ตะลอนเปย์

กรมศุลฯ เพิ่มเครื่องเอ็กซเรย์ จับแบรนด์เนมเลี่ยงภาษี

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published September 27, 2018
  • กรมศุลกากรจึงได้เตรียมสั่งซื้อเครื่องเอ็กซเรย์สินค้าเพิ่มเติมอีก 2 เครื่อง หวังตรวจสอบสินค้าเลี่ยงภาษี ที่ปัจจุบันรอดพ้นการตรวจสอบมาเป็นจำนวนมาก อาทิ สินค้าแบรนด์เนม ยาเสพติด และชิ้นส่วนสัตว์ป่า เป็นต้น
  • กรมศุลกากรกำลังพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกในเสียภาษีนำเข้าจากอีคอมเมิร์ซ โดยจะเริ่มชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ระยะแรกช่วงต้นปี 2562 

กรมศุลฯ เข้มงวด สินค้าเลี่ยงภาษี

ล่าสุดความคืบหน้าจากทางกรมศุลากรพบว่า ปัจจุบันมีความพยายามเลี่ยงภาษีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์เนมที่มีการสำแดงราคาเท็จ แจ้งราคาต่ำกว่า 1,500 บาท รวมถึงสินค้าที่เป็นยาเสพติด และสินค้าต้องห้ามว่าด้วยอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) เป็นต้น กรมศุลกากรจึงได้เตรียมสั่งซื้อเครื่องเอ็กซเรย์สินค้าเพิ่มเติมอีก 2 เครื่อง ที่จากเดิมมีเพียง 1 เครื่อง

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ระบุว่า การนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายในชั้นศุลกากรกับ 3-4 ประเภท เช่น สินค้าเกษตรบางประเภท สินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สินค้าต้องห้ามของไซเตส แต่เดิมหากมีการนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายและถูกจับกุม ผู้ทำผิดก็จะยอมเสียค่าปรับและระงับคดีในชั้นศุลกากร จากนั้นก็จะมากระทำผิดเช่นเดิม ดังนั้นกรมศุลกากรจึงออกกฎหมายใหม่เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำผิดซ้ำซากเป็นคร้ังที่ 2 จะต้องส่งฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายต่อทันที จะเสียค่าปรับอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ทุกวันนี้สินค้าผิดกฎหมายเล็ดลอดออกมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์เนมที่มีการสำแดงราคาเท็จเพื่อหวังหลีกเลี่ยงภาษี เพราะตามกฎหมายแล้วระบุว่า สินค้าที่มีราคาเกิน 1,500 บาทต้องเสียภาษี รวมถึงยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ ด้วย

ภาพจาก กรมศุลกากร

ชอปปิ้งออนไลน์ก็ต้องเสียภาษี

ยอดสั่งซื้อสินค้าอีคอมเมิร์ซของคนไทยขยายตัวเพิ่มอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสินค้าแบรนด์เนมชิ้นละหลายหมื่นบาทที่จัดส่งเข้ามา เช่น แว่นตา กระเป๋า รองเท้า เป็นต้น ซึ่งในแต่ละวันมีการสั่งนำเข้ามากกว่า 1 แสนรายการ และพบว่ามีความพยายามหลบเลี่ยงภาษีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมากกว่าครึ่งมักแจ้งเป็นสินค้าราคาต่ำกว่า 1,500 บาทเพื่อหลบภาษี ดังนั้นกรมศุลกากรจึงต้องเพิ่มระบบตรวจสอบให้เข้มข้นมากขึ้น

อธิบดีกรมศุลกากร ได้บอกเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้กำลังพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกในเสียภาษีนำเข้าจากอีคอมเมิร์ซ โดยระยะแรกช่วงต้นปี 2562 จะเริ่มชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดที่ส่งมาพร้อมกับใบแจ้งรับสินค้าได้เลย จากนั้นให้นำใบรับพร้อมข้อมูลการจ่ายภาษีมารับของที่ไปรษณีย์ได้ หลังจากนั้นช่วงเดือนเมษายน 2562 จะสามารถตัดรอบรายการที่เสียภาษีได้ผ่านระบบการชำระได้ทันที และจะนำของมาส่งให้ถึงบ้านได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปจ่ายภาษีหรือไปรับของที่ไปรษณีย์หลักสี่

ภาพจากกรมศุลกากร

สำหรับปีงบประมาณ 2562 กรมศุลกากร ตั้งเป้าหมายเก็บภาษี 1.11 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากที่ผ่านมามีการเร่งประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีในหลายด้าน ขณะที่ปีที่ผ่านมา (2561) จัดเก็บภาษีได้ทั้งสิ้น 1.08 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าหมายที่กระทรวงการคลังปรับลดลงมาจาก 1.1 แสนล้านบาท เนื่องจากมีการผู้นำเข้าใช้สิทธิอัตราภาษีนำเข้าต่ำ จากการข้อตกลงเขตเสรีการค้าอาเซียน (อาฟต้า)


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023