แคร์การเงิน

อย่าทำ! วิธีหนีภาษีสุดห่วย ที่เขาจับไต๋ได้หมดแล้ว

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published July 31, 2018

คนไทยกับการเสียภาษี เป็นของคู่กัน โดยเฉพาะคนไทยวัยทำงานอย่างเราๆ ที่จะต้องมีการชำระภาษีเป็นประจำทุกปี

นอกจากนี้ ยังมีภาษีอีกหลากหลายรูปแบบที่บางครั้งเราก็จ่ายไปโดยไม่ทันตั้งตัว กว่าจะรู้อีกทีก็เสียภาษีไปหลายบาท หลายคนจึงรู้สึกเสียดายเงินกันขึ้นมา ว่าแล้วก็หาวิธีหนีภาษีหน่อยละกัน

หืม… แล้วแบบนี้ จะไม่โดนจับได้หรอกหรือ?

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    CR : wiss

    วิธี หนีภาษี สุดห่วย ที่ทำไปก็โดนจับได้อยู่ดี

    ช้าก่อนค่ะทุกท่าน หากคุณคือคนหนึ่งที่กำลังมองหาวิธีการหลบหลีกภาษี เพราะไม่อยากเสียภาษีเยอะ บอกเลยว่า ถ้าทำแบบนี้ โดนจับได้แน่

    • หลบหน้า ไม่จ่าย ไม่มีเงิน

    เริ่มต้นด้วยวิธีเบสิกอย่างการทำเนียน ไม่มีเงินก็เลยไม่จ่าย เป็นข้ออ้างสุดฮิตของคนในยุคนี้ เหมือนจะจบง่ายๆ แต่ไม่เลยค่ะ ถ้ามีการตรวจสอบแล้วพบว่าคุณติดอยู่ในรายชื่อคนที่เบี้ยวภาษีแล้วล่ะก็ ไปไม่รอดแน่นอน เพราะมันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

    การกระทำนี้จะส่งผลให้คุณต้องเสียภาษีที่ค้างอยู่พร้อมกับจ่ายค่าปรับและดอกเบี้ยเพิ่มจากเดิมอีกหลายเท่า ถ้าจ่ายภาษีตามกำหนดไปตั้งแต่แรกก็คงไม่เยอะขนาดนี้

    • กระจายรายได้

    อีกหนึ่งวิธียอดฮิตไม่แพ้วิธีแรกเลย เพราะถือว่าเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดภาษีไปได้มาก โดยวิธีการก็คือ  การเอาชื่อผู้อื่นมาเป็นตัวแทนรับรายได้แทนตัวเราเอง เพื่อช่วยกระจายรายได้ที่แท้จริงของเราให้ดูน้อยลง และจะได้เสียภาษีน้อยลงตามไปด้วย

    แม้ว่าการกระจายรายได้จะช่วยให้เสียภาษีน้อยลง แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะจบ เพราะคุณพยายามหนีภาษีมันผิดกฎหมายแล้ว จะมีปัญหาที่ตามมาอีกแน่นอน

    หากโดนจับได้ว่าพยายามเลี่ยงจ่ายภาษีก็จะโดนบทลงโทษด้วยการจ่ายค่าปรับและดอกเบี้ยมหาศาล รวมถึงปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นคือ บัญชีเงินฝากของบุคคลตัวแทน อาจมีรายได้ที่มากอยู่แล้ว เมื่อเอาเงินมารวมกัน อาจทำให้ต้องเสียภาษีมากขึ้นกว่าเดิม

    CR : finance-monthly
    • ปิดบังรายได้จริง

    วิธีนี้ผู้เสียภาษีที่เป็นกลุ่มห้างร้านนิยมทำกันเยอะ โดยมีวิธีการคือเปิดบิลในราคาที่ต่ำกว่ายอดรายได้จริง เช่น ขายจริงได้ 30,000 บาท แต่เปิดบิลแค่ 3,000 บาท จึงทำให้ดูมีรายรับน้อย และส่งผลให้จ่ายภาษีน้อยลง

    การกระทำที่เจ้าหน้าที่มักจะเห็นจุดผิดสังเกต คือ ร้านค้าที่เปิดบัญชีเงินฝากมากกว่า 1 เล่ม ซึ่งโดยส่วนมากจะเปิดเป็นบัญชีที่แสดงรายรับ-รายจ่ายตามจริงกับอีกบัญชีหนึ่งที่สร้างกิจกรรมทางการเงินแบบจัดฉากให้ดูมีรายได้น้อย เพื่อที่จะหนีภาษีหรือจ่ายได้น้อยลง

    • แสร้งว่าขาดทุน

    เป็นวิธีที่เหล่าห้างร้าน/บริษัทหลายแห่งนิยมทำ เพราะการขาดทุนหมายถึงการไม่ต้องเสียภาษี ฉะนั้นจึงต้องแสร้งว่ากิจการไม่ได้กำไร ด้วยกลวิธีสุดฮิตคือ

    การเปิดบิลปลอมจำนวนมาก แต่ไม่มีรายจ่ายเกิดขึ้นจริง หรือ สั่งซื้อสินค้าในนามบริษัทแต่นำไปเป็นของใช้ส่วนตัว แล้วมาเบิกเป็นเงินค่าใช้จ่ายของบริษัท และสารพัดกลวิธีขาดทุน ที่บอกเลยว่าถ้าโดนจับได้ก็ไม่รอดนะจ๊ะ

    • อสังหาริมทรัพย์

    กลวิธีหนีภาษีที่กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มักจะทำคือ การประกาศขายห้องชุดบางส่วน และแบ่งยูนิตเอาไว้สำหรับปล่อยให้เช่าพักแบบชั่วคราว โดยรายได้ที่ได้รับจากการมีผู้มาเช่าพักจะไม่ถูกนำมาแสดงให้ทราบ และจะเปิดเผยเพียงรายได้จากการขายห้องชุดเท่านั้น

    เป็นแผนการหนีภาษีที่แยบยลมาก แต่มันคือการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ก็จับได้อยู่ดี

    ปัญหาการหนีภาษีของเหล่าคนดัง

    เป็นที่ทราบกันดีว่าดารานักแสดงนั้นเป็นอาชีพที่มีรายได้สูง ออกงานวันหนึ่งก็รับเงินไปเป็นก้อน แต่อย่างว่า ได้รับเยอะก็ต้องเสียภาษีเยอะไปด้วยเช่นกัน เหล่าคนดังก็เลยต้องหากลวิธีหลบหลีกภาษีบ้าง แต่ก็โดนจับได้อยู่ดีนั่นล่ะ

    Nicolas Cage — CR : PageSix
    • Nicolas Cage

    นักแสดงหนุ่มชาวอเมริกันท่านนี้ประสบกับปัญหาทางภาษีเมื่อปี ค.ศ. 2009  เขาได้รับบิลจากทางสรรพากรอเมริกัน ที่เรียกเก็บเงินจากเขาจำนวน 6 ล้านดอลลาร์ สมทบกับหนี้เดิมอีกรวมเป็น 14 ล้านดอลลาร์ โดยนักแสดงหนุ่มอ้างว่าเป็นผลมาจากการบริหารจัดการที่ล้มเหลวของอดีตผู้จัดการส่วนตัวของเขา

    อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่าจะนำเงินมาชำระภาษีในส่วนนี้ให้หมด และแน่นอนว่าเปลี่ยนผู้จัดการใหม่เรียบร้อย

    หนีภาษี

    Martha Stewart — CR : NewYork Post

    • Martha Stewart

    มาร์ธาไม่ได้เป็นดารานักแสดง เธอเป็นนักธุรกิจคนดังที่มีความสามารถและได้รับการยอมรับจากคนจำนวนมาก แต่ภาพลักษณ์ดีๆ ของเธอก็เสียหายไม่น้อยเลยเมื่อเธอต้องเจอกับข้อตัดสินที่ว่า เธอหลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการค้าภายในองค์กรที่ไม่ถูกต้อง

    การกระทำดังกล่าวเกือบทำให้เธอต้องติดคุก แต่ท้ายที่สุดแล้วเธอก็รอดด้วยการจ่ายเงินภาษีคืนเป็นจำนวนกว่า 2 แสนดอลลาร์

    Willie Nelson — CR : Time
    • Willie Nelson

    นักดนตรีแนวคันทรี่ชื่อดังท่านนี้ถูกเรียกให้จ่ายภาษีย้อนหลังจำนวนกว่า 32 ล้านเหรียญ ในปี ค.ศ. 1990 ต่อมาก็ได้ลดหนี้ลงเหลือ 17 ล้านเหรียญ ถึงอย่างนั้น เนลสันก็ยังจ่ายไม่ไหวอยู่ดี ทางสรรพากรจึงยึดทรัพย์สินของเขา เพื่อชำระหนี้ภาษีเป็นจำนวน 15 ล้านเหรียญ

    ในที่สุดเขาก็รับปากกับทางสรรพากรว่าเขาจะจ่ายหนี้ภาษีที่เหลือหลังจากขายผลงานเพลงอัลบั้ม “The IRS Tapes : Who’ll buy my memories?” ซึ่งอัลบั้มนี้ก็ประสบความสำเร็จ เนลสันจึงสามารถจัดการหนี้ภาษีทั้งหมดได้เรียบร้อยแล้ว

    CR : tandlonline

    How to หนีภาษี แบบถูกกฎหมาย ปลอดภัยไม่เจ็บตัว

    มาลองคิดๆ ดูแล้ว ในหนึ่งปีเราก็เสียภาษีกันในจำนวนไม่น้อยเลย ก็ไม่แปลกที่จะรู้สึกเสียดายเงิน แต่ถ้ารู้สึกว่าอยากประหยัดเงิน แต่ไม่อยากทำผิดกฎหมาย Rabbit Care ก็มีวิธีหนีภาษีแบบปลอดภัย ไม่ผิดกฎหมายมาฝากกัน

    • ใช้สิทธิลดหย่อน

    จะเรียกว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเลยก็ได้ นั่นก็คือวิธีการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี จากการซื้อประกันชีวิต การลงทุน LMF RMF หรือจากดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นการช่วยบริหารจัดการภาษีที่นิยมทำกัน

    • กำหนดเวลาการรับเงิน

    สำหรับคนที่ทำงานฟรีแลนซ์ สามารถขอเลื่อนการรับเงินออกไปเพื่อให้นับเป็นภาษีของปีต่อไปก็ถือว่าช่วยแก้วิกฤตทางการเงินได้ หรือจะขอแบ่งการรับเงินเป็น 2 ก้อน รับปีนี้กับรับปีหน้า เพื่อช่วยให้การคำนวณฐานภาษีเริ่มใหม่ และประหยัดเงินจากการจ่ายภาษีไปได้

    • แปลงประเภทเงินได้

    มนุษย์เงินเดือนโดยทั่วไปจะจ่ายภาษีแบบ 40(1) กับ 40(2) เท่านั้น ซึ่งมีข้อจำกัดคือ การเสียภาษีแบบดังกล่าวจะสามารถหักค่าใช้จ่ายได้สูงสุด 100,000 บาท เท่านั้น แต่ภาษีแบบอื่นๆ เช่น 40(3)-40(8) จะสามารถหักค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ วิธีการคือขอเปลี่ยนรูปแบบเงินได้จากประเภท 1-2 เป็นประเภท 3-8 จะช่วยให้หักค่าใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลให้เสียภาษีน้อยลง

    การจ่ายภาษีก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่งของเรา หากต้องการประหยัดภาษีก็ลองปฏิบัติตามคำแนะนำข้างบน แต่อย่าพยายามหนีภาษีแบบผิดกฎหมายเลยค่ะ เพราะสุดท้ายแล้ว คุณก็จะโดนจับได้และต้องจ่ายเงินมากกว่าเดิม เสียทั้งเงิน เสียเวลา แล้วก็เสียชื่อเสียงด้วย ไม่คุ้มนะจะบอกให้

    ขอบคุณข้อมูลจาก : Thetaxdefensegroup, krungsri, MoneyBuffalo, smethailandclub


    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

    เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

    ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
    Thirakan T
    11/04/2024