แคร์ไลฟ์สไตล์

6 สิ่งที่ควรลบออกจาก Resume ก่อนจะสมัครงานใหม่

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 07, 2019

เมื่อคุณอยากเปลี่ยนงานใหม่ สิ่งแรกที่ต้องเตรียมเลยก็คือ Resume เพราะสิ่งนี้เปรียบเหมือนปราการด่านแรกที่จะนำเสนอความเป็นคุณให้ฝ่ายบุคคลได้ทราบ การสมัครงานใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก่อนจะกดส่งใบสมัคร ลองเช็ค Resume อีกครั้งว่ามีอะไรควรแก้ไขหรือไม่ อีกทั้งการลบข้อมูลที่ไม่จำเป็นก็ควรทำเช่นเดียวกัน WorkVenture เว็บไซต์หางานกับบริษัทชั้นนำจึงไม่อยากพลาดที่จะชวนทุกคนมาดูกันว่า มีอะไรบ้างที่ควรลบออกจาก Resume  เพื่อให้ได้งานที่ตรงใจคุณ

วัตถุประสงค์ในการสมัครงาน

แน่นอนว่าเมื่อคุณส่ง Resume สมัครงานนั่นหมายความว่าคุณย่อมอยากทำงานร่วมกับบริษัทดังกล่าวอยู่แล้ว ดังนั้นวัตถุประสงค์ของการสมัครงานที่เขียนไว้ใน Resume จึงไม่มีความสำคัญเท่าไหร่นัก ให้โฟกัสกับเนื้อหาเด่นๆจะดีกว่า

อีเมล์ในนามของบริษัท

อย่าให้เรื่องเล็กๆน้อยๆทำให้คุณดูแย่ โดยเฉพาะ “ชื่ออีเมล์” ควรใช้อีเมล์ส่วนตัวของคุณ ไม่ใช่ของบริษัทในการสมัครงาน แต่เราเข้าใจว่าบางคนอาจจะหางานใหม่ตอนที่กำลังทำงานอยู่เลยใส่อีเมล์ของตัวเองในนามบริษัทลงไปใน Resume เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อ แต่ขอบอกตรงนี้เลยว่าถ้าคุณกำลังทำแบบนั้นอยู่ กรุณาลบด่วน! เพราะมันดูไม่มืออาชีพ (ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณเป็นเจ้าของบริษัทเสียเอง)

อธิบายละเอียดจนเกินไป

เพราะ HR ไม่ได้มีเวลาอ่าน Resume ของคุณทั้งวัน ดังนั้นใน Resume ควรเลือกใช้คำที่เข้าใจง่ายและกระชับ เพื่อให้เหล่า HR สามารถรู้จักคุณได้ภายในไม่กี่นาทีที่พวกเขาหยิบโปรไฟล์ของคุณขึ้นมาอ่าน ไม่จำเป็นต้องบรรยายละเอียด แค่บอกว่าคุณทำงานที่ไหน มีหน้าที่อะไรบ้าง ถ้าพวกเขาสนใจ คุณต้องได้บรรยายอย่างละเอียดเองในห้องสัมภาษณ์

งานเล็กๆน้อยๆที่ไม่สำคัญ

Resume ไม่ใช่อัตชีวประวัติ ดังนั้นงานเล็กๆน้อยๆที่เคยทำไม่ว่าจะเป็นช่วยเพื่อนขายไอศครีมที่มหาวิทยาลัย ช่วยที่บ้านขายของให้ลูกค้า จึงไม่เป็นข้อมูลที่ต้องใส่ลงไปก็ได้ ดังนั้นให้เลือกงานเด่นๆที่คุณเคยทำ เช่น ฝึกงานที่ไหน ทำงานที่บริษัทในไหนมาบ้าง และมีหน้าที่อะไร ให้เลือกสิ่งนี้ใส่ลงไปจะดีกว่า

ปั้นน้ำเป็นตัว

นี่คือสิ่งที่ร้ายแรงที่สุดของการสมัครงาน คือ การโกหก ปลอมแปลงข้อมูล มันไม่ดีหรอกนะที่จะใส่ข้อมูลที่ไม่ใช่ความจริงลงไปใน Resume ของตัวเองเพียงเพราะอยากได้งานทำ และถึงคุณทำแบบนั้น หากบริษัทตรวจสอบและพบว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง คุณอาจถูกขึ้นบัญชีบุคคลอันตราย ติด Blacklists ของสายงานนั้นๆได้เลย ดังนั้นอย่าทำจะดีกว่า 

    ผู้คนมักจะยึดติดกับการเขียน Resume รูปแบบเดิมๆ  จนทำให้คิดว่าการแก้ไข Resume เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น แถมยังสิ้นเปลืองเวลา แต่การพยายามยัดข้อมูลทุกอย่างลงใน Resume ก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเช่นเดียวกัน เพราะนอกจาก HR จะไม่สนใจแล้ว ยังทำให้คุณดูเป็นคนไม่ใส่ใจรายละเอียดอีกต่างหาก

ดังนั้น Rabbit Care ขอแนะนำว่า การมีเป้าหมายในการนำเสนอตัวเอง ลบข้อมูลที่ไม่จำเป็น และโชว์จุดเด่นของตัวเองให้มากที่สุด เพื่อให้ Resume คุณดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น จะสมัครงานกี่บริษัทก็ไม่กลัว


บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
Nok Srihong
22/04/2024