ตะลอนชิม

ชอบกินสุก ๆ ดิบ ๆ ระวังเสี่ยงเป็นโรคไข้หูดับ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published April 19, 2021

ยังคงมีอีกหลาย ๆ คนที่ชื่นชอบกับการกินปิ้ง ย่าง หรืออาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ลาบ ก้อย เนื้อย่าง หลู้หมูดิบ ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า อาหารจำพวกนี้เมื่อรับประทานเข้าไปมาก ๆ จะเกิดการสะสมทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสดเลือดได้ และเสี่ยงสูงต่อร่างกายจนนำไปสู่โรคไข้หูดับได้ ซึ่งโรคดังกล่าวมีอาการอย่างไร วันนี้ Rabbit Care มีข้อมูลดี ๆ มาฝากกัน 

โรคไข้หูดับ

สาเหตุและอาการของโรคไข้หูดับ 

ข้อมูลจากกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 12 ธันวาคม 2563 พบผู้ป่วยโรคไข้หูดับ จำนวน 337 ราย เสียชีวิต 12 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุและวัยทำงาน ได้แก่ อายุมากกว่า 65 ปี รองลงมา 55 – 64 ปี และ 45 – 54 ปี ตามลำดับ ส่วนภาคที่มีผู้ป่วยมากที่สุดคือ ภาคเหนือ (ผู้ป่วย 215 ราย คิดเป็นร้อยละ 64 ของผู้ป่วยทั้งหมด) จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก คือ อุตรดิตถ์ พิจิตร พะเยา กำแพงเพชร และลำปาง ตามลำดับ  นอกจานี้ยังพบในชุมชนที่มีการเลี้ยงหมู ในภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ แพร่ และน่าน อีกด้วย

โรคไข้หูดับ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สเตร็พโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) โดยกลุ่มเสี่ยงมีอาการป่วยรุนแรงถ้าติดเชื้อ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ไต มะเร็ง หัวใจ หรือผู้ที่เคยตัดม้ามออก เป็นต้น เนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานโรคต่ำ ซึ่งเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในเลือดของหมูที่กำลังป่วย ที่สามารถติดต่อได้ ดังนี้

1.เกิดจากการบริโภคเนื้อและเลือดหมูที่ปรุงแบบดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ

2.การสัมผัสกับหมูที่ติดเชื้อทั้งเนื้อหมู เครื่องใน และเลือดหมูที่เป็นโรค 

3.ติดต่อสู่คนทางบาดแผล รอยขีดข่วนตามร่างกาย 

4.การติดเชื้อไข้หูดับติดต่อได้ทางเยื่อบุตา

5.ผู้ที่ติดเชื้อมักมีอาชีพเกี่ยวกับการเลี้ยงหมู ทำงานในโรงงานชำแหละหมู 

ทั้งนี้เมื่อได้รับการติดเชื้อจากโรคไข้หูดับแล้ว ระยะฟักตัวของโรคประมาณ 1 – 14 วัน แต่มักมีอาการหลังรับเชื้อไม่เกิน 3 วัน ที่พบได้บ่อย ได้แก่ มีไข้หนาวสั่น คลื่นเหียน ปวดศีรษหอบเหนื่อย เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งนําไปสู่การเสียชีวิตได้นั่นเอง แต่ถ้าไม่ถึงขั้นเสียชีวิตอาจจะพบความพิการตามมา เช่น สูญเสียการทรงตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง และสูญเสียการได้ยินจนถึงขั้นหูหนวก หรือที่เรียกว่าหูดับ นั่นเอง 

โรคไข้หูดับ

การป้องกันและการรักษาโรคไข้หูดับ

วิธีการป้องกันโรคไข้หูดับ ได้แก่ 

1.เลือกรับประทานหมูสุกเท่านั้น ไม่รับประทานสุก ๆ ดิบ ๆ 

2.ควรเลือกซื้อเนื้อหมูที่ไม่มีกลิ่นคาว สีคล้ำ ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากโรงฆ่าสัตว์ 

3.ผู้ที่สัมผัสกับหมูที่ติดโรค โดยเฉพาะผู้เลี้ยงหมู หรือทำงานในโรงฆ่าสัตว์ สัตวแพทย์ ควรสวมถุงมือและรองเท้าบู๊ทยางด้วย 

4.หากมีบาดแผลต้องปิดแผลให้มิดชิด และล้างมือหลังสัมผัสกับหมูทุกครั้ง

ดังนั้น หากมีอาการข้างต้นที่ได้กล่าวมาแล้ว ขอให้รีบพบแพทย์ทันที เพราะเป็นโรคที่รักษาให้หายขาดได้ ด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ซึ่งระยะเวลาในการรักษาอาจ ยาวนานกว่า 14 วัน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้ผู้ป่วยพิการ กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ ฉะนั้นแล้วเมื่อรู้สึกได้ถึงความผิดปกติต่อร่างกายไม่ควรที่จะปล่อยปละละเลย ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อจะได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้อง และทันท่วงที ก่อนที่จะสายเกินแก้ต่ออาการที่ลุกลามมากยิ่งขึ้นนั่นเอง 

โรคไข้หูดับ

ประกันสุขภาพ OPD/IPD ครอบคลุมทุกการเจ็บป่วย

เป็นที่ทราบกันดีว่า ชีวิตนั้นไม่แน่ไม่นอน อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะในเรื่องของความเจ็บไข้ได้ป่วย ที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยไม่ทันตั้งตัว และถ้าหากวันใดที่ต้องเจ็บป่วยหนักจนต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือพักรักษาตัวในโรงพยาบาลอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลที่ทำให้เรารู้สึกกังวลใจได้ ฉะนั้นแล้วเพื่อเป็นการลดความกังวลใจและลดความเสี่ยงในหลาย ๆ ด้าน 

การซื้อประกันสุขภาพ OPD/IPD จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คุณอุ่นใจได้ เพราะไม่ต้องรับภาระค่ารักษาพยาบาลที่มีราคาสูงอีกด้วย ซึ่ง OPD (ผู้ป่วยนอก) ส่วนใหญ่จะเป็นการเข้ารับการรักษาปัญหาสุขภาพที่อาการไม่รุนแรง หรืออาการเล็กๆ น้อยๆ เช่นเป็นหวัด ปวดหัว หกล้ม ปวดท้อง ส่วน IPD (ผู้ป่วยใน) เป็นการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง โดยจะต้องได้รับการวินิจฉัยและคำแนะนำจากแพทย์ก่อนเสมอ 

นอกจากนี้ การเลือกทำประกันสุขภาพ OPD(ผู้ป่วยใน) นั้นส่วนใหญ่ยังให้ความคุ้มครองครอบคลุมค่าปรึกษาแพทย์ ค่าห้องพัก ค่าอาหาร ค่าบริการใช้ห้องผ่าตัด ค่าเอกซเรย์ ค่าตรวจทางชีวเคมี ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัด ค่ารถพยาบาล ค่าเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ รวมถึงค่าชดเชยจากการนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วย ซึ่งผู้ที่ซื้อประกันประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเล็กไปจนถึงวัยสูงอายุ ให้กับเด็กเล็กและผู้สูงอายุ 

ประกันสุขภาพ OPD/IPD ที่ดูแลคุณทั้งบาดเจ็บและเจ็บป่วยได้อย่างครอบคลุม สนใจทำประกันสุขภาพได้ที่  Rabbit Care


 

บทความตะลอนชิม

ตะลอนชิม

เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร และมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่

“สำหรับท่านที่เดินผ่านไปผ่านมานะครับ” เชื่อว่าประโยคนี้หลายคนที่เดินผ่านร้านเฉาก๊วยจะต้องเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
ONLYWONDER
25/07/2023

ตะลอนชิม

แจกเมนูแซลมอน ปลาสีส้ม-โปรตีนมีประโยชน์ อุดมไขมันดี !

แรบบิท แคร์ แนะนำเมนูแซลมอน ปลาส้มรสชาติดี โปรตีนมีประโยชน์ ไขมันดี มีโอเมก้า-3 ว่าจะสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยแบบไหนได้บ้าง
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

ตะลอนชิม

“ทุเรียน” แต่ละพันธุ์มีลักษณะเด่นอะไร? ราคาแต่ละพันธุ์เท่าไหร่? ใครเป็นสายทุเรียนห้ามพลาด!

ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ที่หากินได้ง่ายและแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ หลายคนบอกว่าหอม
Mayya Style
14/07/2023