แคร์การเงิน

ยังเป็นนักศึกษา ทำประกันสะสมทรัพย์ได้ไหม?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published May 15, 2020

พูดถึงความเสี่ยงก็ต้องคิดถึงประกันชีวิต แต่เด็กมหาลัยหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว ประกันพวกนี้ค่อยไปทำตอนมีงานประจำแล้วไม่ดีกว่าเหรอ? อีกอย่างทำประกันก็แพง เด็กมหาลัยได้เงินค่าขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำไม่ได้แน่ บอกเลยว่าไม่แน่เสมอไป เพราะเฟรชชี่หน้าใหม่ก็ทำประกันชีวิตได้เช่นกัน

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เป็นเด็กมหาวิทลัย ทำประกันสะสมทรัพย์ได้ไหม?

    ทำไมประกันสะสมทรัพย์ถึงน่าสนใจ

    เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า ประกันสะสมทรัพย์นั้นเหมือนจะใกล้เคียงกัน แต่แท้ที่จริงแล้วแตกต่างกับประกันชีวิตโดยสิ้นเชิง

    ประกันชีวิต คุณจะได้เงินต่อเมื่อเสียชีวิต และเงินเหล่านั้นจะส่งต่อไปให้กับคนที่อยู่ข้างหลัง ไม่ว่าจะเป็นคนรัก ครอบครัว หรือทายาท

    ส่วนประกันสะสมทรัพย์ มีความคุ้มครองเล็ก ๆ น้อย ๆ หนักไปทางให้ผลตอบแทนในรูปแบบของเงิน และจะจ่ายคืนพร้อมผลตอบแทนเหล่านั้น เมื่อครบกำหนดสัญญา

    และจริงอยู่ที่ประกันสะสมทรัพย์นั้นไม่จำเป็นมากนัก เมื่อเทียบกับประกันประเภทอื่นๆ เช่น ประกันสุขภาพที่ช่วยเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ความเจ็บป่วยต่าง ๆ หรือประกันอุบัติเหตุ ที่ช่วยดูแลครอบคลุมการบากเจ็บที่ไม่คาดฝัน 

    นั่นสิ ความคุ้มครองก็น้อยกว่า ครอบคลุมได้ไม่เท่ากับประกันประเภทอื่น ๆ แล้วเราจะทำไปทำไม โดยเฉพาะกับวัยรุ่นวัยเรียนแบบเรา ๆ 

    สิ่งที่น่าสนใจสำหรับประกันสะสมทรัพย์ที่ทำให้วัยมหาลัยช่างฝันอยากทำ คือเป็นตัวช่วยให้เราเก็บออมเงินก้อนโตได้ จริงอยู่ที่เรานำไปฝากบัญชี กินดอกเบี้ยรายปีในบัญชีได้ แต่ด้วยความสะดวกสบาย ความสามารถในการถอน โอน หรือจ่ายที่ง่ายจนเงินรั่วไหลได้ในพริบตา หลายคนยั้งใจไม่อยู่ รู้ตัวอีกทีก็เก็บเงินไม่อยู่เสียแล้ว

    การทำประกันสะสมทรัพย์จึงเหมือนการบังคับให้เราออมเงินกลาย ๆ ได้รับความคุ้มครองบ้าง เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ที่สำคัญ ทำได้ง่าย อายุ 15 ปี ขึ้นไปก็สามารถทำได้ และถ้าเป็นเด็กมหาลัย เริ่มต้นที่อายุ 18 – 19 ปี ขึ้นไป ก็สามารถทำเองได้ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ หลักฐานที่ใช้ยื่นก็ไม่เยอะ ดอกเบี้ยไม่แพง มีระยะเวลาสัญญาให้เลือกตามความต้องการ จะสะสมแบบ 5 ปี หรือ 10 ปีก็ได้

    ยิ่งวัยเรียน วัยนักศึกษามหาวิทลัย ยังเป็นวัยที่ยังไม่มีพันธะต่าง ๆ การแบ่งปันเงินออกจากค่าใช้จ่ายรายเดือนจะทำได้ง่ายกว่าวัยทำงาน แถมยังไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้ทุก ๆ ปี ช่วงนี้แหละจึงเหมาะกับการเริ่มทำประกันสะสมทรัพย์

    แต่ก็ไม่อยากทำ แล้วได้ใช้เงินตอนแก่นี่นา 

    หลายคนติดภาพว่าทำประกันชีวิตแล้วกว่าจะได้ผลตอบแทนคืน ก็ต้องรอกันไปจนแก่ หลายคนไม่อยากรอนานถึงขนาดนั้น แต่ถ้าให้เก็บออมเงินเองอาจจะลำบาก เพราะสิ่งยั่วยวนใจให้ใช้เงินมันช่างเยอะเสียเหลือเกิน จรอง ๆ แล้วก็ไม่เสมอไปหรอก เพราะประกันชีวิตออมทรัพย์ ส่วนมากจะมีระยะเวลาที่ให้คุณเลือกออมได้ตามแต่สะดวก แบ่งได้ 2 แบบ คือ 

    • ประกันสะสมทรัพย์ระยะสั้น 

    ได้ผลประโยชน์รวดเร็ว ระยะจ่ายดอกเบี้ยก็สั้น ใช้ระยะเวลาราว ๆ 3 – 5 ปี ขึ้นอยู่กับสัญญาของประกัน ซึ่งน่าจะตอบโจทย์ใครหลาย ๆ คน เหมาะกับวัยรุ่นที่ตั้งเป้าหมายเก็บเงินไว้สร้างตัวตอนเรียนจบ หรือคนที่มีเป้าหมายทางการเงินที่แน่ชัด แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร หรือเก็บเงินเองไม่ค่อยอยู่ เช่น อยากสะสมเงินก้อน เพื่อนำไปใช้ลงทุนธุรกิจหลังเรียนจบ เป็นต้น

    • ประกันสะสมทรัพย์ระยะยาว 

    หากมีเป้าหมายเก็บเงินก้อนโตในระยะยาว (5 ปีขึ้นไป จนถึง 15 ปีขึ้นไป) มีข้อดีที่เบี้ยประกันไม่สูงมาก แถมยังมีกรมธรรม์ที่คุ้มครองชีวิตได้นาน อาจจะไม่เหมาะกับคนที่รีบนำเงินก้อนเหล่านี้มาใช้ แต่จะเหมาะมาก ๆ สำหรับใครที่อยากเก็บออมเงินไว้ใช้จ่ายวัยเกษียณเพิ่มอีกช่องทาง หรือเก็บไว้ให้ลูกหลาน ให้คนที่รักเผื่อคุณไม่อยู่

    จะเห็นได้ว่าประกันสะสมทรัพย์ทั้งระยะสั้น ระยะยาว มีลักษณะไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน หากคุณอยากออมเงินสั้น ๆ ไม่ถึง 10 ปี การเลือกทำประกันสะสมทรัพย์แบบระยะสั้นจะเหมาะมาก ๆ เพราะเมื่อเรียนจบ คุณจะมีเงินก้อนไว้กับตัวโดยไม่ต้องพึ่งคนทางบ้าน

    บางคนสามารถนำเงินก้อนเหล่านี้ไปหาประสบการณ์ต่าง ๆ ก่อนทำงานจริงจัง หรือบางคนมีแพลนอยากเปิดร้าน หรือทำธุรกิจเล็ก ๆ ก็สามารถทำได้

    แต่ถ้าคุณกำลังจะผ่านพ้นวัยรุ่น หรืออยู่ในช่วงวัยสร้างครอบครัวที่มองการณ์ไกล อยากเก็บเงินก้อนไว้ให้ลูกของตน ประกันออมมทรัพย์แบบระยะยาวจะตอบโจทย์มากกว่า แน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ให้ลูกเสมอไป คุณเก็บไว้ใช้จ่ายตอนตัวเองเกษียณ จะได้ไม่ต้องพึ่งพาลูกหลานให้รู้สึกลำบากใจ

    ที่น่าสนใจคือ เราสามารถเลือกได้ว่าจะทำประกันชีวิตออมทรัพย์ระยะเวลานานมากน้อยแค่ไหน  แถมถ้าทำถึงระยะเวลาสัญญา ยังได้ผลตอบแทนคืนอีกด้วย บางเจ้าให้มากถึง 300% ของเบี้ยประกันเลยนะ

    จำเป็นต้องใช้เงิน ไม่ถึงระยะเวลาสัญญา ขอเงินคืนได้ไหม? 

    น้อง ๆ วัยมหาลัยที่คิดจะทำ อาจจะเกิดลังเลขึ้น เพราะการออมเงินก้อนด้วยวิธีเหล่านี้ จะไม่สะดวกสบาย ไม่สามารถถอนได้ทันทีแบบการฝากบัญชีธนาคารทั่วไป และถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินต้องใช้เงินก้อน จะไปขอคืนได้ไหม? 

    นอกจากนี้ ถ้าเกิดครอบครัวต้องการความช่วยเหลือ เงินก้อนที่ออมไว้ไม่สามารถถอนออกมาใช้ได้อาจจะไม่คุ้มเสีย ยิ่งกับสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ บางครั้งก็ต้องใช้เงินก้อนมาหมุนช่วยครอบครัว บางคนอาจจะนำเงินก้อนไปจ่ายค่าเทอมแทนพ่อแม่อีก

    ไม่ต้องกังวลไป จริง ๆ แล้ว ในแต่ละบริษัทประกันจะมีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน แต่โดยรวมแล้วคุณสามารถเรียกขอเงินประกันคืนไปได้ เพียงแต่จะเสียสิทธิ์ในการได้ผลตอบแทนที่สะสมทั้งหมด

    อธิบายง่าย ๆ ดอกเบี้ยหรือค่าตอบแทนที่จะได้มาโดยตลอด ทางบริษัทจะไม่คืนมา แต่จะคืนเงินที่คุณจ่ายเป็นค่าทำประกันทุก ๆ ปี คืนให้เต็มจำนวน

    แต่ทั้งนี้ การทำประกัน ไม่ว่าจะประกันใด ๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญคือการอ่านเงื่อนไข ข้อปฎิบัติต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วน หรืออาจจะเลือกทำประกันออมทรัพย์สั้น ๆ ระยะไม่กี่ปีดูก่อน เพื่อทำความเข้าใจก็ได้เช่นกัน

    เรียนจบ มีเงินก้อนส่วนตัวใช้ทันที ไม่มีอะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว!

    ถ้าใครสนใจ ลองเปรียบเทียบประกันออมทรัพย์ต่างๆ ก่อนซื้อได้ที่ Rabbit Care กันได้เลย!  เพราะเรามีบริการซื้อประกันสะสมทรัพย์ ออนไลน์ง่าย ๆ  พร้อมเปรียบเทียบเบี้ยประกันและเงื่อนไขต่าง ๆ ในครั้งเดียว รับรองว่าตอบโจทย์สุด ๆ 


    สรุป

    สรุปบทความ

    การทำประกัน ไม่ว่าจะประกันใด ๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญคือการอ่านเงื่อนไข ข้อปฎิบัติต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วน หรืออาจจะเลือกทำประกันออมทรัพย์สั้น ๆ ระยะไม่กี่ปีดูก่อน เพื่อทำความเข้าใจก็ได้เช่นกัน

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

    เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

    ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
    Thirakan T
    11/04/2024