ตะลอนเปย์

วิธีเลือกครีมกันแดด แบบไหนให้ผิวไม่แพ้ง่าย

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published March 12, 2021

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนแบบนี้ เชื่อว่าหลายคนกำลังประสบปัญหาจากแสงแดด เพราะแสงแดดในบ้านเรานั้นมีความร้อนระอุกระดับสูงถึง 40 องศา ที่พร้อมจะเผาไหม้ผิวกายของเราได้อยู่ตลอดเวลา และถ้าไม่ได้ทาครีมกันแดด เพื่อเป็นการปกป้อง นานวันเข้าอาจกลายเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็งผิวหนังได้เช่นกัน แต่ครีมกันแดดนั้นก็มีหลากหลายประเภท และหลายรูปแบบเราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบบไหนเหมาะสมกับผิวเรามากที่สุด Rabbit Care มีข้อมูลดี ๆ มาฝากกัน

ครีมกันแดด

 ประเภทของครีมกันแดดมีอะไรบ้าง 

  • ครีมกันแดดแบบเนื้อครีม

ครีมกันแดดประเภทนี้จะช่วยปกป้องผิวหน้ารังสี UVA UVB และ Long-UVA รวมถึงฝุ่น PM 2.5 ต้นเหตุความหมองคล้ำ ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยก่อนวัย ด้วยค่า SPF50+ PA+++ ซึ่งจะมีเนื้อครีมที่ค่อนข้างเข้มข้น ในช่วงแรก ๆ ที่ทาอยากทำให้รู้สึกได้ว่าเหนียวเหนอะหนะตาม แต่เมื่อทาไปสักระยะหนึ่ง เนื้อครีมจะค่อย ๆ ซึมซับเข้าสู่ผิวหน้าและผิวกาย จึงไม่เหมาะกับคนผิวมัน แต่จะเหมาะกับคนผิวธรรมดาไปจนถึงผิวแห้ง เพราะด้วยเนื้อครีมกันแดดที่เข้มข้นจะช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นในระหว่างวันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีครีมกันแดดที่เป็นเหมาะกับผิวแพ้ง่ายด้วย 

ครีมกันแดด

  • ครีมกันแดดแบบเนื้อโลชั่น หรือเซรั่ม

เนื้อครีมกันแดดแบบเนื้อโลชั่น หรือเซรั่มเหมาะกับคนที่มีผิวมัน หรือผิวเป็นสิวง่าย ซึ่งเนื้อครีมจะมีความบางเบากว่าครีมกันแดดแบบเนื้อครีม และสามารถซึมซับได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ทิ้งความเหนียวเหนอะหนะไว้บนผิว ทำให้เมื่อทาแล้วไม่รู้สึกหนักผิวทาแล้วจะสบายผิว ไม่ทำให้เป็นคราบ และไม่ทำให้หน้าวอกหลังใช้งาน และยังช่วยลดความเสี่ยงในการอุดตันรูขุมขน ซึ่งจะช่วยป้องกันแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรเลือกครีมกันแดดแบบเซรัมที่มีค่า SPF50+ PA+++ จะช่วยปกป้องผิวหน้าจากรังสี UVA1 UVA2 และ UVB ต้นเหตุริ้วรอยก่อนวัยและความหมองคล้ำได้

ครีมกันแดด

  • ครีมกันแดดแบบเนื้อเจล

เนื้อครีมกันแดดประเภทเจล มีค่า SPF50+ PA+++ ที่ช่วยกันแดดได้ดีเยี่ยม ด้วยเทคโนโลยีปกป้องอันตรายจากรังสี UV ถึงผิวชั้นใน (ADVAN) ช่วยลดการเกิดจุดด่างดำ ชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย และทำหน้าที่เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระในชั้นผิวด้วย ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนที่มีผิวมันได้เป็นอย่างดี เพราะจะไม่ทิ้งความเหนียวเหนอะหนะไว้ที่ผิว ซึมง่าย แห้งไว ไม่ทิ้งคราบ เนื้อผลิตภัณฑ์จะค่อนข้างบางมาก เมื่อทาลงบนผิวแล้วจะให้ความรู้สึกเหมือนมีอะไรเคลือบบนผิวไว้นั่นเอง 

ครีมกันแดด

  • สเปรย์กันแดด

กันแดดแบบสเปย์ ช่วยปกป้องแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนครีมกันแดดทั่ว ๆ ไป แต่สามารถปกป้องแสงแดดได้อย่างล้ำลึกได้เหมือนครีมกันแดด ทั้งรังสียูวีเอ รังสียูวีบี ซึ่งแบบสเปรย์นี้สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายด้วยเนื้อที่บางเบาและละเอียดกว่า อีกทั้งยังงานได้ทันทีด้วยการฉีดพ่นผิวกาย หรือหิวหน้า ได้ตลอดเวลาทุกที่ที่ต้องเผชิญกับแสงแดด ฉะนั้นแล้วสเปรย์กันแดดจึงเหมาะมาก ๆ กับผู้ที่ต้องเจอแดดอย่างแบบไม่ทันตั้งตัวก็สามารถหยิบขึ้นมาฉีดได้ทันทีนั่นเอง  

ครีมกันแดด

วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง

การทาครีมกันแดดอย่างถูกต้องจะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ และยูวีบีของแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำได้ ดังนี้

  • ก่อนแต่งหน้าควรทาครีมกันแดดด้วย เพื่อเป็นการปกป้องแสงแดดระหว่างวันที่เราต้องเจอ ซึ่งควรทาก่อนออกแดดอย่างน้อยประมาณ 15 – 30 นาที

 

  • กรณีที่ต้องลงสระว่ายน้ำควรทาครีมกันแดดชนิดกันน้ำทุกครั้งก่อนลงสระว่ายน้ำ และควรทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง 

 

  • เด็กเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน ไม่ควรทาครีมกันแดด แต่ผู้ปกครองควรดูแลโดยไม่ให้เด็กน้อยนั้นโดยแสงแดด ถ้าจำเป็นต้องออกแดดควรสวมเสื้อผ้าเพื่อปกคลุมไม่ให้ผิวนั้นโดนแสงแดดได้ 

 

  • เมื่อต้องเผชิญกับแสงแดดเราสามารถทาครีมกันแดดซ้ำได้บ่อย ๆ ไม่ใช่ทาแค่ครั้งเดียว เพราะครีมกันแดดไม่สามารถปกป้องผิวได้ตลอดทั้งวัน 

 

  • ไม่ใช่ครีมกันแดดที่หมดอายุ ไม่ควรนำมาใช้ ซึ่งครีมกันแดดส่วนใหญ่แล้วมักจะมีอายุอยู่ที่ไม่เกิน 2 ปี ซึ่งถ้าหากนานกว่านั้น ต้องเลิกใช้ทันทีเพราะอาจทำปฎิกิริยากับผิวทำให้แพ้ หรือเห่อ 

 

เมื่อได้รู้จักครีมกันแดดไว้สำหรับเลือกใช้ให้เหมาะสมกับผิวกันแล้ว และรับรู้ว่าแสงแดดนั้นอันตรายมากแค่ไหน เพราะเป็นตัวก่อให้เกิดมะเร็วผิวหนังได้ จีงไม่ควรปล่อยปละละเลย ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็ตาม และอีกทางเลือกหนึ่งของการป้องกันโรคร้ายได้ นั่นคือการทำประกันโรคร้ายจะช่วยป้องกันและคุ้มครองเราในโรคมะเร็งหลาย ๆ ประเภทได้นอกเหนือจากมะเร็งผิวหนัง สนใจทำประกันโรคร้ายได้ที่ Rabbit Care


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023