แคร์ไลฟ์สไตล์

ใช้ชีวิตยังไง? ถ้าคุณต้องเป็น วัยสูงอายุ ในเศรษฐกิจไทย

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published November 19, 2019

ใคร ๆ เขาก็พูดกันว่าสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ มันจะเป็นอย่างที่เขาพูดจริงไหมนะ? แล้วเราจะต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ต้องเริ่มต้นตั้งแต่ตรงไหนเพื่อจะได้รับมือกับเหตุการณ์เหล่านี้? เรามีเทคนิคเตรียมตัวง่าย ๆ มาแชร์กัน

วัยสูงอายุ เตรียมตัวใช้ชีวิตในเศรษฐกิจไทย

ทำไมต้องเตรียมตัวด้วยนะ

บางคนมีลูก มีครอบครัวอยู่แล้ว อาจจะสงสัยว่าจำเป็นด้วยหรือ ที่เราจะต้องเตรียมตัวก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุ? เราบอกเลยว่าจำเป็นมาก ๆ เพราะตามกลไกเศรษฐกิจแล้ว อนาคตค่าเงินมักจะเฟ้อขึ้นเรื่อย ๆ การที่เราไม่มีเงินเก็บเผื่อสำรองเลยอาจจะทำให้มีปัญหาในการใช้ชีวิตได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังที่เศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอการลงทุนมากขึ้น ข้าวของเริ่มแพง ธุรกิจหรือกิจการต่าง ๆ เริ่มมีปัญหา ยิ่งต้องเตรียมพร้อมในเรื่องของเงินเก็บ

หลายคนอาจจะแย้งว่า ของแบบนี้ให้ลูกหลานคุณคอยดุแลในอนาคตก็ได้ จริงอยู่ที่คุณมีครอบครัว มีลูกหลาน แต่อย่าลืมว่า ลูกหลานโตไปก็อาจจะมีครอบครัวเป็นของตัวเอง มีชีวิตเป็นของตัวเอง การที่หวังพึ่งพาเพียงแค่ลูกหลานอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก

แล้วต้องเตรียมตัวยังไงบ้างนะ ?

  • เตรียมสุขภาพร่างกายไว้เสมอ

อย่าคิดว่าการดูแลตัวเองไม่สำคัญ เพราะถ้าหากเราดูแลร่างกายไม่ดี เจ้าโรคภัยที่เฝ้ารอเราแก่ตัวนี่แหละที่จะกลายเป็นภาระ เป็นรายจ่ายก้อนโตที่ทำให้คุณลำบากได้ เพราะฉะนั้นการหมั่นตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ ดูแลทั้งร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง ก็เป็นการเตรียมตัวที่ดีมาก

นอกจากนี้ยังต้องดูแลเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกายที่เหมาะกับสภาพร่างกาย และพักผ่อนให้เพียงพอให้แต่ละวัน หากทำได้ รับรองว่าสุขภาพร่างกายที่ดีก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

  • ที่อยู่อาศัยก็ต้องพร้อม

อ้าว อยู่บ้านเดียว คอนโดเดิม ๆ ไม่ได้เหรอ อันที่จริงก็อยู่ได้ แต่คุณต้องสำรวจรอบ ๆ บ้านดูบ้างว่า เมื่อคุณแก่ตัวลง กระดูกไม่ดี เดินเหินไม่สะดวก จะสามารถขึ้นลงบันไดชัน ๆ สูง ๆ เหมือนเดิมไหวไหม จะเข้าห้องน้ำลำพังได้หรือเปล่า

แน่นอนว่าจะไปรีโนเวทบ้าน รีโนเวทห้อง ค่าใช้จ่ายอาจจะไม่ใช่น้อย ๆ แต่หากเราค่อย ๆ ทยอยทำ ทยอยปรับปรุงพื้นที่บ้านโดยรอบให้พร้อมกับช่วงบั้นปลายชีวิต ค่าใช้จ่ายก็จะเบาลง บริหารจัดการได้ง่ายขึ้นนะคะ

  • มรดกที่มี ควรจัดการไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

เราไม่รู้หรอกว่าเมื่อแก่ตัวไป จะเกิดเหตุไม่คาดฝันตอนไหน หรือเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นบ้าง ดังนั้นการตระเตรียม จัดการเรื่องมรดก ทรัพย์สินต่าง ๆ ของตัวเองจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม และควรเตรียมตัวไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นแผนการเงิน เอกสารสำคัญ รวมทั้งการจัดสรรปันส่วนให้ลงตัว ลูกหลานจะได้สบายใจ ไม่มีภาระเพิ่มเติมยังไงล่ะ

ต้องใช้เงินทั้งนั้นเลย เตรียมตัวยังไงดี ?

เป็นเรื่องที่น่าเศร้า แต่เราปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ‘เงิน’ เป็นปัจจัยที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในช่วงวัยเกษียณ และเราควรเตรียมเก็บออมให้พร้อมเอาไว้ อย่างน้อย ๆ ก็ไม่อยู่อย่างลำบากในช่วงวัยเกษียณ

ถ้าจะให้ Rabbit Care แนะนำ เราก็ขอให้คุณเริ่มวางแผนเก็บเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินสำรอง เงินเกษียณ รวมทั้งมรดกที่อยากเก็บไว้ให้ลูกหลาน ยิ่งคุณเริ่มเก็บไว คุณก็ไม่ต้องเคร่งเครียดกับจำนวนเงินต่าง ๆ มากนัก (เพราะยังเหลือเวลาอีกหลายปี)

เอ๊ะ ถ้าอายุย่างเข้าเลขสาม เลขสี่แล้ว แบบนี้จะเตรียมตัวทันไหมนะ
เราบอกเลยว่าไม่มีอะไรที่สายเกินแก้อย่างแน่นอน! 

ถ้าคุณรู้ตัวว่าตัวเองเก็บเงินกับมือไม่ค่อยอยู่ การฝากเงินในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การฝากประจำ การซื้อกองทุน จะช่วยให้คุณเตรียมตัวเกี่ยวกับเรื่องการเงินมากยิ่งขึ้น

หรือกระทั่งการทำประกันเอง ก็ช่วยคุณได้ โดยเฉพาะ ประกันแบบบำนาญ ที่เน้นผลตอบแทนมากกว่าความคุ้มครอง เหมาะมาก ๆ สำหรับใครที่ต้องการจะเก็บเงินให้อยู่หมัด โดยที่เราไม่เผลอเอาเงินออกมาใช้เสียก่อน

และถ้าใครกลัวว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันก่อนถึงวัยเกษียณก็ไม่ต้องตกใจไปว่าเงินเหล่านั้นจะสูญเปล่า เพราะประกันหลาย ๆ เจ้า จะจ่ายเงินชดเชย 100% ของทุนประกันภัย หรือจ่ายตามมูลค่าเวนคืนเงินสดกรมธรรม์ หรือเบี้ยประกันภัยที่ชำระมาแล้วคืนให้กับครอบครัวคุณอย่างแน่นอน

สนใจทำประกันชีวิตเพื่อวางแผนเกษียณ rabbit fiance ขอแนะนำ ประกันบำนาญ 85 /5 จาก FWD  ที่ให้คุณออมง่ายๆ แค่ 5 ปี แต่คุ้มครองยาวจนถึงอายุ 60 ปี การันตีเงินบำนาญยาวนาน 15 งวด แถมยังมีคุ้มครองให้คุณได้อุ่นใจอีกด้วย


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024