แคร์การเงิน

ขอสินเชื่อช่วง โควิด-19 กู้ยาก หรือง่าย นะ ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published February 23, 2021

ช่วงสถานการณ์ โควิด-19 เป็นช่วงที่เศรษฐกิจอะไรๆ ก็ชะลอตัวลง และบางคนก็จำเป็นต้องใช้เงินก้อน การขอสินเชื่อจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี แต่สภาพตอนนี้ จะยังขอสินเชื่อได้ง่ายเหมือนเดิมไหม แนวโน้มการขอสินเชื่อแตกต่าง ยาก หรือง่ายขึ้นหรือเปล่า ไปหาคำตอบ พร้อมๆ กับ Rabbit Care กันเถอะ

 

 

ขอสินเชื่อช่วง โควิด-19 กู้ยาก หรือง่าย นะ ?

 

ส่องความเคลื่อนไหวเศรษฐกิจไทย แนวโน้มเป็นยังไงบ้าง ?

โดยรวมแล้ว โควิด-19 ส่งผลกระทบหลายอย่างในไทย ไม่ว่าจะเป็น ภาคการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงการเมืองภายในประเทศยังไม่มีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ ทำให้ภาพรวมของ GDP ปี 2563 ที่ผ่านมานั้น หดตัว -6.1%  ซึ่งต่ำสุดในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่วิกฤติต้มยำกุ้ง เมื่อปี 2541 ที่ติดลบ 7.6%

ส่วนอื่นๆ อย่าง การส่งออกในปี 2563 ติดลบ 6.6% และนำเข้าติดลบ 13.5% ด้านเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ 0.8% 

จากผลความเคลื่อนไหวเหล่านี้ ทำให้เส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2564 ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งยังคงต้องระมัดระวังความเสี่ยงจากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่อีก อาจส่งผลทำให้ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ยังชะลอตัว หยุดชะงัก ไม่มีการลงทุนเพิ่ม เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ 

แน่นอนว่า นี่เองก็เป็นอีกหนึ่งสถานการณ์ที่ท้าทายสถาบันการเงิน ธนาคาร และหน่วยงานรัฐฯต่างๆ เช่นกัน 

 

 

แล้วแบบนี้จริงไหม ที่ทำให้ขอสินเชื่อยากมากขึ้น ? 

เห็นสถานการณ์ เศรษฐกิจในช่วงนี้แล้ว หลายคนก็อดกังวลไม่ได้ว่า จะขอสินเชื่อได้ยากขึ้นรึเปล่า ? 

ในแง่ของคุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อนั้น อาจจะไม่เปลี่ยนแปลงเป็นหลายลักษณ์อักษรชัดเจน หรือมีการเปลี่ยนเปลี่ยนตรงๆ แต่ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจไทยชะลอตัว และฟื้นตัวได้ช้าแบบนี้ ก็ทำให้หลายสถาบันทางการเงินต้องเผชิญกับโจทย์ประคองรายได้ต่างๆ ของทางสถาบันการเงิน

แม้ว่านี่อาจเป็นโอกาสที่ดี ในการเพิ่มยอดบริการ เพราะมีประชาชนให้ความสนใจในการขอสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อนำไปชำระหนี้สินอื่นๆ หรือขอเพื่อเป็นเงินก้อนมาใช้หมุนเวียน 

แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก โควิด-19 ก็ทำให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ รายได้ การลงทุน  จึงไม่แปลก ที่สถาบันการเงินหลายแห่งจะเพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น เพราะรายได้หลักจากดอกเบี้ยสำหรับทางธนาคาร หรือสถาบันการเงินเอง ก็ชะลอตัวลง เพราะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่างๆ ตามนโยบายต่างๆ ทางเศรษฐกิจ

มีรายงานเปรียบเทียบจากรายงานปีที่แล้ว มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 4.5% และหลังจากเกิด โควิด-19 มีการเติบโตอยู่ที่  3.0 – 4.5%  ซึ่งกว่าจะกลับสู่สภาวะปกติ ก็ต้องใช้ระยะเวลาอยู่ไม่น้อย 

จึงเป็นที่มาว่า ทำไมบางธนาคาร หรือสถาบันการเงินบางแห่งเพิ่มเข้มงวดในการขอสินเชื่อเป็นพิเศษ ทั้งนี้ก็เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ ของทางสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเป็น ป้องการลูกหนี้เบี้ยวหนี้สิน จากผลกระทบต่างๆ, รายได้ด้านดอกเบี้ยเงินกู้ไม่สัมพันธ์กัน เป็นต้น

 

 

ช่วง โควิด-19 แบบนี้ ต้องขอสินเชื่อยังไง ถึงจะผ่าน ? 

จริงอยู่ที่สถานการณ์ตอนนี้ อาจจะสุ่มเสี่ยง ขอสินเชื่อได้ยาก เพราะสถาบันการเงินหลายเจ้าจะรัดกุมมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถขอสินเชื่อได้!

หลักๆ แล้ว เอกสาร คุณสมบัติทุกอย่างนั้น ยังขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงินนั้นๆ โดยนอกจากจะต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนแล้ว ถ้าอยากกู้ผ่านฉลุย จะมีเรื่องพฤติกรรมการเงินต่างๆ ของลูกหนี้เข้ามาพิจารณาด้วย 

เช่น ถ้าคุณไม่มีหนี้สินเลย หรือมี แต่น้อย ไม่มีประวัติการค้างชำระ โอกาสการกู้สินเชื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน หรือสินเชื่ออื่นๆ มีสิทธิ์สูงมากที่จะกู้ผ่านได้สบายๆ 

แต่สำหรับใครที่มีหนี้สินติดตัว ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะกู้ไม่ผ่าน ถ้าหนี้เหล่านั้นเป็นหนี้ที่ใกล้หมดยอด และหมั่นจ่ายหนี้สินอยู่อย่างสม่ำเสมอ มีโอกาสขอสินเชื่อใหม่ผ่าน แต่สถาบันการเงินจะขอดูหลักประกันอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่ากู้ไปแล้ว ทางสถาบันการเงินจะได้คืนอย่างแน่นอน และไม่มีการเบี้ยวหนี้เกิดขึ้น

แต่ถ้า ใครมีประวัติค้างชำระหนี้เสียเยอะ เช่น ปล่อยให้บ้านหรือรถโดนยึด, ไปค้ำประกันให้คนอื่นแล้วเขาไม่จ่ายหนี้, เคยค้างชำระหนี้ใน 24 เดือน – 36 เดือน ที่ผ่านมา อาจจะกู้ขอสินเชื่อได้ยาก ถึงแม้จะมีเรื่องของทรัพย์สินเข้ามาช่วยค้ำประกันก็ตาม

สรุปรวมๆ แล้ว สิ่งที่ถูกเข้มงวดขึ้นในการขอสินเชื่อ ในช่วง โควิด-19 มักจะเป็นเรื่องของพฤติกรรมการเงินของผู้ขอสินเชื่อเป็นหลัก รวมกับยอดหนี้สินต่างๆ ที่ควรสัมพันธ์กับการขอสินเชื่อใหม่ด้วยนั่นเอง

 

 

โดยคุณอาจจะเลือกสินเชื่อให้เหมาะกับการใช้งานต่างๆ ตามที่ต้องการ ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่ทำให้ขอสินเชื่อได้ง่ายมากขึ้น เช่น

  • ถ้าต้องใช้เงินก้อนโตมากๆ ต้องการเงินก้อนจริงๆ เพื่อนำมาหมุนเวียนต่างๆ คุณอาจจะเลือกสินเชื่อที่ใช้ทรัพย์สินค้ำประกัน เช่น สินเชื่อรถแลกเงิน หรือ สินเชื่อบ้าน แต่กรณีนี้ต้องจำเป็นจริงๆ และมั่นใจว่าตนสามารถควบคุมการชำระหนี้สินได้ เพราะถ้าพลาดขึ้นมา คุณอาจจะมีหนี้สินเพิ่ม รถ หรือบ้าน อาจถูกยึดได้

  • ในกรณีที่เป็นเงินก้อนเล็กๆ น้อยๆ การเลือกขอสินเชื่อส่วนบุคคล ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางออกที่น่าสนใจ บางแห่งให้คำตอบอนุมัติไว สามารถกู้ออนไลน์ ได้อีกด้วย

 

และสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องหนี้สินเป็นพิเศษ นอกจากจะลองปรึกษาคลินิกแก้หนี้ หรือถ้ามีปัญหา ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 อาจจะเลือกขอสินเชื่อพิเศษ ที่หลายธนาคารตั้งขึ้น เป็นนโยบายช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ก็ได้เช่นกัน

หรือว่า จะ สินเชื่อ ที่สามารถยื่นขอออนไลน์ กับ Rabbit Care ที่อนุมัติไว ติดต่อง่าย สะดวกสบาย ทำได้แค่ปลายนิ้วคลิก พร้อมบริการเปรียบเทียบสินเชื่อ ให้คุณเลือกผู้ช่วยด้านการเงินได้เหมาะกับไลฟ์สไตล์มากขึ้น พร้อมอัตราดอกเบี้ยที่คณจับต้องได้


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024