แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำ ประกันชีวิต คุ้มค่าหรือสิ้นเปลือง?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 23, 2019

ประกันชีวิต เป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการวางแผนชีวิตรวมไปถึงการวางแผนการเงิน นอกเหนือจากการออมเงินกับธนาคาร ประกันชีวิตจึงเป็นเหมือนตัวช่วยให้เราสามารถจัดการแผนอนาคตต่างๆ ในชีวิตให้ง่ายขึ้นได้

หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วการทำประกันชีวิต มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนสำหรับคนแบบเรา หรือเป็นเพียงธุรกิจอย่างหนึ่งที่มุ่งหวังรายได้และกำไรเพียงเท่านั้น มาพิจารณาไปพร้อมๆ กันเลย

การทำประกันชีวิต มีข้อดีอย่างไร ?

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าการมีประกันชีวิตนั้นจะช่วยวางแผนชีวิตและการเงินของเราได้ เราจะมาชี้แจงให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่าข้อดีของประกันชีวิตนั้นมีอะไร และมันให้ประโยชน์กับเราอย่างไรบ้าง

  • ช่วยสร้างหลักประกันและความมั่นคงให้ครอบครัว

หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับคนที่เป็นหัวหน้าครอบครัว โดยที่ครอบครัวไม่ได้มีการวางแผนการเงินที่ดีเอาไว้ อาจส่งผลให้ครอบครัวต้องประสบปัญหาด้านความเป็นอยู่ การทำประกันชีวิตเอาไว้จะทำให้ครอบครัวมีหลักประกันที่มั่นคง โดยเงินจากประกันชีวิตที่ทำไว้ จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวลงได้

  • ช่วยให้เกิดวินัยในการออมทรัพย์

การทำประกันชีวิตโดยส่วนมากจะเป็นสัญญาระยะยาวที่ผู้เอาประกันจะต้องชำระเบี้ยประกันเป็นรายงวด และต้องชำระอย่างสม่ำเสมอ โดยผู้เอาประกันต้องแบ่งเงินจำนวนหนึ่งมาเป็นเบี้ยประกันทุกงวด ด้วยเหตุนี้จึงเป็นการสร้างวินัยในการเก็บออมเงินไปในตัว

  • ช่วยสร้างสภาพคล่องทางการเงิน

ประกันชีวิตจะช่วยสร้างสภาพคล่องทางการเงินให้แก่ผู้เอาประกันได้ ในกรณีที่ผู้เอาประกันมีความจำเป็นต้องใช้เงินระหว่างที่กรมธรรม์ยังไม่ครบกำหนดสัญญา ผู้เอาประกันสามารถใช้สิทธิกู้ยืมเงินโดยใช้กรมธรรม์เป็นประกันได้

  • ช่วยลดหย่อนภาษีได้

ผู้ที่ซื้อประกันชีวิตที่มีระยะเวลาเอาประกันภัยตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป สามารถนำไปหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้กรณีประกันชีวิตทั่วไปได้สูงสุดถึง 100,000 บาท และกรณีกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญได้สูงสุดถึง 200,000 บาท

แล้วข้อเสียของการทำประกันชีวิตล่ะ ?

แม้จะบอกว่ามีข้อดีมากมาย แต่เหรียญย่อมมีสองด้าน ประกันชีวิตก็เช่นเดียวกัน ลองพิจารณาข้อเสียดูว่าเราสามารถจัดการกับมันได้หรือไม่ เพื่อการทำประกันชีวิตที่ได้ประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

  • มีข้อกำหนดค่อนข้างเยอะ

โดยส่วนใหญ่ ประกันชีวิตนั้นมักจะมีข้อกำหนดค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นข้อกำหนดด้านอายุของผู้เอาประกัน ข้อกำหนดและเงื่อนไขการจ่ายเงิน รวมไปถึงกฎในการเคลมประกัน จึงอาจทำให้ผู้ทำประกันรู้สึกวุ่นวาย รำคาญใจ จนไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดของประกันมากนัก

  • กว่าจะได้รับเงินคืนต้องใช้เวลานาน

เพราะเงื่อนไขการรับ – ส่งเบี้ยประกันแต่ละแผนประกันก็จะมีระยะเวลาคืนผลตอบแทนที่แตกต่างกัน ประกันชีวิตบางประเภท อาจต้องใช้เวลาหลายปีจึงจะได้รับผลตอบแทน ต้องใช้ความอดทนรอมากพอสมควร

  • ใช้เวลาเคลมประกันนาน

หลายคนมักจะเจอปัญหาด้านการเคลมประกัน ในกรณีที่ผู้เอาประกันเสียชีวิตระหว่างทำประกัน ซึ่งต้องให้บริษัทประกันชีวิตพิจารณาการคืนเงินจากอายุของกรมธรรม์อีก ซึ่งต้องมีอายุกรมธรรม์ตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป จึงจะได้รับผลตอบแทน


ทำประกันชีวิต จำเป็น หรือ สิ้นเปลือง ?

พูดถึงทั้งข้อดีและข้อเสียของการทำประกันชีวิตมาขนาดนี้แล้ว อาจจะมีบางคนที่ลังเลว่า แท้จริงแล้ว เราควรทำประกันชีวิตดีหรือไม่ มันจะได้ประโยชน์ หรือสิ้นเปลืองกันแน่นะ เราจะอธิบายให้คุณเข้าใจง่ายขึ้นเอง

การทำประกันชีวิตจะสิ้นเปลือง ?

ก็ต่อเมื่อเราทำประกันโดยไม่คำนึงถึงรายได้ของตนเอง และเลือกประกันที่ดูไม่เหมาะสมกับตนเอง การเลือกประกันชีวิตที่มีความคุ้มครองมากเกินจำเป็น จนต้องชำระเบี้ยประกันในจำนวนที่สูงขึ้น ทำให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นโดยไม่จำเป็น

สุดท้ายแล้วเมื่อการหมุนเวียนเงินขัดข้องจนไม่สามารถชำระเบี้ยประกันได้ตรงตามกำหนด ก็ต้องถูกเพิกถอนสัญญากรมธรรม์ และสูญเสียเงินที่จ่ายไปก่อนหน้าอย่างเปล่าประโยชน์

การทำประกันชีวิตจำเป็นแค่ไหน ?

การทำประกันชีวิตโดยคำนึงถึงความจำเป็นและเลือกแผนความคุ้มครองที่มีความพอดี เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นคนหาเงินเข้าบ้าน การทำประกันชีวิตเอาไว้ก็ถือว่าจำเป็น เพราะเป็นการสร้างความมั่นคงไว้เพื่ออนาคต

เพราะฉะนั้น ความจำเป็นของการทำประกันชีวิต ขึ้นอยู่กับตัวผู้ทำประกันเอง ว่ามีความสามารถในการบริหารจัดการเงินได้มากน้อยเพียงใด

อีกปัจจัยหนึ่งคือการเลือกกรมธรรม์ที่เหมาะสมกับตนเอง ก็จะช่วยให้เกิดประโยชน์มากกว่า หากยังไม่รู้ว่าจะเลือกประกันชีวิตแบบไหน ขอแนะนำประกันจากเมืองไทยประกันชีวิตที่มีแผนความคุ้มครองให้เลือกหลากหลายรูปแบบ และเบี้ยประกันราคาประหยัด เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ Rabbit Care อยากแนะนำ


บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
Nok Srihong
10/08/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
Nok Srihong
08/05/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
Nok Srihong
31/10/2022