แคร์ไลฟ์สไตล์

5 สิ่งสำคัญ! ที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนเรียนออนไลน์

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published May 28, 2020

ยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น นอกจากการช้อปปิ้งออนไลน์แล้ว การเรียนการสอนออนไลน์ก็มาแรงมากในยุคนี้ เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา อย่างช่วงที่โควิด-19 ระบาดและหลาย ๆ โรงเรียนต้องปรับรูปแบบการสอน แต่ต้องยอมรับว่าความพร้อมของน้อง ๆ หนู ๆ อาจจะยังไม่เต็มร้อย ลองมาดูสิว่าถ้าวันหนึ่งต้องเรียนออนไลน์เต็มรูปแบบ ผู้ปกครองต้องเตรียมอะไรให้ลูก ๆ เพื่อการเรียนออนไลน์ที่เป๊ะเว่อร์ และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

5 ไอเทมเด็ด ที่น้อง ๆ นักเรียน-นักศึกษา ต้องเตรียมพร้อม!

1.อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตนั้นมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของเราหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษาถือว่าที่มีสำคัญอย่างมาก เพราะเด็ก ๆ สามารถสืบค้นข้อมูลหรือหาความรู้ได้อย่างอิสระ แถมยังได้เห็นโลกกว้างด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังสามารถเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลก็รณรงค์ให้สถาบันการศึกษาต่าง ๆ นำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการเรียนการสอนมากขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีศักยภาพด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร อีกทั้งยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอีกด้วย ถ้าน้อง ๆ อยากเรียนออนไลน์แบบไม่สะดุดก็ต้องเตรียมสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้พร้อม และเพียงพอต่อการเรียนในแต่ละวัน จะได้ไม่เกิดปัญหาสัญญาณขาด ๆ หาย ๆ จนเรียนไม่เข้าใจ ซึ่งช่วงโควิด-19 ระบาดแบบนี้ กสทช. ก็มีนโยบายแจกอินเทอร์เน็ตฟรีให้ประชาชนอีกด้วย


2.คอมพิวเตอร์คุณภาพดี

แน่นอนว่าการเรียนออนไลน์ต้องมีอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์เป็นสื่อกลางในการเรียนการสอน เพราะคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้หลากหลาย ทำงานได้หลายอย่าง จะเรียน จะหาข้อมูล หรือทำรายงานส่งครูก็ทำได้ง่าย ๆ ซึ่งในยุคนี้มีคอมพิวเตอร์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หลายระดับราคา น้อง ๆ สามารถเลือกที่เหมาะกับการใช้งานและราคาพอจะเอื้อมถึง จะเลือกแบบ PC หรือ Notebook ก็เอาที่ชอบเลยจ้า

นอกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้ประกอบการเรียนการสอน อาจจะต้องเตรียมอุปกรณ์เสริมอีกนิดหน่อยเพื่อการใช้งานที่ครบครัน อาทิ จอภาพแสดงผล เครื่องประมวลผล (CPU) เมาส์ คีย์บอร์ด ปลั๊กไฟ หรืออาจจะต้องเชื่อมต่อกับเครื่องพิมพ์ เครื่องสแกน และเครื่องถ่ายเอกสาร ในกรณีที่ต้องมีการส่งเอกสาร หรือแบบฟอร์มต่าง ๆ ในระหว่างมีการเรียนการสอน


3.แท็บเล็ต/สมาร์ทโฟน

นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์ทางการการศึกษา เพราะสามารถพกพาไปได้ทุกหนทุกแห่ง อุปกรณ์ก็ไม่ยุ่งยากเหมือนกับคอมพิวเตอร์ ถ้านักเรียน-นักศึกษาสะดวกเรียนที่บ้านก็สามารถเปิดขึ้นมาเรียนออนไลน์ได้ทันที หรือจะสะดวกนำไปโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยก็ได้เช่นกัน อาจจะพกหูฟังเพื่อการเรียนที่มีสมาธิยิ่งขึ้นก็ได้

เพราะปัจจุบัน นักเรียน-นักศึกษาก็มีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเองอยู่แล้ว แถมรุ่นใหม่ ๆ ก็ออกแบบให้จอใหญ่ขึ้น มีระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย สามารถรองรับโปรแกรม Microsoft หรือ Outlook ได้เต็มรูปแบบ ทำให้น้อง ๆ เรียนรู้ได้ง่าย ทำการบ้าน และส่งงานได้อย่างสะดวกสบาย ที่สำคัญยังเป็นการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าอีกด้วย


4.เฮดโฟน หรือหูฟัง

อุปกรณ์ชิ้นนี้ถือว่ามีความสำคัญเช่นกัน ในช่วงที่เรียนออนไลน์การใส่เฮดโฟน หรือหูฟังจะช่วยให้น้อง ๆ มีสมาธิมากขึ้น เพราะสภาพแวดล้อมรอบบ้านอาจจะไม่สงบ หรือไม่เหมาะกับการเรียน การมีหูฟังดี ๆ ช่วยตัดเสียงรบกวนก็จะช่วยให้น้อง ๆ โฟกัสที่ครูผู้สอนและตำราเรียนมากขึ้นนั่นเอง

หูฟังที่จะใช้เพื่อการเรียนออนไลน์นั้น ควรเลือกใช้อันที่สวมใส่สบายหู เนื่องจากต้องใส่เป็นเวลานาน ๆ ซึ่งประเภทของหูฟังในท้องตลาดนั้นมีหลากหลาย อาทิ หูฟังเอียร์บัด (Earbuds) หูฟังแบบเสียบหู (In-Ear) และหูฟัง Headphone (Full-Size) ซึ่งมีดีไซน์ของหูฟังที่นิยมมาก ๆ 2 ประเภทคือ หูฟังแนบหู (On-ear) และหูฟังครอบหู (Over-ear) ยังไงก็ลองเลือกแบบที่ชอบและใช้งานคุ้มค่านะคะ

5.โต๊ะ – เก้าอีั

ถือว่าเป็นไอเทมที่ธรรมดาและต้องเลือกอย่างพิถีพิถัน เพราะการเรียนออนไลน์ที่บ้านต้องใช้เวลา 3-5 ชั่วโมง/วัน หากปล่อยให้ลูกหลานนั่งเรียนหลังขดหลังแข็งก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในวันข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเรียนบนเตียง นอนเรียนบนโซฟา หรือนั่งบนพื้นแข็ง ๆ แถมยังส่งผลต่อสมาธิในการเรียนของน้อง ๆ อีกด้วยนะคะ

การเลือกโต๊ะ – เก้าอี้ สำหรับเรียนออนไลน์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และปัจจุบันก็มีโต๊ะ -เก้าอี้ที่ใช้วางคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตให้เลือกมากมาย แถมราคาก็สบายกระเป๋าอีกต่างหาก โดยการเลือกโต๊ะ – เก้าอี้ ที่ตอบโจทย์ ต้องพิจารณาจากขนาดโต๊ะ ระดับความสูง การออกแบบที่รองรับสรีระของลูก ๆ หลาน ๆ รวมทั้งวัสดุที่ใช้ต้องทนทาน และทำความสะอาดง่าย เพื่อสุขภาพและสุขอนามัยที่ดีของวัยเรียน


แม้ว่าการเรียนออนไลน์ต้องใช้อุปกรณ์เป็นจำนวนมาก รวมถึงทุนทรัพย์ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องจ่ายเพื่ออนาคตของลูก ๆ ก็มูลค่าไม่น้อย แต่เชื่อเถอะว่าคุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน และหากผู้ปกครองท่านใดกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย กลัวจะหมุนเงินไม่ทัน หรือหาเงินก้อนโตไม่ได้ Rabbit Care ขอแนะนำให้คุณสมัครบัตรเครดิตเจ๋ง ๆ ที่สามารถเลือกผ่อน 0% นาน 6-12 เดือน ซึ่งเราก็มีให้คุณลองเข้ามาเปรียบเทียบมากมาย อาทิ

  • ซิตี้ รีวอร์ด
  • เคทีซี วีซ่า แพลทินัม
  • ทีเอ็มบี โซ ชิลล์
  • ยูโอบี โยโล่ แพลทินัม

สนใจ สมัครบัตรเครดิต ทางออนไลน์ที่ Rabbit Care


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024