แคร์สุขภาพ

แค่เดินออกกำลังกายวันละ 30 นาที ช่วยลดโรคอะไรได้บ้าง

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published March 11, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ห่างไกลโรคร้ายจากการเดินออกกำลังกาย 

1.โรคมะเร็ง

การเดินออกกำลังกายเป็นประจำ นอกจากจะทำให้เรามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้เรานั้นห่างไกลจากการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย ซึ่งได้แก่ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูก  มะเร็งปอด และมะเร็งเยื่อบุมดลูกหมาก เนื่องจากพบว่า ผู้ที่ออกกำลังกาย 30 – 60 นาทีต่อวัน มีโอกาสเป็นมะเร็งน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังหรือออกกำลังกายน้อย แต่อย่างไรก็ตามการออกกำลังเพื่อลดโรคมะเร็งนั้นก็ต้องดูถึงความเหมาะสมในอายุด้วย เพราะร่างกายของคนเรานั้นไม่เท่ากัน ฉะนั้นแล้วไม่ควรที่จะหักโหมจนเกินไป อาจเริ่มจากค่อยเป็นค่อยไป ก็จะทำให้ร่างกายเราแข็งแรงสมบูรณ์ได้

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    2.ช่วยให้หัวใจแข็งแรง  

    อีกหนึ่งของการเดินเป็นประจำทุกวัน 30 นาทีจะช่วยป้องกัน ความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ เพราะการเดินนั้นจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดีในร่างกายได้อย่างเหมาะสม รวมถึงหลอดเลือดได้มีการขยายตัวกล้ามเนื้อของหัวใจทำให้เกิดการสูบฉีดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้มากยิ่งขึ้นด้วย และระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้นเพราะการเดินออกกำลังกายจะไปช่วยเพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจล่างซ้าย รวมถึงกล้ามเนื้อก็ดึงออกซิเจนไปใช้ได้ดีขึ้น นอกจากนี้แล้วเมื่อเริ่มเดินไปสักระยะหนึ่งร่างกายอาจจะเริ่มชิน ดังนั้นควรลองสลับสับเปลี่ยนจากเดินมาเป็นการวิ่งบ้าง เพื่อเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อขาได้ 

    เดินออกกำลังกาย

    3.ช่วยลดน้ำหนัก

    การเดินออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้มากถึง 100 แคลอรี่ และถ้าหากเพิ่มความเร็วต่อเนื่องในแต่ละวันก็จะช่วยให้คุณยิ่งเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกายได้ดียิ่งขึ้นเพียงแค่วันละ 20 – 30 นาที ซึ่งถ้าทำเป็นประจำทุก ๆ วันก็จะเห็นผลเร็ว แต่ถ้าไม่มีเวลาก็สามารถเดินออกกำลังกายได้สัปดาห์ละ 4 ครั้ง แต่ถ้าหากไม่มีเวลาเดินออกกำลังกายเลยก็สามารถใช้เวลาระหว่างวันเปลี่ยนจากการขึ้นลงลิฟต์ก็เปลี่ยนมาใช้บันไดแทน หรือถ้าในแต่ละวันต้องขับรถไปทำงานก็สามารถเปลี่ยนมาใช้ขนส่งมวลชนสาธารณะอย่างรถไฟฟ้า หรือรถประจำทาง เพื่อจะได้ให้ร่างกายได้เดินออกกำลังกายไปในตัว เพียงเท่านี้ก็จะทำให้หุ่นแพียวแถวสุขภาพยังแข็งแรงห่างจากโรคภัยได้อีกด้วย 

    4.ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

    แม้ในยามที่คุณแก่ชราลง เป็นธรรมดาที่ร่างกายจะค่อย ๆ ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าผู้สูงอายุนั้นล้วนแล้วมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น เพราะเกิดจากการออกกำลังกายนั้นเอง เพียงแค่เดินวันละ 30 นาที นอกจากสุขภาพจะดีแล้ว ยังทำให้ไม่เป็นโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อมอีกด้วย เพราะจากผลวิจัยพบว่า ผู้สูงวัยที่ออกกำลังกายด้วยการเดินทุกวัน มีแนวโน้มการหดตัวของสมองที่น้อยลง และมีความจำดีขึ้นด้วย แถมยังเป็นการเพิ่มทักษะในการสื่อสารที่ดีขึันและสมอทำงานสัมพันธ์กับร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การออกกำลังยังช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียดทำให้อารมณ์ดี ทำให้มีระยะเวลาของความทรงจำยาวนานขึ้นหลายปีด้วย

    เดินออกกำลังกาย

    5.ช่วยให้ปอดแข็งแรง 

    การเดินออกกำลังกายในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญเสริมสร้างกล้ามเนื้อและอัตราการเต้นของหัวใจให้แข็งแรงมีการสูญฉีดที่ดี นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้ปอดปอดแข็งแรงมากขึ้น เพราะปอดจะได้รับออกซิเจนต่อการหายใจดีขึ้นนั่นเอง เพียงแค่เดินช้า ๆ หายใจเข้าออกให้เป็นจังหวะต่อการเดินเป็นประจำทุกวันรับรองได้ว่า ปอดของคุณจะแข็งแรงมากขึ้นอย่างแน่นอน

    6.ป้องกันโรคเบาหวาน 

    นอกจากจะช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดสมองแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ด้วยเช่นกัน เพราะการเดินออกกำลังกายในระยะทางที่เหมาะสมด้วยความเร็วที่เพียงพอในช่วง 30 นาที จะช่วยให้ร่างกายกำจัดปริมาณน้ำตาลส่วนเกินออกมาได้จนหมดสิ้น ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมพอดี ถ้าหากเดินเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะส่งผลดีต่อร่างกายในระยะยาว ทำให้ห่างไกลจากการเป็นโรคเบาหวานได้อีกด้วย 

    เดินออกกำลังกาย

    อย่างไรก็ดี การเดินออกกำลังกายถึอว่าเป็นเรื่องที่ดี นอกจะให้ร่างกายแข็งแรง พ้นภัยจากโรคต่าง ๆ แล้ว แต่ในบ้างครั้งโรคก็อาจจะมาทางพันธุกรรมได้ ฉะนั้นแล้วเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่สุขภาพร่างกายที่ดีอยู่เสมอ ควรมีประกันสุขภาพติดตัวไว้ด้วย เพราะเมื่อเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาก็จะได้ทำการรักษาได้ทันท่วงที 

    สนใจทำประกันสุขภาพ สามารถซื้อได้ที่ Rabbit Care

    ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

    Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว
    กองบรรณาธิการ
    26/03/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    กองบรรณาธิการ
    22/03/2024

    แคร์สุขภาพ

    รู้หรือไม่ ? การฝันร้ายบ่อย ๆ เป็นสัญญาณอันตรายของการเกิดปัญหาสุขภาพ

    ‘ฝันร้าย’ สิ่งที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็คงไม่อยากเผชิญ เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกผวา หวาดกลัว สะดุ้งตื่นกลางดึกจนหลับไม่สนิทแล้ว
    กองบรรณาธิการ
    21/03/2024