แคร์การเงิน

เคล็ดลับ! เลือกบัตรเครดิตให้เหมาะกับวัย

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published August 10, 2020

บัตรเครดิตเรียกได้ว่าเป็นผู้ช่วยที่ดีจริงๆ หากใช้ถูกวิธีและเหมาะกับวัย เพราะบัตรแต่ละใบจะมีสิทธิประโยชน์ มีความคุ้มค่าให้คุณเลือกใช้แตกต่างกัน โดยเฉพาะการเลือกบัตรให้ตรงกับไลฟ์สไตล์และช่วงอายุ ว่าแต่จะเปรียบเทียบบัตรเครดิตยังไงให้คุ้มสุด ๆ ตามมาเลย

วงเงินบัตรเครดิต

เลือกบัตรเครดิตตามวัย ใช้จ่ายคุ้มเว่อร์

วัยเรียน

หลายคนอาจจะมองว่าวัยเรียนยังไม่ควรถือบัตรเครดิต เพราะนอกจากจะยังไม่มีรายได้เป็นหลักแหล่งของตัวเองแล้ว ก็อาจจะเผลอใช้บัตรเครดิตเกินตัวได้อีกด้วย แถมบางคนอาจจะเกิดขข้อสงสัยอีกว่าวัยเรียนส่วนมากอายุอาจจะไม่ถึงเกณฑ์ทำบัตรเครดิตอีกด้วย

แต่แท้จริงแล้ว เราสามารถให้เด็กๆ วัยเรียนถือบัตรเครดิตได้ ด้วยการถือบัตรเสริม โดยให้ผู้ปกครองถือบัตรหลัก เพราะนอกจากจะช่วยจำกัดวงเงินต่าง ๆ ในการรูดซื้อสินค้าแล้ว ผู้ถือบัตรหลักยังสามารถตรวจสอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้อีกด้วย

โดยบัตรเครดิตที่เหมาะกับวัยเรียน ควรเป็นบัตรเครดิตที่เน้นหนักไปที่โปรโมชั่นเพื่อการจับจ่ายซื้อของใช้ประจำวันส่วนลดร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ รวมทั้งการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ อาทิ BTS, MRT และ Grab

แนะนำบัตรเครดิตที่น่าสนใจ : เลือกบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ชีวิต ทั้งเครดิตเงินคืนที่รถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือช้อปปิ้งที่ Boots, Watsons และ Lazada  ก็คุ้มค่าในทุกการใช้จ่าย เช่น เคทีซี แพลทินัม, ซิตี้ แคชแบ็ก แพลทินั่ม, ยูโอบี โยโล่ แพลทินัม และ ซิตี้ ลาซาด้า เป็นต้น

ทำบัตรเครดิต

วัยทำงาน

สำหรับการใช้บัตรเครดิตในวัยทำงาน เราอาจไม่มีความจำเป็นต้องใช้บัตรเสริมจากครอบครัวแล้ว (ยกเว้นแต่อยากช่วยกันใช้เพื่อสะสมแต้มบัตร) คุณสามารถเลือกบัตรเครดิตได้ตามไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของตัวเองเลย ไม่ว่าจะเป็นสายช้อปปิ้ง หรือ สายผ่อนจ่าย ก็เน้นเลือกบัตรเครดิตที่ให้คุณผ่อนสินค้าดอกเบี้ย 0% ในระยะเวลาที่กำหนด

หรือถ้าเป็นหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องเดินทางมาทำงาน ก็อาจจะลองเลือกบัตรเครดิตที่มีโปรโมชั่นเงินคืนจากรถไฟฟ้า หรือส่วนลดในปั๊มน้ำมันต่าง ๆ เพื่อความคุ้มค่าในการใช้จ่าย นอกจากนี้ หนุ่มสาววัยทำงานที่เป็นสายกินก็อย่าลืมเลือกบัตรเครดิตที่มีดีลเด็ด ๆ กับร้านอร่อยด้วยนะ หรือถ้าเน้นสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่ก็ลองเลือกบัตรเครดิตที่มีเงินคืนได้เลย

แนะนำบัตรเครดิตที่น่าสนใจ : ถ้าชื่นชอบการช้อปปิ้งออนไลน์ ก็ต้องเป็น ซิตี้ ลาซาด้า, เคทีซี แพลทินัม มาสเตอร์การ์ด และ วันสยามแพลทินัม-กสิกรไทย ส่วนคนที่มีรถยนต์และเดินทางบ่อย การมีบัตรเครดิตที่ให้สิทธิ์เกี่ยวกับการเติมน้ำมัน เช่น พีทีทีบลูเครดิตการ์ด ก็ตอบโจทย์ดีนะ

บัตรเครดิตสำหรับผู้สูงอายุ

วัยเกษียณ

สำหรับวัยเกษียณ การใช้งานต่าง ๆ อาจจะเน้นไปที่การช้อปปิ้งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือซื้อข้าวของบางอย่างเข้าบ้านเป็นหลัก บางคนอาจะเป็นผู้สูงวัยไฮเทคที่ใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่มาส่งถึงบ้าน รวมทั้งการรูดซื้อสินค้าแบบผ่อน 0% นาน 6-12 เดือน

ความสะดวกสบายของการให้ผู้สูงอายุพกบัตรเครดิต คือ นอกจากจะป้องกันเงินสดหายจากอาการหลง ๆ ลืม ๆ ของผู้สูงอายุแล้ว เรายังช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ง่าย แถมยังสามารถใช้จ่ายซื้อของออนไลน์ได้ง่าย ๆ ไม่ต้องคอยโอนเงิน หรือปรับสมุดบัญชีธนาคารอีกด้วยนะคะ

แนะนำบัตรเครดิตที่น่าสนใจ : ถ้าชอบสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุสั่งเอง หรือลูกหลานเป็นคนกดสั่งให้ ก็ต้องพกบัตรเครดิตซิตี้ แกร็บ สปีดความสุข ทุกไลฟ์สไตล์ ได้สะสมคะแนนเร็วกว่า หรือจะเป็น ทีเอ็มบี โซ ฟาสต์, โซ สมาร์ท, โซ ชิลล์ หรือ ยูโอบี เลดี้ แพลทินัม ที่ให้คุณผ่อนได้ไม่ต้องรอโปรโมชั่นจากร้านค้าก็ปังนะ

เลือกบัตรเครดิตยังไงดี

การเลือกบัตรเครดิตให้เหมาะสมกับวัย จะช่วยให้คุณใช้สิทธิ์ประโยชน์จากบัตรเครดิตได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะมาในรูปแบบของแคชแบ็ก แต้มสะสม หรือสิทธิ์การผ่อน 0% รวมทั้งส่วนลดต่าง ๆ สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตเท่านั่น

ถ้าใครกำลังมองหาบัตรเครดิตที่เหมาะกับวัย และไลฟ์สไตล์ของตนเอง ก็ลองเข้ามา เปรียบเทียบบัตรเครดิต กับ Rabbit Care กันได้ง่าย ๆ เพราะเรามีบัตรเครดิตให้คุณเลือกหลากหลายสไตล์ สมัครง่าย แถมยังมีของแถมสุดพิเศษมอบให้อีกด้วยนะ

บัตรเครดิต


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024