แคร์การเงิน

ประกันเพื่อการเกษียณ ทำตอนอายุเท่าไหร่ดี?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published April 29, 2020

ประกันชีวิตเกษียณ ใคร ๆ ก็รู้ดีว่าเป็นประกันที่ออกแบบมาเพื่อเก็บออมเงินไว้ในยามเกษียณ หรือตอนที่เราแก่ตัวไป แต่จะเริ่มต้นทำตั้งแต่อายุเท่าไหร่ดีล่ะ? แบบไหนจะเรียกว่าช้าเกินไป แล้วถ้าทำตอนอายุมาก ๆ จะทันไหมนะ? มาหาคำตอบกับ Rabbit Care ดีกว่า

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ประกันเพื่อการเกษียณ ทำอายุไหนถึงจะเวิร์ค?

    อยากได้เงินใช้ตอนเกษียณ ต้องทำประกันเกษียณจริงหรือ?

    ในการหาเงินไว้ใช้ยามเกษียณสามารถทำได้หลากหลาย เช่น การเก็บออมเงินก้อนเอาไว้ การทำธุรกิจเอาไว้เพิ่มรายได้ แน่นอนว่าประกันเพื่อการเกษียณเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยได้ โดยเฉพาะกับใครที่ไม่มั่นใจว่าจะสามารถเก็บเงินก้อนโต ๆ ไว้กับตัวได้  

    นอกเหนือจากการสร้างนิสัยในการเก็บออมแล้ว สิ่งที่ทำให้ประกันเพื่อการเกษียณน่าสนใจ ไม่ใช่แค่ความคุ้มครองเท่านั้นนะคะ แต่การทำประกันประเภทนี้มีความเสี่ยงต่ำ และสามารถนำไปช่วยลดหย่อนภาษีได้ ทำไม่ยาก มีให้เลือกหลากหลายแผนประกัน แถมยังการันตีเงินเกษียณได้อีกด้วย

    และถ้าใครที่อยากจะวางแผนการเงินหลังจากที่แก่ตัวลง คุณอาจจะจัดพอร์ตการลงทุนควบคู่ไปกับการทำประกันชีวิต ถือว่าเป็นการบริหารความเสี่ยงที่น่าสนใจมากเลยนะคะ

    เริ่มทำตอนอายุเท่าไหร่ถึงจะดี? 

    ต้องเริ่มทำประกันเพื่อการเกษียณตั้งแต่อายุเท่าไหร่ถึงจะเวิร์คกันนะ? ก่อนอื่นเราลองมาดูว่าในแต่ละช่วงอายุควรทำประกันอะไรบ้าง และต้องเริ่มต้นตอนไหนถึงจะเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด

    • ช่วงอายุ 0-20 ปี

    การทำประกันสำหรับวัยนี้ ควรเน้นไปที่ประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุเป็นหลัก  เพราะเป็นวัยที่มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าวัยอื่น ๆ ดังนั้นการทำประกันสุขภาพหรือประกันอุบัติเหตุ จึงเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุที่ต้องใช้ค่ารักษาพยาบาลจำนวนมากนั่นเอง

    นอกจากนี้ วัยเด็กยังไม่ใช่วัยที่ต้องจ่ายหรือลดหย่อนภาษี ดังนั้นการทำประกันชีวิตเลยยังไม่จำเป็นเท่าที่ควร แต่ถ้าทำประกันออมทรัพย์ในระยะสั้น ๆ ด้วยแผนประกัน 5 ปี หรือ 10 ปี เพื่อเก็บเป็นเงินก้อนไว้ใช้จ่ายหลังเรียนจบก็น่าสนใจมาก ๆ เลยล่ะค่ะ

    • ช่วงอายุ 21-30 ปี 

    ในช่วงนี้เป็นวัยเริ่มทำงาน ยังไม่มีพันธะการเงินอื่น ๆ  จึงเป็นวัยที่เหมาะกับการวางแผนการเงินเพื่อสร้างฐานะในอนาคต หรือเก็บออมเงินเพื่อตามหาความฝันของตนมาก ๆ สำหรับการทำประกันที่น่าสนใจในวัยนี้ เราขอแนะนำแบบประกันที่สามารถช่วยประหยัดภาษีได้ แต่ยังไม่ต้องมีความคุ้มครองสูงมากนัก เช่น ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ หรือ ประกันชีวิตทั่วไป

    หากทุนทรัพย์มากพอ การทำประกันสุขภาพเสริมในแง่โรคร้ายแรงต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง ก็น่าสนใจ หรือจะเริ่มต้นทำประกันเพื่อการเกษียณก็ยังได้ เพราะเบี้ยประกันยังมีราคาที่ถูก  

    • ช่วงอายุ  31-50 ปี

    หลายคนเริ่มมีครอบครัวในช่วงวัยนี้ รวมไปถึงครอบครัวเองก็ต่างพึ่งพิงมากขึ้น ดังนั้นการใช้จ่ายเงินในช่วงอายุนี้จะเน้นไปที่ความมั่นคงให้กับครอบครัวของตน ดังนั้น ประกันชีวิตที่เหมาะกับวัยนี้ เราขอแนะนำเป็น ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ หรือประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลาเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

    นอกจากรูปแบบประกันชีวิตที่เหมาะสมแล้ว  ประกันสุขภาพที่พ่วงกรมธรรม์ประกันชีวิตก็เป็นอีกทางหนึ่งนะที่น่าสนใจ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใครที่ยังไม่ทำประกันสุขภาพอย่างจริงจัง เพราะช่วงอายุ 31-45 ปี จะได้เบี้ยประกันจะยังไม่สูงมากนัก หากเลยช่วงอายุหลังจากนี้อาจจะได้เบี้ยประกันที่ราคาสูงขึ้น และหลาย ๆ บริษัทอาจไม่รับทำ

    ประกันอีกแบบที่น่าสนใจสำหรับคนในวัยนี้คือประกันชีวิตเพื่อการเกษียณนั่นเอง เพื่อที่เราจะได้มีรายได้อย่างต่อเนื่องเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ และช่วยลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

    • ช่วงอายุ 51 ปีขึ้นไป

    แม้จะเป็นช่วงวัยที่ภาระต่าง ๆ เริ่มลดลง เพราะลูกหลานเติบโตและเริ่มเข้าสู่วัยทำงานกันบ้างแล้ว ประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองสูงอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่สุด ในระยะนี้ควรใส่ใจกับประกันสุขภาพให้มากขึ้น โดยเฉพาะประกันสุขภาพที่ครอบคลุมถึงโรคยิบย่อยต่าง ๆ เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บก็มากขึ้นตามไปด้วย

    แต่สุขภาพของช่วงวัยนี้ก็สำคัญมาก หลายบริษัทอาจไม่รับทำประกันสุขภาพ ยิ่งถ้าคุณมีแนวโน้มเจ็บป่วยมาก ยิ่งทำประกันสุขภาพได้ยาก เบี้ยประกันมีราคาแพง หากมีประกันสุขภาพเป็นหลักแล้วค่อยซื้อเสริมเอาในช่วงอายุนี้อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า นอกจากนี้ การทำประกันชีวิตก็น่าสนใจ รวมไปถึงการทำประกันการออมทรัพย์เอาไว้เป็นมรดกในอนาคตให้ลูกหลาน ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ไม่เลวเลยล่ะ

    สรุปแล้ว วัยที่เหมาะกับการทำประกันเพื่อการเกษียณมากที่สุด จะอยู่ในช่วงวัยเริ่มทำงาน ตั้งแต่อายุ 25 ปี ขึ้นไป ไม่ควรเกินอายุ 50 ปี จึงจะเวิร์ค ทันใช้งานมากที่สุดนั่นเอง

    และใครที่มองหาประกันเพื่อการเกษียณเจ๋ง ๆ เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณ ขอแนะนำ Rabbit Care กับ ประกันเพื่อการเกษียณอายุที่หลากหลาย พร้อมบริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด!

    ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

    เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

    ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
    Thirakan T
    11/04/2024