รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

สินเชื่อรถ VS สินเชื่อส่วนบุคคล เลือกแบบไหนดีนะ ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published September 21, 2019

เวลาที่มีปัญหาต้องใช้เงินก้อนขึ้นมา หลายคนน่าจะลังเลใจไม่น้อยว่าจะขอสินเชื่ออะไร ต้องสินเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้นหรือ? แล้วถ้าคุณมีรถยนต์ส่วนตัว หรือขอสินเชื่อรถจะคุ้มกว่าไหม?

วันนี้ Rabbit Care จะมาช่วยคุณตัดสินใจกันว่าควรขอสินเชื่อแบบไหน ถึงจะเหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้บ้าง?

สินเชื่อรถ VS สินเชื่อส่วนบุคคล เลือกแบบไหนดี?

ทวนอีกรอบ สินเชื่อรถ กับ สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร?

ก่อนจะไปเลือกว่าสินเชื่อแบบไหนที่เหมาะกับเรา ลองมาทบทวนกันเสียหน่อยว่าทั้งสองสินเชื่อนี้แตกต่างกันยังไงบ้าง?

สินเชื่อรถ หรือที่ทุกคนอาจจะคุ้นในชื่อของ สินเชื่อรถแลกเงิน อธิบายแบบรวบรัดและง่ายที่สุด คือ การเอารถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ที่มีในครอบครองมาเป็นหลักค้ำประกันเพื่อขอกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินต่าง ๆ นั่นเอง โดยมีเงื่อนไขว่า รถที่นำมาค้ำประกันเหล่านี้จะต้องผ่อนชำระหมดแล้ว และมีทะเบียนรถถูกต้อง ซึ่งได้วงเงินกู้สูงตามการประเมินราคารถเลยล่ะ

สินเชื่อส่วนบุคคล คือ การที่เราขอกู้ยืมเงินจากทางสถาบันการเงินโดยไม่จำเป็นต้องนำบ้าน รถ หรือสิ่งของอื่น ๆ ไปค้ำประกันก็สามารถกู้ยืมได้ โดยทั่วไปแล้วการขอสินเชื่อส่วนบุคคล ทางสถาบันการเงินจะประเมินจากเงินเดือน เครดิตการเงิน ประวัติทางการเงินต่าง ๆ ของเราว่ามีความสามารถในการผ่อนชำระหรือไม่ โดยวงเงินกู้ขึ้นอยู่กับเครดิตและการพิจารณาของสถาบันการเงิน

อยากได้เงินใช้ เลือกสินเชื่อแบบไหนดี ?

ต้องบอกก่อนเลยว่าทั้งสองสินเชื่อนั่นมีดีกันคนละแบบ ขึ้นอยู่กับวงเงินที่คุณต้องการกู้ยืม แต่ถ้าให้เราแนะนำ ขั้นตอนการเลือกว่าจะขอสินเชื่อแบบไหนดีกว่านั่น คุณอาจจะใช้หลักเกณฑ์ตามข้อต่อไปในนี้ในการช่วยพิจารณาแทนก็ได้

1.สภาพรถเป็นอย่างไร?

อย่างที่เราบอกไปว่าสินเชื่อนั้น จะให้วงเงินการกู้ยืมด้วยสภาพ ราคา ของรถที่เราจะนำไปค้ำประกัน ดังนั้นถ้าคุณต้องการขอสินเชื่อด้วยวงเงินสูง ๆ และสภาพรถของคุณนั้นยังดีอยู่ ซื้อมาไม่กี่ปี และเพิ่งผ่อนชำระหมด สินเชื่อรถอาจจะตอบโจทย์คุณก็ได้ 

2.วงเงินไม่มากมาย

ในกรณีที่คุณอยากขอกู้เงินก้อนเล็ก ๆ ไม่มากมายอะไร สินเชื่อส่วนบุคคลอาจจะตอบโจทย์ได้มากกว่า เนื่องจากคุณไม่ต้องเอารถที่มีไปเสี่ยงค้ำประกันโดยใช่เหตุ เพราะสินเชื่อส่วนบุคคลจะเน้นประเมินวงเงินจากรายได้ของคุณเป็นหลักนั่นเอง 

3.เน้นความเร็วเป็นหลัก

สำหรับใครที่เน้นความเร็วเป็นหลัก จำเป็นต้องใช้เงินด่วนจริง ๆ สินเชื่อรถยนต์อาจจะตอบโจทย์มากกว่า เพราะสถาบันการเงินบางแห่งใช้ระยะเวลาประเมิน และอนุมัติเงินให้กับคุณได้รวดเร็วภายใน 24 ชม. จริง ๆ ! (ในกรณีที่เอกสารต่าง ๆ ครบถ้วน ไม่ต้องแก้ไขอะไร)  

ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลทุกวันนี้ก็ใช้ความเร็วในการอนุมัติที่น่าสนใจ แต่ถ้าเทียบแล้วอาจจะช้ากว่าสินเชื่อรถ เพราะทางสถาบันการเงินจำเป็นต้องตรวจสอบในเรื่องของเงินเดือน และเช็กประวัติการเงินของคุณแบบถี่ถ้วน

สรุป จุดเด่นก่อนเลือกสินเชื่อ

สินเชื่อส่วนบุคคล

  • ไม่ต้องมีคนหรือสิ่งของไว้ค้ำประกัน ไม่มีรถก็กู้ได้
  • สมัครง่าย เอกสารไม่ยุ่งยาก สลิปเงินเดือน-หน้าสมุดบัญชีธนาคารก็โอเคแล้ว
  • เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการวงเงินเยอะ 

สินเชื่อรถ

  • ได้วงเงินที่สูงกว่า อนุมัติง่ายกว่า (เพราะมีรถเป็นตัวค้ำประกัน)
  • อนุมัติไวมาก (เร็วสุด 24 ชม. หากเอกสารครบถ้วน)
  • ดอกเบี้ยต่ำกว่า ผ่อนได้ยาวนานกว่า คล่องตัวกว่า

หากคุณต้องการเงินจำนวนมาก และมีหลักประกันอย่างรถยนต์เป็นของตัวเอง การขอสินเชื่อ ก็ตอบโจทย์มากเว่อร์ ขึ้นอยู่กับความต้องการและความสบายใจของคุณเองแล้วล่ะ

หรือถ้าอยากลองศึกษารายละเอียดและเปรียบเทียบสินเชื่อแต่ละประเภท คลิก Rabbit Care ได้เลย เพราะเรารวบรวมสินเชื่อจากสถาบันการเงินชั้นนำให้คุณเลือกมากที่สุด


 

บทความรีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

นาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance) คืออะไร? ใครกู้ได้บ้าง?

หลายคนอาจกำลังเจอปัญหาหมุนเงินไม่ทัน หรือกำลังตัดสินใจที่จะไปกู้หนี้นอกระบบ และไม่มีหลักฐานแสดงรายได้ที่ชัดเจน ทำให้ยื่นขอกู้เงินจากธนาคารไม่ได้
Tawan
28/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

สินเชื่อรวมหนี้ VS. สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

“สินเชื่อรวมหนี้” จัดเป็นสินเชื่อประเภทหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้กู้นำหนี้จากสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น ๆ
Tawan
09/08/2023

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รวม 10 บัตรเครดิต ที่ได้ Cashback เยอะ สายช้อปต้องเลิฟ

สายช้อปต้องอ่านด่วน! กับ 10 บัตรเครดิตเอาใจนักช้อป ยิ่งซื้อยิ่งคุ้ม ยิ่งได้ Cashback ไม่ว่าจะเป็นรูดจ่าย หรือผ่อนจ่าย ก็คุ้มสุด ๆ ซึ่งบัตรเครดิตข้อเสนอ Cashback สุดปัง
กองบรรณาธิการ
07/08/2023