แคร์การเงิน

“ติ่ง” เบอร์ไหน มีเกณฑ์พบหายนะทางการเงิน เช็กเลย!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 16, 2019

ใครเป็นติ่งยกมือขึ้น! เชื่อว่ามีทั้งคนที่กล้าแสดงตัวและแอบเก็บความติ่งไว้ในใจเงียบ ๆ ซึ่งการเป็นติ่ง จะไปตามกรี๊ดดารา ไอดอลที่ปลื้มก็ไม่ผิดหรอกนะ ถ้าเราไม่ได้ติ่งจนทำความเดือดร้อนให้ใคร และที่สำคัญ เราต้องติ่งแบบไม่เดือดร้อนกับกระเป๋าเงินของตนเอง ไม่อย่างนั้นล่ะก็เรื่องใหญ่แน่

CR : ซีรีส์ Reply 1997 ช่อง tvN Korea

เช็กระดับความ “ติ่ง” แบบไหนที่ส่อแววเจอหายนะทางการเงิน

หัวอกของคนเป็นติ่ง เวลาศิลปินสุดที่รักทำอะไร เราก็อยากจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วยความรัก แต่เราจะเปย์อย่างไม่จำกัดในขณะที่วงเงินของเรามีอยู่จำกัด ก็คงไม่เวิร์ก Rabbit Care ขอเตือนเหล่าเพื่อน ๆ แฟนคลับ (หรือติ่ง) ที่กำลังต้องการเปย์ศิลปินแบบสุด ๆ ด้วยแนวคิดต่อไปนี้ เราอยากให้คุณหยุดคิดทบทวนสักนิด เพราะหายนะทางเงินกำลังจะคืบคลานเข้ามาหาคุณแบบไม่รู้ตัวแล้ว

ของขวัญเพื่อศิลปินสุดที่รัก

เพราะว่าศิลปินสร้างความสุขให้กับแฟนคลับอย่างเรา รอยยิ้มของเขาทำให้เรามีกำลังใจในการใช้ชีวิต วันไหนที่เหน็ดเหนื่อยจากโลกความจริงอันแสนโหดร้าย แค่เปิดดูรูปภาพ หรือผลงานของศิลปินคนโปรดของเรา ก็ทำให้กลับมามีพลังใจอีกครั้ง

เพราะอย่างนี้ เราจึงอยากตอบแทนสิ่งดี ๆ ให้กับศิลปินบ้าง ด้วยการไปสืบค้นข้อมูลมาว่าศิลปินชอบอะไร เสื้อผ้าแบรนด์ไหน ของสะสม งานอดิเรก มีอะไรบ้าง แล้วก็ไปซื้อของชิ้นนั้นเพื่อส่งมอบเป็นของขวัญให้กับศิลปินสุดที่รักของเรา หวังใจว่าเขาจะได้เอามันไปใช้และนึกถึงแฟนคลับตัวเล็ก ๆ อย่างเราบ้าง

แต่ความจริงอีกด้านหนึ่งที่เหล่าแฟนคลับอาจจะลืมนึกไปว่า ในแต่ละวัน มีคนส่งของขวัญให้กับศิลปินเป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่าเขาไม่สามารถรับมันไว้ได้ทั้งหมด ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ของต้นสังกัดและตัวศิลปินเอง โดยเฉพาะของจำพวกขนม ตุ๊กตา เสื้อผ้าต่าง ๆ ที่อาจไม่ถูกนำมาใช้งานเลย หรือบางชิ้นก็ถูกส่งต่อไปยังบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ศิลปิน แย่กว่านั้นหน่อยก็คือถูกนำไปทิ้ง แล้วนั่นมันคือของที่แฟนคลับใช้เงินซื้อมาทั้งนั้นเลย น่าเสียดายใช่ไหมล่ะ ?

ของบางอย่างของศิลปินเขาจะมีทีมงานคอยจัดการให้อยู่แล้ว เช่น เสื้อผ้า อาหาร ขนม ฯลฯ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากเอาเงินไปละลายทิ้งกับสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ก่อนที่จะเลือกซื้อของให้กับศิลปินที่ชอบ ควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนว่าเราจำเป็นต้องซื้อให้เขาจริง ๆ หรือ?

Official Goods ฉันต้องมีให้ครบเซ็ต

ไม่ว่าจะเป็นติ่งศิลปิน ติ่งนักกีฬา หรือติ่งคาแรกเตอร์ในการ์ตูน ก็มักจะพ่ายแพ้ให้กับสินค้า Official Goods หรือสินค้าที่ระลึกที่มีลวดลายที่บ่งบอกถึงสิ่งที่เราชอบ แล้วพวกต้นสังกัดก็ช่างรู้ใจเสียเหลือเกินว่าแฟนคลับอย่างเรา ๆ ชอบสินค้าแบบไหน แล้วก็ออกแบบสินค้ามาขายเยอะแยะมากมาย ซึ่งสินค้าพวกนี้ราคาแพงไม่ใช่เล่นเลยนะ

Official Goods บางชิ้นก็ดี สวยจริงน่าสะสม แต่บางชิ้นก็เรียกได้ว่า ช่างกล้าทำออกมาขาย แล้วราคาก็แสนจะแพง แต่ด้วยความเป็นแฟนตัวยงของบางคน ก็อยากจะเก็บสะสมเอาไว้เป็น Collection ให้ครบทุกชิ้น เน้นมี ไม่เน้นประโยชน์ใช้สอย รู้ตัวอีกที มีของสะสมเต็มตู้ ใช้งานก็ไม่ได้ นานไปก็ชำรุด เสื่อมโทรมอีกต่างหาก

เข้าใจว่าการซื้อของพวกนี้ก็เป็นความสุขทางใจอย่างหนึ่งของเหล่าแฟนคลับ แต่บางครั้งเราก็ต้องดูด้วยสินค้าพวกนี้จำเป็นกับชีวิตเราจริงไหม? ซื้อมาแล้วใช้ทำอะไรได้บ้าง สุดท้ายแล้วจะทำได้แค่เก็บไว้ให้มันเก่าหมดสภาพจนต้องทิ้งไปหรือเปล่า? ถ้าอยากได้จริง ๆ ซื้อเล็กน้อยกรุบกริบก็พอ

CR : ซีรีส์ Her Private life ช่อง tvN Korea

ศิลปินออกผลงานอะไร ฉันต้องไปกวาดซื้อมาให้หมด

ใกล้เคียงกับข้อข้างบน แต่กรณีนี้จะเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยตัวศิลปิน เช่นอัลบั้มเพลง หรือการไปปรากฎตัวบนปกนิตยสารต่าง ๆ โดยเฉพาะศิลปินที่มีชื่อเสียง ก็จะมีผลงานออกมาเรื่อย ๆ ตลอดทั้งปี แล้วเหล่าแฟนคลับอย่างเราก็อดไม่ได้ที่จะไปตามซื้อผลงานของศิลปินอันเป็นที่รัก บางคนก็ยอมลงทุนซื้อทีละมาก ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายให้ศิลปินมีรายชื่อติดอันดับขายดี เนี่ยแหละขั้นสุดแห่งหายนะทางการเงิน

จริงอยู่ที่ว่าการอุดหนุนผลงานของศิลปินก็เป็นการสนับสนุนและเพื่อแสดงให้เห็นว่ายังมีคนติดตามผลงาน ศิลปินจะได้มีกำลังใจและมีทุนมาสร้างสรรค์ผลงานต่อไป

แต่ ! การสนับสนุนศิลปิน ก็ต้องทำอย่างมีขอบเขต การที่ไปกวาดซื้อผลงานของศิลปินทุกรูปแบบเพื่อให้ศิลปินมียอดจำหน่ายผลงานที่สูงขึ้น แล้วความอยู่รอดของตัวเราเองล่ะ? อย่าลืมคิดให้ถี่ถ้วน เพราะถ้าเงินหมด เดือดร้อนขึ้นมา ศิลปินก็ไม่ได้มารับรู้กับเราด้วยนะ

ประกาศรางวัลครั้งไหน ศิลปินของฉันต้องชนะ !

จะเห็นได้ว่ามีองค์กรที่เกี่ยวข้อง หรือสื่อหลายสำนัก จัดงานประกาศผลรางวัลเพื่อมอบรางวัลต่าง ๆ ให้กับศิลปิน นักแสดง และบุคคลที่สร้างสรรค์ผลงานแขนงต่าง ๆ ในวงการบันเทิง โดยเริ่มจากการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล แล้วให้แฟน ๆ ช่วยกันส่งผลโหวตเพื่อหาคนที่ได้คะแนนสูงสุดมารับรางวัล

แน่นอนว่าแฟนคลับก็อยากให้ศิลปินของตนเองได้รับรางวัลอยู่แล้ว เมื่อมีรายชื่ออยู่ในกลุ่มผู้เข้าชิง แฟนคลับจึงมักจะทุ่มโหวตเพื่อดันให้ผลโหวตศิลปินอยู่ในอันดับต้น ๆ และเป็นผู้ชนะที่จะได้รับรางวัลนั้น ๆ เพราะถ้าศิลปินคนโปรดได้รับรางวัล เขาก็จะมีความสุข มีกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงาน และได้รู้ว่ามีแฟน ๆ ที่ชื่นชอบเขา/เธอ อยู่เป็นจำนวนมาก

ก่อนจะทุ่มเงินไปกับการโหวต อยากให้ย้อนกลับมาคิดสักนิดว่าศิลปินได้รับรางวัล แล้วตัวเราได้อะไรบ้าง? ได้ความดีใจ? ได้เชียร์ศิลปิน? มันก็ใช่อยู่หรอก แต่ว่าเงินที่เราทุ่มไปกับการโหวตนั้น ไม่ได้ตกไปถึงมือศิลปินเลย แต่เป็นผู้จัดงานนั้นที่ได้รับผลประโยชน์ไปเต็ม ๆ 

เพราะฉะนั้น ถ้าอยากสนับสนุนศิลปินจริง ๆ แนะนำให้อุดหนุนผลงานถูกลิขสิทธิ์ของศิลปินไปเลย หรือถ้าอยากจะโหวตเพราะศิลปินเหมาะสมกับรางวัลนั้น ๆ จริง ก็ส่งผลโหวตให้แต่พองาม ไม่ต้องกระหน่ำโหวตจนเงินหมด หรือโหวตในช่องทางออนไลน์ (ไม่เสียเงิน) ก็เป็นการแสดงพลังของแฟนคลับได้เช่นกัน

CR : ซีรีส์ Her Private life ช่อง tvN Korea

คอนเสิร์ตครั้งไหน ๆ ฉันต้องได้นั่งหน้าสุด

คนที่ชื่นชอบศิลปินต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นศิลปินฝั่งเอเชียหรือฝั่งสากล ก็จะรู้กันดีว่าค่าบัตรคอนเสิร์ตของพวกเขานั้น ไม่ใช่ถูก ๆ โดยเฉพาะที่นั่งแถวหน้า ที่เห็นราคาบัตรแล้วถึงกับต้องกุมขมับ เพราะมันใช้ซื้อข้าวกินได้หลายมื้อเลย บางงานค่าบัตรคอนเสิร์ตเท่ากับเงินเดือนทั้งเดือน แต่หลายคนยอมจ่ายเพื่อที่จะได้เจอศิลปินสุดที่รักแบบใกล้ชิดติดเวที วินาทีนั้นฉันยอมไม่กินข้าวก็ยังได้(เป็นงั้นไป)

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ขายบัตรคอนเสิร์ตแพงสุด ๆ สวนทางกับระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน ด้วยหลาย ๆ ปัจจัยรวมกัน ทั้งค่าใช้จ่ายของศิลปิน (ยิ่งดังก็ยิ่งแพง) ค่าเดินทาง  ค่าจ้างทีมงาน อุปกรณ์ต่าง ๆ และอีกมากมายที่ผู้บริโภคอย่างเราไม่สามารถเข้าถึงได้ทั้งหมด ราคาบัตรคอนเสิร์ตจึงค่อนข้างสูง โดยเฉพาะที่นั่งแถวหน้าที่ใกล้กับเวที ซึ่งเป็นที่ต้องการของเหล่าแฟนคลับสูงสุด เมื่อความต้องการสูง ราคาจึงสูงตามไปด้วย

และในช่วงจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ต ก็จะมีพวกคนหัวหมอที่มองเห็นช่องทางในการหาผลประโยชน์ ด้วยการนำบัตรคอนเสิร์ตมาขายต่อในราคาที่สูงขึ้นกว่าเดิม เพราะรู้ว่าเป็นที่ต้องการของคนจำนวนมาก ยังไงก็ขายได้ โดยเฉพาะที่นั่งแถวหน้าที่แพงสุด ๆ เจอแบบนี้ แม้จะอยากใกล้ชิดศิลปินแค่ไหน แต่ถ้าจ่ายไม่ไหวก็ต้องตั้งสติกันหน่อยนะ

ศิลปินไปไหน ขอฉันไปด้วยคนสิ!

แฟนคลับบางคน ก็รักศิลปินมากจนอยากเข้าไปตามติดชีวิตตลอด 24 ชั่วโมง อยากรู้ทุกแง่มุมของชีวิต วันนี้ไปออกงานอะไร ไปที่ไหน พักที่ไหน ไปสืบข้อมูลมาหมด แล้วก็จองรถนั่งตามศิลปินกันไปเลย เผื่อว่าตอนรถติดไฟแดง ได้จอดข้าง ๆ กัน จะมีโอกาสได้เห็นหน้าศิลปินสุดที่รักแบบใกล้ ๆ บางคนก็จองตั๋วเครื่องบินตามศิลปินไปต่างประเทศ ด้วยหวังว่าจะได้ใกล้ชิดให้มากขึ้น

ซึ่งการนั่งรถตามศิลปินนี่เป็นการกระทำที่แสนจะน่ากลัวในสายตาของบุคคลภายนอก และยังอันตราย เสี่ยงอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพราะมัวแต่โฟกัสกับรถของศิลปินน่ะสิ รวมไปถึงการนั่งเครื่องบินตามศิลปิน จะด้วยจุดประสงค์ที่ว่าอยากนั่งเครื่องบินลำเดียวกับศิลปิน หรือต้องการไปดูคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศแบบใกล้ชิดติดขอบเวที ก็ดูสุดโต่งอยู่เหมือนกัน

หากต้องการไปดูคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศ เพราะเป็นถิ่นของศิลปินคนโปรด แนะนำให้เก็บเงินและวางแผนการเงินให้เป๊ะ เพราะค่าใช้จ่ายมันเยอะจริง ๆ แต่ไม่แนะนำให้ใช้เงินไปกับการตามศิลปินนอกตารางงาน เพราะเป็นการสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุและยังรบกวนเวลาส่วนตัวของศิลปินอีกด้วย

เคล็ดลับหมุนเงิน สไตล์คนเป็นติ่ง มีเงินใช้ไม่ต้องอด

  • รับหิ้วสินค้า

ไหน ๆ ก็เป็นติ่งแล้ว อยากซื้อสินค้าของศิลปินเพื่อสนับสนุนผลงานก็ลุยเลย พอมีประกาศวางจำหน่าย ก็สามารถรับหิ้วของได้ด้วยการลองถามเพื่อน ๆ กลุ่มแฟนคลับที่ชอบเหมือนกันว่ามีใครอยากได้สินค้าชิ้นนี้บ้าง หากสั่งซื้อจากต่างประเทศในจำนวนหลาย ๆ ชิ้น เมื่อรวมค่าส่งแล้ว ราคาต่อชิ้นจะถูกลง ถือว่าเป็นการหาเพื่อนหารค่าส่งนั่นเอง และเราก็จะได้กำไรจากเงินค่าหิ้วด้วย

แต่รับหิ้วสินค้าช่วงนี้ก็อาจจะต้องวางแผนเรื่องราคาสินค้าให้รัดกุมมากขึ้น เพราะภาษีรับหิ้วของก็ตรวจสอบอย่างเข้มงวด ถ้าสั่งสินค้าเยอะเกินไปอาจโดนเรียกเก็บภาษีจนไม่คุ้มทุน

  • ส่งต่อของที่ไม่ใช้แล้ว

ลองเช็กของสะสมในคลังดูสิว่าชิ้นไหนที่ไม่น่าจะได้ใช้แน่ ๆ และยังมีสภาพดี เอามาส่งต่อให้กับเพื่อน ๆ แฟนคลับคนอื่น ที่น่าจะได้ใช้ของชิ้นนั้นมากกว่า และตัวเราเองก็จะได้เงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วย ไม่แน่นะ อาจจะได้เงินกลับมาหลักพันหรือหลักหมื่นเลยก็ได้

  • เปิดร้านเล็ก ๆ สร้างรายได้ตามคอนเสิร์ต

มีศิลปินทั้งไทยและเทศมาเปิดทำการแสดงคอนเสิร์ตตลอดทั้งปี ลองเลื่อนฟีดข่าวในโซเชียลมีเดียแล้วดูว่าที่ไหนมีงานอะไรบ้าง หากเป็นสถานที่จัดแสดงเป็นพื้นที่โล่งกว้าง หรือมีการจัดโซนให้แฟนคลับเข้าไปขายสินค้าได้ ก็ใช้พื้นที่ตรงนี้ในการหารายเสริมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นการขายสินค้าที่คนต้องใช้แน่ ๆ อย่าง พัดลมมือถือ ยาดม น้ำดื่ม หรือถ้ามีฝีมือการทำอาหารก็อาจจะตั้งซุ้มร้านอาหารเล็ก ๆ ขายให้กับคนที่มาชมคอนเสิร์ต ก็เป็นรายได้เสริมเอามาหมุนให้คล่องตัวมากขึ้น

  • หมุนเงินไม่ทัน สินเชื่อส่วนบุคคลช่วยได้

คิดว่าวางแผนการเงินได้ดีแล้ว ไม่ช็อตแน่ ๆ แต่บางทีชีวิตมันก็ไม่แน่นอน มีเรื่องด่วนให้ต้องใช้เงินแบบปุบปับ ลองสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล แบบที่มีดอกเบี้ยต่ำ เพื่อจะได้มีเงินสำรองมาใช้จ่าย แต่ต้องไม่ลืมที่จะผ่อนชำระให้ตรงเวลา จะได้ไม่เป็นหนี้ก้อนใหญ่กว่าเดิม

นอกจากสถานะแฟนคลับของศิลปินแล้ว เรายังมีสถานะเป็นลูกของพ่อแม่ นักเรียน หรือมนุษย์เงินเดือนที่ต้องทำงานหาเงิน ต้องใช้ชีวิตให้รอดในสังคม การเป็นแฟนคลับควรเป็นสิ่งที่สร้างความสุขให้กับเรามากกว่าที่กลายเป็นการสร้างหายนะทางการเงิน ดังนั้น “ติ่ง” ให้พอมีความสุข และไม่ใช้จ่ายเงินไปกับการติ่งจนเกินตัว จะดีกว่านะเพื่อน ๆ


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024