แคร์เรื่องบ้าน

แต่งบ้านให้ดูดีมีสไตล์ คืนความสดใสให้ ผู้สูงอายุ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 15, 2019

เพราะผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัย ดังนั้นการจัดหรือตกแต่งบ้านให้รองรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของพวกท่านจึงเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้ Rabbit Care ก็มีไอเดียดีๆ ในการปรับแต่งบ้านให้เหมาะกับผู้สูงอายุ รับรองว่ายังคงความเก๋ไก๋ แต่ใช้งานทุกพื้นที่ได้อย่างสบายใจ

แต่งบ้านให้มีสไตล์ เพิ่มความสดใสให้ผู้สูงอายุ

ห้องนอน

  • ทาสีให้ดูสดใส   

หากคุณอยากเพิ่มความสดใส และทำให้ผู้สูงอายุในบ้านกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ก็ต้องเริ่มที่การตกแต่งห้องนอนให้ดูสบายตามากขึ้น เลือกทาสีผนังโทนสว่าง มีลวดลายน่ารักๆ มองแล้วมีความสุข รวมทั้งการเลือกจัดวางที่นอนให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม มีหน้าต่างเปิดรับแสงแดดและลมธรรมชาติ ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี และผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้นอนหลับ

  • เปลี่ยนเตียงให้กว้างและมีราวกั้น

เฟอร์นิเจอร์สำคัญในห้องนองนอนก็คือเตียงและที่นอน คุณควรเลือกเตียงที่มีความแข็งแรง ทนทาน ระดับความสูงพอเหมาะ ลุกเดินได้ง่าย ไม่ต้องปีน หรือก้าวลงจนเสียจังหวะ อาจจะเสริมราวกั้นข้างเตียงให้ผู้สูงอายุที่พลิกตัวบ่อยๆ รวมทั้งเลือกที่นอนที่มีความหนานุ่มกำลังดี  ไม่แข็งจนทำให้ผู้สูงอายุปวดหลัง แต่ก็ไม่นิ่มไปจนพลิกตัวลำบากนะคะ รับรองว่าการนอนหลับพักผ่อนของพวกท่านจะสบายยิ่งขึ้น

  • ติดสัญญาณขอความช่วยเหลือ

หากคุณไม่ได้อยู่ดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา หรือแยกห้องนอนกับพวกท่าน คุณก็ควรติดตั้งสัญญาณขอความช่วยเหลือในห้องนอนเอาไว้ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือพวกท่านรู้สึกไม่สบาย จะได้ส่งสัญญาณเรียกลูกหลานเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที แต่ถ้าให้ดีก็ไม่ควรปล่อยให้ผู้สูงอายุนอนตามลำพังนะคะ เพราะหากต้องการเข้าห้องน้ำจะได้ไม่ต้องลุกเดินท่ามกลางความมืดเพียงลำพัง

ห้องน้ำ

  • ติดตั้งราวจับ

แน่นอนว่าอุบัติเหตุในห้องน้ำเกิดขึ้นบ่อยสุดๆ ไม่เฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุนะคะ บางครั้งวัยรุ่น หรือวัยทำงานที่แข็งแรงก็เจออุบัติเหตุได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นคุณควรติดตั้งราวจับในห้องน้ำให้รอบด้าน ผู้สูงอายุจะได้ลุกเดินสะดวก ไม่ต้องกลัวหกล้ม ที่สำคัญยังช่วยให้การก้าวเดินมั่นคงและอุ่นใจมากขึ้นอีกด้วย รับรองว่าช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุให้ผู้สูงอายุได้ดีทีเดียว

  • ปูพื้นยางกันลื่น

อุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำเกิดขึ้นให้เห็นบ่อยๆ มีทั้งสาเหตุจากการมีน้ำเจิ่งนองที่พื้น หรือเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่ไม่เหมาะสม Rabbit Care ขอแนะนำให้คุณเลือกปูพื้นด้วยกระเบื้องแบบขรุขระ ไม่เรียบลื่น แต่ถ้าไม่อยากเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ ก็ลองหาแผ่นยางสำหรับปูพื้นที่ได้มาตรฐานมาปูพื้นห้องน้ำกันลื่น เพื่อลดอุบัติเหตุผู้สูงอายุลื่นล้มในห้องน้ำจนได้รับบาดเจ็บ

ห้องนั่งเล่น

  • ปูพรม

จะให้ปูแผ่นยางทั่วบ้านก็คงดูไม่เหมาะ เราเลยอยากแนะนำให้คุณเลือกพรมดีไซน์เก๋ๆ ลวดลายสวยงาม และสีสันสดใส มาปูบริเวณห้องนั่งเล่น และทางเดินที่เป็นโถงกว้างๆ ผู้สูงอายุจะได้ไม่ลื่นล้ม และที่สำคัญพรมเนื้อนุ่ม ยังทำให้สัมผัสการเดินของผู้สูงอายุสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ หรือถ้าเกิดการสะดุดล้มขึ้นมา พรมหนาๆ นี่แหละที่จะช่วยรองรับร่างกายของพวกท่านไม่ให้บาดเจ็บจากการกระแทกพื้น

  • เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์

ไม่ได้จะให้คุณซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ทั้งหมดนะคะ เพียงแต่ให้คุณลองปรับเปลี่ยน หรือดัดแปลงให้ผู้สูงอายุใช้งานได้อย่างปลอดภัย ควรเปลี่ยนโต๊ะเก้าอี้ไม้ที่มีมุมแหลมๆ ออก แล้วเปลี่ยนเป็นโซฟาผ้าเนื้อนิ่ม พยายามเลือกรูปทรงที่ไม่มีมุมแหลมคม เวลาเดินผ่านไปผ่านมาจะได้ไม่เกะกะจนเกิดการสะดุดล้มนะคะ ที่สำคัญก็ควรเลือกสีเฟอร์นิเจอร์ให้ดูสว่างสักหน่อย จะได้เพิ่มความสดใสและสบายตาให้กับพวกท่าน

ห้องครัว

  • ใช้เตาไฟฟ้า

หากในครัวที่บ้านคุณยังใช้เตาแก๊สในการปรุงอาหาร เราขอแนะนำให้เปลี่ยนมาเป็นเตาไฟฟ้าจะดีกว่า เพราะเปิดใช้งานสะดวกเพียงกดสวิทซ์ ไม่ต้องเปิดปิดเตาแก๊สให้เสี่ยงเกิดไฟลวก หรือไฟไหม้ เพราะผู้สูงอายุอาจจะไม่สามารถบังคับน้ำหนักมือในการเปิดปิดเตาได้ดีนัก เพราะฉะนั้นกันเอาไว้ย่อมดีกว่าแก้นะคะ นอกจากนั้นการใช้เตาไฟฟ้ายังสะดวก ปรุงอาหารรวดเร็ว และทำความสะอาดได้ง่าย

  • เก็บเครื่องครัวให้เป็นสัดส่วน

สำหรับอุปกรณ์เครื่องครัวจำพวก หม้อ กระทะ ถ้วยชาม ช้อนส้อม และมีด ก็ต้องเก็บให้เป็นสัดส่วน ควรแยกออกจากกันให้ชัดเจน เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้งาน และที่สำคัญยังปลอดภัยต่อผู้สูงอายุอีกด้วย เพราะหากคุณเก็บช้อนส้อมกับมีดเล็กไว้ในกล่องเดียวกัน ก็เสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุมีดบาดได้ง่ายนะคะ ส่วนวัสดุจานชามที่ใช้ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นพลาสติกแทนแก้ว จะได้ไม่ตกแตกบาดมือ บาดเท้า

Rabbit Care ขอแนะนำ ประกันชีวิตผู้สูงอายุ

เชื่อว่าอีกไม่กี่ปี ประเทศไทยก็จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ แทบทุกบ้านก็คงต้องหาวิธีดูแลผู้สูงอายุในบ้านให้ดีที่สุด เราขอเสนอ ประกันชีวิตสูงวัย สบายกระเป๋า(เพื่อผู้สูงอายุ) จาก อลิอันซ์ อยุธยา ที่ให้ความคุ้มครองอย่างครอบคลุม เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับลูกๆ ที่มองหาประกันชีวิตไว้ดูแลพ่อแม่ ที่สำคัญ อลิอันซ์ อยุธยา ยังมีสิทธิประโยชน์มากมายมอบให้คุณอย่างคุ้มค่า

รายละเอียดประกันภัย

  • อายุรับประกันภัยตั้งแต่ 50 – 70 ปี
  • คุ้มครองถึงอายุ 90 ปี
  • ค่าเบี้ยคงที่ตลอดอายุสัญญา
  • ไม่ต้องตรวจ และไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ
  • เบี้ยประกันส่วนความคุ้มครองชีวิตลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท (ทั้งนี้ เป็นไปตามเกณฑ์ของกรมสรรพากร)

มีเงินก้อนเป็นมรดกให้ลูกหลาน

  • สุขภาพดี ไม่เบิกไม่เคลม และอยู่ครบสัญญา รับเงินก้อนทันที เก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน โดยแผนสูงสุดรับผลประโยชน์สูงถึง 750,000 บาท
  • แบ่งจ่ายเบี้ยประกันแบบรายเดือน ไม่เป็นภาระ

หลักประกันค่ารักษาพยาบาลสุดคุ้ม

  • รับเงินชดเชย แผนสูงสุด 2,500 บาท/วัน
  • รับเงินชดเชยเพิ่มเติมเมื่อเข้า ICU แผนสูงสุด 5,000 บาท/วัน
  • รับเงินก้อนเพิ่มเติมเมื่อมีการผ่าตัด แผนสูงสุด 25,000 บาท/ครั้ง
  • ผ่าตัดที่ไม่ต้องนอนร.พ. รับเงินชดเชยรายได้ 1 วัน

หมายเหตุ

– เงื่อนไข ความคุ้มครองและผลประโยชน์ เป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
– ลูกค้าควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไข ก่อนตัดสินใจสมัครทำประกันภัย
– ประกันชีวิตสูงวัย สบายกระเป๋า(เพื่อผู้สูงอายุ) เป็นชื่อทางการตลาด ชื่อของแบบประกันภัยที่ปรากฏในกรมธรรม์คือ แบบมายสบายแคร์ A90/A90 (เพื่อผู้สูงอายุ)

สำหรับใครที่สนใจซื้อประกันชีวิต จาก อลิอันซ์ อยุธยา ก็สามารถติดตามรายละเอียด และศึกษาเงื่อนไขการรับประกันของอลิอันซ์ อยุธยา ได้ทาง Rabbit Care ช่องทางออนไลน์ที่สะดวก เชื่อถือได้ และยังมีบริการให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมงด้วยนะคะ รับรองว่าคุณจะได้ประกันชีวิตที่ดีที่สุดให้พ่อแม่ของคุณ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023