แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เลือก ประกันชีวิต ให้โดนใจตามวัยของคุณ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 23, 2018

ประกันชีวิตมีหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็กที่อายุยังน้อย วัยทำงานที่เริ่มเก็บเงิน หรือวัยเกษียณที่ต้องการความมั่นคงในชีวิต ทั้งหมดนี้ต่างก็มีความต้องการที่แตกต่างกันไปตามช่วงวัย แล้วอายุเท่านี้ จะเลือกประกันชีวิตแบบไหนดี Rabbit Care หาคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะ

เลือก ประกันชีวิต ให้เข้ากับช่วงอายุ

  • ประกันชีวิตสำหรับวัยแรกเกิด – อายุ 20 ปี

ช่วงอายุของ วัยเด็กจนถึงวัยรุ่น เป็นช่วงของคนที่ยังไม่มีรายได้ประจำ หน้าที่หลักของคนวัยนี้โดยส่วนใหญ่คือ เรียนหนังสือ เพราะฉะนั้น ประกันที่เหมาะสมกับคนในช่วงวัยนี้ก็คือ ประกันสุขภาพ ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระในด้านค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาล

โดยเบี้ยประกันภัยจะขึ้นอยู่กับอายุของผู้เอาประกัน ถ้าเป็นเด็กทารกอายุไม่เกิน 5 ปี จะจ่ายเบี้ยสูงที่สุดเพราะเป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันยังไม่มากพอ มีโอกาสเจ็บป่วยสูงกว่า

เพราะวัยเด็กและวัยรุ่นคือวัยแห่งการค้นหา ชอบความท้าทาย  ประกันอีกแบบที่ไม่ควรพลาดก็คือ ประกันอุบัติเหตุ เพราะต้องออกไปเจอความเสี่ยงนอกบ้านมากมาย นอกจากตักเตือนเด็ก ๆ แล้ว ทำประกันไว้ก็อุ่นใจดีนะ

  • ประกันชีวิตสำหรับช่วงอายุ 21 – 40 ปี

วัยนี้เป็นช่วงวัยที่เริ่มต้นทำงานมีรายได้ และวางแผนสร้างเนื้อสร้างตัวกันแล้ว โดยส่วนมาก บริษัทมักจะมีประกันให้เป็น สวัสดิการพนักงาน อยู่แล้ว ประกันชีวิตที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้จึงเป็นประกันสุขภาพที่คุ้มครองในส่วนที่ประกันของบริษัทไม่ครอบคลุม

ประกันชีวิตอีกแบบที่เหมาะกับคนวัยนี้ก็คือ ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เพื่อช่วยสร้างวินัยในการออมเงิน และสามารถ นำมาลดหย่อนภาษีได้ บางคนอาจทำประกันนี้ไว้เพื่อออมเงินเป็นทุนการศึกษาของลูก ก็ทำได้เช่นกัน

หากผู้เอาประกันมีอายุอยู่ในช่วง 30 ประกันชีวิตแบบบำนาญ ก็เป็นแบบประกันที่น่าสนใจ เพราะประกันแบบนี้จะช่วยสะสมเงินเอาไว้ใช้เมื่อไม่ได้ทำงาน โดยประกันนี้จะจ่ายเงินคืนให้ตั้งแต่อายุ 55 ปี และจ่ายต่อเนื่องไปอีก 20 ปี หรือ 30 ปี ตามเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์

ประกันชีวิตสำหรับช่วงอายุ 50 ปี ขึ้นไป

วัยนี้เป็นวัยที่กำลังเข้าสู่ช่วงปลายของชีวิต ซึ่งช่วงอายุนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน เพราะร่างกายของคนวัยนี้ไม่ได้คล่องแคล่วและแข็งแรงเหมือนวัยทำงาน  ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ก็จะลดลง จึงมีโอกาสเจ็บป่วยง่ายกว่าวัยอื่น ๆ

เมื่ออยู่ใน วัยเกษียณ และไม่ได้ทำงาน จึงไม่มีสวัสดิการจากบริษัทมารองรับเมื่อเจ็บป่วย เพราะฉะนั้น ประกันสุขภาพ จึงเป็นแบบประกันที่จำเป็นกับคนวัยนี้ แต่เบี้ยประกันอาจสูงกว่าคนในวัยอื่น ๆ แต่ก็จะได้รับความคุ้มครองที่น่าพอใจเมื่อต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

นอกจากประกันสุขภาพแล้ว คนวัยนี้ก็ควรทำประกันอุบัติเหตุเอาไว้ด้วย เพราะช่วงวัยนี้การเคลื่อนไหวร่างกายอาจไม่คล่องแคล่วเหมือนวัยหนุ่มสาว อาจมีกิจกรรมที่เสี่ยงอุบัติเหตุจนทำให้ร่างกายบาดเจ็บได้

การเลือกประกันชีวิต ให้ตรงตามความเหมาะสมเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยค่ะ เพราะถ้าเลือกประกันได้ดี ก็จะได้รับผลประโยชน์ที่น่าพึงพอใจ ทั้งนี้ ก่อนตัดสินใจเลือกกรมธรรม์ใด ๆ อย่าลืมพิจารณาจากพฤติกรรมและความเสี่ยงของผู้เอาประกันแต่ละคนด้วยนะคะ


บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
Nok Srihong
10/08/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
Nok Srihong
08/05/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
Nok Srihong
31/10/2022