แคร์การเงิน

5 ข้อต้องรู้! ก่อนคิดจะมีบัตรเครดิตสักใบ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published August 20, 2020

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้ปัจจุบันใคร ๆ ก็สามารถมีบัตรเครดิตได้อย่างง่ายดาย แต่คุณรู้หรือไม่ว่า บัตรเครดิตมีทั้งคุณและโทษ ก่อนจะเริ่มเปิดใช้บัตรเครดิตคุณควรจะต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อการใช้จ่ายที่คุ้มค่าสุด ๆ วันนี้ Rabbit Care ได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พร้อมการสมัครบัตรเครดิตออนไลน์ง่าย ๆ มาฝากกัน 

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

สมัครบัตรเครดิต

ก่อนตัดสินใจ สมัครบัตรเครดิต ต้องรู้อะไรบ้าง? 

1.คุณสมบัติของบัตรเครดิตแต่ละใบ 

บัตรเครดิตถูกแบ่งออกเป็นอีกหลาย ๆ ประเภท โดยขึ้นอยู่กับลักษณะของการใช้งานที่มีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างกันตามความเหมาะสมของผู้ที่เลือกใช้ ซึ่งแบ่งออกได้ดังนี้    

  • บัตรเครดิตประเภท Charged Card เป็นบัตรเครดิตที่เหมาะกับนักธุรกิจ ผู้บริหาร หรือเป็นผู้ที่ฐานะทางการเงินที่ดี เพราะเป็นบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์เพื่อชำระค่าบริการในการเดินทางและการท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นหลัก โดยไม่มีการจำกัดวงเงินค่าใช้จ่ายล่วงหน้า
  • บัตรเครดิตประเภท Credit Card / Bank Card เป็นบัตรเครดิตที่คนทั่วไปคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี จะออกโดยธนาคารหรือสถาบันทางการเงินที่ให้บริการบัตรเครดิต โดยทั่วไปแล้วมักถูกนำไปใช้เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการชำระค่าสินค้าและบริการในห้างสรรพสินค้าหรือร้านที่ร่วมรายการ โดยมีการกำจัดวงเงินสินเชื่อ พร้อมกับรายละเอียดการชำระยอดหนี้สินในระยะเวลาที่กำหนด ถ้าเกินระยะเวลาที่กำหนดก็จะต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มเติม 
  • บัตรเครดิตประเภท Store Card / Private Label เป็นบัตรเครดิตที่ออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขายภายในร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าที่เป็นพันธมิตรของตัวเอง เช่น อาจจะมีส่วนลดพิเศษสำหรับผู้ที่ถือบัตรเครดิตของร้านค้านี้มีโปรโมชั่นส่วนลด หรือการสะสมคะแนนเป็นพิเศษเพื่อเป็นการจูงใจให้อยากเกิดการสมัครบัตรเครดิตประเภทนี้นั่นเอง

 

สมัครบัตรเครดิตออนไลน์

2.ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

เป็นค่าบริการการใช้งานที่ต้องชำระให้กับสถาบันการเงินผู้ออกบัตรเครดิต ที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ถือบัตรเครดิตในการจับจ่ายใช้สอยเพื่อรูดซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยอาจจะมีทั้งค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายปี แต่ปัจจุบันหลายสถาบันการเงินก็มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมส่วนนี้ เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการบัตรเครดิตของตนเอง เพราะฉะนั้น หากคิดจะสมัครบัตรเครดิตก็ลองเลือกบัตรที่ไม่มีค่าธรรมเนียมจะดีกว่า

3.ดอกเบี้ยบัตรเครดิต 

ถ้าผู้ใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้าและบริการครบยอดหนี้และชำระก่อนวันที่ธนาคารกำหนดในใบแจ้งหนี้ ก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย แต่ถ้าชำระหลังกำหนดไปแล้วก็ต้องเสียดอกเบี้ยของบัตรเครดิตด้วย ซึ่งระยะเวลาส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ 45 วัน นับจากวันสรุปยอดบัญชี ฉะนั้นแล้วควรบริหารจัดการให้ดี เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยที่ไม่ควรจะเสียนั่นเอง และต้องบอกเลยว่าดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นไม่ใช่น้อย ๆ ที่สำคัญ การชำระขั้นต่ำก็จะทำให้ดอกเบี้ยยิ่งทบสูงขึ้นอีกด้วยนะ

สมัครบัตรเครดิต

4.ค่าติดตามการทวงหนี้

เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการแจกแจงค่าติดตามทวงหนี้ของแต่ละธนาคารเอาไว้ ณ วันที่ 4 มกราคม 2559 ดังนี้

  • บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) คิดที่ 100 บาท/งวด
  • ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คิดที่ 88 บาท/รอบบัญชี
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) คิดที่ 100 บาท/รอบบัญชี
  • บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด คิดที่ 100 บาท/งวด
  • ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) คิดที่ 100 บาท/รอบบัญชี สำหรับการค้างชำระทุกงวด
  • ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) คิดที่ 100 บาท/เดือน
  • ธนาคารซิตี้แบงก์ บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล คิดที่ 120 บาท/รอบบัญชี
  • บัตรเซ็นทรัลเครดิตการ์ด คิดค่าธรรมเนียมทวงถามติดตามหนี้ อยู่ที่ 100 บาท/งวด
  • บริษัท แคปปิตอล โอเค จำกัด คิดค่าธรรมเนียม ไม่เกิน 250 บาท/งวดการค้างชำระ
  • บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) คิดค่าธรรมเนียมในส่วนของบัตรเครดิต 100 บาท/รอบบัญชี  

 

สมัครบัตรเครดิตออนไลน์

5.การใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศ 

ไม่ว่าจะเดินทางไปประเทศไหน ต้องคำนึงถึงความผันผวนของค่าเงินในแต่ละวันของแต่ละประเทศที่เราจะเดินทางไปในช่วงระยะเวลานั้นด้วย เพราะแต่ละวันนั้นย่อมมีความขึ้นและลงไม่เท่ากัน ฉะนั้นก่อนการเดินทางควรเช็กค่าเงินให้ดีก่อนที่จะแลกไป และต้องโทรไปแจ้งยังสถาบันการเงินที่เปิดบัตรเครดิตให้แก่เราด้วยว่าจะนำบัตรไปรูดจับจ่ายใช้สอยในประเทศอะไร เพื่อความปลอดภัยของบัตร โดยส่วนใหญ่แล้วสถาบันการเงินมักจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมบัตรไม่เกิน 2.5% ของยอดการใช้จ่าย หรือบางสถาบันการเงินก็อาจจะเก็บไม่เกิน 2% เป็นต้น 

นอกจากนี้ ยังสามารถเช็กได้ว่าธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตนั้นมีพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศที่จะเดินทางหรือไม่ เพราะบางบัตรมีโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์ในต่างแดนให้คุณแบบคุ้มค่าสุด ๆ เลยนะที่สำคัญ บัตรเครดิตส่วนใหญ่ให้คุณรูดจ่ายในต่างประเทศโดยไม่มีค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการใด ๆ เพิ่มเติม เรียกว่าสะดวกสุด ๆ เลยจริงไหม?

สมัครบัตรเครดิต

การมีบัตรเครดิตไว้เป็นผู้ช่วยทางการเงินก็เป็นวิธีที่น่าสนใจ ยิ่งถ้าคุณจัดสรรเงิน ๆ ทอง ๆ และบริหารหนี้สินได้ทุกเดือนก็ยิ่งไม่มีปัญหา เพราะการพกบัตรเครดิตช่วยให้คุณใช้จ่ายได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย แถมยังคุ้มค่าด้วยส่วนลดและเครดิตเงินคืนมากมาย ส่วนใครที่ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะสามารถรับมือกับหนี้บัตรเครดิตได้ ก็ขอแนะนำให้สร้างวินัยทางการเงินก่อนแล้วค่อยสมัครจะดีกว่า

สนใจ สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ ที่ Rabbit Care คลิกเลย!


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024