แคร์สุขภาพ

เซ็กส์ วันละนิด ดีกับร่างกายและสมองมากกว่าที่คิด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published September 14, 2019

จะบอกว่า การมีเซ็กส์ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ก็คงจะไม่ผิดนัก คนเราเกิดมาได้ก็เพราะเซ็กส์ และเป็นความต้องการตามธรรมชาติของมนุษย์ ธรรมชาติมอบสัญชาตญาณในการสืบพันธุ์ให้กับมนุษย์ แต่นอกเหนือจากการมีเซ็กส์เพื่อการสืบพันธุ์แล้ว ประโยชน์ของเซ็กส์ยังมีมากกว่านั้น และยังดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด จะมีอะไรบ้างลองมาดูกัน

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เซ็กส์ วันละนิด ดีกับร่างกายมากกว่าที่คิด

    ช่วยลดความเจ็บปวด

    ในร่างกายของคนเราจะมี สารเอนดอร์ฟิน (Endorphins) เป็นสารที่ถูกสร้างขึ้นมาตามธรรมชาติ สารนี้จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายเมื่อถูกกระตุ้นด้วยความรู้สึกมีความสุขหรือความรู้สึกแง่บวก  จะเรียกว่าเป็นสารลดความเจ็บปวดตามธรรมชาติของร่างกายก็ได้เช่นกัน

    ซึ่งเมื่อคนเรามีเซ็กส์ ร่างกายก็จะหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมา และกระจายความสุขไปทั่วร่างกาย รวมทั้งสมองด้วย จึงช่วยลดความรู้สึกปวดเมื่อยหรือเจ็บปวดตามร่างกายลงได้ แบบไม่ต้องพึ่งพายาแก้ปวด

    เผาผลาญพลังงาน

    ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาเพียงไม่นาน (หรือนาน แล้วแต่บุคคล) แต่เซ็กส์ก็ช่วยเผาผลาญพลังงานไปได้ไม่น้อยเลย 

    จากการศึกษาของ The University of Montreal กล่าวถึงจำนวนพลังงานแคลอรี่ที่ถูกเผาผลาญไประหว่างมีเซ็กส์ในช่วงเวลาประมาณ 30 นาที ผู้ชายสามารถเผาผลาญได้สูงสุด 101 แคลอรี่, ผู้หญิงเผาผลาญได้ 69 แคลอรี่

    แต่ไม่ได้หมายความว่าการมีเซ็กส์จะทดแทนการออกกำลังกายได้ โดยเฉพาะคนที่ต้องการลดน้ำหนักหรืออยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงก็ควรออกกำลังกายด้วยจะดีกว่า

    ช่วยผ่อนคลายความเครียด

    ระหว่างการมีเซ็กส์ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน Cortisol (คอร์ติซอล) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมหมวกไต ช่วยให้ร่างกายสามารถตอบสนองต่อความเครียด และยังกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว สามารถรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ได้ จึงช่วยผ่อนคลายความกังวลและความตึงเครียดได้

    เมื่อเกิดความรู้สึกเครียด ก็มีวิธีการจัดการความเครียดที่หลากหลาย หากร่างกายยังไม่พร้อมที่จะมีเซ็กส์ แนะนำให้ลองฝึกทำสมาธิ ผ่อนคลายจิตใจ ทำงานอดิเรกที่ชอบ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นกีฬา หรือการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็ช่วยลดความเครียดได้นะ

    ทำให้หลับสบาย

    อย่างที่ได้บอกไปในช่วงแรกว่าการมีเซ็กส์ช่วยเผาผลาญพลังงานและเป็นการออกกำลังกาย (แบบเล็ก ๆ ) จึงเป็นเรื่องปกติที่คนเราจะรู้สึกเหน็ดเหนื่อยภายหลังจากการมีเซ็กส์

    เพราะมีการใช้งานกล้ามเนื้อในร่างกายหลายส่วน หัวใจเต้นเร็วขึ้น เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงทั่วร่างกายและสมอง เหงื่อถูกขับออกมาเพื่อระบายความร้อน ทำให้ร่างกายและสมองผ่อนคลาย จึงช่วยให้นอนหลับสบาย

    และเซ็กส์ยังถูกเรียกว่าเป็นยานอนหลับที่มีประสิทธิภาพ ถ้าสามารถมีเซ็กส์เกิน 5 ครั้งได้ ใน 1 คืน แต่ถ้าร่างกายไม่ไหวก็พักดีกว่า เดี๋ยวจะเจ็บป่วยกันเสียเปล่า ๆ นะ

    รู้สึกรักและผูกพันกันมากขึ้น

    ในขณะที่มีเซ็กส์ ร่างกายจะหลั่งสารต่าง ๆ ที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ฮอร์โมน Oxytocin (ออกซิโตซิน) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความผูกพันกับผู้อื่น เมื่อกอด จับมือ หรือมีเซ็กส์ จะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนนี้มากขึ้น จึงทำให้เกิดความรักและความผูกพันระหว่างกันมากขึ้นด้วย

    ไม่ใช่แค่การมีเซ็กส์ แต่ยังหมายรวมไปถึงความสัมพันธ์ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น ครอบครัว เพื่อน หรือสัตว์เลี้ยง ที่มีการสื่อสารทางกายอย่างการสัมผัสหรือกอด ก็จะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ช่วยให้รักและผูกพันกันมากขึ้นด้วย

    ออกไปพบปะเพื่อนฝูงบ้าง

    จริงอยู่ที่ว่าการมีเซ็กส์นั้นมีผลดีต่อสุขภาพ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด อย่าเอาเวลาส่วนใหญ่ไปอยู่กับเรื่องนี้เพียงอย่างเดียว เพราะการออกมาใช้ชีวิตให้สนุก ก็ช่วยเสริมสร้างให้คุณมีสุขภาพใจและกายที่ดีได้เช่นกัน

    หาเวลาออกมาพบปะกับเพื่อนฝูง ใช้เวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ปาร์ตี้กัน ก็ช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขอีกมากมายออกมาได้เช่นกัน เมื่อสุขภาพใจดี สุขภาพกายก็จะดีตามไปด้วย แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลร่างกายด้วยเช่นกันนะ

    ประกันสุขภาพ ตัวช่วยสุขภาพกาย เพื่อดูแลสุขภาพใจ

    การมีเซ็กส์นั้นมีส่วนที่เป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกาย แต่นั่นก็ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะชีวิตของคนเราในแต่ละวัน ต้องเผชิญกับความเสี่ยงนับไม่ถ้วน ทั้งมลพิษในอากาศ, สารปนเปื้อนในอาหารที่กิน หรือการทำงานที่มีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย เพราะฉะนั้น เราควรหาความคุ้มครองด้านสุขภาพเพื่อเป็นตัวช่วยดูแลยามเจ็บป่วยเอาไว้บ้าง

    ประกันสุขภาพสามารถช่วยดูแลในส่วนนี้ได้ โดยจะช่วยดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษา ค่ายา ค่าผ่าตัด รวมทั้งเงินชดเชยเมื่อต้องพักฟื้น เมื่อเจ็บป่วยและไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ วงเงินคุ้มครองจากประกันสุขภาพก็จะช่วยบรรเทาปัญหาทางการเงินลงได้อีกด้วย

    เพื่อความปลอดภัยและป้องกันโรคติดต่อทางเพศ อย่าลืม Safe sex ด้วยการสวมถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์กัน และอย่าลืมถามความสมัครใจของคู่นอนด้วยทุกครั้ง จะได้เป็นเซ็กส์ที่ดีต่อใจ


    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

    โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
    Nok Srihong
    11/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    ดนตรีบำบัด คืออะไร ? ดนตรีสามารถบำบัดจิตใจและความเครียดได้จริงหรือไม่ ?

    เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเสียงดนตรีสามารถช่วยให้เกิดความผ่อนคลายของร่างกายและจิตได้
    Nok Srihong
    11/04/2024