ตะลอนชิม

7 สมุนไพรกินแก้ร้อนใน ดับกระหายคลายร้อน

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published May 13, 2021

บ้านเราต้องยอมรับว่า เป็นเมืองร้อนที่อากาศอบอ้าว ในบางครั้งถ้าได้รับความร้อนเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้เกิดความไม่สมดุลได้ ส่งผลให้เกิดโรคตามช่องปากตามมา เช่น อาการร้อนใน เป็นต้น ฉะนั้นแล้ว เมื่อรู้สึกร้อนเราควรดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ เพื่อเป็นการดับกระหาย ซึ่งวันนี้ Rabbit Care ได้รวบรวมน้ำสมุนไพรไทยที่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างมาฝากกัน  

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    รวมสมุนไพรดับกระหายคลายร้อนแก้ร้อนใน 

    น้ำใบบัวบก

    มีสรรพคุณนอกจากจะช่วย ลดอาการร้อนใน ใบบัวบกยังมีฤทธิ์ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด แถมยังช่วยรักษาโรคได้หลายชนิด เชน โรคลมชัก โรคผิวหนัง ท้องเสีย ท้องอืด แผลในกระเพาะอาหาร มีฤทธิ์กล่อมประสาท ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มความจำ ช่วยลดความอ่อนล้าของสมอง วิธีการง่าย ๆ เพียงแค่นำใบบัวบกมาต้มหรือคั้นน้ำเพื่อใช้ดื่มระหว่างวัน ด้วยวิธีเด็ดใบนำไปต้มและกรองเนื้อใบออก ดื่มอุ่นๆ หรือแช่เย็นเพื่อความสดชื่นได้

    หญ้าปักกิ่ง 

     มีสรรพคุณเป็นยาเย็น ออกฤทธิ์ต่อปอด มีสรรพคุณช่วยขับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้เด็กตัวร้อน เป็นไข้แก้ร้อนในปอด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันและบำบัดโรคความดันโลหิตสูงและต่ำ ช่วยป้องกันและบำบัดโรคไทรอยด์ และโดยเฉพาะส่วนดอกยังช่วยบำรุงหัวใจอีกด้วย สำหรับวิธีการนำหญ้าปักกิ่งมาต้มทำเครื่องดื่ม ใช้ทั้งต้นล้างน้ำสะอาด จากนั้นนำไปปั่นกับเครื่องปั่นน้ำผลไม้แยกกากกรองด้วยผ้าขาวบาง

    รางจืด

     มีสรรพคุณเป็นยาแก้ร้อนใน ช่วยแก้อาการกระหายน้ำ อีกทั้งใบและรากของรางจืดมีสรรพคุณใช้ปรุงเป็นยาถอนพิษไข้ได้ นอกจากนี้ยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาแห่งการถอนพิษ” เป็นสมุนไพรที่กระทรวงสาธารณสุขรณรงค์ให้เกษตรกรหรือบุคคลทั่วไปเลือกใช้เพื่อใช้แก้พิษต่าง ๆ เช่น พิษจากยาฆ่าแมลง ยาเบื่อ สารตะกั่ว ฯ และช่วยถอนพิษสุราให้สร่างเมาได้ แต่ผู้มีโรคประจำตัวอย่าง โรคเบาหวานไม่ควรดื่ม เพราะจะไปรบกวนการดูดซึมยาได้

    เก๊กฮวย

     มีสรรพคุณช่วยแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่น ช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยขับเหงื่อ และจากงานวิจัยพบว่า สารสกัดจากดอกเก๊กฮวยมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสเอดส์ได้ด้วย แถมยังช่วย ดูดซับสารก่อมะเร็งและจุลินทรีย์ชนิดต่าง ๆ และช่วยขยายหลอดเลือดแดงใหญ่ที่ไปเลี้ยงหัวใจ ช่วย ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดต่าง ๆ ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ภาวะหัวใจล้มเหลว ช่วยป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคเส้นเลือดตีบ และช่วยบำรุงโลหิต

    
    

    ชะเอมเทศ

    มีสรรพคุณต้านเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยลดน้ำหนัก ช่วยเรื่อง ความจำ บรรเทาอาการเจ็บคอ ป้องกันรังสี UV และปรับสีให้ผิวขาวขึ้นได้ นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องความจำ ความเครียดอาจส่งผลต่อความสมรรถนะการทำงานของสมอง จนอาจทำให้มีปัญหาความทรงจำตามมา ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่าง โรคหัวใจ โรคไต มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก และเนื้องอกมดลูกห้ามรับประทาน เพราะอาจจะมีผลข้างเคียงได้ 

    มะระขี้นก

    มีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ดับพิษร้อน ช่วยเจริญอาหาร แก้ปากเปื่อย แผลในปาก ขับพยาธิบ ารุงน้ าดีแก้อักเสบ ยาระบายอ่อนๆ และรักษาเบาหวาน อีกทั้งยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงมีส่วนช่วยในการชะลอความแก่ชราได้ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกายช่วยต่อต้านและป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในตับอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีส่วนช่วยในการลดความอ้วนได้อีกด้วย

    ฟ้าทลายโจร

    มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ อีกทั้งยังช่วยปรับหรือลดปริมาณความร้อนในร่างกายให้สมดุล เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาเย็น แต่หากใช้ในปริมาณเกินความจำเป็นก็อาจส่งผลทำให้ร่างกายมีปริมาณความเย็นเกินไป ส่งผลทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมาได้ เช่น อาการชาต่างร่างกาย แขน-ขาอ่อนแรง ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเสีย หรือผื่นแพ้ตามร่างกายได้ 

    ประกันสุขภาพตัวช่วยให้สุขภาพ

    ต้องยอมรับว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่ต่างสนใจสุขภาพกันมากขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ส่งผลให้การซื้อประกันสุขภาพเพื่อมากขึ้นไปด้วย เพราะประกันสุขภาพยังเป็นตัวช่วยปราการด่านแรกของการเกิดโรคร้ายได้ ที่ก่อให้เกิดภาระค่ารักษาพยาบาลนับวันราคาจะสูงเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้นแล้วการมีประกันสุขภาพไว้ให้ตัวเราเองและคนในครอบครัวจึงถือเป็นอีกหนึ่งของการวางแผนที่ดี หากใครสนใจทำประกันสุขภาพ สามารถซื้อประกันสุขภาพ ผ่าน Rabbit Care ช่องทางออนไลน์ ที่ทำให้คุณเลือกสรรหลากหลายประกันสุขภาพได้ตรงทุกความต้องการ

    เพราะ Rabbit Care มีบริการผู้เชี่ยวชาญออนไลน์ ที่จะช่วยตอบข้อสงสัยให้คุณ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันสุขภาพ เพื่อให้ได้ตัวเลือกที่ดีที่สุด และยังสามารถเปรียบเทียบประกันสุขภาพออนไลน์ได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถนำแผนความคุ้มครองข้อเสนอ และค่าเบี้ยประกัน มาเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ ไปเลยว่าแบบไหนที่คุ้มและน่าสนใจมากกว่า

    คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


    บทความตะลอนชิม

    ตะลอนชิม

    หมึกช็อต สามารถทานได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ มีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง ?

    หมึกช็อต เมนูพิสดารสุดไวรัลที่ไม่ว่าใครที่เล่นโซเชียลต่างก็ต้องรู้จักหรือเห็นผ่านตากันมาบ้าง แล้วเมนูหมึกช็อตที่ว่านี้ความจริงแล้วคืออะไร ?
    กองบรรณาธิการ
    03/04/2024

    ตะลอนชิม

    เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร และมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่

    “สำหรับท่านที่เดินผ่านไปผ่านมานะครับ” เชื่อว่าประโยคนี้หลายคนที่เดินผ่านร้านเฉาก๊วยจะต้องเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
    ONLYWONDER
    25/07/2023

    ตะลอนชิม

    แจกเมนูแซลมอน ปลาสีส้ม-โปรตีนมีประโยชน์ อุดมไขมันดี !

    แรบบิท แคร์ แนะนำเมนูแซลมอน ปลาส้มรสชาติดี โปรตีนมีประโยชน์ ไขมันดี มีโอเมก้า-3 ว่าจะสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยแบบไหนได้บ้าง
    กองบรรณาธิการ
    21/07/2023