ตะลอนเปย์

เลือกสมาร์ทโฟนให้ผู้สูงวัย เลือกแบบไหน ให้ตอบโจทย์ที่สุด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 09, 2021

ปัจจุบันนี้สมาร์ทโฟนในท้องตลาดก็ผลิตออกมาอย่างหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานในกลุ่มที่กว้างมากขึ้น จากเดิมเป็นวัยทำงานที่มักจะใช้กันเยอะ แต่ก็เริ่มมีสมาร์ทโฟนราคาถูกออกมาจำหน่ายมากขึ้นเพื่อให้คนในหลายสาขาอาชีพที่มีงบประมาณน้อย สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้เช่นกัน รวมถึงสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานเฉพาะจุดไปเลย อย่างเช่นสมาร์ทโฟนแบตอึด ระบบปฏิบัติการเร็ว สำหรับสายเกมเมอร์ หรือสมาร์ทโฟนฟิลเตอร์สวย กล้องชัด สำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ สมาร์ทโฟนพร้อมปากกาสไตลัสสำหรับจดงาน หรือสมาร์ทโฟนที่ใช้งานง่าย สำหรับผู้สูงอายุก็มี

บทความนี้จะขอกล่าวถึงสมาร์ทโฟนสำหรับผู้สูงวัย สำหรับลูก ๆ ที่กำลังมองหามือถือใช้งานง่ายสักเครื่องเอาไว้ให้พ่อแม่ได้ใช้ติดต่อสื่อสาร และติดตามข่าวสารต่าง ๆ ได้เร็วทันใจมากขึ้น จะเลือกอย่างไรให้เหมาะสม และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด ลองมาดูแนวทางการเลือกกันได้เลย

เลือก สมาร์ทโฟน ให้ผู้สูงวัย เลือกยังไงให้เวิร์ก!

เรียกได้ว่าผู้สูงวัยในยุคนี้ต่างก็ใช้งานสมาร์ทโฟนได้คล่องไม่แพ้เด็ก ๆ เลย จะเห็นว่าผู้สูงวัยหลายท่านต่างก็มีการเปิดใช้งานโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อพูดคุยกับเหล่าเพื่อนสูง หรือกลุ่มสังคมอื่น ๆ ตามความสนใจ และยังแชร์ข้อมูลข่าวสารให้กันเป็นประจำ แต่ด้วยความที่เป็นผู้ใหญ่ในยุคอนาล็อก อาจจะปรับตัวได้ไม่เร็วเท่ากับคนวัยหนุ่มสาวหรือเด็ก ๆ ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี และ Gadget ในยุคดิจิทัล จึงต้องใส่ใจกับการเลือกสมาร์ทโฟนสักหน่อย เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้สูงวัยได้มากที่สุด อย่าลืมพิจารณาคุณสมบัติดังต่อไปนี้

แบตเตอรี่มือถือ

แบตเตอรี่เป็นแหล่งจ่ายพลังงานให้กับสมาร์ทโฟน ประสิทธิภาพการใช้งานจะสามารถใช้งานได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่ด้วย โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนของผู้สูงอายุที่มักจะชอบใช้งานในเวลากลางวันนาน ๆ และพกพาออกไปพบปะเพื่อนฝูง หรือปฏิบัติกิจกรรมนอกบ้าน

หากแบตเตอรี่ไม่อึดมากพออาจทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มที่เพราะแบตจะหมดก่อน และเมื่อแบตหมดก็จะไม่สามารถติดต่อได้ เป็นปัญหาได้เช่นกันในกรณีที่ต้องการติดต่อแบบฉุกเฉิน ก็อาจจะไม่สามารถทำได้

ความกว้างของหน้าจอ

ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่เป็นผู้สูงอายุมักจะชอบหน้าจอที่กว้าง เพราะสามารถใช้งานได้ง่าย เห็นภาพและตัวหนังสือบนจอได้อย่างชัดเจน โทรศัพท์มือถือรุ่นที่มีหน้าจอแสดงผลกว้างก็จะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่า เพราะจะได้ไม่ต้องเพ่งมองมากจนปวดตา หากเป็นหน้าจอแบบที่สามารถเปิดโหมดถนอมสายตาได้ด้วย ก็ยิ่งดีกับสายตาของผู้สูงอายุ

อีกเรื่องที่ควรพิจารณาไปพร้อม ๆ กันก็คือความคมชัดของหน้าจอแสดงผล หากผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นคนที่ชอบดูคลิปต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟน ก็ควรเลือกรุ่นที่หน้าจอแสดงผลมีสีคมชัด เพื่ออรรถรสในการรับชม

ลำโพง

เมื่อพูดถึงเรื่องภาพแล้ว ขั้นต่อมาก็คือเรื่องของเสียง หากภาพดี แต่ระบบเสียงไม่ดี ก็คงไม่ถูกใจเหล่าผู้สูงอายุอย่างแน่นอน เพราะผู้สูงอายุโดยส่วนมากมักจะมีปัญหาเรื่องการได้ยิน หรือสมรรถภาพทางการได้ยินอาจเสื่อมลง จึงต้องการอุปกรณ์ที่มีเสียงดังฟังชัดมากกว่า ลำโพงที่มาพร้อมสมาร์ทโฟนจึงเป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งที่น่าจะได้ใช้งานมากเป็นพิเศษ

การที่ลำโพงช่วยขยายเสียงให้มีเสียงดังฟังชัดมากขึ้น ช่วยทั้งในเวลาที่ต้องเปิด Speaker Phone เมื่อคุยโทรศัพท์ และในเวลาที่อยากรับชมรายการออนไลน์หรือฟังเพลง ฟังวิทยุ ก็จะได้ยินเสียงใสแจ๋วออกมาจากลำโพง แนะนำให้เลือกรุ่นที่มีลำโพงคุณภาพดี เพื่อให้ใช้งานได้ทนทานและไม่เสียงแตกขณะใช้งาน

กล้องถ่ายรูป

ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนสมัยนี้ก็ต้องมาพร้อมกับกล้องถ่ายรูป ไม่ว่าจะรุ่นไหน ๆ ก็จะต้องมีกล้องถ่ายรูปติดมาอยู่เสมอ แต่ในสมาร์ทโฟนบางแบรนด์ก็ไม่ได้โดดเด่นในเรื่องของประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูปเท่าใดนัก หากผู้สูงวัยในบ้านคุณ เป็นคนที่ชอบถ่ายภาพหรือชอบแชร์ภาพถ่ายกิจกรรมในชีวิตประจำวันต่าง ๆ ให้กับเพื่อนฝูง ก็ควรเลือกสมาร์ทโฟนรุ่นที่กล้องถ่ายรูปมีความคมชัด และสามารถใช้งานได้ง่าย อาจไม่จำเป็นต้องมีฟังก์ชั่นถ่ายรูปแบบเว่อวัง แต่สามารถปรับแต่งรูปแบบพื้นฐานได้ ก็เพียงพอแล้ว

สมาร์ทโฟนราคาถูกในท้องตลาดก็มีหลายรุ่นที่โดดเด่นในเรื่องของประสิทธิภาพของกล้องถ่ายรูป ลองพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ รวมทั้งราคา แล้วตัดสินใจเลือกได้ตามความเหมาะสม

รูปลักษณ์ภายนอกของตัวเครื่อง

รูปลักษณ์ภายนอกก็สำคัญไม่แพ้ฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่มาพร้อมตัวเครื่องเลย เพราะดีไซน์ภายนอกนั้นจะเป็นด่านแรกที่สร้างความน่าสนใจเมื่อมองเห็น และดีไซน์ยังหมายรวมไปถึงรูปทรงที่เข้ากับผู้ใช้งาน หยิบจับได้ง่าย มีความโค้งมนกระชับกับรูปมือ น้ำหนักไม่หนักหรือเบาจนเกินไป ส่วนเรื่องของสีตัวเครื่องนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวเลย หากชอบสีทั่ว ๆ ไปอย่างสีขาว, ดำ, เทา ก็จะมีตัวเลือกมากหน่อย แต่ถ้าอยากได้สีอื่น ๆ เช่นน้ำเงิน, เขียว, แดง ก็มีหลายรุ่นที่วางจำหน่ายด้วยเช่นกัน

บริการหลังการขาย

สมาร์ทโฟน ถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกชนิดหนึ่งที่มีอายุการใช้งานนาน เมื่อซื้อไปแต่ละครั้งก็คาดหวังว่าจะใช้งานไปได้อีกหลายปี ในระหว่างนี้หากตัวเครื่องมีปัญหาหรือเกิดขัดข้องทางเทคนิค ผู้ซื้ออย่างเราจะสามารถติดต่อศูนย์บริการเพื่อทำการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้น เมื่อจะซื้อสมาร์ทโฟนแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะซื้อให้ผู้สูงวัย หรือซื้อให้ใครก็ตาม ควรสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบริการหลังการขาย ทั้งเรื่องสาขาของศูนย์บริการ ระยะเวลาการรับประกัน และบริการศูนย์ซ่อมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจได้ว่าหากเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับมือถือที่ซื้อไป จะสามารถส่งมาให้ศูนย์บริการช่วยดูแลได้

ในยุคดิจิทัลที่อะไร ๆ ก็ขับเคลื่อนได้ในโลกออนไลน์แบบนี้ ด้วยสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียวในมือ ก็สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนเราได้หลากหลายรูปแบบ จะเรียกว่าสมาร์ทโฟนเป็นอวัยวะที่ 33 ของคนในยุคนี้เลยก็คงจะไม่ผิดนัก เป็นอุปกรณ์ที่แสนจะสารพัดประโยชน์จริง ๆ การจะเลือกสมาร์ทโฟนที่ถูกและดีสักเครื่องให้กับผู้สูงอายุที่บ้านคุณก็เป็นอีกเรื่องที่ควรทำ เพื่อให้มีอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับติดต่อสื่อสารและช่วยเพิ่มความบันเทิงให้กับผู้สูงวัยอีกด้วย สมัยนี้ซื้อไม่ยากเพราะมีหลากหลายรูปแบบ หลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ราคาต่ำไปจนถึงสูงมาก จะซื้อแบบผ่อน 0% ผ่านบัตรเครดิต ก็ทำได้ง่าย ๆ ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการพิจารณาก่อนซื้อมือถือสักเครื่อง น่าจะช่วยให้คุณเลือกสมาร์ทโฟนที่ถูกใจได้ไม่ยาก


 

บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
กองบรรณาธิการ
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023