แคร์แม่และเด็ก

ทำไรอะไรดี ในเมื่อปีนี้วันเด็กดันมี โควิด-19 แทรก!?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published January 05, 2021

ทำไมอะไรดี ในเมื่อปีนี้วันเด็กดันมี โควิด-19 แทรก!?

ไม่ใช่แค่โควิดเท่านั้นที่น่ากังวล อาการที่เปลี่ยนแปลงบ่อยช่วงนี้ ทำให้โรคไข้หวัดใหญ่ออกอาละวาดได้ และถึงแม้ทั้งไข้หวัดใหญ่ และ โควิด-19 จะมีอาการที่แตกต่างกันไปบ้าง แต่การเป็นไข้หวัดใหญ่ช่วงนี้ อาจทำให้ร่างกายเด้กๆ อ่อนแอ ไม่มีภูมิคุ้มกัน และอาจติด โควิดได้ง่ายขึ้น ดังนั้น การไม่พาเด็กๆ ออกมาที่ๆ มีฝูงชนเยอะๆ อาจจะดีกว่า

เล่นสร้างเมือง จากของใช้ในบ้าน

การเล่นสร้างบ้าน สร้างเมืองจำลอง ด้วยกล่องกระดาษลัง กระดาษแข็ง กล่องนม เก้าอี้ โต๊ะ ผ้าห่ม บล็อกไม้ ฯลฯ มาใช้แทนของเล่นสำเร็จรูป โดยเน้นให้เด็กๆ วางแผน สร้างจินตนาการสร้าง วางต่อ วางซ้อนกัน เพื่อออกแบบบ้าน ปราสาท หรือป้อมปราการนั้น จะช่วยพัฒนาความฉลาดให้เด็กได้แบบปลายเปิด

เพราะการหยิบจับสิ่งของมาสร้างต่อเติม เป็นการเล่นที่เสริมจินตนาการแบบไม่รู้จบ ให้อิสระทางความคิดสร้างสรรค์ ช่วยกระตุ้นให้เด็กเกิดการวางแผน และวิเคราะห์ว่าจะทำให้ออกเป็นรูปร่างอย่างไร ได้เรียนรู้มิติพัฒนาเรื่องการจัดวางและเปลี่ยนตำแหน่ง และช่วยเสริมพัฒนาการประสานระหว่างมือและสายตาได้ดีอีกด้วย 

ชวนลูกมา วาด ระบาย ละเลงสี ปะ ฉีก ประดิษฐ์

การเล่นอีกประเภทที่ส่งเสริมให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จินตนาการกว้างไกล คือการชวนเด็กๆ มาทำงานศิลปะ หรืองานประดิษฐ์ ไม่ว่าเป็น การ วาดภาพ, ระบายสีเทียน สีน้ำ สีโปสเตอร์, ฉีก ปะ ติด พับกระดาษ ฯลฯ 

หลักๆ คือ ผู้ปกครองต้องไม่กังวลว่าผลงานจะออกมาหน้าตาเป็นยังไง เพราะสิ่งสำคัญคือ ปล่อยให้เด็กๆ ใช้ทั้งได้ทั้ง  นิ้วมือทั้งห้า ใช้ร่างกาย ใช้ประสาทสัมผัสในการทดลองวาด ระบาย หรือละเลง ใช้ความคิดในการออกแบบ จินตนาการให้ออกมาเป็นสีสัน เป็นรูปร่าง โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงหลักความเป็นจริงก็ได้

บอร์ดเกมเชื่อมสัมพันธ์

บอกร์ดเกมนั้น นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ผู้ใหญ่เล่นได้แล้ว เด็กๆ ยังสนุกไปพร้อมๆ กับคนในครอบครัว และทุกวันนี้ บอร์ดเกมนั้นมีหลากหลาย และหนึ่งในนั้นคือบอร์ดเกมสำหรับเด็กๆ 

นอกจากจะมีกฎกติการที่เข้าใจง่าย เล่นเพลิน ได้ความสนุก แล้ว ก็คือการที่ได้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น ได้เรียนรู้นิสัยใจคอ เป็นการละลายพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่ดี และยังเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ เพิ่มทักษะต่างๆ ในเด็กได้เป็นอย่างดี

แต่การเลือกบอร์ดเกมนั้น อาจจะต้องคำนึงถึงอายุเด็กๆ ที่บ้านเป็นหลัก และมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันออกไป บางบอร์ดเกมสำหรับเด็ก จะเน้นไปที่พัฒนาทักษะ ฝึกการใช้สมอง ใช้ความคิด การวางแผน าเสริมพัฒนาการต่างๆ จึงมีกฎกติการที่ไม่เยอะนัก และอาจจะเริ่มเลือกบอร์ดเกมที่มีกฎกติการเยอะมากขึ้น ตามวัยของเด็กๆ ก็ได้เช่นกัน

เล่นเกมใบ้คำ พัฒนาคลังคำ

สำหรับใครที่อยากชวนลูกทำกิจกรรมแก้เบื่อไปด้วย พัฒนาการเด็กๆ ไปด้วย การเลือกเล่นเกมใบ้คำ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพียงแค่เริ่มต้นง่ายๆ อย่างการเขียนคำศัพท์ที่จะนำมาเล่นเกมกับเด็กๆ ลงบนกระดาษ จากนั้นให้เด็กๆ ใบ้คำศัพท์ที่เห็นด้วยเสียง หรือทำท่าทางๆ ให้คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ใหญ่ในบ้านทายคำตอบ ก็ได้แล้ว!

สำหรับใครที่อยากพัฒนาการเด้กๆ ด้านภาษา ก็อาจจะใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษลงไป เพียงเท่านี้ก็จะกลายเป็น เกมฝึกภาษาอังกฤษ ให้กับเด็กๆ วัยกำลังโตได้แล้ว!

ชวนลูกทำอาหาร หรือขนมดูบ้าง

การเข้าครัว ไม่ใช่แค่เรื่องของผู้ใหญ่เท่านั้น แต่เด็กๆ ลูกหลานของเราก็สามารถเข้าครัวได้ แถมยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยสานความสัมพันธ์ในครอบครัว ช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับเด็กๆ ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ได้ความสนุกสนาน และเพลิดเพลินไปกับการทำอาหารอย่างสร้างสรรค์ ที่สำคัญ เด็กๆ ยังได้ทานอาหารฝีมือตัวเองอีกด้วย

ทดลองวิทยาศาสตร์

การทดลองวิทยาศาสตร์เล็กๆ น้อยๆ ชวนลูกมาหาคำตอบของบางสิ่งบางอย่าง ก็นับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ โดยอาจจะเป็นการทดลองวิทยาศาสตร์ง่ายๆ ซึ่งตัวผู้ปกครองเอง ก็สามารถหาเทคนิคการทดลองวิทยาศาสตร์ได้อินเตอร์เน็ต เช่น การทำไข่ลอย, ทำภูเขาไฟลาวาจำลอง เป็นต้น

เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยคลายเบื่อสไตล์นิวนอร์มได้เป็นอย่างดี และเพราะสุขภาพของลูก หรือเด็กๆ ที่บ้าน ไม่ใช่เรื่องไกลตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคภัยไข้เจ็บในหมู่เด็กๆ ถือได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่ ต่อให้ไม่ใช่โรคร้าย แต่ด้วยความละเอียดอ่อน การรักษาเฉพาะทาง ทำให้ค่าใช้จ่ายยิ่งบานปลาย

คลิกเลย กับ ประกันสุขภาพเด็ก จาก Rabbit Care ที่ให้คุณได้อุ่นใจยิ่งขึ้น คลิกเลย!


บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024