ตะลอนชิม

กินเค็ม หวาน มันเกินไป เสี่ยงเป็นโรคร้ายอะไรได้บ้าง

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published April 07, 2021

ต้องยอมรับว่า ด้วยภาวะที่ต้องแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา ทำให้หลายคนที่ต้องทำงานนั้นต้องเร่งรีบอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้เวลารับประทานอาหารไม่ได้สิ่งที่ดีมีประโยชน์หรือมีคุณภาพเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะกินอาหารรสจัดเกินไป เค็มเกินไป หวานเกินไป หรือมันจนเกินไป ยิ่งถ้ากินเป็นระยะเวลาเนิ่นนานจะทำให้เกิดการสะสมจนนำไปสู่โรคร้ายแรงตามมาได้ ซึ่งมีโรคอะไรบ้างตามไปดูกันเลย 

โซเดียม

โรคร้ายที่เกิดจากกินเค็ม หวาน มัน มีอะไรบ้าง 

  • โรคอ้วนและโรคเบาหวาน

ใครที่ชื่นชอบการกินอาหาร หรือขนมติดหวานบ่อย ๆ หรือพวกไขมันมากจนเกินไปทำให้อ้วนได้ และถ้ายิ่งไม่ควบคุมอาจลามไปส่งโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน เพราะเนื่องจากเกิดการสะสมของระดับน้ำตาลในเลือดที่พุ่งสูงขึ้นกว่าปกติเพราะฮอร์โมนอินซูลินทำงานลดลง ซึ่งหากปล่อยไว้เป็นเวลานานก็จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะโรคแทรกซ้อน โดยเฉพาะในกลุ่มวัยคนทำงาน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ฉะนั้นแล้วควรปรับอาหารการกินด้วยการ ดื่มน้ำเปล่าแทนการดื่มน้ำอัดลม และกินผลไม้ให้หลากหลาย โดยเฉพาะผลไม้ที่น้ำตาลน้อย เช่น ฝรั่ง ส้ม แอปเปิ้ล แก้วมังกร สาลี่ เป็นต้น นอกจากนี้เวลาที่รับประทานอาหารก็ไม่ควรที่ปรุงน้ำตาลเพิ่มลงไปอีก 

โซเดียม

  • โรคความดันโลหิตสูง

อีกหนึ่งโรคที่มากับคนที่ชอบกินของเค็ม หรือโซเดียม หรือพวกของหมักดองอยู่เป็นประจำ ควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจทำให้ได้รับสารอาหารบางประเภทไม่เพียงพอหรือมากเกินไป จนเกิดโทษแก่ร่างกาย และส่งผลทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นได้ หากปล่อยให้มีภาวะความดันโลหิตสูงเป็นระยะเวลานาน ๆ จะมีผลทำให้เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจวาย และไตวาย จนถึงแก่ชีวิตในที่สุด ฉะนั้นแล้วจึงควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นพืช ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ในการบริโภคให้มาก 

โซเดียม

  • โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ 

เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายของการเสียชีวิต โดยผู้ที่เสี่ยงต่อโรคดังกล่าวมักจะเป็นคนที่มีโรคประจำตัวอย่าง อย่างเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคหัวใจ เป็นต้น ซึ่งเกิดจากการรับประทานจำพวกเค็มจัดหรือมีโซเดียมสูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ้ว ผงชูรส ไข่เค็ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ หรืออาหาร และน้ำดื่มที่มีรสหวานจัด เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ชา กาแฟ ขนมหวาน ผลไม้หวานจัด รวมถึงอาหารจำพวกที่มีไขมันสูงจึงเพิ่มระดับโคเลสเตอรอลในเลือดให้สูงขึ้น ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดแดงแข็งตัวและตีบ เนื่องจากการสะสมของไขมันที่ผนังหลอดเลือด ฉะน้ันแล้วจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกดังกล่าว เพื่อจะได้มีสุขภาพพลามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ 

โซเดียม

  • โรคไต

เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารรสเค็มจัด หวานจัด รวมถึงการพักผ่อนน้อย หรือมีความเครียดสะสม และไม่ได้ออกกำลัง โดยเฉพาะคนที่ทำงานหนักไม่มีเวลามักกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตมาก ส่งผลให้เกิดความดันโลหิตสูงและนำไปสู่โรคแทรกซ้อนอย่างโรคไตได้  นอกจากนี้ยังรวมไปถึงผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานก็อาจจะส่งผลให้เป็นโรคไตตามมาด้วย  ฉะนั้นแล้วในเบื้องต้นถ้ารู้ตัวว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตควรหมั่นตรวจสุขภาพอยู่เป็นประจำทุกปี เพื่อจะได้เป็นการป้องกันและถ้าเกิดเป็นขึ้นมาก็ยังสามารถรักษาได้ทันท่วงที รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินด้วย 

โซเดียม

  • โรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร 

พฤติกรรมการชอบกินเค็ม อาหารไขมันสูง และอาหารหมักดอง นอกจากจะส่งผลให้เป็นโรคไตแล้ว ยังสามารถนำพาไปสู่โรคต่าง ๆ ได้อีกมากมาย รวมถึงโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอาหารจำพวกนี้มักจะมีโซเดียมสูง ยิ่งรับประทานเป็นประจำอย่างต่อเนื่องก็จะเกิดการสะสมเป็นจำนวนมาก จึงมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร รวมไปถึงหลอดอาหารได้ง่าย ๆ ฉะนั้นทางที่ดีควรพยายามเลี่ยงการปรุงเพิ่ม ลดปริมาณโซเดียมให้น้อยลง หมั่นออกกำลังกาย และดื่มน้ำให้มาก ๆ กินผักสด ผลไม้สดให้มากพออยู่เป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็น่าจะทำให้เราห่างไกลโรคร้ายได้ 

โซเดียม

ประกันสุขภาพโรคร้าย ทำไว้อุ่นใจกว่า 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะพยายามดูแลตัวเองให้ดีแค่ไหน หรือออกกำลังกายอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ แต่ในบางครั้งเราก็ห้ามโรคร้ายน้ันมาคลุกคลามเราไม่ได้ เพราะการเกิดโรคต่าง ๆ นั้นมีหลายองค์ประกอบเข้ามาเกี่ยวข้อง นอกจากเรื่องของอาหารการกินที่เราต้องควบคุมแล้ว แต่ถ้ากรรมพันธุ์ บุคคลในครอบครัวนั้นเคยเป็นโรคต่าง ๆ ตัวเราเองก็อาจจะเสี่ยงเป็นโรคนั้นด้วยก็ได้ ฉะนั้นแล้วสิ่งที่ดีที่สุดและเพื่อเป็นการป้องกันก่อนที่โรคร้ายจะมาเยือนนั้นคือ การทำประกันโรคร้าย ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งที่จะช่วยคุ้มครอง และรักษาพยาบาลได้เป็นอย่างดี 

 

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ค่ารักษาพยาบาลของโรคร้ายนั้นมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ หากคุณมีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษา ซึ่งจะมีทั้งค่ายา ค่าห้อง ค่าผ่าตัด ค่าอาหาร หรือค่าแพทย์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถนำสิทธิของประกันสุขภาพไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย หากท่านใดที่สนใจกำลังมองหาประกันโรคร้ายสามารถคลิกเข้ามาได้ที่เวบไซด์ Rabbit Care ช่องทางออนไลน์ที่จะมีประกันโรคร้ายมากมายให้คุณได้เลือกและคัดสรรตรงตามความต้องการมากที่สุด 

 


 

บทความตะลอนชิม

ตะลอนชิม

เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร และมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่

“สำหรับท่านที่เดินผ่านไปผ่านมานะครับ” เชื่อว่าประโยคนี้หลายคนที่เดินผ่านร้านเฉาก๊วยจะต้องเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
ONLYWONDER
25/07/2023

ตะลอนชิม

แจกเมนูแซลมอน ปลาสีส้ม-โปรตีนมีประโยชน์ อุดมไขมันดี !

แรบบิท แคร์ แนะนำเมนูแซลมอน ปลาส้มรสชาติดี โปรตีนมีประโยชน์ ไขมันดี มีโอเมก้า-3 ว่าจะสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยแบบไหนได้บ้าง
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

ตะลอนชิม

“ทุเรียน” แต่ละพันธุ์มีลักษณะเด่นอะไร? ราคาแต่ละพันธุ์เท่าไหร่? ใครเป็นสายทุเรียนห้ามพลาด!

ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ที่หากินได้ง่ายและแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ หลายคนบอกว่าหอม
Mayya Style
14/07/2023