ข่าวสารยานยนต์

แข่งรถ “โมโตจีพี” กระหึ่ม ทำเงินสะพัดไทย 3 พันล้าน

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published October 08, 2018

เมื่อพูดถึงความเรื่องความเร็วบนท้องถนนแล้ว หลายคนอาจจะเบือนหน้าหนีกันไม่มากก็น้อย แน่นอนว่าการแข่งขันความเร็ว หรือ แข่งรถ บนท้องถนนทั่วไปไม่ใช่เรื่องดี และไม่ใช่เรื่องที่น่ายอมรับแน่ๆ แต่กลับกัน ถ้าจัดการให้ถูกต้อง แข่งในสนามที่มีกฎกติกา บอกเลยว่าดีกว่า แถมสร้างเงินสะพัดให้กับประเทศมากถึง 3,000 ล้านบาท อีกด้วย!

ใครที่ชื่นชอบความเร็วต้องเฮไปตามๆ กันแน่ เพราะล่าสุดจากการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ ชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี ครั้งแรกของไทยที่บุรีรัมย์นั้น มีผู้คนแห่ชมกว่า 2 แสน ทำเงินสะพัด 3,000 ล้านบาท

แข่งรถ “โมโตจีพี” กระหึ่ม ทำเงินสะพัดไทย 3 พันล้าน

Cr. – motogp.com

เรียกว่าไม่ใช่เล่นๆ เลย เพราะแหล่งข่าวกระซิบมาว่าบัตรแพงสุดขายหมดก่อนเพื่อน ที่น่าสนใจมากๆ คือ ปีหน้าไทยมีแข่งระดับโลกอีกหลายรายการ หากยังได้รับความนิยมเหมือนการแข่งครั้งนี้ นับว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ สำหรับบ้านเรา

โดยเรื่องนี้ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า การจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ งานโมโตจีพี ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ที่จ.บุรีรัมย์ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย และถือได้ว่าประสบความสำเร็จด้วยดี

โดยเฉลี่ยแล้วมีผู้เข้าชมงานกว่า 200,000 คน แบ่งเป็นชาวต่างชาติ 25% อีก 75% เป็นคนไทย จำนวนผู้เข้าชมโดยเฉพาะวันที่ 7ต.ค. ที่เป็นวันสุดท้ายของการแข่งขันมีผู้ชมในสนามมากกว่า 100,000 คน และมีเงินสะพัดในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 3,000 ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ที่หลักพันล้านบาท

แน่นอนว่าการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เจ้าภาพอย่างไทยได้ใช้เงินสนับสนุนส่วนนี้ไปประมาณ 100 ล้านบาท จะเรียกได้ว่าคุ้มค่าก็ไม่ผิดนัก ไม่ว่าเรื่องของการจราจร การเดินทาง ที่พัก ต่างได้รับการตอบรับอย่างดี เห็นได้จากการจำหน่ายบัตรที่ขายหมดแทบทุกใบ แม้แต่บัตรที่ราคาแพงสุด 40,000 บาท ถูกขายหมดก่อนบัตรชนิดอื่นๆ ด้วยซ้ำ

ด้วยผลประกอบการที่ดีเกินคาดเหล่านี้ ทำให้ภาครัฐเล็งเห็น และส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่ด้านกีฬาต่อเนื่องไปอย่างน้อยจนถึงต้นปีหน้า ซึ่งจะมีรายการแข่งขันระดับโลกในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 3-4 รายการ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การแข่งจักรยาน และวิ่งมาราธอน

เรียกได้ว่าเป็นอีเว้นท์ที่น่าสนใจมากๆ เพราะการแข่งขันเหล่านี้จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามารู้จัก และท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น ไม่ใช่แค่การโปรโมทด้านการท่องเที่ยวแต่อย่างเดียว

เราจะเห็นได้ว่าไม่ใช่แค่ไทยเท่านั้นที่มองอีเว้นท์การแข่งต่างๆ เป็นจุดช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่หลายๆ ประเทศ ต่างก็มีแนวคิดที่ไม่แตกต่างกัน เช่น การจัดโอลิมปิก หรือ เอเชียนเกมส์ เราจะเห็นได้ว่ามีหลายประเทศที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ

จริงอยู่ที่อาจจะต้องเสียงบประมาณต่างๆ เพื่อรองรับทั้งการแข่ง และนักท่องเที่ยว แต่เม็ดเงินจากการท่องเที่ยวเหล่านี้นับว่าหอมหวาน และคุ้มค่ามากพอ แถมยังได้ช่องทางโปรโมทระดับโลกอีกด้วย!

น่าสนใจว่าทิศทางในการท่องเที่ยวของไทยนั้น อนาคตแค่การโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวแบบโต้งๆ ในอดีตที่ผ่านมา อาจจะไม่ใช่แค่หนทางเดียวเสียแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหลังที่นักท่องเที่ยวลดปริมาณการมาเที่ยวที่ไทยจากกรณีเรือล่มที่ภูเก็ตด้วยแล้ว การมองหานักท่องเที่ยว รวมถึงรูปแบบการโปรโมทใหม่ๆ ก็สำคัญทั้งนั้น

ขอบคุณที่มาจาก : www.dailynews.co.th


บทความข่าวสารยานยนต์

ข่าวสารยานยนต์

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ผ่านทางรถไฟ 2567 มีวิธีการอย่างไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

การขนส่งรถปัจจุบันมีหลายรูปแบบ แต่การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน
Mayya Style
15/06/2023

ข่าวสารยานยนต์

งาน Motor Show 2023 จัดที่ไหน? จัดวันไหนบ้าง? ค่าเข้าเท่าไร?

ในทุก ๆ ปีจะมีการจัดงาน motor show นับเป็นงานแสดงรถสุดยิ่งใหญ่ประจำปี เรียกได้ว่าใครที่รักและชื่นชอบรถ หรือ มีแพลนที่จะซื้อรถรุ่นใหม่ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!
Mayya Style
20/03/2023