แคร์ขับขี่ปลอดภัย

5 สิ่งที่ควรทำ หากได้ยินเสียง ไซเรนรถพยาบาล

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 06, 2018

วี้หว่อ วี้หว่อ

เสียงไซเรนของ รถพยาบาล ดังกึกก้องไปทั่วถนน ช่วงเวลาแห่งความเป็นความตายแบบนี้หลายคนคงจะตกใจ ไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรถึงจะหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินได้ใช่ไหมละคะ วันนี้ Rabbit Care จึงไม่รอช้า ขอนำสาระดีๆ มาฝากผู้ขับขี่บนท้องถนนทุกท่านกันค่ะ รับรองว่า อ่านจบแล้วทำตามได้ง่าย ไม่ยากแน่นอน!

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ไม่หลีกทางให้ รถพยาบาล เพิ่มโอกาสผู้ป่วยเสียชีวิต 20%

ปัญหาเรื่องรถยนต์ไม่หลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่ได้ และมีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ ในสังคมไทย

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร อดีตเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติเป็นไปอย่างล่าช้า คือ สภาพปัญหาของการจราจรที่ติดขัด และความรู้ความเข้าใจเรื่องการหลีกทางให้กับรถพยาบาลฉุกเฉินของประชาชนที่ยังมีไม่เพียงพอ

ที่ผ่านมาสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้เก็บสถิติในขั้นตอนของการนำส่งผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติจากจุดเกิดเหตุเพื่อไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล พบว่ายังเป็นไปอย่างล่าช้า

โดยมีผู้ป่วยฉุกเฉินที่อยู่ในภาวะเร่งด่วน เช่น โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตก บาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุ ติดเชื้อในกระแสเลือด อันถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องทำงานแข่งกับเวลาวิกฤติต้องเสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาลมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    จึงอยากให้ประชาชนที่พบเห็นรถพยาบาลฉุกเฉิน ช่วยกันชะลอรถ และหลีกทางรถพยาบาลด้วย เพราะการที่เราช่วยกันหลีกทางให้กับรถพยาบาลฉุกเฉิน แม้เพียงเสี้ยววินาทีก็ถือเป็นการต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยฉุกเฉินที่นอนรอการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลได้ดีที่สุด

    ไม่หลีกทางให้รถพยาบาล ผิดกฎหมาย!

    ไม่เพียงแต่การขับรถขวางทางรถพยาบาลจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยเสียชีวิตถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่การทำแบบนี้ยังผิดกฎหมายอีกด้วย

    พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522

    ตาม พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ลักษณะ 7 รถฉุกเฉิน มาตรา 76 ระบุว่า เมื่อคนเดินเท้า ผู้ขับขี่ ผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์เห็นรถฉุกเฉินในขณะปฏิบัติหน้าที่ใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบ หรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน หรือเสียงสัญญาณอย่างอื่นตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนดไว้

    คนเดินเท้า ผู้ขับขี่ หรือผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์ต้องให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อน หากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

    แต่ในความเป็นจริงแล้ว พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ลักษณะ 7 รถฉุกเฉิน มาตรา 76 นี้ จะไม่ถูกนำมาปรับใช้เลย หากประชาชนทั่วไปได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนขอทางจากรถพยาบาลฉุกเฉินแล้วหลีกทางให้

    เรื่องเหล่านี้ควรเป็นสิ่งที่เราปฏิบัติโดยทันที ไม่ต้องคิดว่ามี กฎหมายบังคับ หรือไม่ แต่ควรปฏิบัติให้กลายเป็นจิตสำนึก!

    5 สิ่งที่ควรทำหลังได้ยิน เสียงไซเรนรถพยาบาล

    สำหรับผู้ขับขี่มือใหม่ทุกท่านที่เพิ่งนำรถออกมาขับขี่บนท้องถนน แล้วต้องประสบเหตุการณ์เจอรถพยาบาลฉุกเฉินเป็นครั้งแรก จนเกิดอาการตกใจ ไม่สามารถบังคับรถให้หลีกทางได้

    วันนี้ Rabbit Care มีเทคนิคดีๆ ที่สามารถใช้เป็นแนวทางในการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินตามหลักปฏิบัติสากลที่เพื่อนๆ สามารถทำตามได้มาฝากกันค่ะ

    1. ตั้งสติ

    เมื่อคุณเห็น สัญญาณไฟ และได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน หลายคนอาจตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และทำอะไรไม่ถูก ดังนั้น ก่อนอื่นเลยคุณควรสูดลมหายใจให้ลึกๆ และตั้งสติให้พร้อมค่ะ

    2. สังเกต

    หลังจากที่คุณตั้งสติ สูดลมหายใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ พยายามมองกระจกหลังเพื่อเล็งระยะของรถพยาบาลที่กำลังจะวิ่งผ่านมา

    3. คำนวณ

    ถ้าหากมองดูแล้วว่าพบว่า ปริมาณรถทั้งซ้ายขวาที่อยู่ใกล้ ไม่มีอันตราย และเราสามารถเบี่ยงชิดซ้ายได้ ให้คุณลดความเร็วรถลง และเบี่ยงซ้ายเพื่อหลีกทางให้รถพยาบาลทันที แต่ถ้าคุณไม่สามารถหลีกทางได้ อาจเพราะ สภาพรถที่หนาแน่น และมีอันตรายก็ให้หยุด หรือชะลอรถเพื่อให้รถพยาบาลหาทางวิ่งผ่านไปให้ได้ก่อน

    4. ทิ้งระยะห่าง

    เมื่อรถพยาบาลสามารถวิ่งผ่านไปได้แล้ว สิ่งต่อมาที่คุณควรทำก็คือ การชะลอรถ อย่าเพิ่งรีบขับตามรถพยาบาลไปเป็นอันขาด ท่องไว้ค่ะว่า ห้าม! ห้าม!! ห้ามขับตามเด็ดขาด!!!

    5. ให้สัญญานกรณีฉุกเฉิน

    กรณีที่บนถนนมีรถติดและรถพยาบาลอยู่ด้านหลังรถของคุณพอดี Rabbit Care ขอแนะนำให้คุณพิจารณาว่าควรชิดซ้ายหรือชิดขวา แต่ถ้าไม่มีใครหลีกทาง งานนี้คุณคงต้องตัดสินใจเลือกแล้วละว่าจะหลบทางไหน และเปิดไฟเลี้ยวเพื่อให้สัญญาณ รถพยาบาลจะได้แซงผ่านไปได้สะดวก

    และนี่ก็คือ 5 สิ่งที่คุณควรทำ หลังจากที่ได้ยินเสียงไซเรนของรถพยาบาลค่ะ การหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินเป็นสิ่งดีๆ ที่ทำได้ง่าย สามารถทำร่วมกันได้ ดังนั้น เวลาเห็นรถพยาบาลขอทางมา ควรรีบหลีกทางโดยไว เพื่ออำนวยความสะดวกให้รถพยาบาลไปถึงที่หมายได้เร็วยิ่งขึ้นค่ะ


     

    บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

    จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
    กองบรรณาธิการ
    26/03/2024

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

    เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
    กองบรรณาธิการ
    25/03/2024

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

    แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ
    กองบรรณาธิการ
    22/03/2024