ตะลอนชิม

กินแล้วชอบนอน อันตราย เสี่ยง 5 โรคถามหา

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published April 19, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

อิ่มแล้ว หนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน หลายคนเลือกที่จะงีบสั้นๆ หลังการทานอาหาร หรือบางคนที่ทานมื้อดึกแล้วไปนอนต่อ แบบนี้เสี่ยงเป็นโรคถามหานะ! ว่าแต่มีโรคอะไรบ้างที่เราต้องระวัง ไปดูกันดีกว่า

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    กรดไหลย้อน

    กินแล้วชอบนอน อันตราย เสี่ยง 5 โรคถามหา

     

    โรคกรดไหลย้อน 

    หนึ่งในโรคยอดฮิตในคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่พนักงานเงินเดือน และคุณรู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมการกินอาหารแล้วนอนนั่น เป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก ที่ทำให้เราเป็นโรคนี้! 

    โดยทั่วไปแล้ว ร่างกายจะต้องใช้เวลา 2 – 3 ชั่วโมง ในการย่อยอาหาร และจริงอยู่ที่กรดจะทำหน้าที่ย่อยอาหารได้ดีที่สุด ในกรณีที่อยู่ในท่านั่งหรือยืน แต่ถ้าเราเกิดนอนลง ในขณะที่อาหารย่อยไม่ถูกย่อยดี จะส่งผลให้กรดในกระเพาะอาหาร ไหลย้อนกลับไปที่ทางหลอดทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก หรือที่เรียกว่ากรดไหลย้อน

    สำหรับอาการที่น้ำกรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมา อาจไหลย้อนขึ้นมาได้ถึงในหลอดอาหาร และในบางรายอาจไหลย้อนขึ้นมาถึงคอ และกล่องเสียงได้ ซึ่งเป็นอันตรายมาก เพราะน้ำกรดจะทำให้อวัยวะที่โดน มีอาการระคายเคือง และเกิดการอักเสบได้นั่นเอง ซึ่งหากปล่อยไว้เรื้อรัง อาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว และเป็นโรคร้าย แบบโรคมะเร็งได้!

    ปัจจุบันพบว่า ผู้ป่วยโรคนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะลักษณะรูปแบบการดำรงชีวิตของคนในสังคมเปลี่ยนไป นอกเหนือจากการกินแล้วนอน พฤติกรรมต่างๆ อย่าง ความเครียด การเร่งรีบในการทานอาหาร หรือการกินอาหารจานด่วนที่อุดมไปด้วยไขมัน คาร์โบไฮเดรต และแคลอรี่สูง ก็เป็นอีกปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้เป็นโรคนี้ได้เช่นกัน

    ซึ่งโรคนี้ขอบอกเลยว่า ถ้าเป็นแล้วต้องใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนานเลยทีเดียว แถมยังมีโรคที่มีอาการแสนกวนอกกวนใจอีกด้วยนะ

     

    หลอดอาหาร

     

    ท้องอืด อาหารไม่ย่อย

    บอกได้เลยว่า นอกจากภาวะกรดไหลย้อนแล้ว อาการที่ตามมาติดๆ ก็คือ อาการ ท้องอืด พาลทำอาหารไม่ย่อยนี่แหละ โดยข้อนี้ สืบเนื่องมาจากการที่ทิ้งตัวลงนอน เมื่อทานอาหารเสร็จใหม่ๆ จะทำให้ร่างกายย่อยอาหารไม่เต็มที่

    กลายเป็นว่า นอกจากกรดก็ไหลย้อนขึ้นมาแล้ว อาหารในกระเพาะก็ไม่ย่อย หลงเหลือ หมักหมม กลายเป็นแก๊สส่วนเกินในกระเพาะอาหาร จนทำให้รู้สึกอึดอัดได้อีกด้วย บางคนมีอาการหนักมาก จนต้องอาหารที่ไม่ย่อยออกมาเลยก็มี

    หรือบางรายอาจส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อน เพราะเมื่ออาหารไม่ย่อย ร่างกายกระสับกระส่าย กลายเป็นคนนอนดึก นอนไม่หลับ เนื่องจากต้องรอให้กระเพาะย่อยอาหารต่างๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อน  เมื่อนอนน้อย นอนไม่หลับ หรือพักผ่อนไม่ได้คุณภาพ ก็จะส่งผลให้ระบบต่างๆ ในร่างกายผิดเพี้ยนไปด้วย

    โดยเฉพาะการทำงานของถุงน้ำดี ที่ต้องส่งน้ำย่อยไปสู่ลำไส้เล็ก เพื่อช่วยย่อยอาหารและเปิดโอกาสให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ซึ่งหากการทำงานของถุงน้ำดีบกพร่อง การจัดส่งน้ำดีเพื่อช่วยย่อยอาหารตรงนี้ก็จะขาดสมดุล และอาจทำให้การทำงานของระบบย่อยอาหารก็จะมีปัญหาเรื้อรังตามมา

     

    ประกันสุขภาพออนไลน์

     

    โรคนอนไม่หลับ

    อย่างที่เรารู้ๆ กันดี นี่คืออาการต่อเนื่อง ที่มาจากภาวะ ท้องอืด โรคกรดไหลย้อน และกระเพาะอาหารยังทำหน้าที่กระบวนการย่อยอาหารที่ยังไม่แล้วเสร็จสิ้น ทั้งนั้น

    ซึ่งอาการเหล่านี้ ทำให้รบกวนการนอนหลับโดยใช่เหตุ หลายคนมีอาการท้องไส้ปั่นป่วน อาหารไม่ย่อย หรือแสบร้อนกลางอก ก็ย่อมทำให้เกิดอาการไม่สบายท้อง ไม่สบายตัว และในบางคนมีอาการนอนหลับๆ ตื่นๆ หรือนอนหลับไม่ค่อยสนิทนัก ส่งผลให้การนอนหลับนั้นไม่มีคุณภาพ นอนหลับได้ไม่เต็มที่ 

    บางคนเรื้อรังจนกลายเป็นอาการนอนไม่หลับ เมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายปั่นป่วน กลายเป็นผลกระทบลูกโซ่ต่อสุขภาพ กลายเป็นโรคอื่นๆ ต่อไปได้ในอนาคต เช่น เบลอ สมาธิสั้น ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง หรือเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้

     

    อาหารไม่ย่อย

     

    โรคอ้วน

    นอกเหนือจากกินแล้วนอนทันที จะเป็นโรคกรดไหลย้อนแล้ว ก็คงหนีไม่พ้นโรคฮิตอย่าง โรคอ้วนเป็นแน่  เพราะเดิมที ร่างกายจะใช้เวลาภายใน 2 – 3 ชั่วโมง หลังจากการกิน ย่อยอาการ 

    เมื่อเรานอนลง ไม่ว่าจะเป็นการนอนเล่นๆ เพื่อดูทีวี เล่นสมาร์ตโฟน หรือเป็นการงีบ หรือนอนหลับอย่างจริงจัง จะทำให้อาหารในท้องย่อยได้ไม่เสร็จสมบูรณ์ และน้ำตาลที่ได้จากการกินอาหารเหล่านั้น แทนที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงาน จะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันแทน ซึ่งเสี่ยงต่อภาวะไขมันสะสม ส่งผลให้เกิดการอ้วนลงพุง น้ำหนักตัวเพิ่มได้ง่ายอีกด้วย

    ความเสี่ยงของการเกิดเป็นโรคอ้วนนั้น จะเกิดขึ้นได้ง่ายกับ คนที่ชื่นชอบการนอนดึก และกินอาหารมื้อหลัง 2 ทุ่ม โดยเฉพาะถ้าหมั่นกินอาหารสำเร็จรูป แคลอรีสูง ก็ยิ่งเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ง่ายมากขึ้นไปอีก

    โรคอ้วน แม้ผิวเผินอาจจะดูไม่ร้ายแรง แต่ภัยที่น่ากลัวที่สุด ก็คือการนำพามาซึ่งโรคแทรกซ้อนต่างๆ ที่ร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคไขมันในเลือดสูง

    หลักๆ แล้ว โรคอ้วนที่ผลร้ายต่อสุขภาพมีอยู่ 2 ประเภท คือ

    อ้วนลงพุง เป็นการสะสมของไขมันบริเวณช่องท้องและอวัยวะภายใน เช่น ตับ ไต ลำไส้ กระเพาะอาหารและอื่นๆ

    อ้วนทั้งตัว  คือการมีไขมันทั้งร่างกายมากกว่าปกติ ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งโดยเฉพาะ

     

    หลอดอาหาร

     

    โรคมะเร็งหลอดอาหาร

    โรคมะเร็งหลอดอาหาร อีกหนึ่งโรคยอดฮิต คนยุคปัจจุบันคือโรคมะเร็งที่พบเนื้อเยื่อที่มีเซลล์เจริญเติบโตผิดปกติ ที่บริเวณเนื้อเยื่อชั้นใน เนื้อเยื่อมีขนาดโตออกสู่ผนังด้านนอก ทำให้หลอดอาหารมีปัญหาเกี่ยวกับการกลืน รวมไปถึงน้ำหนักตัวลดลง

    และเนื่องจากหลอดอาหารนั้น อยู่ใกล้เคียงกับอวัยวะส่วนอื่นๆ หากมะเร็งที่ว่า สามารถเข้าสู่ต่อมน้ำเหลือง เส้นเลือดใหญ่ในทรวงอก และอวัยวะใกล้เคียงได้ง่าย นอกจากนี้ ยังสามารถกระจายสู่ ปอด ตับ กระเพาะอาหาร และส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้

    สำหรับโรคมะเร็งหลอดอาหาร ส่วนใหญ่ที่พบและได้รับการวินิจฉัยโรคนี้ มักอยู่ในช่วงอายุ 50 – 60 ปี หรือในหมู่ผู้ที่พฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่างๆ อย่าง การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือแม้แต่ทานอาหารแล้วนอนทันที่ โดยไม่รอให้อาหารย่อยเสียก่อน!

    ทำไมแค่ทานอาหารแล้วนอนเลย ถึงได้สุ่มเสี่ยงเป็นถึงโรคมะเร็งหลอดอาหารกันนะ บอกได้เลยว่า นี่ไม่ใช่ปัญหาไกลตัวแต่อย่างใด เพราะการทำทานอาหารแล้วนอนทั้งที่อาหารยังไม่ย่อย จะทำให้เสี่ยงเป็นโรคกรดไหลย้อน 

    เมื่อเป็นกรดไหลย้อนบ่อยครั้ง นานวันเข้าอาจกลายเป็นโรคเรื้อรัง ก็อาจส่งผลต่อหลอดอาหารของเราโดยตรง จนกลายเป็นการบ่มเพาะมะเร็งได้ โดยที่คุณไม่รู้ตัวก็ได้นะ! 

     

    นอนดึก

     

    ไม่น่าเชื่อ แค่พฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ อย่างการกินแล้วนอน จะส่งผลต่อสุขภาพ เป็นโรคต่างๆ ได้ในระยะยาว เห็นอย่างนี้มาลดละเลิกพฤติกรรมดั่งกล่าวกันดีกว่า อย่างน้อยๆ แทนที่จะล้มตัวลงนอน คุณอาจจะลุกขึ้นเดินเล่นไปรอบๆ หรือพยายามนั่งเอาไว้ก่อน ก็จะช่วยได้มากเลยล่ะ

    สุขภาพไม่ใช่เรื่องไกลตัว บางครั้งพฤติกรรมที่เราไม่คิดว่าเป็นปัญหา ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เพราะงั้น ต้องนี่เลย ประกันสุขภาพ จาก Rabbit Care ที่ช่วยให้คุณอุ่นใจ เบิกเคลมได้ง่ายๆ เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ และความคุ้มครองที่ชอบ คลิกเลย! 

    ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


     

    บทความตะลอนชิม

    ตะลอนชิม

    เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร และมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่

    “สำหรับท่านที่เดินผ่านไปผ่านมานะครับ” เชื่อว่าประโยคนี้หลายคนที่เดินผ่านร้านเฉาก๊วยจะต้องเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
    ONLYWONDER
    25/07/2023

    ตะลอนชิม

    แจกเมนูแซลมอน ปลาสีส้ม-โปรตีนมีประโยชน์ อุดมไขมันดี !

    แรบบิท แคร์ แนะนำเมนูแซลมอน ปลาส้มรสชาติดี โปรตีนมีประโยชน์ ไขมันดี มีโอเมก้า-3 ว่าจะสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยแบบไหนได้บ้าง
    กองบรรณาธิการ
    21/07/2023

    ตะลอนชิม

    “ทุเรียน” แต่ละพันธุ์มีลักษณะเด่นอะไร? ราคาแต่ละพันธุ์เท่าไหร่? ใครเป็นสายทุเรียนห้ามพลาด!

    ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ที่หากินได้ง่ายและแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ หลายคนบอกว่าหอม
    Mayya Style
    14/07/2023