แคร์สุขภาพ

สีของตกขาว บ่งบอกถึงโรคอะไรได้บ้าง

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published January 26, 2021

“ตกขาว” เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะว่าเป็นของเหลวที่เกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติมาก ๆ ถ้าตกขาวเป็นสีขาวหรือใสและไม่มีกลิ่นเหม็น แต่ถ้าตกขาวนั้นมีสีที่ผิดปกติไปจากที่ได้เคยเป็นมา และมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ด้วยแล้ว นั้นแสดงว่าร่างกายของคุณเริ่มที่จะผิดปกติ ฉะนั้นแล้วควรสังเกตตกขาวให้ดีว่า มีสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพราะมันจะบอกได้ว่าเรากำลังเสี่ยงเป็นโรคอะไรอยู่ได้บ้าง และวันนี้ Rabbit Care มีข้อมูลดี ๆ เพื่อให้สังเกตสีของตกขาวกัน

เช็คตกขาว 6 สีบ่งบอกว่าคุณกำลังเป็นโรคอะไรอยู่

1.ตกขาวเป็นสีใส หรือเป็นเมือกใส 

ถ้าตกขาวของคุณมีสีขาวหรือใสและไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่คัน ในช่วงที่ตกไข่ในช่วงที่เป็นประจำเดือน ซึ่งตกขาวจะมีปริมาณมากและมีลักษณะเหลวใส หรือมีอาการต่าง ๆ ร่วมด้วย เช่น มีไข้ ปวดท้อง หรือปวดปัสสาวะบ่อยถือว่าเป็นอาการตกขาวที่ปกติและจะหายไปได้เอง เพราะถือว่าในช่วงนั้นมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศหญิงตามรอบประจำเดือนนั่นเอง แต่ถ้าสังเกตให้ดีแม้ตกขาวจะเป็นสีขาวแต่ถ้าเป็นฟองไหลออกมา และมีอาการคันด้วยแล้ว อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือช่องคลอดของคุณอาจเกิดจากการอักเสบได้ 

2.ตกขาวเป็นสีเทา

ถ้าตกขาวกลายเป็นสีเทาและมีกลิ่นเหม็นร่วมด้วยเป็นสัญญาณว่า ช่องคลอดเกิดอาการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย และถ้ามีกลิ่นเหม็นมากขึ้นหรือคล้ายกลิ่นคาวปลาเค็ม ที่เกิดจากหลังหมดประจำเดือน หรือจากการร่วมเพศ หรือเกิดจากการใส่ห่วงอนามัยคุมกำเนิด ซึ่งอาการดังกล่าวอาจทำให้ติดเชื้อได้ ฉะนั้นแล้วถ้าสังเกตร่างกายแล้วมีอาการดังกล่าวก็ควรที่จะรีบไปพบแพทย์ทันที ไม่ควรที่จะปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจนำมายังโรคร้ายแรงได้ 

3.ตกขาวเป็นสีเหลือง

ถ้าตกขาวเป็นสีเหลือง มีกลิ่นผิดปกติ กลิ่นคาวและมีอาการคัน ปัสสาวะขัด อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น เชื้อหนองใน ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียไนซีเรีย โกโนเรียอี ทำให้ตกขาวกลายเป็นหนองสีเหลืองหรือมีสีเขียวปน ทำให้มีปริมาณมาก และมีกลิ่นเหม็น ร่วมถึงอาการปวดแสบขณะปัสสาวะร่วมด้วย หรือติดเชื้อพยาธิในช่องคลอดได้ หรือปากมดลูกอักเสบ หรือช่องคลอดอักเสบ หรือเกิดจากโรคหนองใน หรือติดเชื้อรา หรือเชื้อไวรัส เป็นต้น 

4.ตกขาวเป็นสีเขียว

ถ้าตกขาวเป็นสีเขียวหรือเหลืองแต่ไม่มีอาการคัน และไม่มีกลิ่น ซึ่งอาจจะเป็นตกขาวที่ปกติก็ไม่จำเป็นที่เราจะต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาแต่อย่างใด แต่ถ้าตกขาวเป็นสีเขียวและมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวและมีปริมาณมากจนผิดปกติ หรือมีฟอง รวมถึงอาการคัน แสบ แดง เจ็บตรงอวัยวะเพศ หรือปัสสาวะแสบขัด อาจเกิดจากการติดเชื้อพยาธิในช่องคลอดที่มักเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป 

5.ตกขาวเป็นสีน้ำตาล หรือเป็นสีแดง

ถ้าตกขาวเป็นสีน้ำตาลหรือแดง ให้ลองสังเกตตัวเองว่าเกิดขึ้นในช่วงใด ถ้าเกิดขึ้นในช่วงที่รอบเดือนจะใกล้หมดในวันท้าย ๆ อาจเกิดจากเลือดของประจำเดือน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากตกขาวมีสีน้ำตาลออกแดง ๆ หรือมีเลือดออกผิดปกติแล้วปนออกมากับตกขาวในช่วงที่ไม่ได้มีประจำเดือน อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อที่ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพนั่นเอง หรือมีเลือดออกกะปริดกะปรอย ร่วมกับอาการปวดท้องน้อย ซึ่งอาจเป็นการส่งสัญญาณของการติดเชื้อที่ปากมดลูก ที่อาจส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพได้

6.ตกขาวเป็นสีชมพู

ถ้าตกขาวเป็นสีชมพู ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะมักจะเกิดกับคุณแม่หลังคลอด เกิดจากการลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก หรืออาจเกิดจากการที่เลือดไปล้างหน้าเด็กตอนคลอดซึ่งมักจะเป็นสีชมพูจาง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นอาการปกติ รวมถึงผู้หญิงที่กำลังส่งสัญญาณของการที่จะมีรอบเดือนก็อาจจะเลือดออกมาปนกับตกขาวทำให้เป็นสีชมพู ซึ่งอาการแบบนี้ก็เป็นปกติเช่นกัน แต่ถ้าเกิดจากการหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ทำให้มีตกขาวปนเลือดออกมาหรือกลายเป็นสีชมพู นั่นแสดงว่าไม่ปกติความรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป  

เมื่อรู้ถึงปัญหาความผิดปกติของตกขาวกันแล้ว สาว ๆ ก็ลองสังเกตตัวเองดูในแต่ละวันนั้นมีอาการหรือตกขาวเป็นสีอย่างไรกันบ้าง เพื่อที่ว่าจะได้ทำการรักษาได้ทันท่วงที เพราะการค้นพบในช่วงต้น ๆ หรือแรก ๆ อาจจะทำให้การรักษานั้นหายเร็วขึ้น แต่ถ้าปล่อยปละละเลยไปอาจนำไปสู่โรคร้ายแรงได้ แต่อย่างไรก็ดี ถ้าคุณมีประกันสุขภาพ ไม่ว่าจะเจ็บป่วยด้วยอาการอะไรก็ตาม เราสามารถที่จะรักษาได้ทันที ทำให้คลายกังวลต่ออาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ 

สนใจทำประกันสุขภาพได้ที่ Rabbit Care ช่องทางออนไลน์ที่ทำให้คุณได้ในสิ่งที่คุณต้องการได้อย่างครบครัน 


 

บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
กองบรรณาธิการ
22/03/2024

แคร์สุขภาพ

รู้หรือไม่ ? การฝันร้ายบ่อย ๆ เป็นสัญญาณอันตรายของการเกิดปัญหาสุขภาพ

‘ฝันร้าย’ สิ่งที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็คงไม่อยากเผชิญ เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกผวา หวาดกลัว สะดุ้งตื่นกลางดึกจนหลับไม่สนิทแล้ว
กองบรรณาธิการ
21/03/2024