แคร์เรื่องบ้าน

วิธีจัดบ้านให้เย็น แม้อยู่ในเมืองร้อน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 26, 2021

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ไม่ว่าจะอยู่ในเดือนไหนก็จะต้องเผชิญกับอากาศร้อนและแสงแดดจ้าตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนที่อากาศจะร้อนมากเป็นพิเศษ เรียกได้ว่าระอุกว่าเดิมหลายเท่า

หลายคนคงกำลังประสบกับปัญหาบ้านร้อน อยู่แล้วรู้สึกไม่สบายตัว เพราะอากาศในบ้านมันไม่เย็นสบายเอาเสียเลย ยิ่งมาเจอกันอากาศร้อน ๆ ที่ยิ่งเพิ่มอุณหภูมิให้สูงปรี๊ดขึ้นไปอีก จะมีวิธีจัดการบ้านให้เย็นขึ้นได้บ้างไหมนะ?

บ้านร้อน

จัดการบ้านร้อน ให้เย็นสบายน่าอยู่ ไม่หวั่นแม้อยู่เมืองร้อน

เจออากาศร้อนจากข้างนอกมาก็มากพอแล้ว กลับมาพักผ่อนที่บ้านทั้งที ใคร ๆ ก็คงอยากเจอกับอากาศที่เย็นสบาย มีอากาศถ่ายเท แต่ถ้าไม่ใช่แบบนั้น ก็คงต้องหาวิธีจัดบ้านกันใหม่สักนิด เพราะถ้าอากาศในบ้านดี ก็จะช่วยให้สุขภาพจิตของผู้อาศัยดีตามไปด้วย และยังช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงานจากการเปิดเครื่องปรับอากาศ ช่วยประหยัดค่าไฟอีกด้วย ลองนำแนวทางเหล่านี้ไปจัดการกับบ้านได้เลย

หลังคา – ด่านแรกของบ้านร้อน

แสงแดดและไอร้อนที่แผ่กระจายมาจากดวงอาทิตย์ เมื่อส่องลงมา หลังคาบ้าน จะเป็นด่านแรกที่เจอกับไอร้อนเหล่านี้ หลังคาที่มีสีทึบจะดูดและเก็บความร้อนมากกว่าหลังคาที่มีสีอ่อน โดยหลังคาที่มีสีอ่อนจะช่วยสะท้อนความร้อนออกไปได้ แต่จะช่วยได้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติวัสดุที่ใช้ในการปูหลังคาด้วย

หากมีงบประมาณสูงหน่อยแนะนำให้ยกเครื่องทำหลังคาใหม่ไปเลย เป็นหลังคาสีอ่อนที่มีคุณสมบัติช่วยสะท้อนความร้อน โดยเลือกวัสดุกันร้อนเสริมเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติช่วยสะท้อนและไม่กักเก็บความร้อน จะเลือกปูหลังคา 2 ชั้น หรือเคลียร์ของเก่าให้หมดแล้วทำหลังคาใหม่ก็ได้ แต่ถ้ามีงบประมาณในจำนวนจำกัด ให้เลือกวัสดุเสริมสำหรับช่วยกันความร้อน เช่น ฉนวนกันร้อนและช่วยกักเก็บความเย็น, โฟมพิเศษกันความร้อน หรือวัสดุกันร้อนอื่น ๆ มาติดบริเวณหลังคาก็สามารถช่วยลดปัญหาบ้านร้อนลงได้ โดยปูเอาไว้ที่ด้านบนของฝ้า จะเลือกปูบางส่วนหรือทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

อีกวิธีหนึ่งสำหรับบ้านที่มีข้อจำกัดและไม่สามารถทำหลังคาใหม่ได้ง่ายนัก คือการช่วยลดความร้อนให้กับหลังคา ด้วยการติดตั้งสปริงเกอร์ หรือสายพ่นละอองน้ำเอาไว้บริเวณหลังคา โดยเปิดใช้งานในช่วงที่แดดกำลังร้อน เพื่อช่วยให้ละอองน้ำช่วยระงับความร้อนที่สะสมบนหลังคาให้เบาลง

ผนังบ้าน – เกราะป้องกันความร้อน

ผนังบ้าน เป็นส่วนที่ช่วยกำบังและสร้างขอบเขตพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย ช่วยกำบังพายุฝนและแสงแดด ในขณะเดียวกัน วัสดุที่นำมาทำเป็นผนังบ้านบางชนิด ก็กลายเป็นตัวกักเก็บความร้อนเอาไว้ในบ้านไปเสียอย่างนั้น

วัสดุอย่าง “อิฐมวลเบา” หรือ “ไม้ฝาเย็น” เป็นวัสดุแนวคิดใหม่ที่สามารถช่วยลดปัญหาบ้านร้อนที่เกิดจากผนังได้ หากต้องการก่อสร้างผนังใหม่ แนะนำว่าเลือกวัสดุดังกล่าวไปใช้จะส่งผลดีกว่า และยังมั่นใจได้ในเรื่องของความแข็งแรงของวัสดุ แต่สำหรับบ้านที่การทุบผนังเพื่อทำใหม่เป็นเรื่องยาก เช่นบ้านทาวน์เฮาส์ที่มีผนังติดกับบ้านข้าง ๆ แนะนำให้เปลี่ยนฝ้าหรือติดแผ่นกันร้อนบริเวณที่โดนแดดมากที่สุดของบ้าน ก็จะช่วยลดปัญหาบ้านร้อนได้

ภายในบ้านอาจจะจัดการยาก งั้นเปลี่ยนมาจัดการที่ภายนอกก็ได้ อีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำบนผนังได้ก็คือการเลือกสีทาบ้านแบบสะท้อนรังสี UV วิธีนี้จะช่วยลดปริมาณความร้อนที่จะเข้ามาในตัวบ้าน ทำให้อากาศเย็นขึ้นนั่นเอง

บ้านร้อน

หน้าต่าง – ช่องทางรับลมเย็น

ถึงแม้ว่าแสงแดดจะร้อนระอุแค่ไหน แต่ถ้ามีลมพัดผ่านมาเสมอก็จะช่วยให้คนในบ้านคลายความร้อนลงได้ หน้าต่างบ้านคือสิ่งที่ทำหน้าที่ในการรับลมเย็นเข้ามาสู่บ้าน แต่ก็เป็นช่องทางรับความร้อนจากแสงแดดจ้าที่สาดส่องเข้ามาด้วยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับทิศที่ติดตั้งหน้าต่างบานนั้น ๆ

หากหน้าต่างบานนั้นอยู่ในทิศที่มีลมพัดผ่านเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแค่ติดผ้าม่านเพื่อช่วยกรองแสงเพิ่ม ก็จะลดความร้อนจากแดดที่ส่องเข้ามาในบ้านลงได้ แต่ถ้าหน้าต่างบานนั้นดันอยู่ในทิศที่มีแสงแดดส่องมาตลอดทั้งวัน การติดผ้าม่านก็อาจจะไม่พอ แนะนำให้เปลี่ยนเป็นกระจกติดฟิล์มกันร้อน หรือกระจกที่มีคุณสมบัติตัดแสงและกันความร้อน มาติดบริเวณหน้าต่างนั้นแทน จะช่วยลดการเข้ามาของไอร้อน และลดแสงแดดจ้าที่อาจเข้ามาทำลายผิวพรรณและสายตาของคนในบ้าน

ปลูกต้นไม้ในบ้าน – ตัวช่วยเพิ่มความร่มรื่น

อย่างที่ทุกคนทราบกันอยู่แล้วว่าต้นไม้จะช่วยเพิ่มความร่มรื่นและเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับพื้นที่นั้น ๆ การปลูกต้นไม้ในบ้านจะช่วยเพิ่มความเย็นให้กับบ้านได้ ต้นไม้จะช่วยกำบังแสงแดดที่ส่องเข้ามา หรือถ้าบ้านมีพื้นที่จำกัด ก็เลือกเป็นไม้ประดับที่มีขนาดต้นเล็ก ๆ ดูแลง่าย มาตั้งไว้ในบริเวณบ้านสัก 1-2 ต้น ก็มีส่วนช่วยให้อากาศเย็นสบายขึ้น ต้นไม้บางชนิดที่มีกลิ่นหอม ก็จะส่งกลิ่นธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายได้อีกด้วย

หากบ้านไม่ได้มีพื้นที่กว้างมากพอ ไม่แนะนำให้ปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีรากชอนไช เพราะอาจส่งผลให้ตัวบ้านทรุดได้ในอนาคต แนะนำให้เลือกไม้เลื้อยหรือไม้ประดับที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการดูแล และไม่ส่งผลเสียต่อตัวบ้านในอนาคตด้วย

วัสดุปูพื้นบ้าน – ตัวช่วยกักเก็บความเย็นในบ้าน

ส่วนที่ใกล้ชิดกับคนในบ้านมาก ๆ ก็คือพื้นบ้านนั่นเอง ซึ่งวัสดุที่ถูกนำมาปูพื้นบ้านนั้น ก็ส่งผลกับอากาศภายในบ้านไม่น้อยเลย หากเลือกใช้วัสดุที่ดี พื้นบ้านก็จะเย็นอยู่เสมอ โดยเฉพาะพื้นบ้านชั้นล่าง

หากปูพื้นด้วยกระเบื้องที่ทำจากหินอ่อน, หินแกรนิต, กระเบื้องเซรามิก, กระเบื้องพอร์ชเลน หรือหินธรรมชาติชนิดอื่น ๆ เพราะกระเบื้องปูพื้นที่ผลิตจากวัสดุเหล่านี้จะช่วยกักเก็บความเย็นจากพื้นดิน และระบายความร้อนได้เร็ว ช่วยเพิ่มอากาศเย็นให้กับบ้าน โดยจะรู้สึกได้ถึงความเย็นเมื่อเท้าสัมผัสที่กระเบื้อง

ไม่ใช่แค่คุณสมบัติด้านความเย็นเท่านั้น แต่กระเบื้องเหล่านี้ยังมีลวดลายที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ และยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

และนี่ก็คือแนวทางในการจัดการบ้านให้ห่างไกลจากปัญหาบ้านร้อน ให้คุณพักผ่อนในบ้านได้อย่างมีความสุขแม้ว่าจะอยู่ในฤดูร้อนหรือฤดูไหน ๆ หากกำลังมองหาตัวช่วยในการจัดการบ้าน เพื่อให้บ้านสมบูรณ์แบบมากที่สุด ขอแนะนำ บริการสินเชื่อส่วนบุคคล วงเงินพร้อมใช้ที่จะช่วยให้คุณเนรมิตรบ้านให้ออกมาได้ตามใจหวัง


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023