แคร์การเงิน

‘วัยเรียน’ ก็เริ่มต้นสร้างเครดิตทางการเงินได้

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published February 02, 2020

สำหรับน้อง ๆ วัยเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย หลายคนคงเตรียมวางแผนชีวิตหลังจบการศึกษากันบ้างแล้ว ทั้งเรื่องการหางานทำ การลงทุน การออมทรัพย์ต่าง ๆ หรือการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ชิ้นใหญ่เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสามารถทำได้อย่างราบรื่นเมื่อมีเครดิตทางการเงินที่ดี

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

และในบทความนี้ Rabbit Care ขอแบ่งปันคำแนะนำดี ๆ เพื่อปูทางเครดิตทางการเงินที่ดี สามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ยังเป็นวัยเรียน จะทำยังไงบ้าง เลื่อนลงมาอ่านกันเลย

เริ่มต้นสร้างเครดิตทางการเงินได้ แม้อยู่ในวัยเรียน

เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อออมเงิน

การออมเงินเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ทุกวัย ในตอนเด็ก ๆ อาจเริ่มต้นจากการหยอดกระปุก หรือเก็บเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อซื้อของที่อยากได้ พอโตขึ้นมาหน่อยก็เริ่มแบ่งเงินออกมาเก็บไว้เป็นสัดส่วนมากขึ้น แนะนำให้เปิดบัญชีเงินฝากเอาไว้เพื่อการออมเงินโดยเฉพาะไปเลย แล้วมีวินัยในการแบ่งเงินมาเก็บออมไว้

เมื่อออมเงินต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ ก็จะมีเงินก้อนอยู่ในบัญชี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถานภาพทางการเงินที่ดี เมื่อต้องการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในอนาคตจึงมีโอกาสที่จะได้รับการอนุมัติง่ายกว่า

เคลื่อนไหวบัญชีเงินฝากบ้าง

เมื่อต้องการทำธุรกรรมทางการเงินสักอย่างหนึ่ง ทางธนาคารจะพิจารณาจากบัญชีเงินฝากก่อน เพราะบัญชีเงินฝากเป็นสิ่งที่แสดงถึงแนวทางการใช้เงินของเราได้ โดยบัญชีเงินฝากที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องและเป็นธรรมชาติ จะดูน่าเชื่อถือมากกว่า หากมีรายรับเข้ามาเป็นประจำ และมีเหลือเก็บในจำนวนที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็ยิ่งแสดงถึงการบริหารจัดการเงินที่ดี

ที่สำคัญเมื่อเปิดบัญชีเงินฝากเพื่อต้องการเก็บออมเงินอย่างเป็นระบบแล้ว ก็ควรหมั่นอัปเดตสมุดบัญชีอย่างต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อที่ตนเองจะได้ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของเงินในบัญชี และเก็บไว้เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วย

ลองใช้บัตรเครดิต

การใช้บัตรเครดิต เป็นการฝึกบริหารจัดการเงินอีกวิธีหนึ่ง เพราะบัตรเครดิตนั้นจะมีกำหนดในการชำระเงินคืนที่แน่นอน และยังมีสิทธิประโยชน์มากมายให้ได้ใช้งาน เช่น ส่วนลดพิเศษ, รับเงินคืน, สะสมแต้มแลกของรางวัล และใช้ผ่อนสินค้าดอกเบี้ย 0% ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้จ่ายมากขึ้น

หลายคนอาจบอกว่าการใช้บัตรเครดิตจะทำให้เป็นหนี้มากขึ้น และไม่เป็นผลดีกับเด็ก ๆ วัยเรียน แต่ในทางกลับกัน บัตรเครดิตนั้นมีข้อดีมากมาย หากรู้จักใช้ให้เป็น ใช้อย่างมีสติ และจ่ายบิลค่าบัตรเครดิตให้ตรงเวลา ก็จะช่วยสร้างประวัติทางการเงินที่ดีให้กับเราได้

น้อง ๆ วัยเรียนที่อายุไม่ถึง 21 ปี จะยังไม่สามารถสมัครบัตรเครดิตใบหลักได้เอง แต่สามารถใช้บัตรเสริมได้ ในกรณีที่มีผู้ปกครองใช้บัตรเครดิตอยู่ ส่วนคนที่อายุเกิน 21 ก็สามารถสมัครบัตรเครดิตใช้เองได้

หัดหมุนเงินบ้าง

เมื่อถือบัตรเครดิตแล้ว ก็ลองนำมาใช้จ่ายให้เกิดประโยชน์กับตนเองบ้าง เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของเงินในบัตร เช่น การซื้อสินค้าแล้วผ่อนแบบ 0% หลังจากนั้นค่อย ๆ ทยอยจ่ายผ่อนจนครบกำหนด เพื่อสร้างประวัติในการชำระเงินอย่างต่อเนื่อง โดยอาจเริ่มจากของที่ไม่แพงมาก เพื่อไม่ให้กระทบต่อสถานภาพทางการเงินมากเงินไป

การซื้อของผ่านบัตรเครดิตจะช่วยให้เรารู้จักวางแผนการใช้เงินได้มากขึ้น เมื่อมีการผ่อนจ่ายตรงตามกำหนดและเป็นระบบ ก็จะเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าเราสามารถบริการจัดการหนี้ได้ดี

หากสงสัยว่า ถ้ามีเงินก้อนที่สามารถจ่ายรวดเดียวได้อยู่แล้วจะผ่อนจ่ายไปทำไมกันล่ะ? ก็ต้องบอกเลยว่าข้อดีของการผ่อนจ่ายคือการที่เราจ่ายเงินไปทีละน้อย ๆ เดือนละครั้ง แล้วนำเงินก้อนส่วนที่มีไปฝากเอาดอกเบี้ยหรือนำไปทำประกันแบบสะสมทรัพย์เพื่อต่อยอดทางการเงินได้


วัยเรียน เป็นวัยที่พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ในยุคนี้ ที่สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว และมีระบบจัดการความคิดที่ดีเยี่ยม เพราะฉะนั้น การฝึกบริหารเงิน เพื่อเสริมสร้างวินัยทางการเงินที่ดีตั้งแต่อายุยังน้อย ก็จะช่วยสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีและส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตในอนาคตด้วย


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024