แคร์การเงิน

เตือนใจก่อนกด สถานการณ์ไหนไม่ควรใช้บัตรเงินสด

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published May 03, 2019

เคยสงสัยไหมว่าทำไมบางคนใช้บัตรกดเงินสดถึงไม่เป็นหนี้ มีเงินหมุนเวียนตลอดเวลา ในขณะที่บางคนกลับเป็นหนี้ไม่จบสิ้น บอกเลยว่าของแบบนี้มีเทคนิคง่ายๆ อย่าง เลือกกดบัตรเงินสดเมื่อจำเป็นจริงๆ นั่นเอง

แล้วสถานการณ์แบบไหนนะ ที่เราไม่ควรจะกดบัตรเงินสดบ้าง? มาดูไปพร้อมกับ Rabbit Care กันดีกว่า

เตือนใจก่อนกด สถานการณ์ไหนไม่ควรใช้ บัตรเงินสด

เมื่อคุณอยากช้อปปิ้ง

อยากช้อปปิ้งไม่ใช่เรื่องที่แปลก และเรายืนยันว่าคุณควรช้อปปิ้ง ซื้อรางวัลให้กับชีวิตตัวเองเสียบ้าง ที่สำคัญ ต้องมั่นใจว่าการช้อปปิ้งนั้นจะไม่ทำให้คุณลำบาก! และแน่นอนว่าบัตรเงินสดไม่เหมาะกับการช้อปปิ้งเสียเท่าไหร่

สำหรับมือเก๋าจะรู้กันดีว่า การกดเงินสดมาจากบัตรเงินสดนั้น จะเริ่มต้นนับดอกเบี้ยเป็นรายวันตั้งแต่วันที่กด ดังนั้นการจะกดเงินมาช้อปปิ้งจึงไม่ควร (ยกเว้นแต่จำเป็นจริง) ไม่ควรใช้เพียงเพื่ออยากใช้ซื้อสินค้านั้นๆ เพราะไม่คุ้มเสียกับดอกเบี้ย แถมบัตรกดเงินสดมีโปรโมชั่นที่น้อย ผ่อน 0% ก็หาได้ยากเมื่อเทียบกับบัตรเครดิต

เราต้องเข้าใจธรรมชาติของบัตรกดเงินสดกันก่อนว่า หากคุณจำเป็นต้องซื้อสิ่งของอะไรสักอย่างจริงๆ การจะใช้บัตรกดเงินสด คุณต้องมั่นใจแล้วว่าสามารถหาเงินมาจ่ายคืนได้อย่างเร็ววัน หรือสิ่งของเหล่านั้น ไม่สามารถรูดผ่อนผ่านบัตรเครดิตได้

เช่น ค่าเรียนพิเศษ หรือค่าเทอมของลูกหลาน, การจ่ายเงินสดเพื่อรอเบิกจากประกันสุขภาพหรือประกันสังคมในการจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือ เมื่อไปต่างแดน รูดบัตรเครดิตไม่ผ่าน ต้องจ่ายด้วยเงินสดอย่างเดียว เป็นต้น

คุณควรเผื่อไว้สำหรับเหตุการณ์เหล่านี้ มากกว่าความรู้สึกที่อยากจะช้อปปิ้งครั้งคราว คุณอาจจะกำหนดกรอบไว้เลยก็ได้ว่า การช้อปปิ้งไม่ควรนำบัตรเงินสดมาใช้งานในทุกกรณี

เพราะไม่มีอะไรรับประกันว่าเราจะไม่กดเพลิน ห้ามใจตัวเองอยู่นะสิ! เพราะงั้น กันไว้อาจจะดีกว่าต้องมาหัวฟูเพราะดอกเบี้ยกันนะ

เมื่อคุณไม่มีเงินออมเหลือ

อ้าว ผิดตรงไหน เพราะไม่มีเงินเหลือนี่แหละถึงต้องใช้บัตรกดเงินสด เราบอกเลยว่าความคิดนี้อันตราย และสุ่มเสี่ยงสร้างหนี้ก้อนโตให้ตัวเองในอนาคตมากๆ บางคนพลาดท่าอาจจะต้องถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลก็คราวนี้แหละ

อย่างที่เราบอกไป ธรรมชาติของบัตรเงินสดนั้น สร้างมาเพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน และเผื่อในกรณีที่คุณไม่อยากงัดเอาเงินออมของตัวเองออกมาใช้จ่าย บัตรกดเงินสดจึงเป็นทางออกที่น่าสนใจ

แต่ถ้าคุณไม่เหลือเงินออมไว้กับตัวเลย แต่ยังกดบัตรเงินสด ก็ต้องมั่นใจในวันเวลาชัวร์ๆ ว่าสามารถหามาคืนได้ และไม่ควรกดเยอะเกินความจำเป็น

ลองคิดภาพง่ายๆ ดูสิ ถ้าคุณเพิ่งกดบัตรเงินสดไปหมาดๆ แต่เดือนถัดไป อาจจะเกิดปัญหาการเงินฉุกเฉิน ทำให้ยอดหนี้สินที่ตั้งใจจะจ่ายแต่แรกไม่สามารถทำได้ นี่อาจจะกลายเป็นจุดเพิ่มหนี้ เพิ่มดอกเบี้ยให้บานได้โดยไม่รู้ตัว และถ้าเดือนหน้าคุณยังมีปัญหาแบบเดิมอีกล่ะ?

ดังนั้น การกดบัตรเงินสด เราต้องมั่นใจด้วยว่ามีเงินออมในระดับหนึ่ง เป็นการรองรับเผื่อปัญหาที่จะเกิดตามมาในอนาคตยังไงล่ะ แหม เผื่อไว้ ดีกว่าต้องมาแก้ทีหลังนะ

เมื่อคุณไม่วางแผนการเงิน

ก่อนจะกดบัตรเงินสดทุกครั้ง สิ่งที่เราอยากให้คุณนึกถึงเสมอคือแผนการเงินนั่นเอง โดยเฉพาะกับแผนการเงินที่จะต้องเป็นหนี้ เพราะบัตรกดเงินสดจะนับดอกเบี้ยรายวัน ข้อดีคือ ยิ่งจ่ายคืนเร็วเท่าไหร่ ดอกเบี้ยยิ่งถูกเท่านั้น ต่างจากบัตรเครดิต ที่เป็นดอกเบี้ยรายเดือน

หากจะกดเงินสดจากบัตรเงินสด ก็ควรจะวางแผนและมั่นใจว่าเราจะสามารถคืนเงินได้ เพื่อป้องกันดอกเบี้ยงอกเงยจนกลายเป็นหนี้เสียนั่นเอง กลับกัน หากคุณกดโดยหวังพึ่งน้ำบ่อหน้า เราบอกเลยว่าลำบากแน่ๆ

การไม่วางแผนใช้จ่ายเงิน ใช้จ่ายคืนหนี้สิน นอกจากจะทำให้เราไร้หลักลอย ไม่มีแผนการใช้เงินที่แน่ชัด อาจจะผิดพลาด เผลอจำวันใช้หนี้ผิด รวมถึงไม่จริงจังกับการจ่ายเงินคืน หลายคนอาจผัดวันประกันพรุ่ง คิดว่าวันพรุ่งนี้ค่อยจ่ายคืน หรือสิ้นเดือนค่อยจ่ายคืน รู้ตัวอีกทีอาจจะกลายเป็นหนี้ที่ใช้คืนไม่หมดเสียแล้ว

ดังนั้นทางที่ดีก่อนการกด ลองคิดว่าเงินที่กดออกมา คุณจะสามารถใช้คืนได้ภายในระยะเวลาเท่าไหร่ มั่นใจมากน้อยแค่ไหน มีแผนสำรอง หรือมีแผนจะหาเงินจากแหล่งอื่นๆ เพิ่มหรือเปล่า เช่น การรับงานฟรีแลนซ์เพิ่ม, ค้าขายของที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น

บัตรกดเงินสด อย่าลืมว่ามันก็คือสินเชื่ออีกชนิดหนึ่ง ไม่แตกต่างไปจากสินเชื่อส่วนบุคคล เพียงแต่ด้วยรูปแบบให้บริการที่เน้นความสะดวกสบายของผู้ใช้ ให้สามารถกดเงินสดใช้ได้ยามฉุกเฉินเท่านั้น

ดังนั้น ก่อนจะใช้ควรคำนึงถึงความสำคัญที่ต้องกดเงินสดให้ถี่ถ้วน ให้มั่นใจว่าเราสามารถจ่ายหนี้เหล่านี้ย้อนหลังได้โดยไม่กระทบถึงค่าใช้จ่ายมากนัก เพราะไม่งั้นเราคงตลกไม่ออกตอนหมายศาลส่งมาถึงบ้าน พร้อมหนี้ก้อนโตแน่ๆ

แต่ในทางกลับกัน หากเรารู้จักกดใช้ในสถานการณ์เหมาะสม ย่อมเกิดประโยชน์ ช่วยให้เราหมุนเงินได้ในเหตุการณ์จำเป็นมากขึ้น

สมัครบัตรกดเงินสด กับ Rabbit Care สิ 

สำหรับใครที่สนใจ อาจจะอยากเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉินจริงๆ ก็ไม่เสียหายอะไร ลองมาหาข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงการเปรียบเทียบบัตรเงินสด เพื่อหาดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด รวมถึงสิทธิพิเศษ โปรโมชั่นต่างๆ ที่เข้าไลฟ์สไตล์ของคุณได้ที่ Rabbit Care โบรกเกอร์ประกันภัย ที่ให้คุณมากกว่าแค่การเปรียบเทียบประกัน

กับบริการสุดพิเศษ เปรียบเทียบบัตรเงินสด ให้คุณสะดวกสบายมากขึ้นด้วยการสมัครออนไลน์ ไม่ต้องเดินทางไปธนาคารให้ยุ่งยากเสียเวลา แถมแจ้งผลอนุมัติรวดเร็วทันใจอีกด้วย ให้ทุกความจำเป็นของคุณไม่มีสะดุดไปกับ Rabbit Care กันเถอะ!


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024