ตะลอนเปย์

ทำไมสมัยนี้ โทรศัพท์มือถือ มีอายุการใช้งานสั้นลง?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published January 21, 2019

ทำไม โทรศัพท์มือถือ ถึงมีอายุการใช้งานที่สั้นลง ??

มือถือ หรือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ คืออุปกรณ์ติดต่อสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก หากเปรียบเทียบกับเมื่อหลายสิบปีก่อน  

ซึ่งข้อมูลจาก วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บอกว่า คนไทยมีการใช้มือถือถึง 55.56 ล้านคน โดยเป็น Active Users สำหรับมือถือ 46 ล้านคนเลยทีเดียว

ซึ่งต้องยอมรับว่าสมัยนี้ โทรศัพท์มือถือ มีลูกเล่นมากขึ้น บวกกับราคาก็แพงขึ้นตามไปด้วย แต่เป็นที่น่าสงสัยว่า ทำไมอายุการใช้งานของมือถือกลับลดลงเรื่อยๆ วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

7 สาเหตุ ที่ส่งผลให้ โทรศัพท์มือถือ มีอายุการใช้งานน้อยลง

ต้องยอมรับว่าโทรศัพท์มือถือ เมื่อซื้อออกมาจากร้านแล้ว ราคาค่าการใช้งานย่อมน้อยลง คุณไม่สามารถนำโทรศัพท์มือถือกลับไปขายได้ในราคาเท่าเดิม เพราะโทรศัพท์มือถือเป็นของที่มีค่าเสื่อมราคานั่นเอง อีกทั้งเมื่อใช้ไปสักระยะ อาจจะเกิดปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะแบตเสื่อม หน้าจอแตก ลำโพงพัง ไม่ทนทานเหมือนมือถือสมัยก่อนเลย

ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ ที่อาจจะส่งผลให้มือถือของคุณ มีอายุการใช้งาน ที่สั้นลงทุกวัน จะมีอะไรกันบ้างนั้น เราไปเช็กดูกันเลยค่ะ 

1. โทรศัพท์มือถือมีเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น

มาเริ่มกันที่สาเหตุแรกกันเลย กับ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า แน่นอนว่ารองรับรับเพียงแค่ระบบ 2G หรืออนาล็อกรุ่นเก่า ไม่มีความทันสมัย เวลาจะใช้ก็ใช้เมื่อต้องการติดต่อสื่อสารกันเท่านั้น จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมถึงทนทาน เพราะไม่ค่อยได้ใช้นั่นเอง

ต่างกับสมัยนี้ ที่โทรศัพท์มือถือ แต่ละรุ่น มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่บวกเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะฟังก์ชั่น แอปพลิเคชัน กล้อง อินเทอร์เน็ต ที่ล้วนเป็นตัวเลือกสำคัญที่คนเรามักใช้กันในชีวิตประจำวัน ดังนั้นมือถือจึงเกิดความเสื่อมได้ง่าย ทั้งแบตเตอรี่ หน้าจอสัมผัสต่างๆ


2. วัสดุที่ใช้ในการผลิต

วัสดุที่ใช้ในการผลิต ต้องยอมรับว่าสมัยนี้ ยี่ห้อโทรศัพท์มือถือ มีให้คุณได้เลือกใช้มากมายหลายยี่ห้อ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ายี่ห้อไหนที่ดีที่สุด หากเลือกมือถือยี่ห้อแพง วัสดุที่ใช้ในการผลิตก็อาจจะดี แต่มีต้นทุนที่สูงเสียหน่อย

ซึ่งในคนที่มีงบน้อย เมื่ออยากจะมีโทรศัพท์มือถือสักเครื่อง ก็อาจจะต้องเลือกยี่ห้อที่พอซื้อได้ ราคาไม่กี่บาท แต่แน่นอนว่าวัสดุที่ใช้ก็อาจจะไม่ได้มาตรฐาน ทำให้อายุการใช้งานของมือถือมีน้อย ใช้ไม่ได้นาน


3. ค่านิยมการใช้โทรศัพท์มือถือ

ค่านิยม จัดว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้โทรศัพท์มือถือ มีอายุการใช้งานที่สั้นลงทุกวัน โดยเฉพาะในมือถือรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ว่าดีไซน์ต้องเริ่ด กล้องต้องชัด รองรับ4G 5G ชื่อแบรนด์ต้องหรูดูดี หากไม่ได้ค่านิยมแบบนี้ ก็จะทำให้รู้สึกอายคนรอบข้าง

และเพื่อเป็นการแก้ปัญหา มือถือรุ่นที่คุณใช้อยู่ ให้ตอบโจทย์ตามค่านิยมที่คนรอบข้างกำหนด ก็ต้องถอยโทรศัพท์มือถือใหม่ แม้มือถือเก่าที่คุณใช้อยู่ อาจจะไม่ได้เสียหายเลย


4. มือถือตกรุ่น

เพราะโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน ออกรุ่นใหม่ ทุกๆ 1 ปีเลยก็ว่าได้ ยิ่งเฉพาะมือถือเจ้าใหญ่ๆ ที่สร้างกระแสความล้ำหน้าต่างๆ ของมือถือตัวเอง สร้างความอยากได้ให้กับลูกค้าในรูปแบบต่างๆ ทำให้คนที่อยากได้ต้องซื้อใหม่ ซื้อตาม อย่างกับว่าของมันต้องมีของมันจำเป็น

จึงส่งผลให้โทรศัพท์มือถือตกรุ่นได้ง่าย แม้เอาเข้าจริงมือถือที่คุณใช้อยู่ อาจจะเป็นรองเพียงมือถือรุ่นใหม่ก็ตาม โดยที่อายุการใช้งานจริงๆ ของมือถือ ก็อาจจะยังอยู่ได้อีกหลายปี


5. ไลฟ์สไตล์การใช้มือถือ

ไลฟ์สไตล์คนเราเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลให้คนมักเปลี่ยนมือถือกันอยู่บ่อยๆ ด้วยไลฟ์สไตล์ที่อาจจะยังไม่แน่นอน เมื่อมือถือรุ่นใหม่ออกมา ตอบสนองความต้องการมากกว่า คนเราก็มักเลือกของที่ตอบโจทย์ตรงใจมากกว่า

ส่งผลให้เกิดการขายโทรศัพท์มือถือมือสอง เพื่อนำเงินไปซื้อมือถือรุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์กว่า แม้อายุการใช้งานของมือถือเก่านั้น ยังถือว่ามีสถาพที่ดี และใช้งานได้สมบูรณ์


6. การดูแลโทรศัพท์มือถือ

สำหรับในเรื่องของการดูแลโทรศัพท์มือถือ จัดเป็นสาเหตุสำคัญที่เจ้าของมือถือควรให้ความใส่ใจ เพราะบางครั้งเมื่อซื้อมือถือมาแล้ว แต่กลับไม่ดูแล ทำตก ทำร่วง ทำน้ำหกใส่ ก็อาจจะทำให้มือถือ เสื่อมสภาพการใช้งานได้เร็วกว่าปกติ

การที่ต้องซ่อมโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ ใช่ว่ามือถือจะกลับมาใช้ได้ตามปกติเสมอไป(เคยได้ยินไหมคะ ว่าของที่พังไปแล้ว ต่อให้ซ่อมดีแค่ไหน ก็ไม่มีทางกลับมาเหมือนเดิม) อีกทั้งเมื่อต้องการขาย ราคาก็อาจจะต้องถูกกว่ามือถือรุ่นเดียวกันยี่ห้อเดียวกันแต่ได้รับการดูแลที่ดีกว่า


7. ความเสื่อมสภาพของโทรศัพท์มือถือ

สุดท้าย นอกจากสาเหตุที่กล่าวมา ความเสื่อมสภาพ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้อายุการใช้งานของโทรศัพท์มือถือสั้นลง ซึ่งความเสื่อมสภาพที่ว่านี้อาจจะมาจากลักษณะการใช้งานหรือพฤติกรรมการใช้งานของเจ้าของมือถือเอง หรือจากความเสื่อมสภาพที่มือถือมี เนื่องจากอายุการใช้งานที่นานหลายปีก็ได้

ดูแลมือถือง่ายๆด้วย ประกันโทรศัพท์มือถือ

ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาข้างต้น อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์มือถือเสื่อมสภาพ หรือ ถูกลดอายุการใช้งานให้น้อยลงตามความพอใจของเจ้าของ แต่หากใครที่มีความกังวล อยากให้มือถือของคุณอยู่กับคุณไปนานๆ แต่กลัวว่าจะเกิดความเสียหายจากการดูแลของตัวเองที่ไม่ดีพอ ประกันโทรศัพท์มือถือ จาก Rabbit Care สามารถเป็นเกราะคุ้มครองมือถือคุณได้อีกแรงหนึ่ง ด้วยราคาค่าเบี้ยประกันเพียงไม่กี่บาท มือถือของคุณก็จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ไม่ว่ามือถือจะเกิดอุบัติเหตุร่วง แตก หรือแม้แต่ถูกขโมย ประกันมือถือก็ให้ความคุ้มครอง


 

บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
กองบรรณาธิการ
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023