รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

บัตรเครดิตแบบเงินคืน คุ้มจริงหรือ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published June 27, 2019

จะทำบัตรเครดิตทั้งที หลายคนน่าจะเจอโปรโมชั่นจากแต่ละสถาบันการเงินไม่มากก็น้อย กับการโปรโมทว่า บัตรเครดิตของตัวเอง เป็นบัตรเครดิตแบบเงินคืน เอ๋? แล้วแบบนี้มันคุ้มจริงอย่างที่หลายเจ้าโฆษณาไหมนะ? วันนี้ Rabbit Care มีคำตอบมาให้คุณ

บัตรเครดิตแบบเงินคืน คุ้มจริงหรือ?

บัตรเครดิตทั่วไปต่างจากบัตรเครดิตเงินคืนยังไงกันนะ? บัตรเครดิตแบบเงินคืน คือ บัตรเครดิตที่ถูกออกแบบมาเพื่อจูงใจให้ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น จะเรียกว่าเป็นโปรโมชั่นชนิดหนึ่งก็ไม่ผิดนัก โดยหลักการแล้ว ผู้ใช้จะได้รับเงินคืนเข้ามาในบัญชี เช่น เมื่อคุณใช้จ่ายเงินถึงยอด ก็จะได้เงินคืนตามเปอร์เซ็นต์ที่บัตรเครดิตแต่ละเจ้ากำหนดไว้

ส่วนมากธนาคารจะออกข้อเสนอบัตรเครดิตคืนเงินเมื่อมีการทำโปรโมชั่นร่วมกับห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ร้านอาหาร หรือปั๊มน้ำมัน เพื่อเป็นการส่งเสริมการขายของตนไปด้วย และกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้าที่ถือบัตรเครดิตให้ตัดสินใจซื้อง่ายกว่าเดิม

บัตรเครดิตแบบเงินคืน มีแบบไหนบ้างนะ ?

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่กับการใช้บัตรเครดิต โดยเฉพาะการใช้ อาจจะยังมีข้อสงสัยอยู่  เรามาลองแยกประเภทของบัตรเครดิตเงินคืนดูดีกว่า ว่าแบบไหนเหมาะกับคุณ

  • แบบใช้จ่ายถึงยอด ได้รับเงินคืนทันที

สำหรับบัตรเครดิตประเภทนี้ จะมีลักษณะการใช้งานให้คุณรูดใช้จ่ายถึงยอดที่ทางสถาบันการเงินกำหนดเอาไว้ จากนั้นก็จะคืนเงินตามที่ได้แจ้งเอาไว้ เช่น สถาบันการเงินกำหนดให้ทุกการใช้จ่าย 10,000 บาท ได้เงินคืน 1% หากคุณรูดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตครบ 10,000 บาท ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าไหน ๆ คุณก็จะได้รับเงินคืนเข้ามาในบัญชีบัตรเครดิต 100 บาท 

บัตรเครดิตเงินคืนประเภทนี้ เหมาะกับขาช้อปฯ ที่รูดซื้อสินค้าบ่อย ๆ และอาจจะซื้อสินค้าที่มีราคาแพง หรือยอดเงินเยอะ ๆ เพราะถ้ายิ่งรูดมาก ก็จะได้เงินคืนกลับมามากไปด้วยนั่นเอง

  • แบบใช้แต้มสะสมแลกเงินคืน

บัตรเครดิตบางเจ้าจะใช้เทคนิคให้คุณนำคะแนนสะสมที่ได้จากการใช้จ่ายทั้งหมดไปแลกเป็นเครดิตเงินคืน หรือ voucher เงินสด หลังปิดรอบบิล เพื่อนำมาใช้จ่าย หรือเป็นส่วนลดในรอบบิลถัดไป เช่น บัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า แพลทินัม ให้คุณใช้แต้มสะสมทุก ๆ 1,000 แต้ม ในการแลกเงินคืน 100 บาท  ซึ่งก็ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียว

โดยบัตรเครดิตเงินคืนประเภทนี้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความยืดหยุ่น นาน ๆ ครั้งถึงใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า หรือชอบสะสมแต้มไว้ใช้แลกบริการต่าง ๆ เช่น ส่วนลด, ตั๋วเครื่องบิน, โปรโมชั่นต่าง ๆ ที่คุ้มค่า เพราะการแลกแต้มสะสมมักให้เวลานาน 6 เดือน หรือ 12 เดือน ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องรีบรูด รีบแลกให้ทันรอบบิลแต่ละเดือนก็ได้

  • แบบคืนเงิน ตามโปรโมชั่นเฉพาะร้านค้า

บัตรเครดิตแบบคืนเงินประเภทนี้ ส่วนมากจะเป็นโปรโมชั่นที่ทางสถาบันการเงินทำร่วมกับร้านค้าชั้นนำ หรือห้างสรรพสินค้ายอดนิยม นิยมจัดเป็นโปรโมชั่นที่มีกำหนดระยะเวลาอย่างชัดเจน เช่น บัตรเครดิตซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม ได้เงินคืน 11% ที่ BTS, MRT และ 1% สำหรับยอดใช้จ่ายอื่น ๆ เมื่อใช้บัตรเครดิตรูดเติมเงิน แสดงว่า หากคุณเติมเงินให้ BTS, MRT  1,000 บาท คุณจะได้เงินคืนทันที 110 บาท 

บัตรเครดิตประเภทนี้ค่อนข้างเจาะจงผู้ใช้งาน หรือจะเรียกว่าฟิตกับคุณสมับติของผู้ใช้งานก็ว่าได้ เพราะถ้าคุณศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ แล้วพบว่าตรงกับไลฟ์สไตล์ของคุณ เช่น ปกติคุณเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ซื้อของในวัตสัน ทุกเดือน บัตรเครดิตที่จัดร่วมกับพันธมิตรก็เหมาะมาก ๆ

แบบนี้ คุ้มจริงไหม ? น่าทำหรือเปล่า ?

หากเราพิจารณาดูจากประเภทบัตรเครดิตแบบคืนเงินดูแล้ว จะพบว่าบัตรแต่ละแบบ ก็จะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น เราต้องเลือกสำรวจตัวเองก่อนว่าบัตรเครดิตใบนี้จะใช้งานอย่างไรบ้าง บางคนอาจจะอยากทำบัตรเครดิตเพียงแค่ใบเดียวแต่อยากให้คุ้มค่าที่สุด หรือบางคนโอเคกับการมีบัตรเครดิตหลายใบ ก็ลองสำรวจตัวเองดูให้ดีนะ 

คุณอาจจะลองถามตัวเองดูว่าชอบทานข้าวร้านเดิม ช้อปปิ้งที่เดิม เดินทางแบบเดิม ๆ ไปตลอดหรือไม่? หรือจริงๆ แล้วคุณชอบความแปลกใหม่ ซื้อของที่ไหนก็ได้มีมีโปรโมชั่น เพราะคำตอบของคุณจะบอกได้ว่าบัตรเครดิตใบไหนเหมาะสำหรับคุณมากที่สุด 

สำหรับบัตรเครดิตเงินคืนนั้น ถ้าให้ตอบว่าคุ้มจริงหรือไม่ ? เราอาจจะฟันธงให้คุณไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะแต่เดิมแล้วเงินคืนเหล่านี้ล้วนมาจากโปรโมชั่นจูงใจให้ใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตมากขึ้น หากคุณจำเป็นต้องใช้จ่ายอยู่แล้ว เงินคืนเหล่านี้จะเปรียบเสมือนส่วนลดต่างๆ ที่ได้รับจากบัตรเครดิตคู่ใจ

เทคนิคขั้นโปร เขาใช้บัตรเครดิตแบบเงินคืน ยังไงนะ ?

จะพกบัตรเครดิตเงินคืนทั้งที Rabbit Care ก็แอบเอาเทคนิคโปรๆ มาฝากคุณกัน มาดูกันว่าทำยังไงให้ใช้แล้วคุ้มค่าที่สุด

1. วางแผนล่วงหน้าก่อนรูดใช้บัตรเครดิต

ถ้ารู้แน่นอนอยู่แล้วว่าจะต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง ลองวางแผนการใช้บัตรเครดิตเพื่อให้ตรงตามโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษที่ธนาคารกำหนดไว้สิ  เพราะเมื่อคุณทำการคืนเงิน ก็จะเหมือนคุณได้ส่วนลดไปเลยฟรี ๆ ยังไงล่ะ

2. เปรียบเทียบการใช้ cash back (เครดิตเงินคืน) หรือการสะสมคะแนน

ถ้าเปรียบเทียบง่าย ๆ ทุกการใช้จ่ายบัตรเครดิตเงินคืนคืนเงิน 1% ในขณะที่บัตรเครดิตแบบสะสมแต้มทุก 20 บาทได้ 1 แต้ม หมายความว่า เราจะได้เงินคืนเพียง 0.5% เท่านั้น หากคุณต้องการคืนเงินทันที และไม่ชอบใช้แต้มสะสมเท่าไหร่ การสมัครบัตรแบบที่ได้เงินคืนทันทีจะคุ้มค่ากว่า แต่ถ้าคุณใช้บัตรเครดิตที่แต้มสะสมไม่จำกัดระยะเวลา หรือมีโปรโมชั่นการใช้แต้มคะแนนสะสมที่น่าสนใจมากกว่า ก็อาจจะเก็บแต้มสะสมไว้ก่อน เรียกว่าอดเปรี้ยวไว้กินหวานในภายภาคหน้า

3.ตรวจเช็คยอดเครดิตเงินคืนที่ระบุในใบบันทึกรายการรายเดือน

ตรวจสอบความถูกต้องของเครดิตเงินคืน และเช็กให้มั่นใจทุกครั้งว่า เครดิตเงินคืนเข้าบิลต่าง ๆ มาในรอบไหนบ้าง เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าเราได้เงินคืนจริง ๆ ในทุกรอบการใช้งานนั้นเอง อย่าได้ละเลยหรือวางใจไปนะคะ เพราะเหตุผิดพลาดทางการเงินก็มีให้เจออยู่บ่อย ๆ ยังไงก็กันไว้ดีกว่าแก้ ที่สำคัญยังเป็นการรักษาผลประโยชน์ของคุณเองด้วย

รู้แบบนี้แล้ว ใครที่อยากได้บัตรเครดิตแบบเงินคืนไว้ใช้จ่าย แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นเลือกบัตรเครดิตอย่างไร ก็ต้องนี่เลย Rabbit Care กับ บริการเปรียบเทียบบัตรเครดิตที่มีให้เลือกหลากหลาย รับรองว่าถูกใจ และตอบโจทย์แน่นอน


บทความรีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

นาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance) คืออะไร? ใครกู้ได้บ้าง?

หลายคนอาจกำลังเจอปัญหาหมุนเงินไม่ทัน หรือกำลังตัดสินใจที่จะไปกู้หนี้นอกระบบ และไม่มีหลักฐานแสดงรายได้ที่ชัดเจน ทำให้ยื่นขอกู้เงินจากธนาคารไม่ได้
Tawan
28/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

สินเชื่อรวมหนี้ VS. สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

“สินเชื่อรวมหนี้” จัดเป็นสินเชื่อประเภทหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้กู้นำหนี้จากสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น ๆ
Tawan
09/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รวม 10 บัตรเครดิต ที่ได้ Cashback เยอะ สายช้อปต้องเลิฟ

สายช้อปต้องอ่านด่วน! กับ 10 บัตรเครดิตเอาใจนักช้อป ยิ่งซื้อยิ่งคุ้ม ยิ่งได้ Cashback ไม่ว่าจะเป็นรูดจ่าย หรือผ่อนจ่าย ก็คุ้มสุด ๆ ซึ่งบัตรเครดิตข้อเสนอ Cashback สุดปัง
คะน้าใบเขียว
07/08/2023