบ้างที่ไม่จำเป็น เมื่อเห็นแล้วก็จะได้ควบคุมการใช้เงินของตนเองให้รัดกุมกว่าเดิม

  • การลงทุนผ่านกองทุนรวม

การลงทุนผ่านกองทุนรวม เป็นแนวทางการออมเงินเก็บเงินสำหรับคนที่ไม่อยากฝากเงินในบัญชีเพื่อรอกินดอกเบี้ยเฉยๆ แต่เป็นการลงทุนระยะยาวที่อาจให้ผลตอบแทนแก่คุณในอนาคต นอกจากนี้คุณยังได้รับสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีอีกด้วย

หากคุณสนใจที่จะวางแผนการเงินด้วยการลงทุนผ่านกองทุน ลองศึกษาข้อมูลของกองทุนที่เหมาะกับคุณ หรือปรึกษาธนาคารเจ้าของกองทุนได้เลย ปัจจุบันมีกองทุนหลายรูปแบบที่ให้ผลตอบแทนดีและเงื่อนไขสบายๆ ลองเลือกแบบที่ชอบได้เลย แต่ก็อย่ามองข้ามความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะต้องเจอด้วยนะคะ

  • ตั้งเป้าหมายเพื่อการเก็บเงิน

การเก็บเงินอย่างมีเป้าหมาย จะช่วยให้คุณมีแรงผลักดันในการเก็บเงินมากกว่าการเก็บเงินไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีจุดหมายปลายทาง

โดยอาจจะเริ่มจากการตั้งเป้าหมายระยะสั้น เป็นเป้าหมายเล็กๆ ก่อน เช่นการเก็บเงินไปเที่ยว หรือเก็บเงินเพื่อซื้อของที่อยากได้ แล้วค่อยๆ เริ่มตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ขึ้น เช่น เก็บเงินซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์

  • ซื้อประกันชีวิตแบบออมทรัพย์

การออมเงินผ่านประกันสะสมทรัพย์ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการรักษาวินัยในการออมเงิน เพราะประกันชีวิตจะมีการกำหนดวันชำระเบี้ยประกันภัยเอาไว้ จึงช่วยสร้างวินัยทางการเงินได้มากกว่าการออมเงินแบบตามใจตนเอง

ข้อดีของการทำประกันสะสมทรัพย์ก็คือ นอกจากจะได้รับผลประโยชน์จากเงินที่ออมไว้แล้ว ยังได้รับความคุ้มครองชีวิตในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันกับผู้เอาประกันภัย เรียกได้ว่ามีเงินเก็บแล้วยังมีคนช่วยดูแลชีวิตอีกด้วย

โครงการเมืองไทย ซุปเปอร์ เซฟวิ่ง 14/7

ขอแนะนำ โครงการเมืองไทย ซุปเปอร์ เซฟวิ่ง 14/7 จาก เมืองไทยประกันชีวิต ประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ที่ตอบโจทย์รอบด้าน ทั้งการออมเงิน ความคุ้มครองชีวิต และเบี้ยประกันภัยยังสามารถนำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย โดยผู้เอาประกันภัยจะได้รับข้อเสนอดีๆ จากโครงการเมืองไทย ซุปเปอร์เซฟวิ่ง 14/7 อันได้แก่

  • ชำระเบี้ย 7 ปี คุ้มครอง 14ปี

ชำระเบี้ยประกันภัยเพียง 7 ปี แต่ให้ความคุ้มครองชีวิตอย่างต่อเนื่องนานถึง 14 ปี

  • รับเงินจ่ายคืนทุกสิ้นปี

ในทุกสิ้นปีกรมธรรม์ ผู้เอาประกันภัยจะได้รับเงินคืน รวมสูงสุดถึง 51%(1)

  • ครบสัญญารับเงินคืน

เมื่อชำระเบี้ยประกันภัยอย่างต่อเนื่องจนครบกำหนดสัญญา ผู้เอาประกันภัยจะได้รับเงินครบกำหนดสัญญากลับคืน 135%(1)

  • คุ้มครองชีวิต

รับความคุ้มครองชีวิตเป็นเวลา 14 ปี ด้วยวงเงินความคุ้มครอง 145%(1) และสามารถเลือกชำระเบี้ยประกันภัยได้ทั้งแบบรายเดือน, ราย 3 เดือน, ราย 6 เดือน หรือ รายปี

การวางแผนออมเงินเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนในยุคปัจจุบัน เพราะการใช้ชีวิตประจำวันท่ามกลางความเสี่ยงหลากหลายรูปแบบ การมีเงินสำรองเอาไว้เผื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ก็ถือว่าเป็นการวางแผนที่ดี เมื่อเกิดอะไรขึ้นในอนาคตจะได้เตรียมตัวรับมือได้ทัน


(1) เป็น % ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ณ วันเริ่มสัญญา
– เงื่อนไขและข้อยกเว้นเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
– การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
– โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024