บวกให้สุด ส่องทิศทาง E-Sports ปัจจุบันในไทย

posted: 2 months ago
บวกให้สุด ส่องทิศทาง E-Sports ปัจจุบันในไทย

comments

กำลังบูมสุดๆ เลยก็ว่าได้ กับ วงการ E-Sports ในเมืองไทย ที่ดูเหมือนหลายๆ คนจะให้การยอมรับมากขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา และไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้น แต่ทั่วโลกล้วนให้การยอมรับมากขึ้น ขนาดเอเชียนเกมส์ล่าสุด ยังมีการบรรจุ E-Sports ไว้เป็นกีฬาชนิดหนึ่งอย่างชัดเจน

วันนี้ เราจะแวะพาทุกคนไปส่องกันดูหน่อยสิว่า ทิศทาง E-Sports ในไทยไปถึงไหนบ้างแล้วนะ ตามมาอัปเดตกับ rabbit finance เลยดีกว่า

ส่องทิศทาง E-Sports ไทย ในปัจจุบัน

E-Sports
Cr. – global-uploads.webflow.com

ย้อนอดีตกันเสียหน่อย กว่า E-Sports จะบูม พี่เจ็บมาเยอะ

ถึงแม้เรื่องของ E-Sports จะฟังดูเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ก็ตาม แต่แท้จริงแล้ว E-Sports มีกันมานานพอสมควรเลยล่ะ และก่อนที่จะไปตามดูทิศทาง E-Sports ในไทย แวะไปเท้าความกันเสียหน่อยแล้วกัน

จุดเริ่มต้นของ E-Sports เริ่มแข่งขันกันในช่วงปี 1972 ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเกมที่จัดแข่งขันในครั้งนั้นก็คือ เกม Spacewar ซึ่งสมัยนั้นเป็นแค่การแข่งขันภายในมหาวิทยาลัยด้วยกันเอง

และอีก 9 ปีต่อมา บริษัท Atari เองก็ได้จัดการแข่งขันเกม Space Invaders ซึ่งตอนนั้นมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 5,000 คน จากทั่วสหรัฐอเมริกา

และหลังจากยุคนั้น ก็จะเริ่มต้นเข้าสู่ช่วงเกมอินเทอร์เน็ต ในปี 1990 ที่อินเทอร์เน็ตเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากเกมต่างๆ ในยุคนั้น เริ่มมีการนำระบบ Online Multiplayer (เป็นการเล่นที่ต้องออนไลน์ เล่นพร้อมๆ กันหลายคน เพื่อแข่งขัน หรือช่วยกันทำภารกิจ) มาใช้ในหลายๆ เกม จนกลายเป็น จุดเริ่มต้นของคำว่า E-Sports หรือ Electronic Sports

E-Sports
Cr. – bnetcmsus-a.akamaihd.net

และถ้าให้เราเล่ากันแบบคร่าวๆ ต่ออีกนิด ในช่วงปี 2000 นี่แหละ ที่เริ่มมีการจัดตั้งการแข่งขัน และเริ่มต้นการจัดตั้งองค์กรการแข่งอย่างจริงจัง รวมทั้งเริ่มมีสปอนเซอร์หลายๆ เจ้า เข้ามาสนับสนุนมากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายอย่างในปัจจุบัน

ส่วนในไทยนั้น เราขอบอกว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน เพราะ E-Sports เริ่มเป็นที่รู้จักกันตั้งแต่ปี 2000 (พ.ศ.2543) และเริ่มบูมอย่างเห็นได้ชัดในปี 2007 (พ.ศ.2550) แต่แรกเริ่มในไทยนั้นยังนับเป็นกลุ่มคนเล็กๆ ถึงแม้บางรายการไปคว้าแชมป์ไกลระดับโลกมาแล้วก็ตาม แต่สังคมยังไม่ได้ให้ความสนใจมากมายขนาดนั้น

ซึ่งแตกต่างกับในปัจจุบัน ที่ E-Sports เริ่มมีมูลค่าสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสเกลการแข่งขัน เงินรางวัล และความสนใจที่ได้รับก็เพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่แค่จากในไทย แต่จากทั่วทั้งโลก ในระดับที่เริ่มมีการนำ E-Sports เข้ามาเป็นกีฬาแข่งขันต่างๆ ไม่แตกต่างไปจากกีฬาทั่วไป

จะเห็นได้ว่า E-Sports นั้น มีอายุมายาวนานถึง 45 ปี เลยเชียว! ไม่สตรองจริง อยู่ไม่ได้ บอกเลย!!!

E-Sports
Cr. – www.neolutionesport.com

เปิดวาร์ป เข้ายุคปัจจุบัน กับ E-Sports ในระดับโลก

อย่างที่เราได้เล่ากันไปคร่าวๆ E-Sports กับ เกม ถึงแม้จะไม่น่าเชื่อ แต่แท้จริงสองสิ่งนี้อยู่คู่เป็นสิ่งบันเทิงเคียงข้างมนุษย์มาไม่ใช่ระยะเวลาน้อยๆ

เอ๋ แล้วปัจจุบัน E-Sports ไปถึงไหนกันบ้างล่ะ แค่รู้จักในวงกว้างเท่านั้นหรือ?

E-Sports ในปัจจุบันถูกให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น พอๆ กับอุตสาหกรรมเกมในยุคปัจจุบันที่เปิดกว้างมากกว่าเมื่อก่อน สำหรับในต่างประเทศนั้น E-Sports ถูกบรรจุกลายเป็นกีฬาสากล และอยู่ในรายการการแข่งกีฬาใหญ่ๆ อย่างล่าสุดที่เราเห็นได้ใกล้ตัวเลยคือ เอเชียนเกมส์ 2018 ที่ผ่านมา และในปีถัดไป ปี 2022 ก็จะถูกบรรจุไว้อีกเช่นกัน

ถึงแม้ทางเอเชียนเกมส์จะบอกว่า นับเป็นกีฬาสาธิต เหรียญที่ชนะจะไม่ถูกนับรวมในการแข่งขันรายการหลักๆ ก็ตาม แต่เราจะเห็นได้ว่า E-Sports ถูกยอมรับมากในวงกว้าง กระทั่งสปอนเซอร์ต่างๆ ก็เริ่มให้ความสนใจ พร้อมๆ กับมีเงินรางวัล มีการเซ็นสัญญาเข้าทีม ไม่แตกต่างไปจากนักกีฬาทั่วไป

E-Sports
Cr. – godhatesgeeks.com

จากข้อมูลของ E-Sports Earnings ถึงมูลค่าเงินรางวัลรวมทั้งหมด (รวมทุกอันดับที่ให้รางวัล) จากการแข่งขัน E-sports อันดับ 1 ตอนนี้คือการแข่งขัน The International 2014 ที่มีเงินรางวัลรวมสูงกว่า $10,000,000 (ราวๆ 350,000,000 บาท)

และการแข่งขันของ The International 2015 ก็มียอดเงินรางวัลสูงกว่าปีที่ผ่านมามากถึง $15,000,000 ทำให้ปัจจุบัน รายการแข่งขันต่างๆ เริ่มเพิ่มเงินรางวัลมากขึ้นเรื่อยๆ และบางการแข่งมีเงินรางวัลไม่แตกต่างไปจากกีฬาฟุตบอลเลย

ทว่าการเติบโตของ E-Sports ก็ทำให้บางฝ่ายออกมาค้าน กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่า

E-Sports
Cr. – iqglobal.intel.com

ไม่ใช่แค่ในไทย แต่ในต่างประเทศก็มีการเสนอว่า E-Sports ไม่ควรถูกนับว่าเป็นกีฬา เนื่องจากไม่มีการออกแรง และพฤติกรรมหลายอย่างที่ส่อเค้าให้ผู้เล่นหมกหมุ่นมากเกินไป อาจจะให้โทษ มากกว่าประโยชน์

ที่สำคัญ E-Sports ยังอุดมไปด้วยแผนการตลาดของวงการเกม หรือค่ายที่ทำเกม ทำให้ E-Sports กลายเป็นอีกหนึ่งวงจรการขับเคลื่อนทางธุรกิจเฉพาะกลุ่มเสียมากกว่า

แต่ฝั่ง E-Sports เองก็ออกมาค้านไม่น้อยว่า ลักษณะที่ว่ามา กีฬาทั่วไปก็ไม่แตกต่างกันเลย ไม่ว่าจะวงการฟุตบอล ที่มีกระแสเงินสดการซื้อตัวนักกีฬา การที่แบรนด์สินค้าต่างๆ มาติดต่อนักกีฬาให้เป็นพรีเซนเตอร์

ถึงแม้จะมีแรงต้านเสียหน่อย แต่ด้วยความฮอตฮิต ไม่แน่ว่าในอนาคต E-Sports อาจจะถูกบรรจุในการแข่งขันระดับสากลมากกว่านี้ และอาจจะถูกบรรจุเข้าในกีฬาโอลิมปิกในอนาคตก็ได้ ใครจะรู้ล่ะ?

E-Sports
Cr. – img.pptvhd36.com

พี่ไทยเอาไง เมื่อ E-Sports ไทยกำลังรุ่ง?

E-Sports ในไทยนั้น อย่างที่เราได้พูดไปแล้วว่า เริ่มตื่นตัว และบูมมากขึ้นในปี 2007 เพราะนอกจากมีการแข่งขันที่มากขึ้นแล้ว ทว่า เรื่อง เงินรางวัล ผู้สนับสนุน การแข่งขัน รวมถึงจำนวนผู้เล่น การจัดการล้วนแต่ไม่เป็นมาตรฐาน

ถ้าให้พูดกันตรงๆ คือ จัดกันตามมีตามเกิด เป็นกิจกรรมเฉพาะกลุ่มเสียมากกว่า

ช่วงที่ได้รับความนิยมอย่างแท้จริง และเป็นมาตรฐานมากขึ้น จะอยู่ในช่วงที่ Garena เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการเกม กับการดันเกม HON ในคุ้นหูชาวไทย นำเกมระดับโลกอย่าง LoL เข้ามาตีตลาด หรือบริษัท EXL ก็ได้เตรียมจัดการแข่งขัน DOTA 2 ในบ้านเราอย่างเป็นทางการและยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ กระแสสมาร์ทโฟนเองก็ส่งผลต่อ E-Sports เช่นกัน โดยการมาของเหล่าสมาร์ทโฟน ทำให้เกิดเกมการแข่ง E-Sports เฉพาะสมาร์ทโฟนก็มี (อย่างในเอเชียนเกมส์ ก็ได้นำเอาเกม ROV ที่เป็นเกมในสมาร์ทโฟนมาแข่งขัน)

E-Sports
Cr. – www.beartai.com

สำหรับการแข่งขันในระดับโลก ต้องขอบอกเลยว่าไทยเราเองก็ไม่ใช่กล้วยๆ เพราะหลายคนเคยไปคว้าแชมป์ในระดับโลกมานักต่อนักแล้ว

อย่าง Ragnarok ที่เป็นเกมแรกที่คนไทยคว้าแชมป์โลกได้ และมีบางปีที่สามารถป้องกันแชมป์กันต่อเนื่อง 3 สมัยซ้อน

นอกจากนี้ในหลายๆ รายการ นักกีฬา E-Sports ก็ถูกเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีความสามารถ และได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก จากการเข้าแข่งในระดับโลก

ที่น่าสนใจล่าสุด อย่างการเกม Overwatch เกมที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก (และการันตีได้จากอีกหลายรางวัลจากงานเกม) ก็ได้มีการแข่งขันเป็นของตัวเอง Overwatch World Cup 2018 ซึ่งปีนี้เลือกให้เมืองไทยเป็นเจ้าภาพ!

แสดงให้เห็นเลยว่า ในระดับโลก E-Sports ของไทยไม่ใช่แค่โนเนม นอกสายตาแน่นอน

E-Sports
Cr.- gmlive.com

หรืออย่าง ‘มิกกี้’ นักกีฬา E-Sport ของไทยเอง ที่ถูกจับเซ็นสัญญาเข้าสังกัดทีม E-Sport ของอเมริกาที่เรียกได้ว่าอยู่ในระดับท็อป (และเขาก็เพิ่งพาทีมไปคว้าแชมป์ระดับโลกด้วยอีก) ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนราวๆ 3 ล้านบาท ก็ว่าได้

แต่สำหรับในไทยแล้ว ระบบการจัดการ E-Sport อาจจะยังไม่บูมเท่าที่ควร รายได้อาจจะยังไม่เยอะ และชัดเจนในระดับทีมต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เราอาจจะต้องจับตากันต่อไป


ไม่ใช่แค่ E-Sports เกมไทยก็เอาอยู่

บอกเลยว่าไม่ใช่แค่ E-Sports เท่านั้น ที่ไทยไปสร้างชื่อในระดับโลก แต่กับ เกมไทย หลายๆ เกม เริ่มสร้างชื่อออกมาไม่น้อยเลย อย่างเกมที่ฮิตระเบิดเทิงเทิดอย่าง Home sweet home เกมผีฝีมือคนไทย ที่นำเอาเรื่องหลอนๆ ตามประสาผีไทยไปเขย่าขวัญเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกมาแล้ว

หรืออย่างเกมล่าสุด Mist Survival เกมแนวเอาชีวิตรอดที่กำลังได้รับความนิยม ชาวต่างชาติ และเหล่าเกมเมอร์หลายคนก็ต่างให้ความสนใจ พร้อมกับรีวิวเกมก็อยู่ในเกณฑ์ดี

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆ เกมที่เราอาจจะไม่ได้พูดถึง แต่เห็นได้ชัดว่าขนาดสายสร้างเกมเอง คนไทยก็ต่างได้รับความยอมรับในวงกว้าง สิ่งที่ขาดไปอาจจะเป็นเรื่องเงินทุน และทรัพยากร

สื่อประเภทเกมเพิ่งได้รับการยอมรับ และแพร่หลายเมื่อไม่กี่ปีมานี่เอง ทำให้บุคลากรในด้านนี้ที่จำกัด อาจจะต้องใช้เวลาเสียหน่อย แต่น่าสนใจไม่น้อยว่ายุคหลังจากนี้อาจจะมีเหล่าผู้สร้างคนไทย ฝีมือดีๆ ผลิตเกมน่าสนใจมาอีกก็ได้

E-Sports
Cr.- home sweet home

เห็นไหม บอกแล้วว่าคนไทยนะ ไม่ธรรมดาจริงๆ แต่สิ่งที่อาจจะขาดไป คงเป็นเรื่องของความเข้าใจ ทรัพยากร และบุคลากรที่อาจจะต้องใช้เวลาเสียหน่อยก็ได้ ขอแค่หลายๆ คนเปิดใจ

เอ๊ะๆ แต่ต้องแยกคนที่เล่นเกมอย่างเป็นระบบ มีการซ้อมที่ชัดเจน ให้ออกจาก คนที่ติดเกม ด้วยนะ อย่าเหมารวมกัน หรือใช้เป็นข้ออ้างเด็ดขาดเชียว

ว่าแล้วก็ขอตัวไปเกาะติดสนาม รอดูการแข่งครั้งต่อไปก่อนนะ!


avatar
by คะน้าใบเขียว
นักเขียนที่กล้าบอกเต็มปากว่า ตัวเองไม่ใช่มักเกิ้ล แต่ต้องพยายามใช้ชีวิตในโลกมักเกิ้ล ทุกวันนี้นางก็ยังต้องทำความเข้าใจต่อไป ถึงแม้บางเรื่องจะไม่อินกับไม่เก็ตก็ตาม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

loading icon