แคร์การเงิน

ทำประกันสะสมทรัพย์ยังไง ให้คุ้มค่า?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published April 02, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

อยากจะออมเงิน แต่เป็นคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่ หลายคนน่าจะมีเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป แน่นอนว่าหนึ่งในเทคนิคที่หลายคนใช้ก็คือการทำประกันสะสมทรัพย์ แล้วจะทำยังไงให้คุ้มค่าที่สุด ได้ออมเงินมากที่สุดกันนะ ตาม Rabbit Care ไปดูกันดีกว่า

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ทำประกันออมทรัพย์ยังไงให้คุ้มเว่อร์

    เข้าใจความแตกต่างของประกัน

    ก่อนเริ่มต้นทำประกันสะสมทรัพย์ บางคนอาจจะสงสัยว่ามันแตกต่างจากประกันทั่วไปอย่างไรกันแน่ โดยเราสามารถแบ่งประเภทประกันชีวิตได้ 4 แบบ คือ  

    • แบบชั่วระยะเวลา เป็นประกันชีวิตที่จ่ายเบี้ยต่ำ แต่ให้ความคุ้มครองสูง โดยบริษัทประกันจะจ่ายเงินให้ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้ทำประกันเสียชีวิตภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้เท่านั้น หากมีชีวิตอยู่เลยจากระยะเวลาที่กำหนดไว้จะไม่ได้รับเงินคืน
    • แบบตลอดชีพ เป็นประกันชีวิตที่เน้นความคุ้มครองเป็นหลัก ค่าเบี้ยไม่สูง โดยบริษัทประกันจะจ่ายเงินให้ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้ทำประกันเสียชีวิต หรือจ่ายเงินให้ผู้ทำประกันเมื่ออยู่ครบกำหนดสัญญา
    • แบบสะสมทรัพย์ เป็นประกันชีวิตที่เน้นการได้รับเงินก้อนคืนมากกว่าความคุ้มครอง และค่าเบี้ยค่อนข้างสูง แต่มีเงินปันผลให้ทุกปีตามรายละเอียดในกรมธรรม์
    • แบบบำนาญ เป็นประกันชีวิตที่จะเริ่มจ่ายเงินให้ผู้ทำประกันเมื่อผู้ทำประกันมีอายุถึงเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนจะจ่ายเงินนานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับจำนวนงวดหรืออายุของผู้ทำประกันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

    แน่นอนว่าจุดประสงค์หลักของการทำประกันออมทรัพย์ หรือ ประกันออมเงิน จะเน้นไปที่การได้ผลตอบแทนของเงินคืนมากกว่าการคุ้มครอง และเนื่องจากประกันจะบังคับให้คุณจ่ายเบี้ยตามระยะเวลาที่กำหนด ทำให้เหมาะกับคนที่เก็บเงินไม่อยู่ แต่ฝันจะมีเงินก้อนโตไว้ใช้จ่ายในอนาคต

    ถึงแม้ประกันสะสมทรัพย์จะให้เงินคืนมาบ้าง แต่หากเทียบกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ อาจจะไม่ได้เงินคืนมากนัก แต่สิ่งที่ทำให้ประกันสะสมทรัพย์น่าสนใจคือการสร้างระเบียบวินัยในการออม และได้ผลการคุ้มครองอื่น ๆ เพิ่มเติมมาด้วย 

    สมมติว่าเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น กรณีที่คุณเสียชีวิต หากเป็นการฝากเงินในธนาคารก็แค่ให้ญาติ หรือผู้สืบทอดมรดกมารับเงินเหล่านั้นไป แต่ถ้าคุณแบ่งเงินออมบางส่วนมาทำประกันออมทรัพย์ไว้ บางประกันอาจจ่ายเงินค่าคุ้มครองเมื่อคุณเสียชีวิตเพิ่มให้ด้วยนะ ถือว่าเป็นผลประโยชน์ที่น่าสนใจมาก ๆ

    วางแผนยังไง ให้ทำแล้วคุ้ม

    อยากจะทำประกันสะสมทรัพย์บ้าง แต่ทำทั้งทีก็อยากให้คุ้ม แล้วจะเริ่มต้นยังไงดี? เราขอแนะนำให้คุณเริ่มต้นด้วยการ 

    1.กำหนดทุนประกันชีวิต

     แนะนำว่าควรมีทุนประกันชีวิตไม่น้อยกว่า 3 เท่าของรายได้ต่อปี บวกด้วยภาระหนี้สินคงค้าง เช่น หากมีรายได้เดือนละ 20,000 บาท เท่ากับปีละ 240,000 บาท 3 เท่าของรายได้ต่อปีจึงเท่ากับ 720,000 บาท หากมีภาระหนี้สินคงค้างอีก 200,000 บาท ดังนั้น เราควรมีทุนประกันชีวิตไม่น้อยกว่า 920,000 บาท 

    การกำหนดทุนประกันคร่าว ๆ จะทำให้คุณสามารถเลือกประกันสะสมทรัพย์ที่เหมาะสมกับตัวเองได้

    2.เลือกแบบประกันด้วยเบี้ยที่จ่ายไหว

    หลังจากได้ทุนประกันที่เหมาะกับตัวเองแล้ว คุณควรดูด้วยว่าเบี้ยประกันที่ทำไป จะไม่ก่อให้เกิดภาระทางการเงิน

    ดอกเบี้ยประกันที่ดี ควรอยู่ที่ประมาณ 10-15% ของรายได้ต่อปี

    และคุณอาจจะทำประกันอื่นควบคู่กับการทำประกันสะสมทรัพย์ไว้ด้วยก็ได้ เนื่องจากบางคนมีทุนประกันชีวิตที่สูง หากเลือกทำที่เดียวนอกจากวงเงินประกันจะไม่เพียงพอแล้ว บางเจ้าอาจจะไม่รับทำด้วยนะ

    3.ทำตั้งแต่อายุยังน้อย

    เชื่อหรือไม่ว่ายิ่งอายุน้อย เบี้ยประกันต่าง ๆ จะยิ่งถูก ทางบริษัทประกันก็จะอนุมัติง่าย และการเก็บออมเงินด้วยประกันสะสมทรัพย์จะไม่ใช่เงินมรดก แต่เป็นเงินสำหรับอนาคตให้คุณได้ใช้ตั้งตัว

    ที่น่าสนใจคือ ประกันสะสมทรัพย์เปิดให้ทำตั้งแต่อายุยังน้อย น้อง ๆ ที่ยังเรียนมหาวิทยาลัยก็สามารถทำได้

    เช่น ต้องการออมเงิน เก็บเงินไว้ลงทุนหลังเรียนจบ หรือเก็บเงินเพื่อเกษียณใช้เงินในอีก 15 ปีข้างหน้า การเลือกทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ที่มีอายุกรมธรรม์ 15 ปีก็จะช่วยให้สามารถเก็บออมได้ 

    เมื่อครบ 15 ปี ก็จะครบกำหนดได้รับเงินต้นคืนบวกผลตอบแทนไว้ใช้จ่ายหลังเรียนจบ หรือออกมาทำธุรกิจส่วนตัว และหากเสียชีวิตก่อน ก็ได้รับความคุ้มครองเท่าทุนประกันชีวิตเพื่อให้คู่สมรส พ่อแม่ หรือเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาสำหรับลูก ๆ 

    4.อย่ายกเลิกก่อนถึงระยะเวลาที่กำหนด

    ถึงแม้ประกันจะสามารถยกเลิกได้ และคุณจะได้เงินที่ทำประกันคืนมาทั้งหมด ไม่ขาดทุน ไม่โดนปรับ แต่เราบอกได้เลยว่าไม่คุ้ม เพราะคุณจะเสียดอกเบี้ยที่ควรจะได้ทั้งหมดทันที  เพราะฉะนั้น อดเปรี้ยวไว้กินหวานดีกว่านะ หรือถ้าไม่พร้อมตั้งแต่แรกก็อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจซื้อประกัน


    อย่าลืมว่าจุดประสงค์หลักของประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ คือ “การการันตีเงินสำหรับอนาคต” ช่วยลดความเสี่ยงทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะคุณสามารถนำเงินก้อนไปใช้จ่ายได้อย่างอิสระ จะเก็บไว้เป็นเงินสำรองหลังเกษียณ หรือเป็นมรดกให้ลูกหลานก็ได้

    ดังนั้นการทำประกันสะสมทรัพย์ให้คุ้มค่าที่สุด ต้องไม่ลำบาก ไม่ขัดขวางการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จึงจะดีที่สุด

    ถ้าใครที่อยากเริ่มต้นการออมอย่างมีวินัย มีคนช่วยคุมเรื่องการเก็บออม ทำประกันสะสมทรัพย์ กับ Rabbit Care กันดีกว่า เพราะนอกจากเราจะมีบริการเปรียบเทียบประกันให้แล้ว ยังทำได้ง่าย ๆ เพียงซื้อออนไลน์พร้อมชำระเงิน ไม่ต้องออกจากบ้านให้สุ่มเสี่ยงมลภาวะหรือเชื้อไวรัสเลยล่ะค่ะ


     

    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

    ‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024

    แคร์การเงิน

    อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

    พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
    คะน้าใบเขียว
    03/01/2024