แคร์แม่และเด็ก

ลูกเดินชนของบ่อย-ติดโซเชียล เสี่ยงจอประสาทตาเสื่อมได้

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published January 21, 2021

 

โรคจอประสาทตาเสื่อมจากเดิมที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุมากตั้งแต่ 40 – 65 ปี แต่ปัจจุบันพบมากในเด็กที่อายุน้อย ๆ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากยุคปัจจุบันเป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ที่เด็ก ๆ สามารถเข้าถึงได้ง่ายจากสมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตทำให้มีการใช้งาน หรือเล่นเกม ดูการ์ตูนเป็นเวลาเนิ่นนาน สิ่งเหล่านี้อาจทำให้จอประสาทตาของลูกเสื่อมลงได้ ซึ่งเป็นอาการที่เสื่อมแบบเร็วมากและอันตรายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ฉะนั้นแล้วเราที่เป็นพ่อ – แม่ต้องคอยสังเกตลูกน้อย ว่ามีอาการผิดปกติอย่างไรบ้าง และวันนี้ Rabbit Care มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครองมาฝากกัน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังลูกน้อยเสี่ยงเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม

จอประสาทตาเสื่อม

 

สังเกตอาการโรคจอประสาทจอเสื่อมในเด็กเป็นอย่างไร

โรคจอประสาทตาเสื่อม มีสาเหตุจากจุดดำมาบังตรงกลาง ทำให้ตาพร่ามัว มองภาพไม่ชัด มองเห็นภาพบิดเบี้ยวไปจากเดิม หรือการมองเห็นเส้นตรงเป็นเส้นคด เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ แต่ในปัจจุบันพบมากจากการได้ การใช้คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือโทรทัศน์ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินความจำเป็น จึงทำให้โรคนี้พบได้มากสุดในผู้ที่มีอายุน้อย ๆ ไปจนถึงผู้สูงอายุได้

ทั้งนี้ คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตลูกน้อยของคุณเริ่มเสี่ยงเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้จากอาการที่เริ่มเดินชนโต๊ะ หรือสิ่งของอยู่บ่อย ๆ จึงทำให้ผู้ป่วยมีอาการมองเห็นผิดปกติ โดยไม่มีอาการปวดตา เจ็บตา ตาแดง โดยศูนย์ตา โรงพยาบาลพญาไท ได้ให้ข้อมูลถึงอาการของคนที่เป็นโรคนี้ว่า จะมองเห็นจุดดำหรือเส้นสีดำ ๆ คล้ายเงาหยากไย่ ยุง หรือแมลงวันลอยไปลอยมาอยู่ในลูกตา ซึ่งจะมองเห็นได้ชัดในที่สว่าง โดยเฉพาะเวลาแหงนมองท้องฟ้าใส หรือมองไปที่ผนังสีขาว หรือก้มลง เช่น ในขณะที่ดื่มน้ำ ทำให้ผู้ป่วยนึกว่ามีหยากไย่อยู่ที่ข้างนอกลูกตา และพยายามขยี้ตาแต่เงาก็ไม่หายไป จึงสร้างความรำคาญให้กับผู้ป่วย แต่พอนาน ๆ เข้าก็รู้สึกเคยชิน

นอกจากนี้ยังจะมีอาการมีอาการตามัวร่วมด้วย ซึ่งอาจทำให้การมองเห็นคล้ายมีหมอกบัง หรือเห็นเงาคล้ายม่าน หรือเห็นภาพเป็นคลื่น ๆ หรือคดงอ ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาและปล่อยให้เป็นอยู่นาน ๆ ผู้ป่วยจะเริ่มรู้สึกว่ามองเห็นเงาอยู่ที่ขอบของลานสายตา ซึ่งจะขยายใหญ่ขึ้นจนเต็มลานสายตาภายในไม่กี่วัน และทำให้มองไม่เห็นได้ในที่สุด

ฉะนั้นแล้วควรหมั่นสังเกตอาการลูกน้อยของคุณหากเข้าข่ายในอาการดังกล่าวแล้ว ควรรีบไปพบจักษุแพทย์เป็นการด่วน เพื่อรับการวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้อง และต้องมาตามนัดเสมอ เพื่อที่จะได้ให้การรักษานั้นเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องคอยดูแลใส่ใจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ลูกน้อยของคุณนั้นได้รู้สึกถึงความอุ่นใจ

จอประสาทตาเสื่อม

ประกันสุขภาพ ดูแลลูกน้อยในยามป่วยทุกเวลา

อย่างที่ทราบกันดีว่า โรคภัยไข้เจ็บนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อทุกเวลา โดยเฉพาะลูกน้อยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำก็จะสามารถรับโรคต่าง ๆ เข้ามาได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ ฉะนั้นแล้วคุณพ่อ คุณแม่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำประกันสุขภาพไว้ให้กับลูกของคุณ เพราะในบางโรคหากเกิดกับลูกน้อยแล้วอาจมีความรุนแรงและมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงมาก และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ที่จะเข้ามารุมเร้า จึงป้องกันด้วยการทำประกันสุขภาพเพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยแบกเบาภาระในยามฉุกเฉินได้ตลอดเวลา

ประกันภัยสุขภาพ BKI Happy Healthy จากกรุงเทพประกันภัย เป็นประกันสขภาพที่สามารถสมัครได้ตั้งแต่เป็นวัยแรกเกิด จนถึงอายุ 55 ปีบริบูรณ์ จึงเหมาะที่จะสมัครไว้ตั้งแต่อายุน้อย เพื่อรับความคุ้มครองได้อย่างเต็มที่ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาซื้อประกันสุขภาพให้กับลูกน้อย แผนความคุ้มครองจากประกัน Happy Healthy จะช่วยดูแลและรองรับความเสี่ยงทั้งในด้านสุขภาพ และความคุ้มครองแบบประกันอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ประกันสุขภาพ Happy Healthy จากกรุงเทพประกันภัย พร้อมดูแลยามลูกป่วยหนัก ด้วยความคุ้มครองสุงสุดวันละ 50,000 บาทต่อครั้ง พร้อมรับค่าห้องสูงสุด 5,000 บาทต่อวัน สูงสุด 30 วันต่อครั้ง รวมถึงค่าห้องฉุกเฉินสูงสุด 10,000 บาทต่อวัน สูงสุด 10 วันต่อวัน และรับค่าผ่าตัดสูงสุด 100,000 บาท จ่ายเบี้ยประกันถูก ๆ เริ่มต้นเพียงวันละ 10 บาท ซึ่งเป็นราคาเบี้ยของแผนเริ่มต้นสำหรับผู้เอาประกันช่วยอายุ 11 -15 ปี กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จะต้องถือกรมธรรมพ่วงกับบิดาหรือมารดา

ผู้ปกครองท่านใดสนใจซื้อประกันสุขภาพ Happy Healthy จากกรุงเทพประกันภัย ได้ที่ Rabbit Care เว็บไซต์ชั้นนำสำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาประกันสุขภาพ ที่สามารถเปรียบเทียบราคาได้ตรงตามความต้องการของคุณในที่เดียวจบครบทุกอย่าง พร้อมให้บริการตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง หากลูกค้าท่านใดมีคำถามอยากปรึกษาเรื่องประกันสุขภาพ

สนใจทำประกันสุขภาพเด็กให้กับลูกน้อยของคุณได้ที่ Rabbit Care


บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024