แคร์สุขภาพ

การแพทย์แบบแม่นยำ รักษามะเร็งเต้านมหายขาดทุกระยะ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published April 21, 2021

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทยในแต่ละปีมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่กว่า 120,000 ราย และมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตมากกว่า 60,000 ราย ขณะที่ทั่วโลกจะมีผู้ป่วยใหม่โรคมะเร็งมากกว่า 11 ล้านคน ซึ่งพบว่า มะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของผู้หญิงไทยเพิ่มสูงขึ้นทุกปี แต่วันนี้ประเทศไทยได้มีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ เทคโนโลยีทางการแพทย์ การแพทย์แบบแม่นยำ (Precision Medicine) เพื่อรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งมีแนวทางการรักษาอย่างไรตามไปดูกัน 

มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านมคร่าชีวิตหญิงไทยอันดับ 1

โดยเฉลี่ยผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในประเทศไทยมักมีอายุที่พบสูงสุดคือ 49 – 51 ปี และในปัจจุบันพบว่า มีแนวโน้มผู้ป่วยอายุน้อยหรืออยู่ในกลุ่มวัยก่อนหมดประจำเดือนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ประเทศแถบตะวันตกพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเฉลี่ยอายุเกิน 60 ปี จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในผู้หญิงไทยและผู้หญิงทั่วโลก

ทั้งนี้จากการรักษามะเร็งเต้านมในผู้ป่วยที่อายุน้อยพบว่า มะเร็งมีการลุกลามอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีอายุมาก นั่นแสดงให้เห็นว่า กลไกการเกิดโรคและลักษณะทางพันธุกรรมที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ฉะนั้นการรักษาในช่วงที่ผ่านมายังมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา ทำให้มะเร็งเกิดการลุกลามกลับ เป็นซ้ำและแพร่กระจายจนเสียชีวิตได้ 

ล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีบทบาทสำคัญในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรม ร่วมมือทำข้อตกลงกับศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นศูนย์มะเร็งเต้านมครบวงจรตรวจรักษาด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพ และเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุด นั่นคือ การแพทย์แม่นยำ (Precision Medicine) 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการวิจัยการแพทย์แม่นยำ (Precision Medicine) สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นการรักษาแบบแม่นยำและจำเพาะ โดยอาศัยข้อมูลทางพันธุกรรมหรือข้อมูลในระดับโมเลกุลมาใช้ในการตรวจวินิจฉัย การเลือกรูปแบบการรักษา การเลือกใช้ยา การป้องกันโรคและสร้างเสริมสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น นั่นเอง  

มะเร็งเต้านม

ทำความรู้จัก การแพทย์แม่นยำ (Precision Medicine)

การแพทย์แบบแม่นยำ (Precision medicine) เป็นแนวทางการรักษารูปแบบใหม่ล่าสุดสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เป็นนวัตกรรมการรักษาที่เน้นการตรวจหาตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของมะเร็ง โดยค้นหารูปแบบการกลายพันธุ์ของยีนที่มีความสำคัญกับการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของมะเร็ง นำไปสู่การวางแผนการรักษาที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย ประกอบด้วยการวางแนวทางในการรักษาแบบองค์รวม ดังนี้ 

  • วิธีการผ่าตัด 
  • รังสีรักษา 
  • การให้ยาเคมีบำบัด 
  • การใช้ยาต้านมะเร็งแบบมุ่งเป้าที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมมะเร็ง

โดยผลการวิจัยใหม่ ๆ ที่ทำในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมวัยก่อนหมดประจำเดือนที่มีมะเร็งลุกลามกลับเป็นซ้ำ โดยรักษา การแพทย์แบบแม่นยำ (Precision medicine) พบว่า สามารถชะลอการลุกลามของโรคได้นานถึง 2 ปี มีผลข้างเคียงน้อยและทำให้ผู้ป่วยมีอายุยืนยาวมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ไม่ให้ออกฤทธิ์ได้เป็นอย่างดี 

มะเร็งเต้านม

วางแผนให้ดีต้องมีประกันมะเร็ง ประกันโรคร้ายแรง

มะเร็งเต้านมเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่พบมากในผู้หญิงที่ต้องระมัดระวังและเฝ้าสังเกตร่างกายอยู่เสมอ อาการที่พบบ่อยได้แก่ หัวนมบุ๋ม มีของเหลวผิดปกติ มีแผล มีก้อนไตหนา ๆ ในเต้านมหรือใต้แขนเต้านมมีผื่นแดง มีผิวคล้ายผิวส้ม เมื่อพบสิ่งผิดปกติกับร่างกายควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยอาการโดยเร็ว แต่ก็ต้องยอมรับว่า เมื่อพบเจอว่าเราเป็นมะเร็งเต้านมแล้ว ล้วนแล้วแต่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง 

นอกจากมะเร็งเต้านมที่มีค่าใช้จ่ายสูงแล้ว มะเร็งโรคอื่น ๆ ก็มีค่ารักษาที่สูงเช่นกัน ฉะนั้นการป้องกันได้อย่างครอบคลุมนั้นคือ การทำประกันมะเร็ง หรือประกันโรคร้ายแรง เพราะเมื่อใดที่ตรวจพบเจอโรคร้ายแรง ก็จะได้รับเงินค่ารักษาจากทางประกันสุขภาพ โรคร้ายแรงทันที หรือหากต้องเข้ารักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน และต้องหยุดการทำงานเป็นเวลานาน ก็ยังจะได้รับการชดเชยรายได้อีกด้วย 

หากท่านใดสนใจทำประกันมะเร็ง หรือประกันโรคร้ายแรงสามารถคลิกเข้ามาได้ที่ Rabbit Care ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ชั้นนำทางด้านประกันสุขภาพ และมีพันธมิตรหลากหลายบริษัทให้คุณนั้นได้เปรียบเทียบราคาที่โดนใจที่สุด ไม่ว่าจะเป็นค่าเบี้ยประกัน หรือความคุ้มครอง หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ตลอด 24 ชม. เพราะ Rabbit Care เรามีเจ้าหน้าที่เฉพาะด้านไว้คอยให้บริการอย่างใกล้ชิด 

สนใจทำประกันมะเร็ง หรือประกันสุขภาพโรคร้ายได้ที่ Rabbit Care


บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
Nok Srihong
11/04/2024

แคร์สุขภาพ

ดนตรีบำบัด คืออะไร ? ดนตรีสามารถบำบัดจิตใจและความเครียดได้จริงหรือไม่ ?

เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเสียงดนตรีสามารถช่วยให้เกิดความผ่อนคลายของร่างกายและจิตได้
Nok Srihong
11/04/2024