แคร์ยานยนต์

สำหรับรถยนต์คันใหม่ ครบหนึ่งปีต้องทำอะไรบ้าง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 27, 2017

สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์หน้าใหม่ทั้งหลาย ใครที่พึ่งได้รถยนต์มาขับหรือพึ่งซื้อมาด้วยตัวเองก็แล้วแต่ การครอบครองรถยนต์นั้นหมายถึงคุณได้ครอบครองทรัพย์สินก้อนหนึ่ง และทรัพย์สินก้อนนี้ก็ต้องได้รับการรับผิดชอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาษี ประกันภัย หรือค่าบำรุงรักษา บทความนี้จะมาบอกเพื่อนๆผู้ขับขี่หน้าใหม่กันว่าเมื่อครบหนึ่งปีแล้ว ต้องทำอะไรบ้าง

ภาษีรถยนต์

ไม่ว่าจะซื้อรถยนต์แบบไหน ผ่อนไฟแนนซ์หรือเงินสด หรือรับมรดกตกทอดมาจากบุพการีหรือจากใคร หน้าที่ในการรับผิดชอบค่าภาษีรถยนต์ประจำปีนั้นก็เป็นหน้าที่ของคุณ โดยราคาของภาษีรถยนต์นั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดกระบอกสูบเครื่องยนต์( วัดหน่วยเป็น ซีซี )ของรถยนต์ที่คุณครอบครอง โดยก็จะมีแบ่งระดับไปตามประเภทของรถยนต์ การใช้งาน และขนาดเครื่องยนต์ ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งมีภาษีสูง โดยเรื่องนี้ถือเป็นหัวใจอันดับหนึ่งในการดูแลสิทธิรถยนต์ของเรา

หลังจากที่คุณได้เป็นเจ้าของรถยนต์ใหม่ไปแล้วหนึ่งปี เราขอแนะนำให้คุณลองใช้เครื่องมือคำนวณภาษีรถยนต์จากเรา เพื่อช่วยคุณวางแผนการเงินและสามารถจัดการกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและอย่างคล่องตัว

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ประกันภัยรถยนต์ ตาม พ.ร.บ.

ประกันภัยรถยนต์นั้นโดยปรกติแล้วจะมีทั้งแบบที่บังคับให้ทำ และแบบที่เลือกทำตามความสมัครใจโดยประกันภัยตาม พ.ร.บ. นั้นเป็นรูปแบบที่ผู้ครอบครองรถยนต์ทุกคนต้องทำเอาไว้ โดยค่าใช้จ่ายของประกันตาม พ.ร.บ. นั้นแยกด้วยหมวดหมู่ของรถยนต์ เช่น รถเก๋งจะอยู่ใน 101 ซึ่งเป็นหมวดรถยนต์ส่วนตัวที่โดยสารได้ไม่เกิน 7 ที่นั่ง เป็นต้น โดยรายละเอียดกันคุ้มครองคร่าวๆของประกันภัยตาม พ.ร.บ. คือ

แท้จริงแล้วประกันภัยตาม พ.ร.บ. นั้นมีไว้เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้ท้องถนนทุกคน ดังนั้นเจ้าของรถยนต์ที่สามารถสร้างความเสียหายได้มาก ต้องถูกบังคับให้ทำประกันตาม พ.ร.บ. ไว้

ขอบคุณภาพจาก http://equilibrioinformativo.com

ส่วนเสริมอีกเล็กน้อยก็คือหากท่านไม่จ่ายภาษีรถยนต์ประจำปี คุณจะไม่สามารถต่อประกันภัยตาม พ.ร.บ. ได้อีกด้วย

ตรวจสภาพเบื้องต้น

หลังจากขับขี่รถยนต์มาได้ระดับหนึ่ง ควรตรวจสอบคู่มือการใช้งานของผู้ผลิตหรือคู่มือเจ้าของรถยนต์เพื่อดูกี่ระยะทางหลังจากการเริ่มใช้งาน และสำรวจว่าคุณต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อครบกำหนดหรือไม่ หากเป็นรถใหม่ก็อาจจะกำหนดช่วงระยะการวิ่งไว้ว่า 10,000 กิโลเมตร หรือเท่าไหร่ก็แล้วแต่ ก็ควรนำไปตรวจสภาพรถยนต์สักครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อนจะเสียหายมากจนเกินไป ในช่วงปีแรกของการครอบครองรถยนต์ใหม่ มักจะมีการเรียกตรวจสภาพที่ศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆอยู่แล้ว เช่น ขับฮอนด้า ซีวิคก็จะมีหมายนัดตรวจจากศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้า เป็นต้น

และการตรวจสภาพนี้จะได้รับการดูแลในส่วนของประกันอะไหล่ด้วย หากมีชิ้นส่วนไหนที่ชำรุดหรือเสื่อมสภาพก่อนมาตรฐาน โดยปรกติแล้ว ในช่วงปีแรก (หากไม่ใช่รถยนต์มือสอง) ก็จะมีการสลับเปลี่ยนให้ด้วย

การตรวจสอบสภาพยางรถ

ตรวจสอบความเรียบร้อยของยางรถและความลึกของยาง ควรตรวจสอบความเสียหายหรือรอยแตกของยาง เนื่องจากยางที่มีความเสียหายอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการขับขี่และความปลอดภัย

ขอบคุณภาพจาก http://www.highlowinsurance.com

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

ถึงแม้ว่าท่านจะไม่ได้ถูกบังคับให้ทำ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีความจำเป็น หากคุณต้องการเพิ่มความคุ้มครองในกรณีที่เหตุการณ์เฉพาะเกิดขึ้น เช่น การเปลี่ยนฝากระโปรงหรือการติดตั้งอุปกรณ์เสริม เช็คกับบริษัทประกันว่าคุณสามารถปรับเปลี่ยนประกันภัยได้หรือไม่

การทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจเป็นเรื่องปรกติธรรมดาที่ทุกคนทำกัน แม้ว่าท่านจะอยากประหยัดค่าใช้จ่ายสักแค่ไหน การทำติดตัวไว้ก็ย่อมเป็นทางเลือกที่ฉลาดกว่าเสมอ

เบี้ยประกันภัยรถยนต์นั้นก็ต้องจ่ายในรูปแบบปีต่อปีเช่นเดียวกับค่าใช้จ่ายตัวอื่น แต่ค่าใช้จ่ายตัวนี้สามารถผ่านจ่ายได้ด้วย ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทว่าสามารถทำแบบไหนได้บ้าง ช่วยให้ท่านจัดการธุรกรรมทางการเงินส่วนตัวของท่านได้ง่ายขึ้นด้วย

หากท่านเลือกซื้อแบบผ่อนชำระผ่านไฟแนนซ์ บ่อยครั้งที่รถยนต์ของท่านถูกทำบังคับทำประกันภัยรถยนต์กับบริษัทที่ท่านไม่รู้จัก หรืออาจจะไม่เชื่อใจก็เป็นได้ ดังนั้นเมื่อครบปี ครบระยะสัญญาของกรมธรรม์เก่า คุณก็จะสามารถเลือกบริษัทประกันที่คุณต้องการด้วยตัวเองได้

เรียนรู้และดูแลรักษารถยนต์ด้วยตัวเอง

การดูแลรถยนต์ เป็นเรื่องสุดท้ายที่สำคัญที่สุด และอยากฝากไว้ให้ผู้ขับขี่รถยนต์หน้าใหม่ทุกคนพึงทำมากที่สุด การทำความรู้จักกับรถยนต์หนึ่งคัน ใช้เวลาและประสบการณ์มากกว่าที่คุณคิด ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ รถเก่าก็มีการดูแลที่เฉพาะเจาะจงแตกต่างกัน เพราะการใช้งานแตกต่างกัน เรื่องง่ายๆเช่นการทำความสะอาดรถยนต์ การเติมลมยาง หรือ การใช้เกียร์รถยนต์ให้ถูกต้อง ไปจนถึงเรื่องยากๆอย่างการดูแลสีรถยนต์ การเช็คเครื่องยนต์ เป็นสิ่งที่เจ้าของรถพึงกระทำ และจดจำไว้

หลังจากเป็นเจ้าของรถยนต์ครบ 1 ปี ความสนุกจากการได้รถยนต์เป็นของตัวเองจะเริ่มกลายเป็นภาระ ทั้งการดูแล ทั้งค่าใช้จ่าย ทั้งเงื่อนไขต่างๆที่ต้องทำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินใดใด เมื่อคุณเป็นเจ้าของ คุณก็ต้องเป็นคนดูแล ทรัพย์สินชิ้นใหญ่อย่างรถยนต์และบ้านก็ต้องมีการดูแลมากเป็นพิเศษตามขนาดเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อผ่านไปอีกหลายปี ปัญหาจะซับซ้อนขึ้นตามสภาพและกฏหมายหรือแม้แต่เงื่อนไขการทำประกัน แต่หากคุณศึกษาข้อมูลและลงมือทำให้เป็นเสียตั้งแต่ปีแรก ปีถัดๆไปก็ไม่ใช่ปัญหาแล้วครับ


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024