รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รถแลกเงิน! รถแบบไหนได้วงเงินน้อย?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 21, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เวลาฉุกเฉินหรือต้องการเงินก้อน วิธีการขอสินเชื่อที่ได้ชัวร์ ๆ คือการขอสินเชื่อที่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่แน่นอนว่าหลักทรัพย์เหล่านี้จะให้ยอดวงเงินที่แตกต่างกันออกไป แล้วถ้าอยากขอสินเชื่อรถยนต์ ต้องใช้รถแบบไหนถึงจะได้วงเงินสูง ตาม แรบบิทไฟแนนซ์ ไปเช็กพร้อมกันเลย

รถแบบไหน ขอสินเชื่อแล้วราคาตก?

รถแบรนด์ไม่คุ้น รุ่นรถก็ไม่เป็นที่นิยม

แบรนด์รถยนต์ที่หลายคนนิยมช่วยการันตีได้อย่างดี เพราะถ้าหากต้องซ่อมบำรุงเพิ่มเติม ก็มั่นใจได้ว่ายังคงมีอะไหล่ไว้ให้เปลี่ยนใช้งาน และหาซื้อได้ในตลาดรถยนต์ทั่วไป  และหากทางธนาคารหรือสถาบันการเงินต้องยึดรถของคุณจริง ๆ ก็จะสามารถปล่อยขายทอดตลาดได้ง่าย ไม่ขาดทุนจากการให้กู้ยืมแน่ ๆ

เราจะเห็นได้ว่ารถตลาดอย่าง Honda และ Toyota มักจะขายต่อได้ไว ขอสินเชื่อก็ง่าย และราคาไม่ตกมากนัก แต่หากเป็นยี่ห้อที่คนไทยไม่คุ้นหู (แม้จะดังระดับโลกก็ตาม) การขายต่อก็จะยากกว่าเดิม และราคาก็จะตกลงมากด้วย อาจจะเพราะไม่คุ้นเคยกับตัวแบรนด์ หรือความสะดวกในการซ่อมบำรุง เช่น มีศูนย์เยอะ เข้าถึงง่าย หาอะไหล่ได้ง่าย เป็นต้น

อีกส่วนที่ทำให้รถได้ราคาสูงต่ำไม่เท่ากัน แม้จะเป็นแบรนด์เดียวกัน อาจจะมาจากรุ่นย่อยของรถด้วย  ถ้าเป็นรุ่นที่ขายดี ยังไงก็ขอสินเชื่อได้วงเงินสูง

เพราะรุ่นท็อปจะมาพร้อมกับออปชั่นต่าง ๆ ที่ครบครันและน่าสนใจ ซึ่งต่างจากรถรุ่นพื้นฐานทั่วไป และเมื่อเราเอาไปเทียบกับรถรุ่นที่สูงขึ้นมาหน่อย อาจจะผลิตในปีเดียวกัน สภาพใกล้เคียงกัน ก็จะเห็นความแตกต่างได้ชัดเลยนะ

อายุการใช้งานของรถมีผลเสมอ

อายุของรถไม่ได้ส่งผลกับเราแค่ตอนทำประกันภัย หรือการซ่อมแซมใช้งานเท่านั้นนะ  แต่เมื่อนำรถไปเข้าระบบรถแลกเงิน อายุของรถอาจมีผลให้วงเงินลดลงได้ เพราะหากต้องขายทอดตลาดอาจมีปัญหาต้องซ่อมบ่อย ทำให้ไม่คุ้ม และขาดทุนได้ หากคุณอยากได้วงเงินสูง ๆ ก็ต้องใช้รถใหม่ หรือใช้งานไม่หนักมาก

โดยทั่วไปแล้ว รถที่สถาบันการเงินจะอนุมัติวงเงินกู้ให้นั้นจะต้องเป็นรถที่มีอายุไม่เกิน 10 ปี เพราะเป็นช่วงเวลาการใช้งานที่ลดแนวโน้มการต้องซ่อมบำรุงในอนาคตได้ แถมยังซื้อขายง่ายกว่านั่นเอง ลองนึกภาพคุณเอารถเก่าไปแลกเงิน ทางสถาบันการเงินคงไม่เสี่ยงให้วงเงินสูง ๆ แลกกับรถที่ราคาตกลงขนาดนี้หรอก จริงไหม?

สภาพรถ และอุบัติเหตุต่าง ๆ ก็ทำให้คิดหนัก

ไม่ว่าจะนำรถไปขอสินเชื่อ นำไปขายต่อ หรือนำไปทำอะไรก็ตาม รถยิ่งสภาพดี ก็ยิ่งมีราคา ถือว่าเป็นความจริง! ตรงกันข้ามกับรถที่ผ่านอุบัติเหตุหนักมาก่อน หรือมีการชำรุดที่โครงสร้างสำคัญ จะนำไปขายหรือนำไปเข้าสินเชื่อรถแลกเงิน ก็คงได้ราคาไม่ดี แถมยังเสี่ยงไม่ผ่านการอนุมัติอีกด้วย เพราะรถที่สภาพไม่เต็มร้อยย่อมส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ 

ระยะทางไกลก็ไม่ควรมองข้าม

อ้าว ระยะไมล์ที่รถใช้เดินทางเกี่ยวด้วยเหรอ ถึงแม้ระยะไมล์ที่รถบันทึกไว้จะสามารถรีเซ็ตใหม่ได้ก็ตาม แต่ไมล์มักจะถูกนำมาพิจารณาควบคู่การขอสินเชื่อรถแลกเงินด้วยเสมอ เพราะเป็นจุดที่จะบอกว่ารถคันดังกล่าวผ่านการใช้งานมามากหรือน้อย และรถมีแนวโน้มที่จะเสื่อมสภาพมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง แม้สภาพภายนอกของรถจะยังดูใหม่ ดูสวยงาม แต่ถ้าวิ่งทางไกลมานาน ๆ ก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์หรือช่วงล่างทรุดโทรมลงได้

สายแต่ง สายซิ่ง ต้องคิดให้ดี

จริงอยู่ที่การนำรถไปแลกเงิน หลายที่อาจจะเปิดโอกาสให้รถแต่ง และรถที่ถูกดัดแปลง สามารถนำมาแลกเงินได้ แต่ในความเป็นจริง สถาบันการเงินหรือธนาคารจะหมายถึง การทำสีรถใหม่ หรือตกแต่งรถยนต์ด้วยสติ๊กเกอร์ ติดแก๊ส หรือไฟหน้าแบบใหม่ รวมไปถึงการแต่งรถที่ไม่ผิดกฎหมาย มีการแจ้งลงรายละเอียดในเล่มทะเบียนเรียบร้อย

หากให้สรุปแบบง่าย ๆ ว่า การจะนำรถไปแลกเงินนั้น รถสามารถปรับแต่งได้ แต่ต้องเป็นการปรับแต่งที่ยังคงสภาพคล้ายเดิม มีบันทึกลงเล่มทะเบียนเรียบร้อย เพราะสถาบันการเงินก็จะให้ความสำคัญกับรายละเอียดดังกล่าว และอาจจะมีผลต่อการอนุมัติวงเงินสินเชื่ออีกด้วย

ควรมี Book service

Book Service คือ สมุดพกที่ศูนย์มอบให้เจ้าของรถตั้งแต่วันที่ซื้อ (หรือวันที่เข้าศูนย์ครั้งแรก) โดยใน Book Service จะมีข้อมูลการใช้รถ ข้อมูลการซ่อมบำรุง ซึ่งจะบ่งบอกถึงสภาพรถ และความทะนุถนอมของเจ้าของรถ เช่น มีการนำรถเข้าศูนย์ตามระยะหรือไม่ เคยประสบอุบัติเหตุแล้วส่งเข้าศูนย์มากี่ครั้ง เป็นต้น

รถที่มีประวัติการซ่อมบำรุงดีมาตลอด ทางสถาบันทางการเงินก็จะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อรถแลกเงินได้ง่ายดายขึ้น ทั้งยังเป็นการประกันอีกด้วยว่ารถนี้คือของคุณจริง ๆ ไม่ได้ขโมยคนอื่น หรือแอบจิ๊กคนทางบ้านมาขอสินเชื่อ


สถานการณ์แบบนี้ เศรษฐกิจแบบนี้ เงินทองหายากและวางแผนใช้จ่ายยังไงก็เหมือนจะหมุนไม่พอใช้เสียที ถ้าคุณอยากได้เงินก้อนไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน หรือหมุนเวียนภายในครอบครัว สินเชื่อรถแลกเงิน จาก Rabbit Care ช่วยคุณได้ นอกจากจะได้เงินก้อนแล้ว รถของคุณก็ยังนำไปใช้งานได้ตามปกติ สนใจเข้ามาเปรียบเทียบดอกเบี้ยและเงื่อนไขการสมัคร คลิกเลย!


บทความรีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

นาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance) คืออะไร? ใครกู้ได้บ้าง?

หลายคนอาจกำลังเจอปัญหาหมุนเงินไม่ทัน หรือกำลังตัดสินใจที่จะไปกู้หนี้นอกระบบ และไม่มีหลักฐานแสดงรายได้ที่ชัดเจน ทำให้ยื่นขอกู้เงินจากธนาคารไม่ได้
Tawan
28/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

สินเชื่อรวมหนี้ VS. สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

“สินเชื่อรวมหนี้” จัดเป็นสินเชื่อประเภทหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้กู้นำหนี้จากสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น ๆ
Tawan
09/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รวม 10 บัตรเครดิต ที่ได้ Cashback เยอะ สายช้อปต้องเลิฟ

สายช้อปต้องอ่านด่วน! กับ 10 บัตรเครดิตเอาใจนักช้อป ยิ่งซื้อยิ่งคุ้ม ยิ่งได้ Cashback ไม่ว่าจะเป็นรูดจ่าย หรือผ่อนจ่าย ก็คุ้มสุด ๆ ซึ่งบัตรเครดิตข้อเสนอ Cashback สุดปัง
คะน้าใบเขียว
07/08/2023