แคร์การเงิน

เผย 6 เทคนิค ออมเงินอย่างไร ให้มั่งคั่งก่อนวัย 40 ปี

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published August 17, 2019

หนุ่ม ๆ สาว ๆ เคยคิดหรือไม่ว่า ในช่วงที่เราอายุ 40 ปีนั้น เราจะเป็นอย่างไร มีเงินเก็บเท่าไหร่ ครอบครัวในช่วงนั้นจะเป็นอย่างไร ฯลฯ แต่ถ้ายังไม่มีคำตอบให้กับตัวเอง วันนี้ Rabbit Care มีแนวทางเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่วัย 40 มาฝากกันค่ะ 

6 ข้อควรรู้ ก่อนอายุ 40 ปี 

1.วางเป้าหมายให้กับตัวเอง ก่อนจะเข้าสู่วัย 40 ปี ควรที่จะเริ่มวางแผนหรือวางเป้าหมายใหักับตัวเองได้แล้ว ดังนั้น ในระหว่างวัย 30 ปี ที่อยู่ระหว่างการทำงานหารายได้ เราจึงควรวางแผนทั้งในเรื่องการเงิน สุขภาพ และการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ เอาไว้  จะใช้จ่ายให้หมดไปวัน ๆ คงจะไม่ได้อีกแล้ว

สำหรับคนโสดอาจจะต้องวางแผนในเรื่องของการเตรียมพร้อมถ้าจะต้องอยู่คนเดียวไปจนเกษียณอายุ จะต้องมีเงินออมเท่าไหร่ถึงจะพอใช้โดยไม่ขัดสน ส่วนคนที่เริ่มสร้างครอบครัว หรือกำลังจะแต่งงาน อาจจะต้องวางแผนในเรื่องความมั่นคงของคนในครอบครัวให้มากขึ้น เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของสมาชิกนั่นเอง

2.ซื้อบ้านก่อนซื้อรถ หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมถึงต้องซื้อบ้านก่อน ก็เพราะว่าบ้านและที่ดินมีมูลค่าเพิ่มตลอดทุกปี ถึงแม้บ้านจะเก่าลงก็ตาม และเรายังสามารถนำบ้านมาเป็นหลักประกันด้านการเงินได้อีกด้วย แต่ในปัจจุบันหนุ่มสาวออฟฟิตส่วนใหญ่มักจะเลือกผ่อนคอนโดมิเนียม เพราะอยากอยู่อาศัยในเมือง เดินทางสะดวกสบาย แถมค่าผ่อนก็ไม่สูงเท่าราคาบ้าน

และข้อดีของการซื้ออสังหาริมทรัพย์ก่อนซื้อรถนั้นก็คือ เมื่อเวลาจะผ่านไปเนิ่นนานแค่ไหนมีแต่มูลค่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าในอนาคตคิดอยากจะขายก็สามารถทำกำไรได้ หรือปล่อยเช่ารายเดือนก็ได้เช่นกัน แต่ต้องเลือกในทำเลเด็ด ๆ ที่สามารถสร้างมูลค่าได้ ส่วนการซื้อรถนั้นมีแต่ราคาจะปรับลดลง ยิ่งนานก็ยิ่งเสื่อมสภาพ ไหนจะค่าบำรุงรักษา ซ่อมแซม และเติมน้ำมันอีก ไม่สามารถสร้างมูลค่าได้เหมือนกับอสังหาริมทรัพย์

3.หางานทำมากกว่า 1 งาน แม้ว่าหนุ่มสาววัย 40 ปี จะเป็นวัยที่มีการงานมั่นคง มีรายได้ดี แต่ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไป เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ทุกวันนี้หลายบริษัทต่างปิดตัว หรือลดจำนวนพนักงานออกเป็นจำนวนมาก แบบที่พนักงานเองก็แทบจะตั้งตัวไม่ทัน ฉะนั้นแล้วการหาอาชีพเสริมไว้ด้วยก็ถือว่าเป็นอีกหนทางสร้างรายได้ที่ดี

หลาย ๆ คนที่มีตำแหน่งงานสูง ๆ อาจจะรู้สึกขัดเขินที่ต้องทำงานเสริม หรือเดินสมัครงานด้วยตัวเอง ยุคนี้มีเว็บไซต์หางานออนไลน์เยอะแยะมากมาย อาจจะเป็นงานฟรีแลนซ์ รับขายของออนไลน์ หรือพาร์ทไทม์ในวันว่าง ซึ่งคุณสามารถจัดสรรเวลาได้ด้วยตัวเอง เลือกทำงานตามความถนัด ไม่ต้องรู้สึกฝืนใจ รับรองว่าช่วยสร้างรายได้ให้ครอบครัวเพิ่มขึ้นได้จริง ๆ

4.ออกเดินทางท่องเที่ยว พอเริ่มก้าวย่างเข้าสู่วัย 40 ปี หลายคนอาจจะละเลยการให้รางวัลชีวิตแก่ตัวเอง เพราะด้วยหน้าที่การงานที่มากขึ้น วางแผนเก็บเงินรัดกุมขึ้น ทั้งที่จริง ๆ แล้วการจะทำงานให้มีความสุขก็ต้องพักผ่อนหรือผ่อนคลายบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการไปหาร้านอาหารอร่อย ๆ หรือท่องเที่ยวในสถานที่ใหม่ ๆ กับคนรัก เพื่อนฝูง รวมทั้งครอบครัว ซึ่งเป็นการชาร์จพลังที่เห็นผลทันตาเลยล่ะ

ถ้าใครคิดว่าการท่องเที่ยวไม่สำคัญกับคนอายุ 40 ปี และคิดว่าไปเที่ยวตอนช่วงเกษียณอายุก็ได้ ขอบอกเลยว่าคุณคิดผิดถนัด เพราะยิ่งเราอายุเพิ่มมากขึ้น เรี่ยวแรงย่อมจะโรยรา สถานที่ที่อยากจะไปอาจจะไม่เหมาะสมกับการเดินทางช่วงวัยเกษียณกลายเป็นอดเที่ยวไปโดยปริยาย

5.เก็บออมไว้ยามเกษียณ เมื่ออายุใกล้เข้าสู่เลข 4 นั่นก็แปลว่าเราเหลือเวลาไม่เกิน 20 ปีในการเตรียมพร้อมสำหรับชีวิตในวัยเกษียณ เพราะฉะนั้นต้องไม่ลืมสำรวจตัวเองว่า เราได้มีการวางแผนทางการเงินไว้พร้อมแค่ไหน ต้องไม่ลืมว่าเราไม่สามารถทำงานหาเงินไปได้ตลอดชีวิต ดังนั้นเราจึงควรวางแผนเก็บออมตั้งแต่วันนี้ เพื่อความมั่นคงในวันข้างหน้า

การออมนั้นมีหลากหลายรูปแบบตามความถนัดของแต่ละบุคคล แบบง่าย ๆ ที่ทุกคนคุ้นเคยก็จะเป็นการออมฝากผ่านธนาคาร ถ้าอยากได้ดอกเบี้ยที่สูงขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นการออมในพันธบัตร ทองคำ กองทุนรวม แต่ถ้าใครมีความรู้เรื่องการลงทุนและสามารถรับความเสี่ยงได้ก็อาจจะไปออมผ่านหุ้น ซึ่งทำผลกำไรได้ดีกว่ามาก ยังไงก็ลองเลือกแบบที่ตัวเองถนัดและมั่นใจนะคะ

6.ทำประกันชีวิต ก็เป็นสิ่งสำคัญที่คนวัยนี้ต้องเริ่มมองหาและวางแผนอย่างจริงจัง เพราะเราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร หรือมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันอะไรเกิดขึ้นบ้าง คนข้างหลังอย่างพ่อแม่ คู่สมรส และลูก ๆ จะได้ไม่ต้องรับภาระต่อจากเรา ยิ่งในปัจจุบันมีกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ออกแบบมาอย่างน่าสนใจ สามารถเลือกแมทช์กับไล์สไตล์ของคุณได้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรปล่อยผ่าน

วางแผนทำประกันชีวิต ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการออมเงินได้เช่นเดียวกัน เพราะเราสามารถรับเงินปันผลได้ในทุก ๆ ปี และเมื่อครบกำหนดและยังมีชีวิตอยู่เราก็จะได้เงินก้อนมาใช้จ่าย หรือลงทุนเพื่อความมั่นคงของครอบครัว แถมความคุ้มครองให้เราได้อุ่นใจในยามที่เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ อีกด้วย

ประกันชีวิต ตัวเลือกที่ดีสำหรับคนวัย 40+

การทำประกันชีวิตนอกจากจะให้ความคุ้มครอง สร้างหลักประกันและความอุ่นใจเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นกับตัวเราเองแล้ว ก็ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยในเรื่องของการออมเงิน โดยเฉพาะประกันชีวิตแบบออมทรัพย์หรือสะสมทรัพย์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่คล้ายการฝากออมแบบประจำ เพราะประกันชีวิตรูปแบบนี้จะใช้ระยะเวลาในการออม 8 – 15 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่พอเหมาะสำหรับการเก็บออม

นอกจากนี้ ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ยังสามารถนำสิทธิไปลดหย่อนทางภาษีได้ โดยมีเงื่อนไขคือ นำค่าเบี้ยประกันชีวิต หักลดหย่อนได้ทั้งสิ้น 100,000 บาท ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ต้องมีความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป และต้องทำกับบริษัทประกันภัยที่ประกอบกิจการประกันชีวิตในประเทศไทยเท่านั้น

รู้แบบนี้ก็อย่ารอช้า เข้ามาศึกษารายละเอียดกรมธรรม์
และเปรียบเทียบค่าเบี้ยประกันกับ  Rabbit Care เลยค่ะ


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024