แคร์สุขภาพ

ภัยร้ายจาก คอนแทคเลนส์ ใส่อย่างไรไม่ให้เสี่ยงตาบอด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 05, 2021

เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินวลีที่กล่าวว่า “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ” เพราะคนเราสามารถสื่อสารกันได้เพียงแค่มองตากัน หรือการส่งสายตาปิ๊ง ๆ ไปให้อีกฝ่ายเป็นการบ่งบอกสัญญาณอะไรบางอย่าง เรียกได้ว่าดวงตาของคนเรานั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่ใช้สำหรับการมองเห็นเท่านั้น แต่ยังสามารถสื่อสารกับคนอื่น ๆ ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้น การให้ความสำคัญกับดวงตา ซึ่งเป็นอวัยวะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของคนเรา จึงเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากการสวมแว่นตาแล้ว การใช้ คอนแทคเลนส์ เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการช่วยดูแลสายตา และช่วยเสริมบุคลิกภาพได้ด้วยเช่นกัน แต่การใช้งานคอนแทคเลนส์นั้นมีข้อควรระวังอยู่ ซึ่งผู้ที่ต้องการใช้คอนแทคเลนส์ทุกคนควรรู้ และนำไปใช้งานอย่างถูกต้อง เพราะถ้าใช้ผิดวิธี อาจส่งผลกระทบรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้!

ใช้คอนแทคเลนส์อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกลัวดวงตาพัง

คอนแทคเลนส์ (Contact Lens) หรือเลนส์สัมผัส เป็นวัสดุที่ผลิตจากแผ่นพลาสติกใสที่ผ่านกระบวนการเกลาให้มีความบางและรูปทรงโค้งมน เข้ากับรูปทรงของตาดำของคนเรา คอนแทคเลนส์เป็นไอเท็มที่สร้างมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีปัญหาทางสายตา เช่น สายตาสั้น, สายตายาว หรือสายตาเอียง แต่ไม่ชอบให้มีตัวกรอบแว่นหรือขาแว่นตามากดทับส่วนต่าง ๆ บนใบหน้า

โดยตัวคอนแทคเลนส์นั้นจะมีการปรับความโค้งและองศาการหักเหของแสงต่าง ๆ บนตัวเลนส์ที่แตกต่างกัน คล้ายกับลักษณะของเลนส์แว่นตาที่ถูกย่อส่วนมาให้เหลือเท่า ๆ กับขนาดของดวงตา การทำงานของคอนแทคเลนส์นั้นจะอาศัยน้ำตาที่ไหลออกมาหล่อเลี้ยงดวงตา เป็นตัวกลางในการทำให้เลนส์ยึดติดกับดวงตา มีหลายชนิด คุณสมบัติแตกต่างกันตามลักษณะของผู้ใช้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  • คอนแทคเลนส์ชนิดแข็ง

เป็นเลนส์ที่ผลิตจากพลาสติกที่มีความแข็ง ผิวสัมผัสอาจไม่นิ่มและไม่ยืดหยุ่น จึงทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกไม่สบายตาได้ แต่ข้อดีของมันก็คือดูแลรักษาง่าย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สามารถใช้งานต่อเนื่องได้เป็นปี (สูงสุด 3 ปี) 

  • คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม

คอนแทคเลนส์ชนิดนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้มากที่สุด ด้วยผิวสัมผัสที่นิ่ม ยืดหยุ่นได้ ทำให้สวมใส่แล้วรู้สึกสบายตามากกว่าแบบแรก คอนแทคเลนส์ชนิดนี้ผลิตจากพลาสติกที่มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำได้ ช่วยให้ออกซิเจนผ่านเข้าตาได้ดี แต่จะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า และต้องรักษาความสะอาดให้ดี เพราะอาจก่อให้เกิดการอักเสบหรือติดเชื้อที่บริเวณดวงตาได้

 

เตรียมตัวใส่คอนแทคเลนส์

เพราะคอนแทคเลนส์นั้นเป็นสิ่งที่ต้องใช้กับดวงตา ซึ่งเป็นอวัยวะที่บอบบางและไวต่อการสัมผัส จึงจำเป็นต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม และต้องไม่ลืมที่จะรักษาความสะอาดในทุก ๆ ขั้นตอนด้วย

  • ล้างมือด้วยน้ำสะอาด, สบู่อ่อน ๆ และทำให้มือแห้งทุกครั้งก่อนมาสัมผัสเลนส์
  • ไม่แนะนำให้สัมผัสครีม, โลชั่น หรือเครื่องสำอางต่าง ๆ ก่อนที่จะใส่คอนแทคเลนส์ หากต้องการแต่งหน้าหรือทาครีม ให้ใส่เลนส์ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน
  • ในระหว่างที่ใส่คอนแทคเลนส์ พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่เป็นละอองน้ำ หรือสเปรย์ต่าง ๆ หากจำเป็นต้องใช้ให้หลับตา
  • เช็กวันที่ผลิต-หมดอายุ ของคอนแทคเลนส์ก่อนใช้งานทุกครั้ง
  • ก่อนแกะคอนแทคเลนส์ออกมาใช้ สังเกตรอบ ๆ บรรจุภัณฑ์ว่ามีสภาพสมบูรณ์ดีหรือไม่ หากมีร่องรอยฉีกขาดเหมือนผ่านการแกะหรือผ่านการใช้งานมาแล้ว ไม่แนะนำให้นำมาใช้

เริ่มใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรก ทำไงดี?

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใช้คอนแทคเลนส์ในครั้งแรก อาจจะยังไม่คุ้นชินกับการเอาอะไรมาใกล้ดวงตา และยังไม่ค่อยถนัด ต้องใช้มือไหน จับอย่างไร ให้คอนแทคเลนส์แนบสนิทกับดวงตาได้แบบไม่ระคายเคือง ลองปฏิบัติตามขั้นตอนนี้ได้เลย

  • ล้างมือให้สะอาด และเช็ดให้แห้ง อย่าให้มีขนหรือขุยติดนิ้วมือ หากเล็บยาวให้ตัดเล็บมือให้เรียบร้อยก่อน
  • ตรวจสอบสภาพเลนส์ โดยวางเลนส์บนปลายนิ้วมือข้างที่ถนัด แล้วลองสังเกตลักษณะของขอบเลนส์ หากมีรูปทรงที่เหมือนถ้วยและขอบงุ้มเข้าด้านใน แสดงว่าถูกต้อง แต่ถ้าขอบเลนส์มีลักษณะบานออกด้านนอก แสดงว่าเลนส์กลับด้าน ให้พลิกกลับไปยังด้านที่ถูกต้องก่อนสวมใส่
  • ใช้มือข้างที่ถนัด และนิ้วที่ถนัดช่วยยกเปลือกตาขึ้นและใช้อีกนิ้วช่วยดันหนังตาด้านล่างให้เปิดออกเบา ๆ 
  • ค่อย ๆ ใช้ปลายนิ้วที่มีคอนแทคเลนส์ แตะเลนส์ลงไปบนดวงตาอย่างเบามือ โดยมองขึ้นไปด้านบน และค่อย ๆ ปล่อยนิ้วที่ดันเปลือกตาออก เมื่อเลนส์แปะอยู่บนดวงตาเรียบร้อยแล้ว ให้หลับตาและกระพริบตาช้า ๆ เพื่อให้คอนแทคเลนส์แนบสนิทกับผิวบนดวงตา

 

สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณใช้คอนแทคเลนส์ผิดวิธี

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่าดวงตาของคนเราเป็นอวัยวะที่มีความบอบบางและไวต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ การใส่คอนแทคเลนส์นั้นก็เป็นเหมือนการนำเอาสิ่งแปลกปลอมเข้ามาใกล้กับดวงตาของเรามากขึ้น หากปฏิบัติอย่างไม่ถูกสุขลักษณะพอ ก็เหมือนเป็นการเปิดทางให้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ให้เข้ามาทำร้ายดวงตาได้ง่ายขึ้น และนี่คืออาการที่มักจะพบในกลุ่มผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์อย่างไม่ระมัดระวัง

  • อาการตาแห้ง

อาการตาแห้งจากการแพ้คอนแทคเลนส์ มักจะพบในผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 2-3 ปี เนื่องจากการใช้คอนแทคเลนส์ติดต่อกันเป็นเวลานานจะมีผลต่อคุณภาพของน้ำตา และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของการผลิตน้ำตา มีการผลิตน้ำตาลดลง จึงทำให้เกิดอาการตาแห้งนั่นเอง

  • เยื่อบุตาและกระจกตาอักเสบ

ผู้ที่มีอาการนี้จะพบอาการระคายเคืองตา ตาแดง และมีขี้ตาเหนียว จากการเคลื่อนตัวของคอนแทคเลนส์ในดวงตาที่มากเกินไป อาจมาจากการใส่ไม่ตรงจุดที่เหมาะสม

  • เปลือกตาอักเสบ

อาการนี้จะพบว่ามีตุ่มอักเสบอยู่ที่บริเวณเปลือกตาด้านใน เกิดจากการที่ดวงตารู้สึกระคายเคืองจากการใช้คอนแทคเลนส์ มักจะพบว่ามีอาการหนังตาตก, ตาแดง, แสบตา, ดวงตาไม่สู้แสง และมองภาพไม่ชัดร่วมด้วย

  • ติดเชื้อที่กระจกตา

เป็นผลกระทบจากการใช้คอนแทคเลนส์ที่อันตรายที่สุด เพราะการติดเชื้อที่กระจกตาอาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้นตาบอดได้ จากที่พบสาเหตุในผู้ป่วยส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการใช้คอนแทคเลนส์ที่มีคุณภาพต่ำ ไม่รักษาความสะอาด และไม่ได้รับการแนะนำให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้คอนแทคเลนส์

เพราะดวงตาทั้งสองข้างไม่มีอะไหล่สำรองเปลี่ยน เราจึงต้องดูแลเอาใจใส่ให้ดีที่สุด การใส่คอนแทคเลนส์ที่ดวงตานั้นจะช่วยเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจให้กับเราได้ และจะเกิดผลดีถ้าเรารู้จักใช้งานมันอย่างพอประมาณ และระมัดระวัง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เราต้องเคร่งครัดเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด ก็อย่าลืมใส่ใจสิ่งเหล่านี้ เพื่อดวงตาคู่สำคัญของคุณ


ประกันสุขภาพ ตัวช่วยดูแลสุขภาพคุณ คลิก > rabbitcare.com/health-insurance


 

บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
กองบรรณาธิการ
22/03/2024

แคร์สุขภาพ

รู้หรือไม่ ? การฝันร้ายบ่อย ๆ เป็นสัญญาณอันตรายของการเกิดปัญหาสุขภาพ

‘ฝันร้าย’ สิ่งที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็คงไม่อยากเผชิญ เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกผวา หวาดกลัว สะดุ้งตื่นกลางดึกจนหลับไม่สนิทแล้ว
กองบรรณาธิการ
21/03/2024